Mímir - 01.03.1983, Síða 47

Mímir - 01.03.1983, Síða 47
rímpar í hinum 20 erindunum myndað þannig. Notkun tíða er mjög breytileg og sveiflast Hallgrímur í tíðanotkun í einu og sama vers- inu. í byrjun sálmsins er nútíð og þátíð ríkj- andi en síðan koma orð í framtíð og í lokin er þátíðin algerlega horfin. Þetta er að vísu skiljanlegt því að í upphafi ræður textinn ríkjum en í lokin verður Hallgrímur persónu- legri og almennari. Heild í sálminum er hreyfing. Atburðir gerast sem skapa óróa sem leysast síðan og ró kemst út (útlegð) nt/þt. synd órói inn nt/frt. miskunn himnesk kyrrð Hver sálmur stendur þess vegna einn sem heild því að þau vandamál og sú ókyrrð sem er vakin er friðuð aftur og himneskur friður ríkir í bæninni. 25. SÁLMUR Um Pílatí rangan dóm Efni og uppbygging Textinn er í tveimur fyrstu erindunum og fjallar hann um Pílatí rangan dóm yfir Jesú. Pílatus var huglaus og þorði ekki að dæma rétt því þá fengi hann allan lýðinn á móti sér. Hann þvær hendur sínar af grimmdarverkinu og í múgæsingu tók fólkið ákvörðunina í sín- ar hendur. í þriðja versi tekur síðan útlegg- ingin við og nær allt til 10. vers en þá snýr Hallgrímur sér í bæn til drottins. Meginstef og úrvinnsla Meginstefin í þessum sálmi tengjast að venju textanum. Pílatus dæmdi ranglega af því hann þorði ekki annað og í útleggingunni er það óttinn sem knýr fólk til ranglátra dóma. Hér er það ekki eins og í 17. sálmi að ákveðin orð séu endurtekin og fléttist saman. Hér er miklu frekar um endurtekningu sömu hugsunar að ræða: rangláta dóma, mútur, hræðslu manna og hræsni. I 3. versi segir Hallgrímur að Pílatus hafi viljandi dæmt ranglega en leiðir síðan hugann að sinni eig- in samtíð: XXVIII,3. Guð gefi, að yfirvöldin vor varist þau dæmi glæpa stór. Petta er hógværlega orðað en brátt harðnar tónninn og í 4. versi deilir hann á hræsni mannanna sem þykjast kristnir en stunda þó svipað athæfi og Pílatus forðum. Og í síð- ari hluta þessa erindis vísar hann í píslarsög- una þegar hrösun og fljótfærni almúgans verð- ur til að skálkar og yfirmenn græða. Múturn- ar dylja vonskuverkið: XXVIII,5. Máske og þigg mútur hinn meir en Pílatus þetta sinn. Hér er sama aðferðin og í þriðja versi, að hnýta aftan við vers, sem er meira lýsing en ádeila, hárbeittum broddi sem vekur spurn- ingu: hvað er skáldið að meina? í sjötta er- indi kemur loks svarið og reiðilesturinn yfir dugleysi og spillingu samtímans: XXVIII,6. Eg spyr, hvað veldur, ódyggð flest eykst nær daglega og fjölgar mest? Umsjónarleysi er orsök hæst, eigin hagsmunir þessu næst. Miskunn, sem heitir skálkaskjól, skyggnist eftir um fánýtt hól. Óttinn lögin svo þvingar þrátt, þora þau ekki að líta hátt. En nú er nóg kveðið. Skipt er um sjónarsvið og aftur vikið að textanum, handaþvottinum. I 7. og 8. versi leikur hann sér að þvottin- um og minnir á orðaleikina í 17. sálmi. Pílatus heldur hann geti hreinsað sig af ódæðisverk- um en allt sér drottinn svo það er gagnslítið. Eina laugin sem er hrein eru iðrunartárin og 45

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.