Goðasteinn - 01.09.2003, Síða 138

Goðasteinn - 01.09.2003, Síða 138
Goðasteinn 2003 Egla - ef hann kom að sköpun hennar - og svo auðvitað kveðskapur hans sjálfs. Dróttkvæðin voru mikilvæg í að skapa ímynd norrænna höfðingja á miðöldum. Lofkvæði höfðu verið stöðutákn höfðingja og konunga á Norðurlöndum og Bretlandseyjum allt frá heiðni þegar Bragi Boddason kvað um Ragnar loðbrók og Harald hárfagra. í þeim voru ævi og afrek konunganna mærð og jafnvel sett í samhengi við goðsögurnar sjálfar. Imyndasmíð skáldanna í kvæðum gegndi sama hlutverki og auglýsingar nútímans; án þeirra voru höfðingjarnir og mikilmennin ekki til. En kvæðin gegndu öðru og stærra hlutverki á tíma Snorra. Þrátt fyrir að kristni væri lögtekin um 1000 urðu dróttkvæðin, sem áttu rætur sínar í átrúnaði og samfélagi heiðninnar, áfram þungamiðjan í munnlegri mennt og síðan bókmenn- ingu íslendinga, eins og verk Snorra Sturlusonar eru bestu vitnin um. Þau urðu bindiefnið í menningunni og tengdu munnlega menningararfleifð Islendinga og þá latnesku bókmenningu sem kom inn í landið með kristninni. Þetta hlutverk dróttkvæða í íslenskum miðaldabókmenntum er algjörlega einstakt þegar litið er til bókmennta Evrópu á miðöldum og kveðskapurinn er kannski ein ástæða þess hve íslenskar bækur eru ólíkar öðru því er ritað var á þrettándu öld. Sættir milli erlendra bókmenntastrauma og íslenskrar hefðar tókust á tólftu öld, þeirri öld sem skóp rithöfundinn og skáldið Snorra Sturluson í Odda. Astæða er til að skoða nánar þetta afrek íslenskra lærdómsmanna sem sýnir sjálfstæði þeirra og trú á eigin menningu þegar alda erlendrar bókmenningar gekk yfir landið. En í hverju fólst þetta afrek? Það er lærdómsríkt að íhuga aðferð þeirra við að snúa erlendum menntum upp á gömul íslensk kvæði nú þegar hræðsluraddir heyrast um íslenska menningu. Svar þeirra var að taka hinum nýju straumum fagnandi og endurskapa á frumlegan hátt sína eigin menningararfleifð. 2 Staða dróttkvæða í íslenskri bókmenningu á tólftu öld og síðar verður ekki skilin til hlítar nema draga fram mikilvægi kveðskapar í formlegri menntun á íslandiJ31 Heimildir um elstu skóla og kennsluefni eru rýrar og raunar verður að ráða af líkum og með samanburði við skóla í öðmm löndum hvernig kennslu var háttað í Odda, Haukadal, Skálholti og á Hólum á tólftu öld.141 Hins vegar þarf ekki að efast um að grundvallarnámsgreinin í þessum skólum var svokölluð gramma- tica. Hún var undirstöðugrein allrar frekari menntunar á miðöldum. í þeirri grein fólst ekki aðeins kennsla í latínu og málfræði, heldur leiðsögn í málskrúðsfræði, þ.e. í stílbrögðum, svo sem í beitingu myndmáls í kveðskap. I latneskum bók- heimi voru kennsludæmin tekin úr klassískum bókmenntum og voru nemendur því handgengnir höfundum eins og Virgli, Ovídíusi og Hórasi. Gera má ráð fyrir því að þessi skáld hafi verið lesin í íslenskum skólum, þó að aðeins Ovídíus sé nefndur berum orðum í heimildum um þetta tímabiL5' En hitt sætir meiri tíðindum -136-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Goðasteinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Goðasteinn
https://timarit.is/publication/1974

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.