Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Síða 68

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Síða 68
heilagt og var upp með sér af. Og hver er sá, sem ekki bregður ónotalega við, þegar stolt hans er sært? Þessi baráttuaðferð Halldórs hlaut óhjá- kvæmilega að koma harðast við þá, sem þröng- sýnastir voru og höfðu asklokið fyrir himin. Þeir, sem byggt hafa um sig múr af smáborg- aralegum hroka, þjóðernisrembingi og bók- stafstrú, eiga erfitt með að fyrirgefa slíkum manni. Þótt íslenzk þjóðmenning ynni margt stórvirkið og næði furðulega háu stigi á ýms- um sviðum, gat það ekki dulizt alþjóðlega menntuðu skáldi, með víðan sjóndeildarhring, á fyrsta fjórðungi þessarar aldar, að mörg voru orðin örverpi þessarar gömlu menningar. Víða blasti stöðnunin við skyggnu auga. H.K.L. mun snemma hafa séð, að ef nýir menningar- straumar í stjórnmálum, listum og tækni áttu að ná til íslenzku þjóðarinnar, svo að eitt- hvað munaði um, varð að ráðast hispurslaust á lágkúruháttinn í hugsunarhættinum og smá- borgaraskapinn: hugsunarhátt Dofrans. Og það gerði hann því svikalaust og sveið víða undan, og það svo, að enn er langt í land, að allir landar hans fyrirgefi honum, þrátt fyrir Nó- belsverðlaun og viðurkenningu heimsins. En því er á þetta drepið hér, að meiri frið- ur hefir verið um síðustu bók Laxness, Brekku- kotsannál, en nokkra aðra bók hans. Henni heyrist varla eða alls ekki hallmælt. Annállinn virðist hafa orðið öllum hinn mesti aufúsu- gestur. Hjá sumum minna þessar góðu við- tökur helzt á fögnuð hins langlynda föður yfir heimkomu glataða sonarins. Og í fyrsta skipti í rithöfundarsögu Kiljans eru það nú aðrir sem fagna nýrri bók hans meir en gantlir að- dáendur hans. enda þótt þeir séu líka vel ánægðir. Hvað veldur því, að viðtökur Brekkukots- annáls eru svo góðar og einróma: Er gleði Islendinga yfir Nóbelsverðlaunum Laxness svo einlæg og fölskvalaus, að þeir geti nú allir sameinazt í viðurkenningu á verki hans og yfirburðum? Ekki held ég, að sú skýring sé einhlít. Það er skáldverkið sjálft, eðli þess og yfirbragð, sem mestu veldur. I Brekkukr.tsannál er nefni- lega stormahlé. Bardagamaðurinn mikli slíðrar sverð sitt um stund og tekur langspilið af hillunni og lætur strjúka „hlýtt og hljótt hönd við streng sem hlær í viðnum." Og svo haldið sé áfram lýsingu Stephans G.: Ifvergi kemur hetur i Ijós en í þessari bók, að skáldið hefir 66 „átt heiðra drauma vökunætur, séð með vin- um sínum þrátt sólskins rönd um miðja nátt.“ En þó er það misskilningur þeirra, sem lítt þekkja til skáldverka H.K.L., að þetta sé nýr strengur á skáldskaparhörpu hans. Svo víða í verkum hans má finna þessar fíngerðu og nær- færnu sálarlífslýsingar hans, reistar á djúpum og viðkvæmum skilningi á mannlegu eðli og tilfinningum. Þau dæmi eru svo mörg. að ekki er rúm til að benda á þau hér, enda óþarft. Það fer þó víðs fjarri, að nokkurs staðar finn- ist væmni eða ofhlaðin tilíinningasemi í þess- um lýsingum, því að Kiljan er höfunda laus- astur við þá hvimleiðu ókosti í ritum sínum. Enda hefir hann manna bezt kennt þjóð sinni og ungum höfundum, sem fylgja dæmi hans og fyrirmynd, karlmannlegt æðruleysi. En hitt er rétt að hvergi er þessi fínlega nærfærni og hófsamlega ró ríkari en í Brekkukotsannál. En óvarlegt held ég samt að sé, að þeir, sem mest hafa kveinkað sér undan ádeilurit- unt Kiljans og verst hafa þolað harða kenn- ingu hans í fyrri verkunt, dragi þá ályktun af þessari bók, að hann hafi með henni skipt al- gerlega um tón og stefnu, að bardagamaður- inn hafi nú slíðrað brandinn að fullu og öllu og muni nú una við þýða ónta langspilsins það sem eftir er ævi og starfs. Þeir gætu orðið fyr- ir sárum vonbrigðum. Líklegra má telja, að hér sé aðeins um stormahlé að ræða, eins og minnzt var á áðan. Við lestur Brekkukots- annáls finnst mér stundum eins og skáldið sé að Ijúka gamalli skuld, staldri við á há- tindi líís sins og starfs um stund og líti um öxl, í friði og sátt við löngu iiðna fortíð. Oðrum þræði mætti kalla Brekkukotsannál söguna um blekkinguna miklu, lífsblekking- una. Saga og tilvera Garðars Hólms, heims- söngvarans mikla, er ein blekking frá upphafi til enda. Undir hana hillir eins (g þokubakka í hafi, að baki sólglitaðra sunda. Sagan sker ekki úr því fyrir lesanda sinn, hvort til þess er ætlazt, að atburðarásin bíti í sporð sér, hvort æska Álfgríms, drengsins í Brekkukoti, sé upphaf sams konar blekkingar og líf pilts- ins úr Hríngjarabænum varð. Álfgrímur virð- ist stundum vera eins konar skuggi af örlög- um Garðars Hólm. Ósjaldan sér Garðar sjált- an sig í persónu Alfgríms: „Hann horfði á mig í leiðslu og endurtók nafn mitt fyrir munni sér: Alfgrímur; sá sem býr eina nótt með álfum. Alfgrímur — það sem við hefðum allir átt að heita." (Bls. 96). — „Ég er að DAGSKRÁ
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.