Mímir - 01.03.1983, Síða 21

Mímir - 01.03.1983, Síða 21
ÞORIR OSKARSSON: STEINGRÍMUR THORSTEINSSON, BENEDIKT GRÖNDAL OG ROMANTÍSK HEIMSSKOOUN I. RÓMANTÍSK HEIMSSKOÐUN Rómantíkin eins og hún kom fram um aldamótin 1800 var að mörgu leyti andóf gegn hinu iðnvædda borgarsamfélagi. I þessu umhverfi sáu skáld og aðrir hugsuðir spilh ingu, ljótleika og ósamræmi. Þeir leituðu því einhvers veruleika sem stæði á hærra stigi, leituðu að einhverjum föstum gildum til að vega upp á móti hinni gildissnauðu veröld þar sem allt var á hverfanda hveli. Að þessu leyti markar rómantíkin í raun og veru upp- haf nútímabókmennta. En í stað þess að gera hina óskáldlegu borg að viðfangsefni skáld- skapar síns eins og franska skáldið Baudel- aire gerði síðar, héldu rómantíkerar burt úr borginni á vit þess veruleika sem þeir sáu fullkomnastan, þ.e. náttúrunnar. Jafnframt þessu var hugmyndafræði þessa samfélags (þ.e. almenn myndun merkinga og hug- mynda), vísindahyggja og skynsemistrú upp- lýsingarinnar dregin í efa, hafnað var efnis- hyggju 18. aldar þar sem litið var svo á að efnisheimurinn væri éini veruleikinn, og allt var skýrt á raunvísindalegum grundvelli og út frá þekkjanlegum lögmálum. í augum efn- ishyggjumanna var heimurinn risastór og flók- in vél sem stjórnaðist af eigin lögmálum. Og sömu sögu var að segja um manninn, einnig hann var einhvers konar vél. Að vísu var oft gert ráð fyrir guðlegu frumkvæði (það gerði t.d. Newton), en það náði ein- ungis til sköpunarinnar, litið var á guð sem einhvers konar æðri iðnaðarmann sem eftir að hafa skapað heiminn skipti sér ekkert af honum, en lét náttúruna um afganginn (de- ismi). í stað markhyggju (teleologi) kirkj- unnar, þ.e. þeirrar skoðunar að sérhver hlut- ur og fyrirbæri hefði tilgang og heimurinn stefndi að einhverju marki, kom nú löghyggja (determinismi), þ.e. að allt sé háð lögmálum orsaka og afleiðinga. Jafnframt þessu fór að bera æ meira á guðleysi. Með þessu þótti mörgum sem heimurinn hefði verið sneyddur öllu lífi og allri merk- ingu. I stað hinnar vélrænu heimsskoðunar settu menn (rómantíkerar) fram hugmynd um heiminn sem fullkomna lífræna heild (organisma). Þessi hugmynd var reist á hinni kristnu og nýplatónsku kenningu að heimur- inn eða öllu heldur náttúran væri tungumál guðs, birting eða tákn hinna guðlegu hug- mynda. Og andstætt upplýsingarmönnum sem vildu gera jörðina undirgefna manninum töldu rómantíkerar að hún væri heilög. Nátt- úran er eins og guð skapaði hana, þar ríkir samræmi, fegurð og upprunaleiki. Og með því að komast í snertingu við náttúruna kom- ast menn í snertingu við guðdóminn. Algyð- istrú (pantheismi) sem leitt hafði Giordano Bruno á bálið árið 1600 fór vaxandi, en þar var litið svo á að guð og náttúran væru eitt, að guð eða heimsandinn byggi í öllum hlut- um, jafnt stórum sem smáum. Hann er heild- in og það er ekki hægt að aðskilja hann frá sjálfum fyrirbærunum. Tvíhyggju (t.d. Des- cartes) um að efnið og andinn séu tvær and- stæðar myndir veruleikans var hafnað, en í stað þess kom einhyggja, efni og andi voru sameinuð, allt er eitt. Algyðistrú leiddi til guðleysis hjá sumum, t.d. hjá einum helsta heimspekingi rómantíkurinnar, Þjóðverjanum 19

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.