Læknaneminn


Læknaneminn - 01.07.1967, Side 24

Læknaneminn - 01.07.1967, Side 24
LÆKNANEMINN BI, gætum við í rauninni aðeins athugað tvennt, áreitið (stim- ulus) og viðbragðið eða and- svarið (response). Þetta er sitt hvor endinn á viðbragðsboganum. Áður höfðu verið gerðar nokkrar tilraunir í þessum dúr og eru þar merkastar tilraunir Rússans Pavlovs og samstarfsmanna hans. Pavlov gerði tilraunir með við- bragðsbogann og sýndi hvernig nýjar viðbragðsbrautir verða til, þ. e. a. s., hvernig ný viðbrögð lærast. Niðurstöður af tilraunum hans birtust fyrst árið 1904. Með tilraunum sínum lagði Pavlov grundvöllinn að lærikenningum (learning theories) síðari tíma, sem eru undirstaða atferlislækn- inga. Prægust er tilraun Pavlovs með hundinn: Hann batt niður hund, gerði op á vélinda hans, þannig að munnvatn gæti dronið niður í þar til gert mælitæki. Síðan sýndi hann hundinum kjötbita. Ósjálf- rátt kom vatn í munninn á hund- inum. Þetta er eðlilegt viðbragð, og hér er bað nefnt óskildagað viðbragð. 1 hvert skipti, sem Pavlov sýndi hundinum kjötið, kom vatn í munninn á honum. Eftir nokkur skinti tók Pavlov unp á því að hringja biöllu rétt á.ður en kiötið birtist hundinum. Eftir nokkur skinti fór vatn að koma í munninn á hundinum um leið og biallan hrinvdi. Eftir enn nokkrar tilraunir hætti Pavlov al- giörlega að sýna hundinum kiötið, en biallan hringdi aðeins. Eftir sem áður kom vatn í munninn á hundinum, er bjallan hringdi. Hundurínn hafði lært að breaðast við biöllunni á sama hátt og kjöt- inu. Viðbragð hans við biöllunni er nefnt skildagað viðbragð eða skilvrt, vegna þess, að skilyrði fyrir því, að það myndist, er ná- lægð bjölluhljómsins, sem við hér nefnum skildagaða áreitið, við kjötið, sem er óskildagaða áreitið. Á sama hátt gætum við hugsað okkur mann, sem brennir sig á fingri og kippist við. Þarna er óskildagað áreiti og óskildagað viðbragð. Ef við nú hringjum bjöllu í hvert skipti, rétt áður en hann brennir sig á fingrinum, endar það með því, að hann kipp- ist við er hann heyrir bjölluhljóm, og við höfum myndað hjá honum skildagað viðbragð. Þessi tegund skildögunar er nefnd klassisk skil- dögun. Vegna tengsla sinna við óskildagaða áreitið öðlast skil- dagaða áreitið þá eiginleika að vekja sama eða svipað viðbragð og hið óskildagaða. Árið 1911 setti bandaríski sál- fræðingurinn Thorndike fram kenningar í svipuðum dúr, en til- raunir hans voru þó með nokkrum öðrum hætti. Aðferð hans er nefnd verkfæris- eða tækisskildögun (instrumental conditioning), en þar getur tilraunadýrið stjórnað því með atferði sínu, hvort þæ.gilegt eða óþægileg áreiti er sett fram. T. d. kennir hann mús að greina hu.gtakið 2 með því að hafa ætíð geymdan mat á bak við lúgu með mynd af einhverju tvennu (2 hringir, 2 þríhyrningar o. s. frv.) en aldrei á bak við lúgur með 1 eða 3 einingum á. Þannig verð- launar hann músina og hún lærir að tengja hugtakið 2 við verð- launin. Á sama hátt gæti hún að s.iálfsögðu lært af biturri reynslu, ef hún fengi alltaf rafmagnslost í hvert skipti, er hún opnaði lúgu með 2 einingum á. Frægar eru tilraunir Thorndikes með köttinn. Hann hafði kennt honum að finna mat sinn á bak við ákveðna lúgu og kötturinn gekk orðið hiklaust að mat sín-

x

Læknaneminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.