Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 07.01.1988, Qupperneq 10

Helgarpósturinn - 07.01.1988, Qupperneq 10
Prófarkir: Ljósmyndir: Útlit: Framkvæmdastjóri: Anna Kristine Magnúsdóttir, Fridrik Þór GuÖmundson, Gunnar Smári Egilsson, Jónína Leósdóttir, Kristján Kristjánsson, Ólafur Hannibalsson, Páll Hannesson. Sigríöur H. Gunnarsdóttir Jim Smart Jón Óskar Hákon Hákonarson Dreifingarstjóri: Sölu- og markaösstjóri: Auglýsingar: Áskrift: Afgreiðsla: Aösetur blaösins: Útgefandi: Setning og umbrot: Prentun: Birgir Lárusson Hinrik Gunnar Hilmarsson Bergþóra Sigurbjörnsdóttir, Sigurrós Kristinsdóttir, Siguröur Baldursson. Guörún Geirsdóttir Bryndís Hilmarsdóttir er í Ármúla 36, Reykjavík, sími 91-681511. Goögá hf. Leturval sf. Blaðaprent hf. Bankastj órabrask Eina ferdina enn stendur íslenska |)jóðin frammi fyrir siðleysi íslenskra stjórnmálamanna. I Landsbankanum, banka allra landsmanna, er að losna staða bankastjóra, og eins og vant er vilja stjórnmálaflokkar hafa hönd í bagga með ráðningunni. Raunar kemur annar banka- stjórastóll við sögu máisins nú, því ætlunin er eða var sú að koma fulltrúa stjórnmálaflokks í bankastjórastól í Búnaðarbankanum líka. í Helgarpóstinum í dag er skyggnst á bak við tjöldin í þessu máli og við blasa berstrípaðir pólitíkusar í samn- ingamakki um bankastjórastóla handa þingmönnum, sem virðast vera orðnir þreyttir á því að sitja á Alþingi. Það er ekki einu sinni svo, eins og vanalegast var áður fyrr, að kandídatarnir í bankastjórastöðurnar nú séu af- dankaðir stjórnmálamenn. Tveir þeirra manna, sem koma við sögu, sitja á Alþingi. Fyrir nokkrum mánuðum háðu þeir kosningabaráttu til þess að ná setu á Alþingi. Núna kemur í ljós, að þeir fóru í framboð til þess að fá sæti í bankastofnunum við Austurstræti en ekki þingsæti við Austurvöll. Framkoma þessara manna og stjórnmálaflokkanna er tímaskekkja og hún er til háborinnar skammar. Þessi framkoma er hrein og klár móðgun við skynsemi al- mennings. Fyrst snýst málið um Kjartan Jóhannsson og stól handa honum í Búnaðarbankanum sem sárabót fyrir að fá ekki ráðherratign eða embætti forseta sameinaðs þings. Eftir kosningar fær svo Sverrir Hermannsson vilyrði fyrir stól í banka, að líkindum sem sárabót fyrir að hann missti af ráðherradómi. Þá koma framsóknarmenn og segja nei takk. Þetta gengur ekki nema að okkar maður fái líka stól í banka. Kandídat þeirra er Valur Arnþórsson, kaupfélagsstjóri og stjórnarformaður Sambandsins. í framhaldi af þessu hefst hið mesta makk á milli sjálf- stæðismanna, framsóknarmanna og alþýðuflokks- manna. Málið hefur gengið svo langt, að hugsanlegar lausnir á vandanum fólust í því að ýta tveimur banka- stjórum úr starfi enda þótt þeir væru alls ekki á þeim buxunum að hætta að eigin sögn. Og samkvæmt athugun Helgarpóstsins er svo Alþýðu- bandalagið farið að taka þátt í þessari endemis dellu, því þeir eygja möguleika á því að koma nýkjörnum formanni flokksins á þing með því að tryggja Geir Gunnarssyni stól í banka. Helgarpósturinn hefur í einfeldni sinni alltaf haldið, að það væri hlutverk forsætisráðherra að fara fyrir stjórn landsins en ekki standa í bitlingabraski. Það er auðsjáan- lega misskilningur. I sambandi við þetta bankastjórastúss stjórnmála- mannanna vill Helgarpósturinn benda á, að það er yfir- lýst stefna a.m.k. tveggja flokka, Alþýðuflokks og Al- þýðubandalags, að „bankaleg” sjónarmið eigi að ráða í bönkunum og þessar stofnanir eigi að losa undan hvers kyns stjórnmálaafskiptum. Þetta kom hvað ljósast fram vegna Útvegsbankamáls- ins. í skýrslu um samskipti Útvegsbankans og Hafskips var því haldið fram, að bankaleg sjónarmið hefðu ekki ráðið ferðinni heldur pólitísk, og átti það einkum við þá þrjá bankastjóra bankans, sem voru nýhættir störfum þar. Allir voru þeir fulltrúar flokkanna og tveir þeirra fyrrverandi þingmenn. í Landsbankanum er nú slegist um grundvallarmál. Það snýst einfaldlega um það hvort ráða skuli þreyttan þingmann eða Tryggva Pálsson, ungan og dugandi bankamann. í augum Helgarpóstsins liggur morgunljóst fyrir, að Tryggvi Pálsson skuli ráðinn. 10 HELGARPÓSTURINN Sjö undur úr bændahöllinni Upplýsingafulltrúa svarad Pann 22. desember sídastlidinn birtist grein undir fyrirsögninni „Alvarlegar rangfœrslur HP um Líf- eyrissjóö bœnda“ eftir ÓlafH. Torfa- son, starfsmann upplýsingaþjón- ustu bœnda. Þar var sett fram gagn- rýni, annars vegar sundurliöuö og hins vegar sundurlaus, á grein eftir mig um fyrrgreindan lífeyrissjóö. Hinum sundurlausa orðaflaumi sem Ólafur vefur um hin tölusettu gagnrýnisatriði hirði ég ekki um að svara. Þar sakaði hann Helgarpóst- inn og undirritaðan um „sérkenni- legt form á karlmennsku", lygi, ósannindi, byrjendahátt í fjárlaga- lestri, tilbúning og barsmíðar á fá- tækum ogöldruðum bændum. Und- irritaður vill ekki draga úr þeirri ánægju sem einhverjir kunna að hafa haft af þessum skemmtilegheit- um Ólafs. Ólafur segir undirritaðan fara með rangt mál í sjö tilfellum í grein sinni. Hér á eftir verða rakin svör við þessum ásökunum í sömu röð og Olafur valdi. 1. Ólafur er ósammála því að neyt- endur greiði framlag bænda í lífeyr- issjóðinn. Undirritaður kýs frekar að líta á bændur sem atvinnurekendur en launþega. Öfugt við aðra atvinnu- rekendur hafa bændur sérstök lög um lífeyrisréttindi. Þar kemur fram að þeir sem kaupa framleiðslu bændanna draga iðgjöldin frá kaup- verðinu. Þessir kaupendur standa skil á iðgjöldunum til sjóðsins. Verð á landbúnaðarafurðum er háð ströngum verðlagsákvæðum. Þegar verð á þeim er ákveðið er tekið tillit til þessara iðgjalda. Öfugt við aðra atvinnurekendur þurfa bændur ekki að huga að sínum lifeyrisrétt- indum. Þeir sem kaupa framleiðslu þeirra svo og neytendur sjá um það fyrir þá. Það geta bændur þakkað þessum einstöku lögum. Fyrir nokkrum árum var það sem nú er kallað „mótframlag" í reikn- ingum lífeyrissjóðsins kallað „fram- lag neytendá'. Það skýrir kannski lítillega tilraunir stjórnenda sjóðsins til að kalla hlutina þeim nöfnum sem þeir telja að hljómi betur. 2. Ólafur er ósammála því að bænd- ur fái hærri lífeyri en aðrar stéttir njóta. Lífeyrir ákvarðast í flestum tilfeíl- um af stöðu viðkomandi sjóðs. Eins og flestum er kunnugt leggja laun- þegar til 4 prósent af launum sínum og atvinnurekendur 50 prósentum meira. Tillag ríkisins til þess hluta Lífeyrissjóðs bænda sem styður við 1. kafla laganna er hins vegar um 70 prósentum hærra en iðgjöldin sem miðuð eru við verð til framleiðenda. Auk þess er Lífeyrissjóður bænda ekki skertur vegna Umsjónarnefnd- ar eftirlauna, eins og aðrir lífeyris- sjóðir. Lífeyrissjóður bænda hefur því burði til þess að verða öflugri en aðrir sjóðir, miðað við tillegg félags- manna (hér er gert ráð fyrir að fram- lag neytenda sé í raun bændanna). Hann getur þvi greitt hærri lífeyri en ef hann starfaði á sömu forsend- um og aðrir sjóðir. 3. Ólafur segir það rangt að bændur fái verðtryggðan lífeyri. Það er reyndar rétt að allir bænd- ur fá ekki verðtryggðan lífeyri, enda er það skýrt tekið fram í grein minni að þetta eigi einungis við um þá bændur sem fæddir eru fyrir árið 1914 og þiggja lífeyri samkvæmt 11. kafla laganna. Ólafur finnur ekki ástæðu til að draga það fram í dags- ljósið. Sá tryggingafræðingur sem gert hefur úttekt á Lífeyrissjóði bænda og Benedikt Jónsson, framkvæmda- stjóri sjóðsins, benti blaðamanni Helgarpóstsins góðfúslega á fullyrti í samtali við Helgarpóstinn að þess- ir bændur nytu verðtryggðs lífeyris og giltu ákvæði þar um til 1989. Slíkt mun einnig gilda um þá sem fá lífeyri frá Umsjónarnefnd eftir- launa. Sérstaða bænda í þessu tilfelli snýst kannski fyrst og fremst um það, að lífeyrissjóðir annarra stétta greiða til umsjónarnefndarinnar svo hægt sé að greiða eldri félags- mönnum þeirra lífeyri en Stofnlána- deild landbúnaðarins og ríkissjóður sjá um þessar greiðslur til bænd- anna. 4. Ólafur segir það rangt að ríkis- sjóður leggi til sjóðsins ef ofan- greind framlög neytenda og skatt- borgara, samkvæmt lögunum, duga ekki til að standa undir skuldbind- ingum sjóðsins. A árinu 1986 greiddi ríkissjóður 35 milljónir króna til sjóðsins um- fram 1,6 prósentin af heildarverð- mæti búvara. Sama ár greiddi ríkis- sjóður 30 milljónir króna til Umsjón- arnefndar eftirlauna og tók einnig á sig 18 milljónir króna af þeim gjöld- um sem nefndin stóð undir umfram tekjur. Bæði framlagið til bændanna og umsjónarnefndarinnar eru vegna þeirra sem eru fæddir fyrir 1914. Eins og kunnugt er er hlutfall bænda af landsmönnum mun lægra en ofangreint hlutfall útgjalda ríkis- sjóðs ber með sér. Reyndar er þessi aðfinnsla Ólafs í raun útúrsnúningur. Hann sækir til- vitnunina í grein mína þar sem lokið var við að fjalla um þá sem njóta líf- eyris samkvæmt 1. kafla laganna og tekið til við að fjalla um II. kafla lag- anna. Það sem fylgir á eftir tilvitn- aðri setningu í grein minni skýrir hana. 5. Ólafur er ósammála því að greiðslur ríkisins séu „faldar á fjár- lögum". Gott og vel. Þessar greiðsiur hafa verið settar undir liðinn „niður- greiðslur á vöruverði" sem flokkað- ar eru undir viðskiptaráðuneytið. í síðustu fjárlögum var sérstaklega tekið fram að ákveðið hefði verið að sýna þetta framlag sem sérstakt við- fangsefni. Það hefur því fleirum en undirrituðum og Helgarpóstinum fundist þetta það einkennileg tilhög- un að „fela" framlag ríkisins til Líf- eyrissjóðs bænda undir fyrrgreind- um lið. 6. Þessum lið ætla ég ekki að svara. Ólafur sýnir þá smekkvísi að skjóta sínum eigin orðum fyrir framan setningu sem hann tekur úr grein minni, sjálfsagt til þess að fá þá merkingu sem hann kýs. Verði hon- um að góðu. 7. Ólafi þykir það smekklaust að kalla óafturkræft f ramlag Stofnlána- deildar landbúnaðarins til sjóðsins „gjöf". Honum er það að sjálfsögðu frjálst. Fyrir mér er óafturkræft framlag gjöf. Á eftir þessum lið fer Ólafur fjálg- legum orðum um lífeyrisréttindi sem sjálfsögð mannréttindi. Þarna liggur kannski hundurinn grafinn. Lífeyrisréttindi eru ekki sjálfsögð. Þeir sem þeirra njóta þurfa að hafa safnað fyrir þeim með iðgjalda- greiðslum. Það eru ef til vill mann- réttindi að mönnum sé gert kleift — og jafnvel skylt — að hafa aðgang að slíku kerfi. Það getur hins vegar ekki talist sjálfsagt að allir njóti líf- eyrisgreiðslna án þess að hafa safn- að til þeirra. Það er jafnvel hægt að líta á það sem brot á mannréttind- um þeirra sem þurfa að standa straum af þessum greiðslum að flytja þannig fjármuni milli manna. Að lokum vil ég þakka Ólafi bréf- ið. Það var reyndar ósköp svipað og grimmdarlegur reiðilestur Bene- dikts Jónssonar, framkvæmdastjóra Lífeyrissjóðs bænda, sem hann hellti í eyra mitt á síðasta útgáfudegi Helgarpóstsins fyrir jól. Ólafur virð- ist hafa gert lítið annað en skipta lestrinum niður í kafla og númera þá. Hann hafði a.m.k. ekki fyrir því að þurrka út tilfinningasveiflurnar. Ólafi er kannski vorkunn. Ef tilfinn- ingarnar eru teknar úr landbúnað- arlógíkinni stendur lítið eftir. A.m.k. ekkert sem á skylt við skynsemi. Virðingarfyllst, Gunnar Smári Egilsson, blaðamaður. Alvarlegar rangfærslur í HP um Lífeyrissjóð bænd Sjö mjög alvarlegar rangíærslur eru í grein í Helgarpöslinum 17. des. sl. um Lífeyrissjóð bænda. Því er til aö mynda logið að bændur njóti gifurlegra (orréttinda og greiði ekki krónu í lí/eyrissjóð sinn, þar eð neyt- endur og aðrir skattgreiðendur gefi þeim lífeyri, langt umfram það sem almenningur fær. Sannleikurinn er sá að bændur sitja við sama borð og launþegar í landinu og hafa hvorki fengið „gjaf- ir“ né önnur fríðindi í lífeyrismálum. RANGFÆRSLURNAR SJÖ 1. RANGFÆRSLA f HP: OrSrcll segir i grein Helgarpóstsins 17. des., að bændur greiði „ekki krónu í iö- qjöld til Lifeyrissjóös txenda— ,1,25% eru lögö ofan á verö til bœnda..." —.....sjá þvi neytend- ur og skattgreiöendur bœndum fyrir lífeyri" — „ Bcendur greiöa ekki krónu í þennan lífeyrissjóö sinn". Fullyrðing þessi er endurtekin margsinnis i ýmsu formi, i fyrirsögn- um, myndatexta og viðar. l.SVAR: Þetta er óaatt. lð- gjaldið er dreglð af verði til bænda, lækkar þelrra kaup. Annað væri lögbrot. Bændur greiða þessi lífeyrisiðgjöld sín sjálfir, þau eru tekin af hlut þeirra, eins og þeg- ar iðgjöld eru dregin af kaupi ann- arra. Þau hækka ekki vöruverð, en lækka nettótekjur bændanna um 1.25%. í einföldustu mynd er dæmið svona: Af hverjum 100 krónum sem eiga að renna til bóndans fyrir af- urðir eru teknar kr. 1,25 og lagðar í Lífeyrissjóð bænda. Bóndinn fær því útborgaöar kr. 98,75 fyrir vöru sína. í lögum um Lífeyrissjóð bænda segir skýrt og greinilega: Skal gjald þelta dregiö frá bávöruveröi til sjóö- félaga". (Lög nr. 50/1984, 7. gr.). 2. RANGFÆRSLA HP: Bændur fá „lífeyri sem er mun hœrri en aörar stéttir njóta". BÆNDUR FÁ FALINN FORRÉTTINDALÍFEYRI Neytendur og skattgreiöendur borga txrndum Itfeyri. sem er mun hœrri en aörar stéttir njóla Þelta er faliö undir liönum ..niöurgreiöslur d uóruveröi" á fjárlögum, og skráö undir viöskiptaráöuneyti. M kaVM almcnnlno rt birmkK Mf U wAtrytf A«n W fTri lyrt. >« »»|rrM rt U kitfM I M ---*• t*rn,to Prlr--— * * UWryrlþrlr. niðurgreiðslur og Lifeyrissjóður bænda skuli hjúfra sig hvort upp að öðru undir liðnum „Viðskiptaráðu- neyti". Fjármálaráöuneytið ræður samt uppsetningu fjárlaganna, en hvorki bændastéttin né lífeyrissjóð- ur hennar. Hin einfalda skýring þess, að mót- framlög neytenda (1 x60% af verð- mæti búvöruframleiðslunnar) I Líf- eyrissjóð bænda hafa „gegnum ár- irí' verið spyrt saman við niður- greiðslur er samt bara hagkvæmnin fyrir bókhaldarann. Niðurgreiðslur eru peningapakki handa neytend- um. Eigi neytendur afturámóti líka að greiða bændum eitthvað er ber- sýnilega hentugt að taka það strax þarna. ( staðinn fyrir þessa einföldu að- ferð er heimilt skv. lögunum að inn- heimta framlag neytenda hjá öllum mjólkurbúum, sláturhúsum, versl- unum og veitingahúsum sem bænd- ur skipta við Vill einhver þá skrif- finnsku? 6. RANGFÆRSLA í HP: Bændur hafa, eins og aðrar „forréttindastétt- ir" — „brugöist hart viö frumvarpi um samrœmd lifeyrisréttindi allra landsmannu". 6. SVAR: Þetta er óaatt. Bænjjur BLAÐAMENNSKA EÐ BARSMfÐAR? Blaðamaður Helgarpóstsins allar þær upplýsingar sem h óskaði símleiðis hjá Lífeyris; bænda. Hann þáði ekki boð um lestur til að forðast staðrey skekkjur, né hefur hann hirt un staðreyna aðrar hcimildir s Hneykslunarefnin I HP eru þv búningur, en greinin snýst u| rakalausar ásakanir um spilling óréttlæti. Höfundinum virðist meira I i að koma höggi á bændastéttin leita sannleikans. Með hliðsjó því að hér er um að ræða eina t< lægstu stétt þjóðfélagsins, sem ur hærri meðalaldur en aðrar, og fram kemur í greininni, er j sérkennilegt form af karlmenn Málatilbúnaðurinn verður hlu þeirri viðleitni að kljúfa þjóði tvennt og sá til ófarnaðar. Skorað er á ritstjórn. við væntanlegrar afsökunarbeiðni: ar, aö reyna að sanna einhverj. ofangreindum 7 fullyrðingum lýsa þær ómerkar. önnur vi brögð veröa talin til undanbrai

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.