Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 129

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 129
settan loftsteinum. Og þeir eru hið grýtta vatn sem líkist hugsun manns. (65) „Hún er haf sem gufar upp“. Pessu hafi er lýst á skáldegan hátt annars stað- ar í Bókinni og er sú lýsing undanfari fyrstu ummyndunar sögunnar, úr bíl- skúrshangsi í bátsferð, þetta er hugarsýn Hugborgar, innblásin af áfengisþambi á eiginlegu sviði sögunnar, þótt hún haldi því sjálf fram að innblásturinn sé til kominn af þeirri „visku sem hengdur maður fær við að hanga með fætur frá jörð, í lausu lofti, lyftast frá henni, til þess að lífið fái örlitla yfirsýn og innsýn í annan heim“ (38), og er hér vísað til Óðins hangandi á vindgameiði, hann hékk í níu nætur, hún hefur þegar hér er komið sögu hangið í níu klukkutíma. Hún hefur hangið yfir engu en hangir nú yfir öllu. Lýsingin á hafi skáldskapar- ins segir margt um samspil skáldskapar og veruleika í þessari sögu — og raunar öllum þeim sagnabálki sem Guðbergur hefur verið að skrifa síðan hann flutti sig frá Tanganum til höfuðborgarinnar með nýtt fólk í hugarborginni — um leið og stíllinn er hverfull, upphafinn og háðs- legur í senn, bendir á sig og segir: ég er bókmenntalegur, ég er umbúðir hvers- dagslegrar hugsunar, effektar — en þó ekki: Þrjár kvakandi álftir flugu yfir Reykjavík og stráðu með vængjun- um og söng sínum haustblæ á götur og torg. Þær teygðu fram hálsinn líkar laki sem blaktir á hvítri og sverri rá. Tunglið kom upp með snjóföl á jörðu, til að leggja áherslu á fegurðina og auðga hana í kvöld- blænum. Olíuborið hafið jós und- irdjúpunum úr sméri á yfirborðið. Leyndin lá í augum uppi. Með sjúk- legum hætti sóttist sjórinn eftir að Umsagnir um bœkur verða áþekkur gljáfægðum ógagnsæj- um spegli, sem birtir í sér og felur í senn mynd þess sem horfir í glerið. Ó, hann felur djúp sín en breiðir þau út handan við bakið, svo sá sem lítur sér aðeins flökt, í sömu svifum og hann flýgur í furðuheima. Andlitið verður hugsi andspænis speglinum og reynir að laga mynd sína með ein- hverjum hætti áður en hann gengur á fund annarra augna, annarrar sjón- ar. (38) Alftirnar mæta í því skyni einu að skapa haustblæ. Tunglið kemur upp til að leggja áherslu á fegurðina og tekur að strá snjóföl á jörðina og er afskaplega mikið í vinnunni. Og næsta setning er fagurlega stuðluð og sýnir það sem und- ir allri fegurðinni býr: smjör. En af þessu jukki rís hins vegar mynd- líking fyrir alla bókina, sama líkingin og gaf heiti bókinni Hjartað býr enn í belli sínum og sótt er til Platons þar sem hann líkir jarðvist okkar við það að sitja hlekkjaðir í helli með bakið í hellisopið og horfa á flökt skugga eiginlegra hluta í bjarmanum af eldinum. Hér erum við látin horfa í spegil og það erum við sem erum í þeim spegli og um leið annað fólk. Og þetta fólk er alltaf að breytast, myndin í speglinum er aldrei eins, en alltaf við. Og meðan við sitjum og gón- um á þennan hafspegil er sjórinn fyrir aftan okkur að breiða út djúp sín sem við sjáum kannski flöktið af. Kannski skiptir það engu máli — kannski er þetta bara smjörhaf. En þessi mynd ögrar. Kemur okkur úr jafnvægi — andlitið verður hugsi. Við öðlumst nýja sýn. En við vitum ekki hver hún var. Þetta er ástarsaga. Þetta er líka félags- leg saga þar sem skopast er að útópísk- um bókmenntum og sögu vinstri hreyf- ingarinnar á íslandi er safnað saman í 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.