Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 135

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 135
sig, því hún er bæði það og hún sjálf og dauðinn. Ef þið syndið áfram komist þið á hafslóðir tungunnar. Hættið ykkur . . . (76) Sá sem les þessa sögu verður fljótt var við að hann er kominn á hafslóðir tung- unnar þar sem allt getur gerst og ekki er allt sem sýnist. Hann er á valdi skáld- skaparins og á það stöðugt á hættu að verið sé að blekkja hann og leiða í villu. Eitt bragðið er að tala um skáldskapinn eins og hann sé eitthvað annað en þessi saga. f>að er t. d. alltaf verið að bera hafmeyjuna í sögunni saman við lýsingu sem gefin er á henni í skáldskap. Þar að auki segist hún sjálf ætla að gefa honum annað en það sem er „aðeins til í sögum“. Töfrar sögunnar eru fyrst og fremst fólgnir í stíl hennar. Höfundur heldur lesanda föngnum af sögunni hvort sem verið er að lýsa einmanalegu sundi froskmannsins um hafið eða hversdags- legu þrasi á heimili hans. Sagan er bæði afar ljóðræn og mjög fyndin. Stundum er ljóðrænn kafli skyndilega rofinn með óvæntri og spaugilegri athugasemd. Þeg- ar verið er að lýsa linnulausum söknuði og þrá froskmannsins á mjög hrífandi hátt er þessari athugasemd skotið inn í: „Eg ætti bara að enda sem grenjuskjóða, hugsaði hann með fyrirlitningu“ (19). Orð og fyrirbæri fá margs konar merk- ingu og skírskotun í textanum. Þetta er saga sem kallar á túlkun, að lesandi gefi táknum hennar merkingu. En oft vísa táknin hvert í sína áttina og rugla lesand- ann í ríminu. Þetta er sem sagt að ein- hverju leyti táknræn saga, en ekki ein- föld dæmisaga eða allegoría. Hún gengur ekki alveg upp. Það finnst mér ekki vera galli heldur miklu fremur kost- ur. Að þessu leyti líkist sagan ummælum froskmannsins sem vöktu þögula að- Umsagnir um bakur dáun eins og það sem „aðeins er hægt að skilja til hálfs en heillar samt“ (11). Það er freistandi að líta á froskmann- inn sem skáldið eða listamanninn. Þó held ég að hann sé frekar maðurinn yfir- leitt og vangaveltur hans snúist um mannlegt eðli. Hafið er hugur mannsins og hafmeyjan hugsjón hans og hugar- burður, draumur hans og endalok. Margrét Eggertsdóttir „KARÓLÍNSKA" HEIMSVELDIÐ HRYNUR I bók Einars Kárasonar, Þar sem Djöfla- eyjan rís (1983), var sagt frá Tómasi kaupmanni, Karólínu spákonu og af- komendum hennar. „Aðalpersóna“ bók- arinnar var þó kannski braggahverfið sjálft, Thúlekampur. Thúlekampi er í Djöflaeyjunni lýst eins og ríki í ríkinu, samfélagi með eigin lög og reglur, eigin menningu og goð- sagnir. Viðhorf annarra Reykvíkinga til braggabúanna einkennist af fyrirlitningu og ótta; braggahverfið er hættusvæði þar sem allt getur gerst og þess vegna er það spennandi í augum þeirra sem búa þar ekki. Borgarana grunar (réttilega) að í Thúlekampi gangi geðveiki og heilbrigð skynsemi hönd í hönd; að það þurfi hámarks útsjónarsemi, klókindi og vilja til að lifa af í Thúlekampi og halda lífinu þar gangandi. Borgarana grunar líka að í braggahverfinu, sérstaklega í ungu kyn- slóðinni, búi orka sem geti brotist út í hverju sem er. í Djöflaeyjunni hóf Baddi rokkmenninguna, hina nýju andmenn- ingu unglinganna, til vegs og virðingar. 123
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.