Helgarpósturinn - 01.11.1984, Blaðsíða 24

Helgarpósturinn - 01.11.1984, Blaðsíða 24
eftir Jóhönnu Sveinsdóttur „Margur hefur maöurinn misjafnt ort um köttinn sinn," segir Bödvar Gudmundsson á nýjum sprota á fornum meidi kattakvœda. „Kisa lýtur ekki valdi og stjórn nema þegar henni sjálfri hentar, “ segir Davíd Oddsson borgarstjóri (og mikid vildi ég sjálfóska þess ad vid hin gœtum hagad okkur eins). Hér verða kettir og kattareigend- ur („cat-people") í svidsljósinu. Astœða valsins er sú að kattholt borgarinnar iða aflífi og e.t.v. jafn- ast engin ást á við þá sem við berum til kisu. . . Viðmœlendur mínir eru Jórunn Sörensen, formaður Dýraverndun- arfélagsins, Davíð Oddsson borgar- stjóri, hjónin og rithöfundarnir Vil- borg Dagbjartsdóttir og Þorgeir Þorgeirsson, Jóhanna Kristjónsdótt- ir blaðamaður og Leifur Þórarins- son tónskáld. Kattholtin á höfudborgarsvæðinu Jórunn Sörensen, sem verið hefur formaður Dýraverndunarfélagsins í u.þ.b. 10 ár, er umleikin dýrum á heimili sínu syðst í Garðabænum: fjórum köttum, hundi og fuglum, og ekki fæ ég betur séð en þau búi sam- an í sátt og samlyndi. „Það er enn ótrúlega algengt að íslendingar fari í felur með gæludýr- in sín í þéttbýli," segir hún. „Það stafar af því að þjóðin flutti úr koti í kaupstað á örskömmum tíma og skildi dýrin eftir í sveitinni. Eins og ómeðvitað hefur fólk hugsað með sér að allt sem tengir það við náttúr- una geti ekki átt heima í borginni. Eldri iðnaðarsamfélög evrópsk þróuðust hægt og sígandi, fólk þar hafði langan aðlögunartíma og flutti dýrin með sér til borganna," heldur Jórunn áfram. „Gott og vel, gangstéttir sumra stórborga eru myndir Kristjón Ingi o.fl. þaktar hundaskít, en hann er þó líf- rænn og skaðar engan. Hvað er dýraskítur borinn saman við meng- un úr kjarnorkuverum, svo dæmi sé tekið? í rótgrónum iðnaðarborg- um er yfirleitt litið á samband manns og heimilisdýrs sem sjálf- sagðan hlut, hitt er svo aftur annað mál að misvel er að dýrunum búið." Jórunni er greinilega heitt í hamsi: „Hér í þéttbýlinu hefur fólk hins vegar verið að pukrast með dýrin sín, vegna þess að ýmsir líta þau hornauga og alls kyns bönn og höft hafa' ríkt hér varðandi dýra- hald. Svo hefur lengst af verið hér mjög slæm aðstaða til að lækna dýr. Ég fór t.d. einu sinni með kött, sem hafði fengið öngul í kjaftinn, upp á slysavarðstofu, vegna þess að það náðist ekki í dýralækni þá stundina. En nú eftir opnun dýraspítalans horfa málin ólíkt betur við." Vilborg Dagbjartsdóttir og Þor- geir Þorgeirsson búa í Þingholtun- um sem þau segja mér að gangi í margra munni undir nafninu Katt- holt sökum þess að kettir finnist þar nú orðið nánast í hverju húsi. Sjálf eru þau bæði aðfluttir Reyk- víkingar. „Það var náttúrlega allt annað viðhorf til katta í sveitinni þegar ég var að alast upp,“ segir Vil- borg sem ættuð er frá Seyðisfirði. „Þar voru þetta vinnandi dýr, ekki gæludýr. Kettir voru metnir eftir því hversu góðir veiðikettir þeir voru. Því þurfti að sýna þeim ákveðið atlæti, gefa þeim t.d. ekki of mikið. Meðal starfa þeirra var að gæta þess að mýs kæmust ekki í mjölvöruna sem keypt var í sekkj- um. Og fólki, sem alið er upp við dýr sem nytjadýr, finnst nánast guðlast að hafa þau sem gæludýr." Mýsnar eru kannski ekki margar í þessum kattholtum en þau eru eigi að síður mikið gósenland fyrir ketti: þar eru garðar, fuglar, maðkar... „Starrarnir hafa reyndar að mestu flæmt burtu aðra fugla úr hverfinu," segir Vilborg. „Máríátlan flutti út í þinghús, sem er byggt með fuglaholum. Annars er hér lítið um garðfugla. Hér kemur þó stöku sinn- um skógarþröstur." Og eitt erindið í Ijóðaflokki Vilborgar, Sautján júlí- dagar 1980, er einmitt svona: Skógarþrestirnir eru hœttir að koma Ekki fer saman að dekra við köttinn sinn og unna fuglasöngnum „En læðurnar okkar, þær Gríma og Valgerður Marðardóttir, gera töluvert af því að næla sér í skosku, stóru ánamaðkana sem þrífast hér í hverfinu og færa okkur þá lifandi, stundum á sængina!" segir Vilborg og hlær sínum dillandi hlátri. Leifur Þórarinsson og Jóhanna Kristjónsdóttir búa hvort á sínum stað í gamla Vesturbænum, „vina- legu og hollu hverfi fyrir ketti," að sögn Jóhönnu, og læðan borgar- stjórafjölskyldunnar veiðir vel á Lynghaganum. A.m.k. var hún ekki væntanleg heim úr veiðitúrnum fyrr en um miðnæturbil, kvöldið sem ég hafði samband við „eigend- ur“ hennar. „Mín góða kisa veiðir vel við sjóinn," segir Davíð Odds- son. „En þó að oft hlaupi grimmd og harka í íslenska pólitík, þá eru stjórnmálamenn þó ekki svo grimmir að þeir drepi andstæðinga sína,“ bætir hann við glettnislega. Af öllu þessu er Ijóst að kisa hefur hreiðrað vel um sig á höfuðborgar- svæðinu... „Ólundin margsinnis úr mér rauk“ Ekki ætla ég mér þá dul að gera úttekt á margbrotnu eðli kattarins í stuttu spjalli sem þessu. Mörgum er kattamýstík t.d. alveg sérstök fræði- grein. Sér kapítuli yrði tengsl katta og kvenna, enn annar katta og djöf- ulsins. Sleppum því. En öllum kom viðmælendum mínum saman um að vegir kattarins séu órannsakan- legir, þeir séu sjálfstæðir, hver hafi sín einstæðu persónueinkenni og dynti. Kettirnir sem koma fyrir í sögu Þorgeirs Þorgeirssonar, Ja, þessi heimur, og væntanleg er á markaðinn innan örfárra daga, skilja t.a.m. rússnesku og annað ekki. Um þetta hefur aðalpersónan eftirfar- andi að segja: „Ég hef reynt ensku, frönsku, þýsku, spönsku, íslensku, sænsku, dönsku og ekkert dugir. Svo ávarpa ég dýrið á rússnesku, segi eitthvað fallegt, og það leggst niður og fer að mala. Eða hún öllu- heldur því sál kattarins er það vita- skuld sem malar. Og þjóðerni kem- ur þessu ekkert við. Kettir verða ekki ríkisborgarar landa né fulltrú- ar neins annars en sjálfra sín og þar- með náttúrlega kvenleikans. Þetta er svo sjálfstætt." Að þessum orðum sögðum skul- um við beina athyglinni að hvers konar félagsskap þetta litla loðna dýr veitir mannskepnunni. I frægu kvæði, Á afmœli kattarins, segir Jón Helgason: Ólundin margsinnis úr mér rauk er ég um kverk þér og vanga strauk, ekki er mér kunnugt um annað tal álíka sefandi og kattarmal. Þetta geta áreiðanlega allir katta- unnendur tekið undir. Kettir geta létt manni lífið á ótrúlega marga vegu. Ég veit ekki áhrifaríkari vímugjafa en köttinn minn LÚsífer, þegar ég kem þreytt og köld á hjól- inu heim úr vinnunni, drekkhlaðin innkaupapokum, fleygi öllu frá mér og tek hann í fangið og grúfi mig niður í feldinn; það er aðeins sýnd að ég umvefji hann, í reynd er það hann sem umvefur mig malandi hlýju sinni. Verkar betur og fyrr en nokkurt valíum eða sálfræðingur gæti gert. Svo má segja að kettir taki víða til hendinni, svona óbeint. Þeir eru svo forvitnir að þeim finnst t.a.m. æsi- spennandi að fylgjast með hvers kyns heimilisstörfum. Með aðstoð katta verður gaman að skúra og þvo upp. Eftirlæti læðanna þeirra Vilborgar og Þorgeirs er að brjóta saman þvott og að því loknu setja þær sig í gluggakistuna, „stoltar af heimilinu og horfa út í loftið," segir Vilborg. „Kisa er ótrúlega mikilvæg þegar maður situr við skriftir og þýðing- ar,“ segir Þorgeir. „Ritstörf verður að vinna í einrúmi, sem reynist mörgum erfitt, en í návist kisu ertu ekki lengur einn, en samt er enginn sem truflar. Hún er þarna hjá þér sem eins konar fulltrúi lesandans," bætir hann við kímileitur. Leifur tekur í sama streng: betri vinnufélaga en síamskynjuðu læð- una, Kisu, viti hann ekki. Hún veki með honum öryggiskennd og blíðu þar sem hún lúrir á vinnuborðinu eða píanóinu. Hlýtur þá ekki læða þessi að ýta undir að Leifur semji í moll? mætti spyrja. Til munu þeir sem það tónverk tilkomulítið, en eitt er víst: ^Zl læðan sem kúrir á leyndum stað leggur við eyrun að hlusta á það. Þessi orð Jóns Helgasonar (dáldið færð úr samhengi, að vísu) legg ég hikstalaust í munn Leifi án þess að spyrja leyfis... Tónskáldið segist hins vegar æði oft þurfa að loka Kol, 10 mánaða gamla labradorhundinn, úti þegar hann ætli að reyna að gera eitthvað af viti, því í umgengni sé Kolur dálít- ið eins og sambland af kornabarni og fyllirafti. En honum sé að vísu vorkunn þar sem hann er að kom- ast á gelgjuskeiðið. Kettir (og önnur gæludýr) geta haft góð áhrif á eldra fólk, gert það langlífara (það þykir vísindalega sannað), minnti Vilborg á og Jórunn ítrekaði að fyrst og fremst veittu kettir þörf fyrir tilfinningalega út- rás, t.a.m. í „frústreruðum" *fjöl- skyldum sem hengju vart saman á neinu nema nafninu. Jóhanna tók 24 HELGARPÓSTURINN t

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.