Mímir - 01.05.1964, Síða 34

Mímir - 01.05.1964, Síða 34
liinn þýðingarmikla þátt verkanna sem leynist undir atburðarás og persónusköpun. Gott dæmi um þetta er þegar menn hafa sýnt fram á samhengið sem er milli myndanna sem Shakespeare notar í Hamlet — margar þeirra minna á sjúkdóma, rotnun og dauða —, og ástandsins í vehli Dana. Myndirnar, ekki síður en bragarhátturinn, eru einn þýðingarmesti þátturinn í byggingu ljóðs. I því kerfi fræðiheita sem við notum, eru þær hluti hins setningafræðilega eða stíl- fræðilega lags. Það má ekki rannsaka þær ein- angraðar frá hinum lögunum, heldur sem þætti úr órjúfanlegri heild bókmenntaverks- ins. AðferSir og eSli frásagnarlistarinnar (The nature and modes of narrative fiction). Platon gamli hélt því fram að allur skáld- skapur væri lýgi og þar af leiðandi einskis virði. Aðrir hafa lialdið jiví fram að sannleik- ur skáldsögunnar sé engu ómerkari sagnfræði- legum skáldskap. Af þessum tveim sjónarmið- um leiðir síðan þær öfgar að sumir líta á skáld- sögurnar aðeins sem skemmtun, en öðrum liættir til að taka þær of bókstaflega. Raunveruleiki skáldverks, þ. e. tálmynd þess af veruleikanum, þarf ekki endilega eða fyrst og fremst að byggjast á raunsæi í lýsingu aðstæðna eða smáatriða. Sennileiki er tæki til að blekkja lesandann, en er oft notaður til að flækja hann inn í ósennilegar eða ótrúlegar kringumstæður, eins og í FerSum Gullivers, sem eru trúar veruleikanum í yfirfærðri merk- ingu. Raunsæisstefna og natúralismi í skáldsög- um og leikritum eru bókmenntalegar eða bók- menntaheimspekilegar stefnur, hefðir eða stíl- tegundir eins og rómantík eða súrrealismi. Mis- munurinn er ekki á raunveruleika og blekk- ingu, heldur er um að ræða mismunandi skynj- un raunveruleikans, mismunandi aðferðir við blekkingu. Stundum má segja að skáldverk sýni e. k. dæmisögu, almenna atburðarás, sem líkleg er til að endurtaka sig, en miklu oftar er um að ræða að höfundur sýni okkur ákveðinn heim. Miklir skáldsagnahöfundar eiga sér slíkan heim; honum ber saman við heim raunveru- leikans í mikilvægum atriðum, en munurinn liggur í samhengi hans og skiljanleik. Til þess að höfundi takist að skapa slíkan heim, verð- ur hann að vera fær um að skapa ákveðið and- rúmsloft í sögunni, og persónnr Jians verða að eiga heima í þessu andrúmslofti. Þennan heim skáldsagnahöfundarins, — þetta kerfi, byggingu eða organisma, sem fel- ur í sér atburðarás, persónur, umhverfi, lífs- skoðun, hugblæ, — verðum við að gagn-rýna, þegar við reynum að bera skáldsögu saman við lífið eða dæma verk höfundar siðferðislega eða þjóðfélagslega. Við teljum skáldsagnahöf- und góðan þegar heimur hans nær yfir alla þá þætti sem nauðsynlegir eru til almennrar yfir- sýnar, þótt hann sé ekki byggður upp á sama liátt og okkar eiginn heimur, eða þó hann sé þröngur með takmarkaða yfirsýn, ef valdir eru úr hinir dýpstu og þýðingarmestu þættir. „Heimur“ er orð sem táknar rúm. En orð eins og ,,saga“ minnir okkur á tíma og tímaröð. Rókmenntir eru í eðli sínu list í tíma (liögg- myndir á hinn hóginn list í rúrni). Nútíma skáldskapur hefur þó með margvíslegu móti reynt að sleppa undan oki tímans, en óhætt mun þó að halda sig við hina hefðbundnu skoðun og segja að skáldsagan a. m. k. verði að taka f jórðu víddina — tímann — alvarlega. A einu stigi skáldsagnagerðar, í hinni svo- nefndu píkaresku skáldsögu byggist allt á tímaröðinni: Fyrst gerðist þetta og síðan hitt. Ævintýrin, sem hvert um sig gæti verið sjálf- stæð saga, eru tengd saman af söguhetjunni. I síðari skáldsögum er bætt við tímaröðina or- sakarlegri byggingu. Skáldsagan sýnir sögu- hetju sem spillist eða þroskast í samræmi við orsakir sem hafa samfelld áhrif vissan tíma. Eða eitthvað sérstakt gerist á þessum tíma svo að aðstæðurnar eru gerólíkar í endinn því sem var í byrjun. Sá sem segir sögu, verður að láta sér annt um það sem gerist, en ekki aðeins hvernig sagan „fer“. Analýtísk gagnrýni á skáldsöguna hefur 34

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.