Mímir - 01.03.1983, Qupperneq 27

Mímir - 01.03.1983, Qupperneq 27
dauðans aflraun fengi harín ríkulega umbun erfiðis síns, því þá mætti hann baða sig í tæru heiðarvatni nálægt guði. (Sjá kvæðið Svanur). En hver er þessi margumtalaði guð Stein- gríms. I bók sinni telur Hannes Pétursson að Steingrímur hafi haft ákveðið trúarvið- horf, þó „ekki kirkjulegt í venjulegri merk- ingu“.10 Hannes kveður þó aldrei verulega sterkt á um hvað falist hafi í þessu trúarvið- horfi Steingríms. Stundum virðist hann gera ráð fyrir persónulegum guði, en þegar hann ber saman trúartilfinningu Steingríms og Matthíasar Jochumssonar segir hann að trú Matthíasar sé kristileg, en „Steingríms frem- ur algyðisleg en kristileg“.11 I tengslum við þetta talar Hannes um „trúarlega lotning Steingríms fyrir náttúrunni; fegurð ættjarðar- innar er honum í senn móðurfaðmur og hlið himnanna“.12 I sjálfu sér er kannski engin sérstök á- stæða til að taka annaðhvort trúarviðhorfið eindregið fram yfir hitt. Með „góðri“ við- leitni má vafalaust finna hvorutveggja stað í ljóðum Steingríms. Þó sakar víst ekki að athuga þetta örlítið nánar. Eins og áður var sagt er helsti munur á kristinni trú og algyðis- trú sá að í algyðistrú er ekki gert ráð fyrir persónulegum skapandi guði sem er aðskil- inn frá veröldinni, heldur er heimurinn guð- legur af sjálfum sér, guð býr í öllum hlut- um og fyrirbærum og því er allt þetta ó- forgengilegt. Ándi og náttúra eru tengd í eina alheimssál. Munurinn er sem sagt á einhvggju og tvíhyggju. Eins og segir hér að framan er Steingrím- ur a.m.k. á stundum í miklum vafa um að maðurinn sé af sama eðli og hin lifandi nátt- úra. Hins vegar dvrkar hann hana svo að segja skilyrðislaust. Náttúran er hinn mikli endurlausnari sem gefur öllu líf og lit og fær heiminn til að sýnast bæði víður og fag- ur. Og æðsta löngun skáldsins er að sam- einast þessum veruleika. Þannig segir í kvæð- inu Sólskins-skúrinn: Ó, mín móðir, alnáttúra! Öpna mér þitt kærleiks djúp. (127) I þessu kvæði er guð hvergi nefndur á nafn og af því mætti e.t.v. ráða að hér komi fram algyðistrú Steingríms. Orðið „alnátt- úra“ stæði þá í sömu merkingu og orðin heimsandi eða alheimssál. Fleiri kvæði Stein- gríms, t.d. Gilsbakkaljóð og Háfjöllin gætu einnig stutt þessa hugmynd, að ekki sé talað um erindið fræga úr Lífshvöt, þar sem talað er um að guð sé jafnt í hinu einstaka fyrir- bæri sem í heildinni. Trúðu á tvennt í heimi, Tign sem hæsta ber, Guð í alheims geimi, Guð í sjálfum þér. (92) Hér virðist Hannes Pétursson þó ekki gera ráð fyrir algyðistrú, segir að „guð í sjálfum þér“ sé speglun guðs eða „sú hlut- deild, sem maðurinn getur öðlaztí honum“.ls Ef þessi skýring Hannesar er rétt fyllir þetta erindi flokk margra ljóða Steingríms þar sem sú löngun kemur fram að verða þátttakandi í hinum ídeala heimi sem náttúran speglar eða ber vitni um með einhverjum öðrurn hætti. Oft er náttúrunni líkt við kirkju og skáldið talar um .að hann lesi „guðspjöll í blómum“ (Kirkja vorsins, 292). Og sólin eða stjörnurnar eru iðulega sýnd sem tákn guðs eða auga hans, jafnframt því sem þau eru tákn hinnar himnesku fegurðar og hrein- leika. I kvæðinu Eftir sólarlagið verða „roða- skýin skæru“ tákn þessa guðlega veruleika. Geislið þér sem draumar Gullvængjaðir Vesturlofts um vega; Svo skín fegurð Á sannleiks himni I heirni hugsjóna. (260) Samlíkingin undirstrikar skilin milli veru- 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.