Úrval - 01.10.1968, Side 10

Úrval - 01.10.1968, Side 10
8 ÚRVAL stéttirnar voru með honum, því boð aði hann ekki frelsi undan léns- og kirkjuveldi? Furstarnir voru ekki á móti honum, því ágirntust þeir ekki lönd og auð kirkjuhöfð- ingjanna? A móti honum voru aðeins kirkjuhöfðingjarnir, en hvaða máli skipti það, þar sem þeir voru hat- aðir af allri þjóðinni? 1520 samdi Lúther og gaf út þrjá ritlinga, sem vöktu feikilega eftir- tekt: „Til hins kristna aðals þýzkr- ar þjóðar“, „Um frelsi kristins rnanns" og „Um hina babýlónsku herleiðingu kirkjunnar'. Þar stað- hæfði hann tilverurétt hinnar þýzku þjóðar og frelsi einstaklings- ins. Þar hellti hann sér yfir ósiðu kirkjunnar og formælti Fuggerei. Legáti páfans sagði 1521, að hvergi væri hægt að fá keypta bók, sem andmælti Lúther. Hanr. væri ein- ráður í prentsmiðjum og bókaverzl- unum, og orð hans bærust jafnvel til hins ólæsa bónda. En þetta ástand gat ekki staðið lengi. Tvær rökréttar afleiðingar af skoðunum Lúthers urðu til þess að eyða einingunni þýzku um hann. Hin skyndilega eining hafði orðið á kostnað kirkjunnar. Því hversu mjög sem Lúther héit, að hann væri að bæta kirkjuna og áliti það svo sjálfsagt, að einvörðungu þyrfti að beina athygli páfa að þeirri mis- notkun og þeim ósið, sem átti sér stað, þá var hann að vega í fremsta knérunn rómversku kirkjunnar, •— vega að prestaveldinu sjálfu, sem var hin sýnilega mynd kirkjunnar. Nú hélt Lúther því fram, að mað- urinn gæti nálgazt Gúð sjálfur án hjálpar eða tilverknaðar vígðs prests. Afleiðingin af 36. greininni varð sú, að sérhver kristinn maður hefði fyrirgefningu syndanna, ef hann sannlega iðraðist. En að skoð- un Rómar gat það eigi átt sér stað nema fyrir náðarmeðuLin, en þau kröfðust þátttöku prests. Hann dró sjálfur rökréttar af- leiðingar af skoðunum sínum. Hann boðaði hinn almenn prestsdóm kristinna manna, að allir væru jafn- ir og þyrftu ekki hjálpar annars manns, jafnvel vígðs prests, til að nálgast Guð. Hann sagði einnig, að sérhver maður væri sinn eigin rnunkur og hinir kristnu þyrftu ekki sérstakra munka við til að biðja fyrir sér. Og svo gekk hann sjálfur, munkurinn, í hjónaband með nunnu, 1525. Hið kaþólska kerfi er sterkt og fastlega uppbyggt, en sé á það ráð- izt á einum stað, þá er það sama sem að ráðast á það allt. Það var því eigi furða, að 1521, er Lúther var bannfærður, höfðu fundizt í ritum hans 41 villutrúarsetning. En bannfæringin var fyrsta hætta þeirri einingu, sem skapazt hafði í Þýzkalandi, því þeir, sem voru áfram kaþólskir, hlutu þá að forð- ast Lúther sem heitan eldinn. Hin afleiðingin af skoðunum Lúthers varð sú, að framvindan, sem í bili skapaði einingu, varð svo til að sundra stéttunum í blóð- ugum átökum, þar sem hver reyndi að fylgja sínu fram og Lúther varð skelkaður áhorfandi. Frelsið, sem hann hafði boðað og hafði komið á einingu í taili, varð að ófrelsi, þar sem hver þegn varð
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.