Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Page 58

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Page 58
Tímarit Aiá/s og menningar Austur-Evrópu. Til að skilja hvað átt er við með orðalaginu „rúin öllu trausti" er óhjákvæmilegt að ræða þær breytingar sem orðið hafa á þessu svæði á áttunda áratugnum. Helstu pcettir próunarinnar síðasta áratug Fyrst er þess að geta að nú hafa menn gefið upp nær alla von um „umbætur að ofan“. Stalín dó aðeins líkamlega 1953. Hann háði sitt dauðastríð á „leyni- fundinum“ á 20. þingi sovéska kommúnistaflokksins og á götum Búdapest 1956. A sama hátt hvarf krúsjofisminn, í mynd vona um „umbæturað ofan“ og óljósra framtíðarsýna, ekki strax eftir að aðalritaranum var steypt í október 1964 — hann leið ekki undir lok fyrr en 1968 með innrásinni í hina krúsjofísku Tékkóslóvakíu. Lenínískir andstöðumenn (Bahro og Medvedev) njóta þess vafasama heiðurs að keppast hetjulega við það sem ómögulegt er, þ. e. að halda lífi í krúsjofismanum hugmyndafræðilega og með algerlega úreltu orðavali. „Andstöðulenínistar“ eru ekki bara íhaldsamir heldur líka óþarfir: sá marg- ívitnaði venjulegi maður lærði slna lexíu án hjálpar þeirra. 1970 vissu pólsku verkamennirnir hvenær þeir ættu að láta staðar numið áður en Sovétmenn gerðu innrás, jafnvel þegar skothrinur lögreglunnar höfðu hrakið þá á barm örvæntingar. Verkamenn lærðu af því sem gerðist í Tékkóslóvakíu 1968. Þeir vita að þeir geta svarað fyrir sig, en þeir geta ekki endurbætt ósveigjanleg og óforbetranleg stjórnvöld. Ég ætla ekki að halda fram einhverju „félagslegu tregðulögmáli": öll röksemdafærsla min miðar að hagkvcemum og takmörkuðum en jafnframt raunverulegum breytingum. Ég vil aðeins andmæla þeim hátt- stemmdu díalektísku draumsýnum (sem ég átti mér sjálfur á sjöunda áratugn- um) sem fela í sér að maður geti breytt öllu þó að allt haldist, a. m. k. pólitískt, óbreytt. I öðru lagi er þess að geta sem kann að hljóma undarlega að andstaðan varð þáttur í innri gerð samfélagslífs Austur-Evrópu á áttunda áratugnum. Styrkur hennar er auðvitað mismikill eftir löndum. Hún er alls staðar kúguð og hún hefur nánast ekkert leiðandi hlutverk í félagslegum átökum. Það dregur þó ekki úr mikilvægi hennar, því þetta er nú einu sinni hlutskipti allrar andstöðu sem býr við harðstjórn sem ekki byggist beinlínis á þjóðarmorði (þ. e. sem ekki er hitlerísk eða stalínísk). Það þarf ekki að taka fram fyrir þá sem þekkja lenín- ismann hvílíkt hneyksli tilvist opinnar andstöðu er. Ennfremur getur slík andstaða stundum náð út fyrir þá menntamannahópa sem eru vermireitur „frjálsrar hugsunar" og tilvist hennar þar með fengið aukið vægi, svo sem á 304
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.