Goðasteinn - 01.09.2003, Qupperneq 138

Goðasteinn - 01.09.2003, Qupperneq 138
Goðasteinn 2003 Egla - ef hann kom að sköpun hennar - og svo auðvitað kveðskapur hans sjálfs. Dróttkvæðin voru mikilvæg í að skapa ímynd norrænna höfðingja á miðöldum. Lofkvæði höfðu verið stöðutákn höfðingja og konunga á Norðurlöndum og Bretlandseyjum allt frá heiðni þegar Bragi Boddason kvað um Ragnar loðbrók og Harald hárfagra. í þeim voru ævi og afrek konunganna mærð og jafnvel sett í samhengi við goðsögurnar sjálfar. Imyndasmíð skáldanna í kvæðum gegndi sama hlutverki og auglýsingar nútímans; án þeirra voru höfðingjarnir og mikilmennin ekki til. En kvæðin gegndu öðru og stærra hlutverki á tíma Snorra. Þrátt fyrir að kristni væri lögtekin um 1000 urðu dróttkvæðin, sem áttu rætur sínar í átrúnaði og samfélagi heiðninnar, áfram þungamiðjan í munnlegri mennt og síðan bókmenn- ingu íslendinga, eins og verk Snorra Sturlusonar eru bestu vitnin um. Þau urðu bindiefnið í menningunni og tengdu munnlega menningararfleifð Islendinga og þá latnesku bókmenningu sem kom inn í landið með kristninni. Þetta hlutverk dróttkvæða í íslenskum miðaldabókmenntum er algjörlega einstakt þegar litið er til bókmennta Evrópu á miðöldum og kveðskapurinn er kannski ein ástæða þess hve íslenskar bækur eru ólíkar öðru því er ritað var á þrettándu öld. Sættir milli erlendra bókmenntastrauma og íslenskrar hefðar tókust á tólftu öld, þeirri öld sem skóp rithöfundinn og skáldið Snorra Sturluson í Odda. Astæða er til að skoða nánar þetta afrek íslenskra lærdómsmanna sem sýnir sjálfstæði þeirra og trú á eigin menningu þegar alda erlendrar bókmenningar gekk yfir landið. En í hverju fólst þetta afrek? Það er lærdómsríkt að íhuga aðferð þeirra við að snúa erlendum menntum upp á gömul íslensk kvæði nú þegar hræðsluraddir heyrast um íslenska menningu. Svar þeirra var að taka hinum nýju straumum fagnandi og endurskapa á frumlegan hátt sína eigin menningararfleifð. 2 Staða dróttkvæða í íslenskri bókmenningu á tólftu öld og síðar verður ekki skilin til hlítar nema draga fram mikilvægi kveðskapar í formlegri menntun á íslandiJ31 Heimildir um elstu skóla og kennsluefni eru rýrar og raunar verður að ráða af líkum og með samanburði við skóla í öðmm löndum hvernig kennslu var háttað í Odda, Haukadal, Skálholti og á Hólum á tólftu öld.141 Hins vegar þarf ekki að efast um að grundvallarnámsgreinin í þessum skólum var svokölluð gramma- tica. Hún var undirstöðugrein allrar frekari menntunar á miðöldum. í þeirri grein fólst ekki aðeins kennsla í latínu og málfræði, heldur leiðsögn í málskrúðsfræði, þ.e. í stílbrögðum, svo sem í beitingu myndmáls í kveðskap. I latneskum bók- heimi voru kennsludæmin tekin úr klassískum bókmenntum og voru nemendur því handgengnir höfundum eins og Virgli, Ovídíusi og Hórasi. Gera má ráð fyrir því að þessi skáld hafi verið lesin í íslenskum skólum, þó að aðeins Ovídíus sé nefndur berum orðum í heimildum um þetta tímabiL5' En hitt sætir meiri tíðindum -136-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Goðasteinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Goðasteinn
https://timarit.is/publication/1974

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.