Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Side 87

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Side 87
Hafa kvennabókmenntir se'rstöðu? ingu í stéttir; listin er orðin að iðnaði og iðnaðurinn framleiðir ævinlega verslunarvöru, og hver maður veit að í heimi viðskiptanna er nær ógerningur að selja vöru ef hún hefur ekkert vörumerki sem “tryggir gæðin“. Menningar- mangarar samtíðarinnar segja: Almenningur á heimtingu á að vita hvað hann kaupir! Einn liður í flokkun vörunnar er sá, að kaupandinn viti hvort hann er að kaupa kvenna- eða karlabókmenntir. Rithöfundurinn er orðinn háður iðnaðinum, og síðasta sjálfstæða fólkið, listafólkið, virðist sætta sig við þessa þróun. Útgefandinn krefst þess að rithöf- undurinn skrifi kvennabókmenntir meðan þær eru til umræðu, hann veit að meiri hluti mannkynsins og lesenda eru konur, og rannsóknir sýna að 80% bókmennta sem seldar eru undir vörumerkinu „Kvennabókmenntir" eru keyptar af konum. Það að senda bækur á markað með bókmenntalegu vöru- merki hefur aukið sölumöguleika og reynst betur en sú gamla hefð, að telja þær fylgja einhverri andlegri stefnu, líkt og raunsæisstefnunni, sem hefur þó löngum dugað vel, því að einhvern veginn er komið inn í lesandann að einkum raunsæisbókmenndr séu auðskildar og fremur við hæfi hins almenna lesanda en bækur skrifaðar í öðrum dúr. A síðustu áratugum hafa verið sendar á markað með góðum söluárangri gyðingabókmenntir, negrabókmenntir og kynvillingabókmenntir, og nú síðast kvennabókmenntir. Og hefur þetta reynst vel ekki aðeins í Bandaríkjunum heldur einnig í Vestur Evrópu. Og höfundar eru þrælbundnir af þessari markaðsstefnu. Hér erum við komin að hinum sorglega kjarna málsins: söfnin, leikhúsin og þó einkum alnenningsbókasöfnin, sem áttu að taka við af hinum upplýsta höfðingja, bjargvætti menningarinnar, hafa brugðist listamanninum, og lista- maðurinn hefur einnig brugðist sjálfum sér. Verslunin hefur gerst bjargvættur menningarinnar, með því skilyrði að menningin sé söluhæf og við hæfi kaup- enda, þ. e. a. s. almennings eða fólksins. Sú kvöð og krafa að listin eigi að vera fyrir fólkið er í senn krafa kapítalisma og kommúnisma nútímans. I kröfu sinni er kapítalisminn hreinni og beinni en kommúnisminn, hann leggur þann skilning í „list fyrir fólkið“ að listin sé verslunarvara. Kommúnisminn á í raun við það sama, en hann fer örlitið meiri krókaleiðir: jákvæð list er sú list sem fólkið vill og skilur og getur keypt. Auðskilin list er þá sú sem unnin er í anda stefnu flokksins, fólkið á ekki að þurfa að brjóta heilann yfir henni. Þá er eitt basl almennings úr sögunni og liklega það eina. 333
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.