Mímir - 01.03.1983, Side 25

Mímir - 01.03.1983, Side 25
voru engar andstæður heldur einungis tvö stig eilífðarinnar. En þetta er vissulega ekki skoðun Steingríms. Hjá honum virðist bernskan vera hinn glataði veruleiki, sá tími þegar heimurinn var heill og einstaklingurinn lifði í sátt við tilveruna og í beinum tengsl- um við guð. Bernskan er tími hins fagra og óspillta, áður en sorg og syndir heimsins komu til sögunnar, sá tími þegar hugarburðir andans fengu að skína óáreittir. Þessi þrá eftir bernskunni kemur víða fyr- ir í ljóðum Steingríms t.d. í Svanir eða Há- fjöllin. I kvæðinu Skógarsjónin birtist þessi söknuður sem nokkurs konar narkissismi. Það sem mælandi kvæðisins þráir er hann sjálfur áður en syndafallið skall á og hinn mannlegi heimur gerði inrás í veröld hans. Skógarsjón- in, unga stúlkan sem birtist skáldinu svo ó- vænt er í raun og veru mvnd af honum sjálf- urn. Ur hennar bjarta svip mér sýndist skína Það sálarlíf, sem fyllti mína þrá, Sem systurlega drevmdi drauma mína Og djörfum huga lyfti jörðu frá. (41) En eins og Narkissus náði engu sambandi við spegilmynd sína, eins missir Steingrímur skógarsjónarinnar þegar heimurinn rumskar við henni. Hin óbreytanlega æskufegurð er enda ekki til nema í dauðanum. Fegurðin og lífið verða eki sameinuð vegna þess að lífið er stöðug framþróun. Og hugarburðir bernsk- unnar leysast upp og hverfa út í buskann. Eg eldri varð og hratt þeir sjónum hurfu, Tá, hurfu til að birtast aldrei meir, Oa fyrr en varði sorgir að mér surfu, Jafn sárar þær sem fagrir voru þeir. (Hugarburðir, 290) Einungis minningin um fegurðina lifir eft- ir, í senn töfrandi og særandi. Töfrandi vegna þess yndis sem hún veitti skáldinu, en særandi vegna þess að hann hefur enga von um að endurheimta hina glötuðu para- dís. Hugarburðirnir virðast endanlega tapað- ir; og skáldið hefur enga tryggingu fyrir heimkomu eftir dauðann, allt útlit er fyrir að maðurinn sé moldarvera sem eigi ekki sam- leið með hinni lifandi náttúru. í bók sinni um Steingrím birtir Hannes Pétursson drög að nokkrum ljóðum hans, n.k. prósaljóð sem eru ort í síðasta lagi 1860— 1861. Þar kom hvað gleggst fram í verkum Steingríms skilin milli mannlífsins og náttúr- unnar; hugsjón skáldsins og veruleikinn ná ekki að samþýðast, e.t.v. vegna þess að hann getur gefið sig hvorugu fullkomlega á vald, hann sættir sig ekki við veruleikann, en veit að hugsjónin er að miklu leyti blekking. I einu þessara ,,prósaljóða“, drögum að kvæð- inu Nótt, ávarpar skáldið sólina, táknmynd hugsjónarinnar, guðs sem er í senn fegurðin og sannleikurinn. Fagurt skín þú á hin fjarlægu fjöll, það er sem ég sæi út úr veröldinni, út um glugga fangelsis míns, inn_í Jieim. fegurðarinnar. En þú ert villuljós, þú skín á himninum til að spotta eymd vora, þú devr til að rísa upp í dýrð, og vér lifum til að rotna. I... I Hverf þú og láttu nóttina, systur dauðans, breiða vængi sína yfir það, sem er hennar, dagurinn villir, geislaglit hans er tál, nóttin er dagur hins innra manna.' Með því að skoða náttúruna sér skáldið hve mannlífið er í raun og veru aumlegt; allt deyr til að lifna á ný nema maðurinn, hann lifir til að deyja og rotna. Sólin, tákn fegurðarinnar er villuljós og dagurinn er ein- ungis vitnisburður um takmörk og ófullkom leika mannsins. Því er hann bölvaður. Nótt- in og draumarnir eru eina hæli skáldsins. Hugsjónin og raunveruleikinn verða ekki sætt, það finnst engin málamiðlun þar á milli. Jarðlífsfanginn eygir enga leið til að opna þær dyr sem liggja milli veraldarinnar og heims fegurðarinnar. Og dauðinn er engin frelsun. 23

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.