Mímir - 01.03.1983, Page 49

Mímir - 01.03.1983, Page 49
Þessi sálmur er ekki eins persónulegur og 17. sálmur enda sést það á notkun rímorða sem eru mjög almenn í gegnum allan sálm- inn. Hallgrímur talar ekki í 1. persónu held- ur biður hann um lausn til handa öllum mönnum. Tíðanotkun er samskonar og í 17. sálmi. I upphafi er þátíð ríkjandi, þó aðeins í fyrstu þremur versunum, síðan tekur nútíðin alfarið við því að spilling samtímans er honum mjög ofarlega í huga. Erindi vinna saman eins og áður hefur komið fram. Oft skiptist sama erindið í tvennt. Fyrri hlutinn er oft lýsing en síðari hlutinn ályktun og ráðlegging til mannanna. Sérstaklega verður þessarar skiptingar vart í seinni hluta sálmsins, þegar Hallgrímur hefur lokið við að hella úr skálum reiði sinnar. Fram að sjöunda versi er líka spenna og stíg- andi sem nær hámarki í ádeilunni í sjötta versi en síðan færist ró yfir þar til friður ríkir að lokum. Hver sálmur er þannig sjálfstæð heild með boðskap sem gengur upp að lok- um. 48. SÁLMUR Um Jesú síðusár Efni og uppbygging Sálmurinn fjallar um sár Krists. Textinn er í fyrstu þremur erindunum. Jesús er látinn á krossinum og einn stríðsmannanna leggur spjóti í gegnum síðu hans svo að blóðið fossar út. I fjórða erindi hefst útleggingin út frá efni 3. erindis, sárum og blóði Krists, sem endar síðan í bæn. Meginstef og úrvinnsla Meginstefið í þessum sálmi er einfalt en útlegging Hallgríms er slungin og hugvits- samleg. Hann leggur út frá orðunum, síðusár /síða — blóð/vatn. Hann skoðar þau út frá öllum hugsanlegum sjónarhornum, þ.e. eins og trú hans bauð honum. 4. erindið er nokkurs konar hvíldarhlé áð- ur en sjálf útleggingin hefst. Þar er drottinn sýndur í andstöðu við stríðsmennina og illsku þeirra: XLVIII,2. Stríðsmönnum hann bauð að brjóta beinin þeirra, og svo var gert. XLVIII,4. hann vill ei týnist bein né brotni. í næstu tveimur erindum, sem mynda par, er viðfangsefnið það sama, sköpunin. Til þess að skýra betur sköpun kirkjunnar tekur hann til samsvörunar sköpun konunnar af síðu Adams og fer það erindi á undan. Hann notar svipuð orð í báðum versunum og hugsunin tengist geysivel saman: Adam svaf síða Eva nafngift vaknaði Jesús svaf síðusár heilög kristni nafngift upprisan 7. versið er nánari útlegging á þessum er- indum og ábending hvernig á að túlka skírn- ina. Allir sjá vatnið sem við erum skírð upp úr en aðeins ef þú ert sanntrúaður geturðu greint að það er blóð Krists. Enn er tilvísun í textann, vatn—blóð. Næstu þrjú erindi eru síðustu erindi sálms- ins og fjalla þau um síðusár Jesú og hið óstjórnlega blóð sem flóði um krossinn. Lausnargjaldið fyrir mennina var mikið þess vegna hlýtur syndin að hafa verið stór. Næstu sex erindi, 11. - 16., skiptast í þrjú pör. Þau byggjast öll eins upp, þannig að fyrra erindið er tilvísun í forsögu kristninnar en hið síðara er samlíking við þann texta sem um er verið að fjalla í sálminum. I 11. og 12. crindi er tekin samlíking við skepnurnar í Nóaflóðinu sem björguðust á örkinni, eins björgumst við ef við eigum athvarf í Kristi. Erindin samsvara hvort öðru bæði efnislega og í orðalagi á sama hátt og 5. og 6. erindi: 47

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.