Samvinnan - 01.06.1969, Qupperneq 49

Samvinnan - 01.06.1969, Qupperneq 49
einstaklingsins íærist af líkamlegri starf- semi yfir á huglægt svið. Því verður um að ræða yíirmagn árásarhvatar sem þarfnast útrásar. Ekkert sameiginlegt tjáningarform hefur verið mótað, heldur er þessu ofur- magni beitt til sjálfsbælingar, andgildis- háttar, óvirkrar vinnusemi, ófrjós nöldurs og þrályndis, sem upprætir jafnóðum og til verða tjáningarform þátttökuhneigðar. ís- lendingar halda staðfastlega í umgengnis- hætti, sem áður féllu í löð við svölun árás- arhvatar með líkamlegu harðræði. í annan stað er það tjáningarform, sem þeim er ætlað að beita, aðfengið og ómelt; það er þróað með þjóðum, þar sem er minni þáttur árásarhvatar gegn stærri langþró- aðri þætti þátttökuhneigðar. Þessi aðfengni tjáningarmáti er samofinn úr trúarhug- myndum fyrri tíma og ofbeldi, sem þessum þjóðum er hugleikið nú. Trúarhugmyndirn- ar eru hluti heimsmyndar fyrri tíma, þegar lífsbarátta einstaklings var enn líkamleg og veitti baráttuhvöt hans útrás; heims- myndin var mótvægi gegn þeirri hættu, sem einstaklingunum stafaði hverjum af öðrum, grundvölluð á djúpstæðri þörf á samvinnu tegundarinnar. Með aukinni á- herzlu á huglæga vinnu, minni þörf á hreyfingu til lífsafkomu, aukinni hæfni kerfis til tryggingar lífsafkomu einstaklings- ins, dró úr gildi hins fínlega innvirkis trú- arbragða; útrásarkrafa árásarhvatar varð yfirsterkari, trúarlífi hnignaði og ofbeldis- hugsjónir döfnuðu. Hinn almenni þvergirðingur í dagfari ís- lendinga hefur að mótvægi sókn í áfengi. Þessi þvergirðingur eflir yfirsjálf í huga einstaklinganna, sem þeir eiga örðugt með að brjótast undan; þess vegna grófgerðir drykkjuhættir. Öfgar þeirra í atferli, drykkjumagni, umskipti persónunnar frá ódrukknu ástandi til drukkins eru almennt svo mikil, að óhjákvæmilegt er að álykta sálarástand manna í dagfari þeirra hræsni. íslendingar þurfa að drekka sig niður úr kaldranalegri yfirborðsmótun daglegs lífs síns til þess að geta fengið útrás þátttöku- hneigð sinni. Vegna neikvæðishyggju alls þorra manna, sem víðast hvar annars staðar eru forrétt- indi unglinga, renna unglingarnir saman við aldarháttinn. Þeir vaxa upp við að sérhver farvegur hliðrunar eða fágunar er níddur niður fyrir augum þeirra. Gamansemi þeirra verður spegilmynd gamansemi hins sterk- ari, hins fullorðna; meinlegur hryssingur; og almennt verða þeir mótaðir í anda nei- kvæðis. Með kynþroska pilta, við snögg- virkni árásarhvatar, eflist þörfin á útrás; hún verður að nokkru við brölt dægurlaga; en svipt allri viðurkenningu hinna full- orðnu mótenda umhverfis þeirra kemur hún fram í dandíisma í klæðaburði og fram- komu; maðurinn kýs að ögra heiminum með útliti sínu einu saman; hann verður formið eitt og stendur á barmi úrkynjunar. Unglingsstelpur læra samkvæmt sínu kven- lega eðli að taka þessu sem öðru eins og sjálfsögðum hlut og hafa vegna þvergirð- ingsháttar hins kynsins flestar tekið út full- an andlegan þroska fjórtán ára gamlar. Þetta fólk er íbúar Reykjavíkur; það byggir ísland auk helmings á móti; tvö hundruð þúsund í allt, móti þeim 3,6 millj- örðum, sem til eru af tegundinni. Þróun félagsmála þessa minnihluta er að kjarna til sú, að A (mælandinn) kaupir sér stundarvináttu B (áheyrandans) með því að segja honum af högum C. Fyrir vikið er B um stund opinskárri í viðmóti sínu við A. Sú reynsla, sem A ávinnst við það, er honum gjaldmiðill, sem hann getur á sama hátt keypt sér fyrir vináttu D. Upp- hafleg þekking hans á högum C var fengin með sama móti, og frá D getur hann haldið áfram koll af kolli. Séð frá B (eftir að A er þagnaður) eiga þessi samskipti sér stað þannig: A hefur sýnt þess merki, að hann muni hlusta, B talar og gerir þá jafnframt ráð fyrir að málefni þeirra orða mai'ki hugarástandi A ramma. B verður nú var við misræmi milli viðbragða A og þeirra viðbragða, sem hann telur umræðuefnið gefa tilefni til; öryggis- leysi eða óvissa í fari A hverfur, það bregð- ui' fyrir sigurvissu brosi, og augnaráð, sem nú er dýpra en áður, dvelur í augnabliks- sjálfstæði við augnaráð hans. Síðan virðist sektarvitund hið innra bregða svipnum og gera hann tómlegri; A hefur áskotnazt eitt- hvað, sem hann telur feng í, og nú dregur hann sig í hlé inn í sig með feng sinn. Vegna þessa misræmis slakar B á fylgni sinni við tjáningu þess, sem hann vildi segja, og víkur frá efninu í ósjálfráðri við- leitni að finna þessum óræðu viðbi'ögðum A ræðan bakgrunn. Það rennur upp fyrir B, að A stendur öndverður gegn því að nema á hlutlægan hátt innihald þess, sem verið er að segja — út af fyrir sig hefur hann þar með kveðið niður viðleitni manns til tjáningar — en hefur hins vegar notað tækifærið til að staðfesta fyrirfram mótaða skoðun sína um B sjálfan: hrifmáttur orð- anna hefur aðeins náð að opna hug A að því marki, að A verður sér sem snöggvast meir meðvitandi um skoðun sína á þessum manni, B. Efni þess, sem mælt var, hefur hann að vísu numið, en aðeins til að setja það undir stimpilinn B og nota það síðar (sem kjaftasögu). Þegar B hefur þannig fundið ræða skýringu á viðbrögðum A, er algengt, að honum klígi við (sé hann byrj- andi í þessum hráskinnsleik); hann finnur mál sitt hanga í lausu lofti, finnur til til- gangsleysis þess að halda áfram, finnst það muni þá vera sýndarmennska fyrst og fremst. Getsakir koma fram í huga hans um hvað A var að staðfesta í huga sér, og þær verða enn til að raska þeirri stefnu, sem hann hugðist marka máli sínu. Undan- slátturinn verður sýnilegur sem lítið eitt storkandi bros á vörum hans, og hann verð- ur neikvæðari í máli sínu, með því að hann telur sig þá fremur munu hafa traust A meðan hann mælir. Afleiðing þessara kring- umstæðna verður, að merking sú, sem B við upphaf þeirra hélt afmarkaðri í huga sér, hefur runnið saman við neikvætt inni- hald þeirra, en það gerir umhugsunarefnið óþægilegra, veldur aukinni tregðu til að bera það fram til umræðu á ný, og almennt gerir samruni velvildar og andúðar menn að hugarfarslegum daufingjum. Ástæða þessara kringumstæðna er hug- leysi. Það er tilefnislaust, því að íslending- ar hafa einstaklega góða aðstöðu til að skara fram úr öðrum þjóðum á huglægum sviðum, þótt þeir séu á eftir vesturheimsk- unni eins og hundar á eftir fullum rútu- bíl. 4 49
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.