Mímir - 01.03.1983, Page 28

Mímir - 01.03.1983, Page 28
leikans og heims hugsjóna. Hér er þannig ekki um neina algyðistrú að ræða, náttúran er einungis táknmynd hins æðri veruleika, en ekki samsöm honum. Mörg eru líka þau kvæði þar sem Stein- grímur er greinilega að tala um persónlegan guð, t.d. Lofsöngur, Um bláskeið heimsim eða sálmurinn Nú dagur þven og nálgast nótt sem einhverra hluta vegna er ekki að finna í heildarútgáfu Ijóða Steingríms, en þar er m.a. sagt: ó, faðir ljóss og alls, sem er, gef öllum frið og hvíld í þér.1'1 Af öllu þessu má sjá að því fer víðs fjarri að hægt sé að fella trúarhugmyndir Stein- gríms inn í eitthvert þröngt og afmarkað kerfi. Engu að síður er það augljóst að hann hefur að minnsta kosti víða í huga þann guð sem kristnir menn djirka, hvort sem unnt er að kalla hann rétttrúaðan (orþódox) eða ekki. Að mörgu leyti held ég það fari vel að segja um trú Steingríms það sama og Soren Holm segir um guðstrú rómantíkera almennt í bók sinni Romantiken: Romantikernes Gudsopfattelse var en Mellemting mellem Pantheisme og The- isme, . . . /— / For Romantikerne var Gud i Himlen og overalt, han var Natur- ens Sjæl, og han var samtidig den hele Verdens Skaber.lu IV. BENEDIKT GRÖNDAL Ef nefna ætti einhvern hugmyndafræðing rómantíkurinnar hér á landi, þá væri það helst Benedikt Gröndal. Ekki er þó hægt að segja að hann kanni neitt hinar innri forsend- ur stefnunnar, þannig er hann sér ekki eins samfélagslega meðvitaður og t.d. Steingrímur. Nútíminn er honum að vísu ógeðfelldur og í anda fjölmargra rómantíkera yrkir hann ást- arkvæði til fortíðarinnar þegar allt var gott og fagurt, hetjurnar miklar og fólkið frjálst. En hann getur einnig slegið á aðra strengi. Þannig er hann sjálfsagt einn fárra róman- tíkera sem yrkir lofkvæði til borgarinnar, uppsprettu alls ills (Vitnað er í Ritsafn I, 1948). Reykjavík í veraldar krík, voldug ertu og fögur! Hvergi eru ríki heims þér lík, herma það allar sögur. (Vorvísa, 99) Þetta kvæði er að vísu nokkur undantekn- ing meðal ljóða Gröndals, því yfirleitt sér hann einungis ljótleika, fals og spillingu í samtímanum. En eins og Steingrímur gerði sér grein fyrir mótsögninni milli hugsjónar og veruleika, eins er Gröndal ídealisti út í ystu æsar. Samfélagið og veruleikinn fá á engan hátt truflað hann, það komast aldrei að neinar efasemdir um gildi hugsjónanna. Að þessu leyti er hugmyndaheimur hans miklu mun heilsteyptari en Steingríms. Og þó Gröndal sveiflist stundum öfganna á milli, þá er ekki hægt að tala um verulegar and- stæður eða mótsagnir í skáldskap hans. Grön- dal er fyrst og fremst vitsmunalegt skáld sem hefur ætíð vald á hugsunum sínum og til- finningum. Mótsagnirnar birtast þannig yfir- leitt sem írónía eða skop sem beinist jafnt að honum sjálfum og öðrum. En þó skáldskapur Gröndals sé með nokk- uð öðrum hætti en skáldskapur Steingríms eiga þeir vissulega mjög margt sameiginlegt, svo sem tilfinninguna fyrir að vera úr takt við samtímann og aðra menn. I kvæðinu Ljóðheimar lýsir Gröndal eðli þessa undar- lega fyrirbæris sem skáldið er, sem er ,,bor- inn annarlegum heim“, en á þó samt ,,að byggja manna sveim“ (143). En þessi skil milli veruleikans og heims skáldskaparins valda Gröndal engum áhyggjum. 26

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.