Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Side 20

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Side 20
við upphaf grískrar heimspeki. Hinn siðferðilegi tilgangur verður ekki ríkj- andi fyrri en löngu síðar (sbr. þó hinn pyþagóríska „skóla“, þar sem þekkingin virðist hafa verið talin sáluhjálparatriði í hreinsun sálarinn- ar). — En Gunnar Dal getur svarað með því að segja, að það sé hefð- gróinn misskilningur að líta svo á, að fyrstu grísku spekingarnir hafi verið náttúrufræðingar: Þeir voru að glíma við „andann“ eins og fyrirrenn- arar þeirra og fræðarar í austri. — Þar sem Gunnar Dal tekur ekki allar skýringar sagnfræðinga á upp- runa vísinda og heimspeki með grísku- mælandi mönnum til bæna, vil ég að lokum gela einnar, sem mér er eink- ar hugleikin. Kemur hún frá hinum inerka vísindasagnfræðingi, próf. George Sarton. Iíann varpar fram þeirri spurningu, hvernig á því standi, að grísk vísindi og heimspeki urðu til í Jóníu frekar en annars staðar í hinum grískumælandi heimi. Land- fræðiskýringum hafnar hann á þeim forsendum, að umhverfið sé áþekkt báðum megin Eyjahafsins; og kyn- þáttaskýringum á þeim forsendum, að sama fólkið eða fólksblandan hafi ver- ið í ýmsum hlutum þessa Iandsvæðis. Sjálfur setur liann fram tvær félags- legar skýringar. Hin fyrri er á þá leið, að jónísku landnemarnir voru úrvals- fólk, sem átti heima í nýju pólitísku umhverfi, sem það hafði að miklu leyti sjálft skapað eftir eigin geðþótta. Þetta fólk var djarft og hugrakkt, úrræðagott, óþvingað í hátterni og tiltölulega laust við ytri hömlur. Líkir hann velgengni þessara landnema frá Krít við velgengni Pílagrímsfeðranna, sem settust að í Nýja Englandi árið 1620, og telur mega skýra uppgang þeirra að nokkru leyti á sama hátt. Hin Nýja Krít, sem jónísku píla- grímarnir stofnuðu á vesturströnd Asíu, átti eftir að verða vagga liins Nýja Grikklands. — Síðari skýringin er á þá leið, að vesturströnd Anatólíu hafi verið afbragðs staður fyrir blönd- un hugmynda og menninga og þá and- legu örvun, sem af henni leiddi. Fólk, sem er löngu staðnað í sínu gamla umhverfi spyr ekki margra spurninga, því að allra spurninga liefur verið spurt og þeim svarað mörgum sinnum og það tekur því ekki að vera að hafa áhyggjur af þeirn lengur. A hinn bóg- inn, þegar fólk af ólíkum kynþáttuin og með ólíkar menningararfleifðir liittist, hlýtur hinu skynsamasta fyrr eða síðar að detta í hug, að til séu fleiri en ein leið að leysa vandamál og fleiri en eitt sjónarmið. Jónísku hafn- irnar voru endastöðvar ekki aðeins grískra, fönískra og cgypzkra skipa, heldur einnig anatólískra ferðamanna- lesta, sem tengdu þá við austari hluta Asíu. Skilyrði fyrir þróun vísinda voru þannig ákaflega hagstæð. Og jóníska fólkið hafði einmitt meðfæddar gáfur til að færa sér þessi skilyrði í nyt og bæta þau. Jóníumenn höfðu þegar sannað snilli sína í skáldskap með Hómerskviðunum. Nú var kominn tími til að reyna snilligáfurnar aftur á nýju sviði, náttúruspeki, eða, eins og þeir kölluðu það, „PhysioIogia“, og það gerðu þeir. [Atli. Þar sem orðið frœOimaður kemur fyrir, merkir það sama og sagnfrœBingur. „Heimspekisagnfræðingur" nota cg um þann, sem fæst við sögu heimspekinnar, og „vfs- indasagnfræðingur" um þann, sem leggur stund á sögu vfsindanna]. 18 DAGSKRÁ

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.