Helgarpósturinn - 05.01.1984, Síða 15

Helgarpósturinn - 05.01.1984, Síða 15
í Helgarpóstsviðtali Kaupmannahöfn á seinni stríðsárunum. Magnús segir söguna: ,,Úr sögu liðinna alda fær einstaklingurinn fræðslu um þróun þjóð- ar sinnar og baráttu. Þangað sækir hann þrótt á erfiðum tímum og þar finnur hann rökin fyrir tilverurétti sínum og þann grund völl sem framtíðin verður að hvíla á.“ Eg á auðvelt með að taka undir þessi orð Magnús- ar.“ Ekki madur kreddunnar Pólitík er nœsta umrœðuefni. Erlingur er talsvert þekktur af pólitískum afskiptum sín- um. Hefur hann alltaf veriö þrœlpólitískur? ,,Ja, ég heldjrað bara, hérumbil svo langt sem ég man. Eg kalla í rauninni allt pólitík. Hún nær í mínum huga langt út fyrir þrengstu íslensku flokkapólitík. Lífið er póli- tískt. Og pólitík er ekkert annað en lífsvið- horf sem menn velja sér, öðlast ómeðvitað eða hlotnast í arf. Hún er spurning um það hvernig menn vilja hafa hlutina í kringum sig. Menn stjórnast svo mismunandi af þessu lífsviðhorfi sínu. I sumum tilvikum verður það aðkreddummannaeða bóksta fstrú. Ég held að svo sé ekki komið fyrir mér. Ég er ramm pólitiskur, en vonandi ekki maður kreddunnar." — Einhverra hluta vegna fékk þín pólitík á sig rauðleitan blœ. Hvers vegna? „Pólitík er náttúrlega ekki sprottin upp í eðli manns, nema fyrir einhver utanað- komandi áhrif. Ég tók afstöðu með þeim sem minna mega sín strax á barnsaldri. Það var mín barnatrú, ef svo má segja, að menn ættu að vinna saman og mér fannst ósanngjarnt að menn uppskæru ekki í samræmi við vinnu sína. Samkvæmt þessu fannst mér taumlaus sérgæðingsskapur ekki eiga rétt á sér, hvað þá auðsöfnun fárra útvaldra sem þeir hagnýttu sjálfum sér til að koma ár sinni fyrir borð. Þessi barnatrú, sem ég svo nefni, hefur fylgt mér æ síðan. Ég held að þessi afstaða sé sprottin upp úr uppruna mínum. Félagshyggja og samhjálp fólks kom mér fyrst til hugar þegar ég fór að kynnast sveitinni í kringum mig. Ekki svo að skilja að ég sé „fæddur inn í flokkinn". Ég gekk í Alþýðubandalagið hálf- þrítugur maður eftir mikla pólitíska umhugs- un og þátttöku. Mín sjónarmið eiga best heima í þessum flokki, ekki síst vegna þess að ég er ákafur herstöðvaandstæðingur og hef aldrei skilið vopnaðan frið, en þó er langt frá því að ég sé alsáttur við þennan flokk. Hann er vitanlega ekki gallalaus. Þetta er svona þokkalegur krataflokkur á evrópska vísu, langt frá því að vera neitt rosalega rauður, en verður samt að teljast lengst til vinstri á íslenska flokkavísu." — Hefuröu yndi af pólitík, finnst þér hún skemmtileg? „Það verður að segjast að auðvitað væri maður ekkert að skipta sér af þessu pólitíska þrasi ef maður hefði ekki öðrum þræði eitt- hvert gaman af þessu. Og þó maður sé ansi þreyttur og stundum argur og segi við sjálf- an sig: Jæja, maður kemur ekki nálægt þessu framar; þá er alltaf eitthvað sem dreg- ur mann að pólitíkinni að nýju. Ég get ekki beint skilgreint hvaða hvatir eða kenndir liggja þarna að baki, ellegar hvaða afl það er sem togar mann að pólitíkinni. Ég held þó að 'megin ástæðan fyrir pólitískri þátttöku manna sé sú að þeim stendur einfaldlega ekki á sama. Mér er ekkert sama hvert stefnir í þessu þjóðfélagi. Ég er iðulega að finna að stjórnun landsins eða að hrjósa hug- ur við leiðum sem farnar eru til lausnar vandamálum þess. Þegar og ef mér finnst betur megagera, þá læt ég það vissulega koma í ljós af mínum veika mætti. Mér finnst það beinlínis skylda mín, ef ekki persónuleg, þá lýðræðisleg. Svo má vera að það sé einhversskonar persónulegur metnaður sem reki mann á- fram inn í hringiðu stjórnmálanna. Þar á ég ekki við metnað sem birtist í embættum eða ýmisskonar vegtyllum, heldur innri metnað. Það er eítthvað sem bærist innra með manni sem hrópar á afstöðu í hverju máli. Ég er ekkert frá því að maður sé að svala lífsþörf sinni með pólitískri þátttöku. Maður vill láta vita af skoðunum sínum, rétt si sona til að minna á tilveru sína." — Heldurðu að það sé á einhvern hátt eftir- sóknarvert hlutskipti að gerast atvinnu- stjórnmálamaður, drífa sig á þing eða í bœjarstjórn? „Ég held það hljóti að teljast eftirsóknar- vert að leggja krafta sína til framfaramála sinnar þjóðar, og reyna, þó svo grátlega seint geti gengið. I slíku starfi fá menn svalað þessum persónulega metnaði sem ég skil- greindi áðan, í langtum meiri mæli en við sem heima sitjum og sinnum einungis pólitík sem hverju öðru fikti. Eitt sér er þetta heill- andi. En á móti þessu kemur að líf atvinnu- stjórnmálamanns er enginn dans á rósum, aldrei friður og til hans eru gerðar gífurlegar kröfur. Þessir menn eru ekkert ofhaldnir af sínum launum svo sem margir vilja halda fram, því að fyrir utan ofboðslegt vinnuálag, eril og afneitun einkalífs, þá eru gerðar miklar kröfur til örlætis þeirra. Þess er krafist af þeim að þeir miðli að launum sínum til ýmissa mála, svo sem félagslegra framlaga, öðrum fremur, því til þess er óneitanlega tekið ef þeir ganga ekki á undan með góðu fordæmi." — f'yrir síðustu alþingskosningar var minnst á þig sem arftaka Stefáns Jónssonar í fyrsta sœti Alþýbubandalagsins t Norður- landskjördœmi eystra. Þú fórst nú samt ekki fram, en mig langar að spyrja þig hvort þú stefnir á þingmennsku einhverntíma í fram- tíðinni? „Nú nefnirðu meira en ég hefi heyrt. En það er náttúrlega voðalega erfitt að svara þessari spurningu með einu jái eða neii, þar sem maður hefur nú einu sinni brennandi á- huga á pólitík. Þú getur rétt ímyndað þér hvað fólk hugsar ef ég svara með jái: Nú, hann er bara kominn með þingmanninn strax í magann! — Og ef ég svara með neii: Bölvuð vitleysa í manninum, auðvitað dauð- langar hann, þorir bara ekki að viðurkenna það! - Ég held ég svari þessu því bara ekkert. Maður svarar nefnilega aldrei fyrir framtíð- ina, enginn veit hvað verður eftir ár og ára- tugi. En sem stendur stefni ég ekki á þing, enda í flokki með úrvalsfólki og þar í hópi er ég örugglega ekki næstur í kandidatsröð- inni.“ Daglegt mál — stuttar áminningar — Daglegt mál er nœst á dagskrá. Þessi þáttur hefur notið ómœldra vinsœlda í ára- tugi. Hvða veldur? „Það er með Daglegt mál eins og stjórn þjóðfélagsins; mönnum stendur ekki á sama. Það er af þessum sökum sem fólk vill lifandi umræðu um málið sitt, auk þess sem það þarfnast hennar. Stuttar áminningar á fárra daga fresti eru fólki kærkomnar. Þó er til fólk sem er í nöp við þáttinn vegna þessa áminningartóns sem hvílir yfir hon- um. Það virðist þola ákaflega illa ábending- ar, vegna þess einfaldlega að það telur sig hafið yfir leiðsögn eða áminningu í málfars- efnum. Þetta er fólk sem segir sem svo að það sé orðið svo aldrað að það þurfi ekki lengur tilsögn. Þarna erum við komnir að spurningunni hvenær fólk sé vaxið upp úr því að það þurfi að leiðrétta. Að mínu viti vex enginn, hversu skóiagenginn eða gamall sem hann verður, upp úr því að þurfa tilsögn í málfarslegum atriðum. Menn eru svo líka misjafnlega hörundssárir í þessum efnum á fullorðinsaldri, telja það lítilsvirðingu ef þeim er bent á eitthvað sem betur má fara í máli þeirra. Sem betur fer eru þeir þó fleiri sem eru námfúsir á íslenskuna alla ævi.“ — Þú talar um þáttinn Daglegt mál sem stuttar áminningar. Kunna vinsældir hans ekki einmitt að stafa afþessum knappa tíma sem hann er hverju sinni á dagskránni? „Þessi stutti tími orsakar náttúrlega ekki vinsældir hans, en hann á beinan þátt í að viðhalda þeim. í þessu hraðfara þjóðfélagi sem við lifum í, þar sem menn gefa sér varla tíma til að leggja hlustir við útvarpið lang- tímum saman, eru þessar fimm mínútur sem Daglegt mál tekur, mjög mikill styrkur þátt- arins. Menn víla þær ekki fyrir sér, síst af öllu þegar þjóðtunga þeirra á í hlut. Or skipting umsjármanna þáttanna held ég að eigi líka sinn þátt í að viðhalda vin- sældum Daglegs máls. Menn eru ekki nema fáa mánuði í einu við hljóðnemann þar til nýr maður tekur við og þessi endurnýjun viðheldur vissum ferskleika, fyrir utan það eitt að hlustendur verða leiðir á sama mann- inum og hans rausi þegar til langs tíma er litið. Þess vegna hverfur mín rödd af öldum ljósvakans eftir liðlega tvo mánuði. En ég hef haft gaman af þessu og gæti vel hugsað mér að annast þáttinn einhverntíma síðar, ef ég á þá afturkvæmt eftir þetta viðtalí" Ertu málhreinsunarmaður? „Ég kalla mig nú fremur málverndunar- mann, þó ég geti ekki neitað því að sums- staðar finnist mér þurfa að ræsta út í málinu. En ég vil ekki taka upp neina ráðuneytis- stefnu í þeim efnum. Mér finnst fráleitt að banna ný orð, svo fremi að þau lagi sig að ís- lenskum málfarsreglum. íslenskt mál verður að fá að þróast með eðlilegum hætti, aðlaga sig að nýjum þjóðfélagsháttum og breytast eftir því sem tímar líða fram. Að öðrum kosti staðnar það og verður óskaplega illt og ó- þjált á tungu þeirra sem erfa skulu landið. Það má ekki henda þetta fallega mál okkar. En að sama skapi og ég vil auðga íslenskt mál og leyfa því að þróast eðlilega þá vil ég viðhalda gömlu íslensku málfari. Það kalla ég málvernd. Þetta er pólitískt mál eins og allt annað sem við fáumst við. Málvernd er spurning um þjóðernisstefnu, sjálfstæði og einnig spurning um metnað einstaklinga og þjóðar. Þeir eru til sem vilja algjört frelsi í þessu efni. Þei vilja leyfa málinu að þróast og breytast án þess að nokkur skipti sér af því, sömuleiðis og þessum mönnum finnst óvar- legt að vera að hafa vit fyrir mönnum hvað daglegt mál þeirra snertir. Ég tel hins vegar af ef menn taka upp á því að tala sitt eigið mál og þróa það að eigin geðþótta, þá standi þeir uppi eftir nokkur ár eða áratugi án þess að geta talað við nokkurn mann nema sjálfa sig. Við verðum að hafa í huga að málið er okkar helsta tjáningartæki. Það hjálpar okk- ur að skilja hvert annað og þvi er rangsnúið að hver og einn megi leyfa sér að tala sem honum sýnist án þess að taka minnsta tillit til þess eða þeirra sem á hann hlýða. Við þurfum, verðum í rauninni, að halda vöku okkar í þessu efni. Sagan er grundvöll- urinn að framtíð okkar, skilningurinn á til- verunni og því er okkur nauðsynlegt að geta lesið aftur í aldir. Við verðum að geta skilið það sem forfeður okkar voru að skrifa, hvað þeir voru að vilja og hvert þeir vildu stefna. Þetta er ekki unnt nema með því að viðhalda málinu, auka skilning fólks á því gamla í ís- lenskunni um leið og við aðlögum hana nýj- um og breyttum tímum. Að öðrum kosti kippum við fótunum undan tilverurétti okk- ar. Við stæðum uppi skilningssljó á þátíð og framtíð."

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.