Morgunblaðið - 03.07.1996, Blaðsíða 32

Morgunblaðið - 03.07.1996, Blaðsíða 32
32 MIÐVIKUDAGUR 3. JÚLÍ 1996 MORGUNBLAÐIÐ MINIMINGAR ENGELLUND + Engel Lund söngkona fæddist á Islandi 14. júlí 1900 og ólst hér upp til ellefu ára aldurs. Hún lést í Landspítalan- um 15. júni síðast- liðinn. Foreldrar hennar voru Mich- ael Lars Lund, lyf- sali í Reykjavík- urapóteki, og kona hans, Emilie Marie Magdalene Hans- en. Engel var ógift og barnlaus. Engel Lund var oft nefnd Gagga. Hún lauk stúdentsprófi í Kaupmannahöfn árið 1919 og lagði síðan stund á söngnám í Kaupmannahöfn, París og Þýskalandi. Frá árinu 1933 var hún á nær stanslausum tón- leikaferðalögum, en hún settist að í London í síðari heimsstyrj- öldinni og starfaði lengi þar. Hún var þekkt sem þjóðlaga- söngkona víða um heim og hafði það fyrir sið að ljúka öllum tónleikum sinum á ís- lensku þjóðlagi og oftast varð lagið Litlu börnin leika sér fyrir valinu. Engel fluttist aftur til Is- lands þegar hún hætti að syngja op- inberlega árið 1960. Hún var lengi kennari við Tónlist- arskólann í Reykja- vík og kenndi nem- endum sínum heima framundir nírætt. Árið 1960 gaf hún út plötu og bók um íslensk þjóðlög og skýring- ar við þau. Einnig má nefna að Sig- urður Nordal skrifaði um hana þekkta grein, sem hann kallaði Litla stúlkan I apótekinu, í sambandi við fyrstu tónleika- ferð hennar á íslandi, en grein- in birtist upphaflega í Ungu Islandi árið 1947 og siðan í Félagsbréfum Almenna bóka- félagsins 1961. Engel Lund var sæmd riddarakrossi hinnar is- lensku fálkaorðu, m.a. fyrir kennslustörf og þátt sinn í að kynna íslensk þjóðlög á er- lendri grund. Útför Engel Lund fór fram í kyrrþey. Þegar ég hóf nám í London veturinn 1943-44 var heimsborgin i viðjum styijaldar, sem setti svip á allt líf manna. Jafnframt því sem stríðreksturinn krafðist nægju- semi, aðhalds og fórna, leituðu margir styrks og uppörvunar í bók- menntum og öðrum listum. Hvers konar tónlistarlíf blómstraði og tónleikar voru fjölsóttari en nokkru sinni fyrr. Ekki voru þó skilyrði til lífsnautn- ** ar jafngóð á öllum sviðum. Þannig höfðu öll listasöfn borgarinnar verið tæmd og hinum ómetanlegu lista- verkum komið fyrir á öruggum stöðum fjarri stríðsátökum. I hinu glæsilega National Gallery, höfuð- listasafni Bretlands, voru aðeins örfáar myndir til sýnis, rétt til að minna menn á dýrgripina, sem aft- ur mundu fylla sali safnsins að styijöldinni lokinni. í stað sýninga var einn helsti salur safnsins tekinn til tónlistarhalds og þar voru haldn- ir hádegistónleikar sex daga vik- unnar, þar sem allir beztu listamenn þjóðarinnar komu fram og fluttu borgarbúum snilldarverk tónbók- menntanna gegn ótrúlega vægu "*gjaldi. Það var einmitt á einum þessara tónleika, sem ég sá og heyrði Göggu Lund í fyrsta skipti og það alveg óvænt. Ég hafði þá aðeins heyrt nafns hennar getið, en vissi hvorki hve mikill listamaður hún var né um tengsl hennar við ísland. Gagga söng þarna hvert þjóðlag- ið á fætur öðru og heillaði áheyr- endur bæði með söng sínum og skemmtilegum skýringum, sem hún flutti á undan hvetju lagi. Það var auðséð að hún átti hug þessara áheyrenda, enda kom hún reglulega fram á þessum hádegistónleikum öll stríðsárin. Ekkert íslenzkt lag var á söngskránni að þessu sinni og það var því ennþá skemmtilegra og óvæntara þegar hún hóf fyrsta aukalagið á íslenzku, „Litlu bömin leika sér“, og söng það á þann hátt að snerti viðkvæmustu strengi í brjósti ungs íslendings fjarri heima- landinu í skugga styijaldar. Ekki hafði ég uppburði í mér til þess að heilsa upp á Göggu eftir þessa tónleika, þótt mig langaði mikið til þess, og það var ekki fyrr en rúmu ári síðar, sem ég kynntist henni persónulega. Á þessum áram stóð Gagga Lund á hátindi ferils síns sem söngkona, en styijöldin hafði þó rofið söngferil hennar með afdrifaríkum hætti. Áratuginn fyrir styijöldina hafði hún notið mikillar t Ástkær móðir okkar, INGIBJÖRG ÁRNADÓTTIR, Öldugötu 45, andaðist í Landspítalanum 26. júní. Útför hennar fer fram frá Dómkirkjunni föstudaginn 5. júlí kl. 13.30. Þeim, sem vildu minnast hennar, er bent á líknarstofnanir. Gísli Kristjánsson, Þuríður Kristjánsdóttir. Magnús Guðmundsson, Halldóra Þórðardóttir, Nikulás Jensson, Aðalheiður Sigurðardóttir. Elskuleg móðir okkar, tengdamóðir, amma og langamma, DAGBJÖRT HANNESÍNA ANDRÉS- DÓTTIR frá Sviðnum, sem andaðist í St. Fransiskusspítalan- um í Stykkishólmi laugardaginn 8. júní, verður jarðsungín frá Flateyjarkirkju fimmtudaginn 4. júlí kl. 14.00. Þeim, sem vildu minnast hinnar látnu, er bent á St. Fransiskus- spítalann í Stykkishólmi. Fyrir hönd vandamanna, frægðar sem söngkona á megin- landi Evrópu og víða um heim, en styijöldin lokaði þeim leiðum öllum og í sex ár gat hún ekki sungið utan Bretlands. Vinsældir hennar þar voru aðeins lítil uppbót á hina alþjóðlegu frægð og tækifæri, sem hún hafði notið. Og sá þráður varð aldrei aftur upp tekinn með sama hætti og áður, enda var sú Evrópa, sem hún hafði-þekkt, í sáram lengi eftir að styijöldinni lauk. í stað þess að reyna að snúa aftur á forn- ar slóðir í Evrópu höguðu örlögin því svo, að leið hennar Iá til Is- lands, landsins þar sem hún hafði slitið barnsskónum, en ekki augum litið í tvo áratugi. Flestir íslending- ar vissu þá lítið um þessa dönsku konu, sem hafði fæðzt og búið bernskuárin í Reykjavík, en síðan orðið heimsfræg söngkona á sínu sérstaka sviði. Þessi íslandsferð markaði þáttaskil í lífi Göggu Lund og eftir þetta nálgaðist hún æ meir upprana sinn á Islandi, þótt hún byggi áfram í London næstu fimmt- án árin. Það réð að sjálfsögðu miklu um fyrstu íslandsheimsókn Göggu eftir lok stríðsins, að móðursystir hennar var orðin forsetafrú á íslandi og hún átti hér ættingja heim að sækja. Var hún mikill aufúsugestur á Bessastöðum og kunni Sveinn Björnsson forseti ekki síst að meta félagsskap hennar, glaðværð og gáfur. Eftir styijaldarlokin dvaldi ég áfram við nám í London allmörg ár og átti ég þá því láni að fagna að kynnast Göggu miklu nánar. Kom ég reglulega í heimsókn til hennar í Holland Park, þar sem hún bjó í gömlu virðulegu húsi ásamt enskri vinkonu sinni, sem vanri við breska útvarpið. Sátum við oftast saman lengi dags, ræddum um heima og geima, þó helzt ísland og íslenzkar bókmenntir. Þess á milli tefldum við kotru, sem hún hafði lært af Sveini Björnssyni, en kotra- tafl hafði verið mjög vinsælt á meðal íslenzkra stúdenta á skóla- og Hafnarárum hans. Höfðu þau Sveinn augsjáanlega setið langtím- um saman jrfír kotra, þegar hún var á Bessastöðum, enda var hún orðin mjög snjöll í þessari skemmti- legu íþrótt. Fann ég vel á þessum árum hvernig hugur hennar stefndi sífellt fastar til Islands, þótt móðir hennar og nánasta fjölskylda byggju öll í Danmörku. Það var því engin skyndiákvörðun, miklu frekar óumflýjanleg örlög, að Gagga flutt- ist til íslands 1960, þegar hún taldi starfsævi sinni sem söngkonu lokið úti í hinum stóra heimi. Það varð íslendingum mikið lán, að Gagga skyldi hverfa til íslands og búa þar til æviloka. Þótt hún væri sextug, þegar hún kom hing- að, átti hún eftir að vinna mikið og merkilegt starf sem kennari við tónlistarskólann og leiðbeinandi söngvara, leikara og annarra ungra listamanna. En um störf hennar í þessum efnum, sem hún hélt áfram fram á níræðisaldur, munu aðrir geta fjallað af betri þekkingu en ég. En með sér til Islands flutti Gagga ekki aðeins mikla þekkingu og reynslu sem listakona, heldur snertingu við hina ríku menningar- hefð Evrópu á fyrra helmingi aldar- innar, sem list hennar og lífsviðhorf vora sprottin af. Gagga var glæsileg kona á velli, hávaxin og dökkhærð, og af henni geisluðu leiftrandi gáfur og glettni. Hver stund með henni var hátíð. Hún hafði alltaf um eitthvað nýtt að tala, enda sílesandi erlendar og íslenzkar bókmenntir og hún fylgd- ist með öllu sem var að gerast í menningu og listum. Þótt hún næði svo háum aldri dofnaði aldrei and- legt fjör, svo að maður kom úr hverri heimsókn til hennar ríkari en áður. Nú að leiðarlokum standa allir Islendingar í þakkarskuld við Göggu Lund fyrir að vilja koma aftur til íslands og gefa okkur svo ríkulega af sjálfri sér. Jóhannes Nordal. Gagga Lund var á nítugasta og sjötta aldursári er hún lést. Svo lengi sem ég man eftir mér hefur hún Gagga verið hluti af minning- unni. Það er skýr myndin sem ég geymi í huga mér af þessari sterku og einstöku konu. Þegar ég nú sest niður streyma minningarnar fram. Mér er sem ég heyri foreldra mína tala um það sín á milli að von sé á Göggu. Það var spennandi, því koma þessarar góðu vinkonu þeirra vakti alltaf sérstaka eftirvæntingu. Svo kom hún, stór, svartklædd, með hárið bundið í hnút í hnakkan- um. Um axlirnar bar hún ævinlega fallega stóra slæðu eða pijónað sjal í ótrúlegum litum. Um varirnar lék glettið bros, hún leit á mig, augun ljómuðu og hún sagði: „Anna litla, þig hef ég alltaf þekkt.“ Mér fannst þessi kona alveg sérstaklega spenn- andi. Gagga bjó mörg ár í útlöndum, lengst af í London. Með reglulegu millibili kom hún til íslands. Þá hélt hún tónleika og faðir minn lék gjarnan undir. Þessir tónleikar vora í mínum huga allt öðruvísi en allir aðrir og komu mér alltaf á óvart. Þau vinirnir léku skemmtilega sam- an. Ævinlega söng Gagga sérkenni- leg, framandi lög. Með sinni sér- stöku rödd og af næmleika söng hún ljóð á framandi tungum. Að minnsta kosti fannst mér sem barni mikið til þessara söngva koma. Ég man að hún söng á hebresku, á yiddisch, á frönsku og Guð má vita hvað tungumálin hétu sem ljóðin vora samin á. í barnsminni hljóma þau allavega framandi og dularfull. Það var alltaf gaman þegar Gagga söng. Aðrar stundir man ég eftir henni heima hjá foreldrum mínum. Þar sat hún í sófanum, ævinlega pijón- andi úr garni í fegurstu litum sem hugsast gátu. Af og til leit hún til mín glettnu augunum sínum og sagði bara: „Elsku Anna mín.“ Svo flutti hún heim, þessi stóra elskulega kona og eftir það varð hún ekki eins dularfull í augum mínum heldur skipaði strax fastan punkt í tilveranni. Nálægð hennar Göggu var svo alger, að það var ekki annað hægt en að vera örugg- ur í samvistum við hana. Eftir að hún flutti til íslands kenndi hún söng. Vina- og kunn- ingjahópurinn hennar var breiður. Þar var ungt fólk, gamalt fólk og allir aldurshópar þar á milli. Þannig var hún Gagga. Hún laðaði að sér mann og annan með sinni sterku nærveru, næmi, blíðu og glettni. Hún lá ekki á skoðunum sínum. Ef henni mislíkaði við einhvern eða eitthvað, setti hún upp alveg sér- stakan svip, skaut upp öxlunum, gretti sig og sagði „oooh!“ á alveg sérstakan hátt sem enginn lék eft- ir. Allir sem þekktu hana vissu við hvað hún átti. Gagga var mikill vinur foreldra minna. Eftir að hún settist að á íslandi kom hún oft á Víðimelinn, meðal annars alltaf á aðfangadags- kvöld. Sat hún ávallt hjá þeim þar til messa hófst á miðnætti. Eftir að faðir minn dó og móðir mín var orðin ein eyddu þær aðfangadags- kvöldi saman. Það var nauðsynlegur liður á þessu helga kvöldi að hitta þær. Mér þótti gaman að sjá hvern- ig þær umgengust hvor aðra því þær vora ólíkar manneskjur. Mamma gat verið fljótfær og sagt eitthvað óhugsað. Þá leit Gagga á hana með sinni einstöku glettni og væntumþykjan skein úr augliti hennar og hún sagði: „Nú varstu óheppileg, Sigrún mín.“ Mamma hafði gaman af þessu og sagði mér gjarnan frá svona uppákomum, ef ég hafði ekki orðið vitni að þeim. Það ríkti friður milli þessara kvenna, sem stafaði af vináttu og tryggð, sem átti sér djúpar rætur. Eins og ég hef sagt hér að fram- an, er Gagga alltaf stór í minning- unni. Þá á ég ekki eingöngu við að hún hafi verið stórbrotin mann- eskja, heldur fannst mér hún alltaf óvenjulega hávaxin, jafnvel eftir að ég óx henni yfir höfuð. Þannig var hún og í sérstöku rúmi í hjarta mínu mun minning hennar ævin- lega búa. Ég þakka Guði fyrir að hafa gefið mér vináttu og samfylgd þessarar góðu konu og bið hann að blessa minningu hennar nú og um alla eilífð. Anna Sigríður Pálsdóttir. Hún var háöldruð, en minnið var undarlega ferskt og forvitnin óbug- andi. Hún tók hverri sögu fagnandi og mundi hana síðan, sjálf sagði hún prýðilega frá Elias Canetti eða Freud eða Sigurði Nordal og öðrum sem hún mætti á leið sinni um heim- inn. Hún lét ekki undan þeirri freist- ingu ellinnar að gjöra sér alla menn góða eða alla illa, hún setti hvern mann á sinn stað, hiklaust. Hann var merkilegur maður, sagði hún með þungri áherslu og hlýju í aug- um. Éða: Þetta var leiðindaskepna - rýkur upp eins og reykur og kem- ur niður eins og pönnukaka. Hún mundi margt en hvað vildi hún helst muna? Ég hefí ekkert gaman af að rifja upp söngferil minn, sagði hún, konsertana og allt það. Én mér finnst gaman að hugsa um pabba og mömmu, þau voru mjög sérstök. Og frænkur mínar, þær vora merkilegar. Ef ég gæti lýst fólki, sem er það erfiðasta sem til er, þá mundi ég skrifa bók sem héti „Mine tanter“. Hún las bæði gamlar bækur og nýjar og stóð aldrei á sama um þær - síst þoldi hún tilgerð, væmni og grimmd. Hún nefndi Dickens og Goethe oftar en aðra höfunda. Það er svo gott, sagði hún, að lesa bækur sem maður las fyrir sextíu árum og sjá í þeim allt annað en þá. En henni datt ekki í hug að vasast í öllu. Það er undarlegt, sagði hún, að vita af öllum þessum heim- um í kringum sig sem maður þekk- ir ekki neitt og eins og koma manni ekkert við. Ellin gefur manni frelsi. Maður losar sig við allan óþarfa. Lærir að láta hlutina ekki stjórna sér. Hún ætlaði að verða hundrað ára. Fyrir nokkrum vikum sagði hún: Mig dreymir hana mömmu svo oft núna. Hún er í draumunum um fertugt en ég er hundrað óg fimm ára. Það er svo gaman - en eitt er þó slæmt: mömmu leiðist svo að vera með mér svona afgamalli! Þetta er skrýtið - eins og okkur kom alltaf vel saman. Hún var merkileg kona og full af undarlega sterku lífi og sá er glaðari í minningum sínum sem fékk að sjá og heyra að hún var til. Árni Bergmann. í stofunni hjá mér hangir vegg- spjald. Á því er mynd af hávaxinni konu. Hún er í óbrotnum, svörtum kjól og hárið sléttgreitt aftur með vöngum. Hún stígur fram úr skugga og hefur enga andlits- drætti. Stendur í kyrrð og án and- lits með hvítar hendur krosslagðar. Þetta er þjóðlagasöngkonan Eng- el Lund, kölluð Gagga. Með þessu veggspjaldi auglýsti hún tónleika sína víðsvegar í Evrópu og Amer- íku. Myndin er eftir vin hennar, danska leikskáldið Kjeld Abell. Göggu þótt vænt um hana. Það er eins og þessi einfalda, áleitna konu- mynd sé sprottin upp úr sama nafn- lausa og andlitslausa mannkyns- djúpi og þjóðlögin sem hún söng. Myndin felur í sér kjarnann í við- horfi hennar til sönglistar: Það skiptir engu hver ég er. Það sem ég syng skiptir öllu. Gagga var trú þessu viðhorfi söngferil sinn á enda. I því fólst ófrávíkjanleg krafa um að öll blæbrigði raddarinnar, sér- hver áherslubreyting væri til þess eins að skila lagi og Ijóði í ótrufl- aðri, samofínni heild. Árið 1960 söng hún 35 íslensk þjóðlög inn á plötu. Flest þessara laga höfðu aldrei verið sungin af öðrum. Hún var sextug þegar upp- takan fór fram og röddin byijuð að gefa sig. En hver sem eyru hef- ur og hlustar á söng hennar verður aðnjótandi þeirrar sjaldgæfu reynslu að túlkun söngvarans er svo nákomin því sem hann syngur að hún er eiginlega ekki túlkun heldur miðlun. Söngvarinn skyggir aldrei á, tranar sér aldrei fram. Hann leyf- ir lagi og ljóði að verða til, leggur fram tækni og kunnáttu og sál sína

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.