Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 137
um bandaríska menningu og líkar stór- illa við þá ameríkana sem þau kynnast. Þau vilja aðeins þá Ameríku sem þau búa sjálf til eða lesa úr hinu óskiljanlega. Allt þetta kemur saman í hlutverki Bjarna Heinrich Kreutzhage, Badda, sem er augasteinn Karólínu ömmu sinn- ar. Baddi á að sameina allar þær and- stæður sem geta gert líf ömmu hans og fjölskyldunnar flókið. Hann er hörkutól og ieiðtogi töffaraklíkunnar í kampin- um. Hann er nýi tíminn, rokkmenning- in, Presley. Hann er fulltrúi uppreisnar- æskunnar, leikur öreigastrákinn sem neitar að aðlagast, þann sem ögrar hin- um borgaralegu gildum, er andfélags- legur og gefur skít í allt. Baddi talar oftast í samhengislausum setningum á ensku, teknum úr dægur- Iagatextum tímabilsins. Fæstir skilja upp eða niður í því sem hann segir, en það gerir ekkert til - flestir tilbiðja hann; hann er amerískur en þó íslendingur, „verkamaður" sem vinnur ekki, ofbeld- ismaður og ribbaldi í skjóli ömmu sinn- ar (!) o. s. frv. Hlutverk Badda er að vera framhlið - „líta út fyrir að vera“ allt mögulegt. En hvað er hann? Hver er hann? Eina innsýnin sem við fáum í sálarlíf persón- unnar er eintal hennar á leiði Danna, bróður síns. Þar talar Baddi meðal ann- ars um það þegar hann ætlaði að byrja að vinna: . . . Stóð svo þarna on the waterfront og allt í fínu og þá kemur bara amma maður! A taxa. Alveg biluð, hallelu- jah, here comes my heart again, og ræðst á þennan kall þarna. Segist ætla að sökkva öllum flotanum í kaf og kósi og nær svo bara sjálf í pokann minn oní koju! - Eg mátti ekki fara! (213) Umsagnir um bakur Baddi á engra kosta völ. Hann er „nýi tíminn“ eins og Garðar Hólm í Brekku- kotsannál. Og á sama hátt og „heims- söngvarinn" Garðar verður Baddi (sem líkir eftir öðrum „heimssöngvara" - El- vis Presley) að harmsögulegri persónu - fórnarlambi sinnar eigin goðsagnar. Flugið - fallið Konurnar í Gamla húsinu tilbiðja Badda en tortryggja Danna bróður hans. Hann er þögli bróðirinn, risinn barnslegi, kol- bíturinn. Hinir karlmennirnir segja að vísu ekki margt og Badda skilja þær ekki alltaf, en þögn Danna gerir þær óstyrk- ar. Þær stjórna íbúum Gamla hússins og stjórntæki þeirra er málið. Dollí lætur dæluna ganga og Karólína þusar líka og hún er svo mikið yfirvald í húsinu að hún áskilur sér rétt til að nota tungumál- ið að vild sinni, breyta viðtekinni merk- ingu orða, búa til ný - ef henni sýnist svo. (8) Hinn þögli Daníel er skáld Thúle- kampsins og konunum er ekki um skrif hans. Samt geta þær ekki stillt sig um að kíkja í þau: „. . . í bókunum ægði öllu saman, útreikningum, teikningum, sirkl- um, skálínum og kvörðum með fram- andi letri. Og þarna á blöðunum voru andvörp, æ-æ-æ; þetta gat svosem vor- kennt sér!“ (30) Danni les ekki bókmenntir, bara fag- bækur. Hann hefur ekki á valdi sínu þá íslensku sem kennd er í skólum, enda hefur hann lítið verið í skólum. I Gull- eyjunni eru birt brot úr textum hans, þeir eru á talmáli (þ. e. með málvillum), barnalegir eða einfeldningslegir og með öllu ófrumlegir. Þetta grefur undan pers- ónu og hlutverki Danna í bókinni. Hann er kolbíturinn í Karólínufjölskyldunni og kolbíturinn í ævintýrinu er alltaf 125
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.