Úrval - 01.10.1968, Page 10

Úrval - 01.10.1968, Page 10
8 ÚRVAL stéttirnar voru með honum, því boð aði hann ekki frelsi undan léns- og kirkjuveldi? Furstarnir voru ekki á móti honum, því ágirntust þeir ekki lönd og auð kirkjuhöfð- ingjanna? A móti honum voru aðeins kirkjuhöfðingjarnir, en hvaða máli skipti það, þar sem þeir voru hat- aðir af allri þjóðinni? 1520 samdi Lúther og gaf út þrjá ritlinga, sem vöktu feikilega eftir- tekt: „Til hins kristna aðals þýzkr- ar þjóðar“, „Um frelsi kristins rnanns" og „Um hina babýlónsku herleiðingu kirkjunnar'. Þar stað- hæfði hann tilverurétt hinnar þýzku þjóðar og frelsi einstaklings- ins. Þar hellti hann sér yfir ósiðu kirkjunnar og formælti Fuggerei. Legáti páfans sagði 1521, að hvergi væri hægt að fá keypta bók, sem andmælti Lúther. Hanr. væri ein- ráður í prentsmiðjum og bókaverzl- unum, og orð hans bærust jafnvel til hins ólæsa bónda. En þetta ástand gat ekki staðið lengi. Tvær rökréttar afleiðingar af skoðunum Lúthers urðu til þess að eyða einingunni þýzku um hann. Hin skyndilega eining hafði orðið á kostnað kirkjunnar. Því hversu mjög sem Lúther héit, að hann væri að bæta kirkjuna og áliti það svo sjálfsagt, að einvörðungu þyrfti að beina athygli páfa að þeirri mis- notkun og þeim ósið, sem átti sér stað, þá var hann að vega í fremsta knérunn rómversku kirkjunnar, •— vega að prestaveldinu sjálfu, sem var hin sýnilega mynd kirkjunnar. Nú hélt Lúther því fram, að mað- urinn gæti nálgazt Gúð sjálfur án hjálpar eða tilverknaðar vígðs prests. Afleiðingin af 36. greininni varð sú, að sérhver kristinn maður hefði fyrirgefningu syndanna, ef hann sannlega iðraðist. En að skoð- un Rómar gat það eigi átt sér stað nema fyrir náðarmeðuLin, en þau kröfðust þátttöku prests. Hann dró sjálfur rökréttar af- leiðingar af skoðunum sínum. Hann boðaði hinn almenn prestsdóm kristinna manna, að allir væru jafn- ir og þyrftu ekki hjálpar annars manns, jafnvel vígðs prests, til að nálgast Guð. Hann sagði einnig, að sérhver maður væri sinn eigin rnunkur og hinir kristnu þyrftu ekki sérstakra munka við til að biðja fyrir sér. Og svo gekk hann sjálfur, munkurinn, í hjónaband með nunnu, 1525. Hið kaþólska kerfi er sterkt og fastlega uppbyggt, en sé á það ráð- izt á einum stað, þá er það sama sem að ráðast á það allt. Það var því eigi furða, að 1521, er Lúther var bannfærður, höfðu fundizt í ritum hans 41 villutrúarsetning. En bannfæringin var fyrsta hætta þeirri einingu, sem skapazt hafði í Þýzkalandi, því þeir, sem voru áfram kaþólskir, hlutu þá að forð- ast Lúther sem heitan eldinn. Hin afleiðingin af skoðunum Lúthers varð sú, að framvindan, sem í bili skapaði einingu, varð svo til að sundra stéttunum í blóð- ugum átökum, þar sem hver reyndi að fylgja sínu fram og Lúther varð skelkaður áhorfandi. Frelsið, sem hann hafði boðað og hafði komið á einingu í taili, varð að ófrelsi, þar sem hver þegn varð
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.