Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Síða 70

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Síða 70
með skæru hljóði, og heyrðist ekki aðeins um bæinn hjá okkur, heldur einnig uppí kirkjugarð. En í kirkjugarðinum var önn- ur klukka, hún var úr kopar; og af þeirri klukku barst djúpur hljómur á móti, alla leið til okkar inní bæ. Þannig mátti í ýms- um veðrum heyra samhljóm af tveim klukkum í þessu moldarhúsi, annarri úr silfri, hinni úr kopar.“ Meistaraleg er hún, þessi einfalda lýsing, í upphafi sögu, um klukku lífsins og klukku dauðans, sem hljóma saman í fullkomnu sam- ræmi í þessu snauða moldarhúsi. Fólkið í Brekkukoti býr í stöðugri nálægð dauðans. En svo milt og órjúfanlegt er samræmið í grunn- tóni sögunnar, að dauðinn verður þarna aldrei geigvænlegur nágranni, heldur eðlilegur og sjálfsagður eins og lífið. Lýsingar á umhverfi og útsýn minna á list þeirra myndgerðarmanna, er sýna í myndum sínum aðeins lítinn blett, fáa hluti í senn, ým- islegt sem öðrum sést yfir. Enda er horft á heiminn gegnum augu ungs drengs. Klukkna- hljómsins minnist hann fyrst. (-Það er annars athygli vert, hve klukkur og klukknahljómur eru Halldóri hugstæð. Skyldu þar koma til minningar úr kirkjugöngum hans og klaustur- vist?). Hann finnur til notalegs öryggis í kot- inu, og raunar hvergi nema þar. Jafnvel litli kálgarðurinn er honum óviðjafnanlegur sælu- staður. Þar er heimula, rænfang og hvönn. „Ekki má ég heldur gleyma að þakka fiskiflugunni okkar þátt hennar í leiðslu hásumarsins; hún var svo blá að það sló á hana grænum lit í sólskininu; og sælutóni mannlífsins linti ekki í streingnum hennar góða.“ (Bls. 12). Drengnum eru heitir sumardagar hugstæð- ari en aðrir dagar: „Nú sem ég sit þar í kálgarðinum og er að skemta mér þennan sumardag, og flugan er að suða, og það er eggjahljóð í pútunum, og netakompan hans afa míns er í hálfa gátt og sólin skín af heiðum himni með eins mikilli birtu og sól fær skinið í þessu jarðlífi . “ Þegar litið er yfir Brekkukotsannál í heild, kemur í ljós, að hún er lausari í reipunum en aðrar sögur þessa höfundar; söguþráðurinn er slitróttur; það má leysa bókina upp í marga kafla, þar sem hver kafli getur verið sjálf- stæð heild. Það er líkast því, að höfundur sé að fletta blöðum í gamalli myndabók, gömlu ljósmynda-„albúmi“, til að skoða andlit forn- vina sinna. Það úir og grúir af persónum, sem koma aðalsögunni harla lítið við, en þó eru þær allar ómissandi. Minnisstæðast verður gamla fólkið í Brekku- koti. Minnzt var á það fyrr f þessari grein, að svo gæti virzt sem höfundurinn vildi með bók þessari greiða gamla skuld. Það er skuld okk- ar allra við horfnar kynslóðir. Þessi saga er að sumu leyti sem fagur bautasteinn yfir þvi bezta í fari þeirra og menningu. Kynslóðin, sem Kiljan minnist svona fagurlega í Annáln- um, átti ýmsar þær dyggðir, sem fátíðar eru orðnar með vorri kynslóð: ósvikinn heiðar- leika og ráðvendni, yfirlætisleysi — jafnvel auðmýkt, ódrepandi seiglu og þolinmæði. Hún var „kynbætt af þúsund þrautum“, alin upp við þúsund ára reynslu blásnauðrar kotþjóðar og áttaði sig aldrei á framförum nítjándu ald- arinnar, hvað þá þeirrar tuttugustu. Slíkar kon- ur eru Laxness mjög hugstæðar: ömmurnar í Sjálfstæðu fólki og Brekkukotsannál; og hann Björn í Brekkukoti er líka af þessu sauðahúsi. Skáldið ber ótakmarkaða virðingu fyrir þessu gamla fólki. Hann hefir heldur ekki þurft að sækja fyrirmyndina langt, það er amma hans sjálfs, eins og hann Iýsir henni í Heiman eg fór: „Amma mín var átjándu-aldar-kona og skifti sér ekki af því sem gerðist á nítjándu öld, hvorki í stjórnmálum né vísindum .. ...... Súngið hefur hún eldforn ljóð við mig ómálgan, sagt mér æfintýr úr heiðni og kveðið mér vögguljóð úr kaþólsku ....“ Við þessi síðustu orð koma lesanda í hug söngvar og fyrirbænir ömmunnar í Sjálfstæðu fólki. Amman í Heiman eg fór neitar með öllu að viðurkenna framfarir nýja tímans, síma, vatnsleiðslur o. fl. Eitt smáatriði tengir þær allar föstum böndum, gömlu konurnar, í Lax- nesi, Sumarhúsum og Brekkukoti, það er ást- in á kúnum og mjólkinni: ást hins soltna og hætiefnasnauða á þessari fjörefnalind. Gamla konan í Heiman eg fór „vissi eingan líka þeirrar ósvinnu, að mjólkin væri seld frá munnunum á börnunum," . . . . og „mjólkur- ursala var upphaf als ófarnaðar." Kiljan hefir víðar rekið sig á þessa kúaást og mjólkurþrá gamalla og snauðra, því að hann segir frá því í ferðasögubroti í Dagleið á fjöllum, frá 1927, að hann gistir ásamt fleirum í Jökuldalsheið- inni, og gainla konan í kotinu þar „sagðist alltaf vera að óska sér þess að hún hefði svo- 68 DAGSKRA
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.