Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 2023, Síða 38

Sjómannadagsblaðið - 2023, Síða 38
38 s j ó m a n n a d a g s b l a ð i ð j ú n í 2 0 2 3 Minnisvarðinn glæsilegi Þótt Henry faðir Hálfdans hafi lagt mikla áherslu á sjómennskuna var hann kominn í land þegar Hálf- dan fæddist. Honum var umhugað um sjómenn og tók við sem fram- kvæmdastjóri Slysavarnafélags Íslands. „Um miðjan fjórða áratuginn byrjaði hann að vinna að stofnun sjómannadagsins.“ Hann hafi sem formaður Félags íslenskra loft- skeytamanna beitt áhrifum sínum til að koma á degi til að minnast þeirra sem höfðu farist við sjó- mannsstörf og fengið fjölmörg sjó- mannafélögin í lið með sér. Dagur- inn hafi allt frá fyrstu tíð, árið 1938, notið mikilla vinsælda. „Þetta var mesti hátíðisdagurinn á árinu,“ lýsir Hálfdan. „Og það fór aldrei á milli mála hvenær sjó- mannadagurinn var því þá vorum við öll systkinin send út að selja merki og blöð og taka þátt í degin- um.“ Fyrst hafi sjómennirnir barist fyrir minnisvarða um sjómenn en svo hafi hugmyndin þróast í að reisa hvíldarheimili fyrir aldraða sjómenn. „Varla verður minnis- varðinn glæsilegri.“ Sjómannsræturnar eru djúpar þótt Hálfdan sjálfur hafi ekki orðið fiskimaður. „Mamma átti tíu systkini, þar af sjö bræður sem allir voru til sjós. Okkur var haldið vel við efnið,“ segir hann og að að- búnaðurinn á togurum hafi orðið til þess að varðskip og farskip hafi orðið fyrir valinu. „Þótt þessir síðutogarar hafi ekki verið nema tíu ára gamlir þegar ég var að feta mín fyrstu skref var þar lítil eða engin aðstaða til baða. Fara þurfti út til að komast frá lúkörum aftur í borðsali. Þetta voru blaut skip og oft þurfti að sæta lagi til að fara í matinn.“ Um haustið 1960 steig hann um borð í varðskipið Óðin, sem komið glænýr á miðin þá um vorið, og var á því skipi í nokkur ár. Þá færðist hann í það hlutverk að verða bíl- stjóri hjá Landhelgisgæslunni um skeið; sótti meðal annars áhöfn gæsluflugvélarinnar fyrir flugferð- ir sem oft voru farnar að næturlagi. „Ég varð þá jafnframt sendill hjá Pétri Sigurðssyni, forstjóra Gæsl- unnar, og bílstjóri á Volkswagen rúgbrauði. Því fylgdi bílstjórahúfa sem ég setti aldrei upp,“ segir hann og hlær. Það hafi komið sér vel að þekkja Pétur þegar hann gegndi til að mynda fyrstu stýri- mannsstöðunni á varðskipinu Ægi 1, eða Ægi gamla, sem hafi verið leigður Hafrannsóknastofnun árið 1966 í síldarleit. „Ég þekkti leiguprógrammið og vissi að skipið átti að vera í landi 29. maí 1966. Svo bólaði ekkert á skipinu en við konan mín Edda Þorvarðardóttir stefndum að brúðkaupi í þessari fyrirhuguðu inniveru. Allt var klárt en enginn brúðgumi. Hún hringdi í Pétur og spurði hvenær Ægir yrði í landi. „Hvað kemur þér það við?“ segir Pétur. Hún svarar: „Ég ætla að gifta mig.“ Hann svarar: „Við sjáum til.““ Skipið sigldi síðan inn átta um morguninn umsaminn dag. „Ég komst til rakarans, búinn að vera mánuð úti á sjó, og Óskar Þorláksson gifti okkur í Dómkirkj- unni samdægurs.“ Ekkert mátti gefa upp um ferðir skipsins fyrir fram og varðskipin fóru með leynd. „Samskiptin við varðskipin voru á dulmáli og engin við áhöfnina. Við fengum ekkert að tala heim.“ En hvað finnst Hálfdani þá um stöðu Landhelgisgæslunnar í dag? „Ægir og Týr sem ég var lengi á og leysti af sem skipherra voru gang- skip, dugleg skip. Mér finnst að varðskip megi ekki ganga minna en 20 sjómílur ef það á að vera til- búið að fara á slysstað.“ Þá finnist honum fyrir neðan allar hellur að flugvél sem keypt hafi verið til björgunar- og gæslustarfa hér við land sé leigð úr landi. „Það er ekkert vit í því og átti aldrei að gerast.“ Mikill kostn- aður fari í að reka þyrluflota sem varnarliðið hafi áður gert. „Ég hefði viljað sjá öðruvísi, öflugri skipaflota sem sinnir grunnslóð eins og var áður.“ Búnaðurinn sé ekki í takti við hlutverkið. Átakanleg reynsla Starfsferill Hálfdans er sannarlega óvanalegur og við beinum athygl- inni að tímanum þegar Hálfdan var kafari hjá Gæslunni. Þótt aðalvinnan hafi verið að skera úr skrúfum skipa komu átakanlegri verk inni á milli. „Fyrsta starfið mitt sem kafara var ásamt öðrum að leita að lík- um fjögurra sjómanna sem höfðu drukknað við Stokkseyri. Þeir voru að fara út í bátana sem lágu á legunni í slæmu veðri og báti þeirra hvolfdi.“ Hálfdan segir lítið hafa verið hugsað um sálgæslu á þessum árum. „Sálræn kennsla var engin. Alls ekki eftir svona atburði.“ Hann hafi ekki setið með þetta áfall í sálinni enda þaulvan- ur allt frá æsku. „Við systir mín vorum í koju í hjónaherberginu á Brávallagötu 4 þegar pabbi var forstjóri Slysavarnafélagsins. Hann tók símann upp á næturnar, nánast hverja einustu nótt,“ segir hann og hvernig þeir Henry og Pétur, þá var forstjóri Landhelgisgæslunnar, hafi ráðfært sig um að fá skip til björgunar eða annarra athafna. Þrjú slys frá æskuárunum séu honum sérstaklega minnisstæð þar sem pabba hans hafi ekki gef- ist tími til að fara niður á skrifstofu sína í Hafnarhúsinu. „Það er bruninn í Málmey á Skagafirði. Þá sást úr landi á Þorláksmessu að bærinn var að brenna. Hringt var í pabba,“ lýsir hann og hvernig faðir hans hafi talað við björgunarsveitina á Siglufirði, sem hafi útvegað bát til að fara í eyjuna sem var sam- bandslaus. „Svo var björgunarafrekið við Látrabjarg. Þar fór fyrsta skipulagningin fram úr hjónarúm- inu,“ segir hann og nefnir svo leitina að týndum norskum sel- föngurum norður í hafi. Honum finnist menn gjarnan mega gera meira úr þeim afrekum. Margir selfangarar hafi týnst í ís og Slysavarnafélagið verið fengið til að skipuleggja leitir. „Ekki minna en tíu flugvélar tóku þátt í þeirri leit dögum saman. Fjórar vélar komu frá Bandaríkja- mönnum, þrjár frá Noregi, vél frá Kanada. Þá voru þrjár frá Flugfé- lagi Íslands, undanfara Icelanda- ir. Það hefur ekki verið lítið fé.“ Enginn hafi fundist á lífi. „Ísinn braut allt niður og kramdi.“ Með netið flaksandi um sig En aftur að köfun. Hann lýsir því hvernig netið flaksaði um allt þegar það var skorið úr skrúfunni. „Menn urðu að passa sig að festast ekki í því. Við vorum með þessar stóru sveðjur og ekki einu sinni í líflínu. Það kom seinna þegar hert var á öryggisreglum.“ Hann hafi stundað þessa björgun í tíu ár og oft orðið hræddur. „Já, ussussuss. Ég var oft skít- hræddur þótt ég hafi kannski ekki lent í lífsháska. Það var ekki þægi- legt að horfa í grængolandi dýpið en það létu sig allir hafa þetta.“ Sex til sjö kafarar hafi verið við störf hjá gæslunni, einn í hverjum túr, sem allir hafi auk þess verið stýrimenn. „Svona verk gat tekið nokkra klukkutíma. Eftir að gerviefni kom í veiðarfærin var þetta eins og steypt hella og þá var farið að draga skip í höfn þar sem var rólegt. Það var vont að skera úr skrúfu þegar skipið var á mikilli hreyfingu.“ Þeir hörðustu voru hátt í klukkustund að í einu í marga klukkutíma. „Þetta var mikil þjálfun og við vorum eftir okkur eftir þessa miklu áreynslu. Þetta var erfitt starf. Sumir voru rosalega duglegir. Ég kafaði með duglegum mönnum,“ segir hann og nefnir þá duglegustu Kristin Árnason, föður Auðuns Kristinssonar sem nú er hjá gæsl- unni, og Þorvald Axelsson sérstak- lega. „Þorvaldur var fyrsti skóla- stjóri Slysavarnaskóla sjómanna og líka svona harður af sér,“ segir Hálfdan hæglátur um þessa hættu- vinnu þar sem einn lést við störf. Hann var síðan sendur til danska hersins þegar hann var stýrimaður á Óðni. „Við vorum að nálgast Hornafjörð þegar beðið var um að ég kæmi í talstöðvar og þá var mér sagt að ákveðið hefði verið að ég færi til Danmerkur í vopnaskóla danska flotans.“ Hann sagði já og var sóttur daginn eftir og sendur til Kaupmannahafnar. „Þar lærði ég að eyða hættuleg- um vopnum og leita í skipum og flugvélum. Þetta var allsherjar- nám eins og sprengjusérfræðingar fara í,“ segir hann. Leiðin lá síðan til bandaríska sjóhersins í bekk útlendinga. „Þar var ég í bekk með þremur Ísraelum úr ísraelska flughernum, þremur sjóliðshermönnum úr eg- ypska flotanum, þremur Jórdönum, tveimur Japönum og einum Fil- ippseyingi. Okkur var sagt að þetta væri í fyrsta sinn sem Bandaríkja- menn reyndu að setja saman hóp af ólíkum þjóðernum. Þetta var flottur hópur og samkomulagið afar gott,“ segir hann. Eiginkonan Edda og börnin bjuggu í íbúð á vegum ísraelska sendiráðsins í Washington við hlið þeirra ísraelsku. „Ísraelsku fjölskyldurnar fóru aldrei út fyrr en við komum heim á kvöldin, en það var vopnaður vörður við húsið allan sólarhringinn.“ Hálfdan lærði návígishernað og að eyða ýmiss konar gildrum. „En líka sprengjum úr stólum flugvéla sem skjóta sér upp. Að öðru leyti var þetta sambærilegt og hjá Dön- um utan þess að þeir voru varkár- ari en Danir,“ segir hann og hlær. „Í Danmörku fórum við í skjól við bílinn en í Bandaríkjunum fór- um við inn í sérstaka tanka áður en við sprengdum.“ Saknaði fjölskyldunnar Já, sjómannslíf, sjómannslíf. Margt hefur drifið á daga Hálf- dans. Eftir að hann hætti hjá Landhelgisgæslunni réð hann sig til Siglingastofnunar, varð deildar- stjóri hjá Slysavarnafélagi Íslands og yfirmaður Tilkynningarskyldu íslenskra skipa. Þá vann hann við skipaskoðanir í eigin fyrirtæki til 75 ára aldurs. Vert er að velta fyrir sér hvort Hálfdani með sín fjögur börn hafi stundum fundist hann missa af heimilislífinu á sjó? „Já, mér finnst það og viður- kenni að ég öfundaði fólk sem gat verið heima hjá sér um helgar og sinnt börnunum, farið á skíði og stundað útiveru. Það er það sem ég sé eftir þótt mér hafi fundist sjómennskan skemmtilegt starf og gott að vera hjá Landhelgis- gæslunni,“ segir hann eftir 26 ára sjómennskuna. En er hann stoltur af ævistarfinu? „Ég hef verið mjög heppinn. Ég á góða fjölskyldu, duglega krakka og tengdabörn. Við vissum öll hvað það er gott að vera vel tengd saman og nú á ég sextán barna- börn. Ég get ekki verið annað en stoltur.“ » - gag Þetta var mikil þjálfun og við vorum eftir okkur eftir þessa miklu áreynslu. Þetta var erfitt starf. Sumir voru rosalega duglegir. Ég kafaði með duglegum mönnum. Hálfdan sést hér með bróður sínum Haraldi, en fimm ár eru á milli þeirra. Hálfdan segir bræður sína Henry og Harald hafa verið á Hvalfelli en hann á Mars, togurum frá Reykjavík. Yngsti bróðir hans Þorsteinn var svo á Júpíter. Mynd/Hreinn Magnússon

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.