Læknaneminn


Læknaneminn - 01.07.1967, Page 14

Læknaneminn - 01.07.1967, Page 14
u LÆKNANEMINN megináherzla verið lögð á markvísa leit að orsakasamhengi með því að spyrja sjúklinginn — „Listen to the patient, he is telling you the diagnosis". Rannsóknir hafa svo verið næsta spor. Nú liggur við borð, að þessu sé snúið við, ekki sízt á sjúkrahúsum, þar sem sjúklingar verða að fara gegnum „svipugöng" margvíslegra fastarannsókna. Að sjálfsögðu hafa niðurstöður slíkra rannsókna sína þýðingu, hvort sem þær eru fyrirsjáanlegar eða óvæntar, jákvæðar eða neikvæðar við til- teknum spumingum. En úr þeim þarf að vinna sem bezt, en þá er ekki úr vegi að hugsa sér, að næsta spor sé að leita véfréttar hjá tölvu. Svo gæti farið, að sjúklingurinn kæmi persónulega lítið við sögu. En er þá ekki einhvers misst? Er ekki hætt við, að slíkt yrði fullmikið í ætt við bifreiðaviðgerðir ? Bersýnilega skiptir miklu, hvernig verð- andi læknar eru búnir undir að nálgast verkefni sín, ekki aðeins, hvaða námsefni þeir skila, heldur engu síður, hve hæfir þeir eru til sjálf- stæðra starfa og hve víður sjóndeildarhringur þeirra er. Tilgangur vísindalegrar menntunar er ekki aðeins söfnun fróðleiks um reynslu annarra, heldur einnig og ekki síður þjálfun á hæfni til að notfæra sér eigin reynslu, þjálfun í „methodik" bæði í hugsun og verki; ekki að hlaða á minnið um stundarsakir, heldur að ástunda „hagsýni hugsunarinnar". Vísindaleg methodik er fyrst og fremst fólg- in í því að spyrja skipulega; spyrja sjálfan sig, spyrja tækin, spyrja sjúklinginn, ef læknir á í hlut. Leiðsögutilgátur og kenningar eru í raun réttri áfangar á ferli skipulegra spurninga. Leiðin til að fá svör við spurningunum er hin skipulega athugun, hvort sem fyrirbæri eru at- huguð beint, eða tilraunir gerðar til að kalla þau fram við tiltekin skilyrði. Vísindi hafa löngum verið kennd við nákvæmni. Þá nákvæmni má þó ekki misskilja, því að þau leyfa sér aldrei meiri nákvæmni, en efni standa til. Þessvegna kemur tölfræðin mjög við sögu við hlut- lægt mat á athugunum og niðurstöðum. Á það sérstaklega við um hópathuganir, sem læknisfræðin hefir lagt mikið upp úr í seinni tíð. Aukin kynni lækna af tölfræði eru efalaust vel til þess fallin að inn- ræta þeim „the habit of forming opinions on the evidence and of holding them with that degree of certainty which the evidence warrants," eins og Bertrand Russell hefir orðað það. Nú mætti reyndar segja, að almennt læknanám eigi að miðast við undirbúning undir almenn læknisstörf, en ekki sérhæfð vísindastörf. Þar til má svara, að hér er ekki fyrst og fremst um það að ræða, hver störfin verði, heldur hvernig þau skuli unnin. I sjálfu sér er það ekki starfið, sem gerir neinn að vísindamanni, en fyrir þá, sem eru skyggnir á verkefni og vita, hvernig þeir eiga að snúast við þeim, er af nógu að taka, einnig á vettvangi almennra lækninga. Mörg þýð- ingarmikil rannsóknarverkefni eru þess eðlis, að þau verða miklu fremur fyrir almennum læknum en rannsóknarstofnunum, og fáir hafa betri aðstöðu til ýmissa epidemiologiskra rannsókna, en læknar í strjálbýli. Að nauðsyn þess, að brúa bilið milli rannsóknarmanna og almennra lækna, hefi ég áður vikið. I daglegum læknisstörfum, mati á athugunum og niðurstöðum, er árangurinn fyrst og fremst undir því

x

Læknaneminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.