Forvitin rauð - 01.06.1981, Page 23

Forvitin rauð - 01.06.1981, Page 23
23 Vamarræða Aðalsteins Hér í blaðinu er aðeins minnst á kynlifsfræðslu í skólum, i viðtalinu við unglingana, og eru þau öll sarrmála um að sd fræósla sé ekki skipulögð og fari mjög eftir einstökum kenn- urum og viðhorfum þeirra. Hins vegar má segja að margt hafi breyst síðan fyrir um það bil 50 árum en þá var fólk fordænt fyrir slikt svo þróunin befur verið einhver i þess- um málum þó ekkert stór- átak hafi verið gert. í Kvennasögusafninu rákumst við á hækling san Aóal- steinn Sigmundsson gaf dt til að verja slikt athæfi árió 1934. BaEklingurinn ifar gefinn dt eftir fyrir- lestur sem fluttur var i tfýja Biói og hét: "Á að fræða börn og ungbinga um kynferóisleg efni?" Áódragandi þessa máls var að tveir drengir i Austur- bæjarskólanum sýktust af kynsjukdcm, og við rann- sókn kan i ljós að fleiri börn voru sýkt. Upp dr þessu spratt mikil umræða og vildu menn rekja málið til Austurbæjarskólans þar san Aóalsteinn Sigmundsson var kennari. Kan i ljós aá hann hafði gert sig "sekan" um aó frasða nanendur sina um "byggingu og starf mann- legra kynfæra" .. Þessi fyrirlestur varð siðan varnarræða hans sem flutt var 18.febrúar 1934. Þar færir hann rök fyrir máli sinu og drepur á það hvern- ig ástandið var i bænum á þessum tima. Hann hefur fyrirlestur sinn á þvi aó velta fyrir sér hvort fræósla um þessi efni eigi rétt á sér i skólum og segir: "Mér hefir verið stefnt fyrir dómstól almennirgs i bænum fyrir þann verknað sem ég hefi þegar getiö um hver er. Ég er mættur hér fyrir þeim dónstóli, og fyrir honum ætla ég nd að leiða fram rök og vitni fyrir máli minu......En ég leyfi mér að biója yður, háttvirtu dónendur minir, aö leita meó mér að svari vió þessari spurningu: Á aó fræða unglinga un kyn- ferðisleg efni, áður en sá timi kemur að aó þeim takl að steðja kynferðislegar tettur? Hvort er liklegra að sd fræósla verói tilefni til hrösunar eða að hdn hjálpi til aó forða frá hrösunum? Getur fræðsla um þessi efni átt heima i skólunun? Eða getur kann- ske jafnvel verið rétt það, sem ég trdi yður rú þegar fyrir að er bjargföst sann- faring min, að hver sá kennari bregðist mjög alvarlega skyldu sinni, son fræðir ekki nanendur sina um kynferðisleg efni né býr þá undir að mæta kynferðislegum haattum. Við skulum byrja á þvi að athuga, hvemig ástand- ið hefur verið undanfarið og nvemig það er enn við- ast um þær upplýsingar sem ungimgar tá um þau efni sem snerta kynferðislif manna, og tilorðning nýrra einstaklinga, og þau lif- faari likamans, sam vinna að viðhaldi kynsins. Það er skemmst af að segja, að allt þess háttar hefir ver- ið hjdpað svo mikilli hulu og vafið i svo mikla leynd- ardóma sem unnt er ... Bömin leita sér fræóslu i myrkrinu og skdmaskotum ef þau geta ekki fengió hana á hollan og góóan hátt. Upplýsingar um kynferðis- efnin, son gæfa og frsmtið einstaklings, þjóðar og mannkyns veltur svo mjög á, fá börnin og unglingarrr ir i kámugum sögum og meira eða minna tviræðu klárrskrafi, annað hvort, ábyrgðarlausra og óviðkan- andi manna eóa litið fróðra jafnaldra." Aóalsteinn talar um það hvernig skólarnir endur- spegli viðhorf umhverfis- ins til þessara mála og bendir á aó i kennslubókum i náttdrufræói hafi ekkert verió minnst á kynfæri manna "frekar en vera mundi að menn væru gersam- lega kynlausar verur". Sióan rifjar Aðalsteinn ' upp hvernig hann og hans kynslóð fengu sina fyrstu fræóslu um kynlifið og hvaða áhrif þaó hafói aó fá svo afskramda mynd sem raun bar vitni. "Ég man ljóslifandi hvernig ég fékk aó vita þetta allt hjá öðrum dreng, þegar ég var tólf ára gamall. Það var farió svo óhreinlega með efnið, eins og þetta væri aðeins efni i óvið- eigandi fyndni. Svona var algengast að drengir af minni kynslóð fengju þekk- ingu sina. Eðlileg afleið ing af þvi var sú, að lang flestir þeirra héldu áfr- am alla ævi að lita á kyn- ferðisleg efni eins og þau væru skopleg og saurug, og árangurinn varð sá að þeir gátu ekki borið viróingu fyrir þeirri konu, sen þeir lifðu i samlifi við, enda þótt hdn væri móðir bama þeirra. Af hugleysi héldu foreldrarnir áfram að treysta tilviljuninni, og hljóta þó feðumir að hafa munað, hvernig þeir fengu fyrstu upplýsingar sinar . Ég skil ekki hvernig menn hugsa sér að slik aðferó hjálpi sann- leikanum og heilhrigðu siðferði." B.H. Úr kveimasögusafmnu Skríftarmál Ólafar ríku Kafli sá sem hér fer á eftir er úr skjali, sem hefur geymst í upp- skrift frá átjándu öld. 1 uppskriftinni er þess ekki getið hver höfund- urinn sé, en gömul munn mæli segja, aó á Skarói á Skarðsströnd hafi verið til á skinnhand- riti fram eftir öldum - skriftarmál ðlafar riku Ölöf ríka Loftsdóttir var húsfreyja á Skarði á síðari hluta 15.aldar líklega voldugust þá- lifandi kvenna. Það styður þessi gömlu munn mæli, að af textanum má ráóa, að sú sem hann skrifar hefur verió rík og mikil fyrir sér. Mál far og stíll bera élnnig það greinilega svip af timabilinu sem skjalið er kennt við, aó ekki þykir ti1 greina koma að um seinni alda til- búning sé aó ræöa. Þessi skrif eru ein- stök í sinni röð vegna þess aó fjallaó er á afar persónulegan hátt um mál, sem ekki eru algengt viðfangsefni í heimildum frá miðöldum, þ.e.a.s. kynlífió. Sá möguleiki hefur verið nefndur að þetta sé út- tekt kaþólskra skrifta- feðra á syndum semkorur játuðu á sig, en textinn virðist of persónulegur- til aó svo megi vera. Lesendur geta svo velt þvl fyrir sér, hversu trúlegt það er að hann sé skrifaður af karl- manni. I því tilfelli mætti líka teljast undarlegt, að persónu- legar aðstæður væru ákvarðaóar jafn nákvæm- lega og gert er - konan er rík, á jarðeignir víða og fer I ferðalög. ,Sé hins vegar raun- verulega um skriftamál að ræða liggur beint vió að spyrja hvers vegna I ósköpunum var þetta skrifað niður. Skriftir voru jú einka- mál skriftaföóur og skriftabarns og lágu þungar refsingar við trúnaðarbroti. Sú til- gáta hefur verið sett fram og verður að telj- ast möguleg skýring, aó konan sem skriftaði hafi búist við dauða slnum einhversstaóar þar sem ekki voru tök á aó ná I prest. Þvl hafi hún skrifaó niður, eða lesið fyrir þær syndir sem henni lá mest á að fá fyrir- gefnar, til aö geta dáið sæl I þeirri trú að presturinn sem stíl- að var ti1 hefói vald til að ganga frá hennai málum við almættið. En burtséð frá þvl, hvort að Ölöf Lofts- dóttir, einhver óþekkt kona eða kaþólskur prestur, hafa fært þann texta I letur sem hér birtist, má llta á hann sem ófagurt vitni um þau boð og bönn sem kaþólska miðaldakirkjan viðhafði til að bæla kynlíf fólks og vió- halda blygðun kvenna á llkama sínum. Þarna liggur angi af þeim sögulegum rótum kvenna- kúgunárinnar sem við erum að berjast vió enn þann dag I dag. Misgert hef ég, andleg- ur faðir, I raskan heilags hjúskapar, þvl að ég elskaði sjaldan minn eigin bónda eftir guðlegu lögmáli, ver- andi oftlega I líkam- legu nærveru vió hann bæði á helgum tíðum og föstutlðum, samþykkj- andi honum I ólofaðri sambúð á margan hátt, sem mér þótti eftir- látlegast. Og þó ég hefði I fyrstu eigi fulla ástunda eða viljc til að brigóa þeirri samkvomu, sem mér er einslega sett I lög- málinu, þá dróst það aí okkru blíðlæfi að síð- ustu I sameiginlegri viðureign og holdlega samþægt. Ég hafði oft- legar girnd og fýst áð fremja þenns hlut með óleyfðum holdsins breyskleika en til- heyrilegri hugsan með guðhræðslu aó geta Guði afspringi, sem hann sjálfur hefur boðið I réttlegum hjó- skap. Oftsinnis sam- tengdumst ég mínum bónda frá þeim tlma, sem ég undirstóð mig hafandi vera að barni og þangað til ég varð léttari. Og ei síóur þaðan frá og til þess tíma, sem ég gekk I kirkju, þvl að þessir tímar eru mér bannaðir af Guði. Og allteins gaf ég mér engan gaum að því, hvað mér hæfði sakir þess heimuleika, er ég hafði til synd- arinnar og míns bónda. Ég féll og oftlega I þann fordæmilega glæp I Guðs augliti, að ég syndguóumst með mínum bónda þann tíma, sem ég hafði blóðfallssótt, aigi óttandist, að ef I þeirri aflaglegri sam- búð gætum við bapn, yrði ba<5 annaðhvort likþratt eða djöfulótt eóa öðrum kynjameinum slegið. Og svo margfaldléga saur- gaða ég mig I fyrrsögð- um lesti, að ég lét mér að baki með gleymingu Guðs boðorða þá kristi- lega játan, er minni sáluhjálp til heyrði, gleðjandist stund af stundu I ástundan þess- arar syndar. Því að þótt ég viti, að ein, en engin önnur, sé rétt- leg sambúð karls og konu að karlmaðurinn á kon- unnar kviði liggi, með hverja aðferð ég var oftlega I nálægð við minn bónda, þá afneitti ég alleins mörgu sinni þessari aðferð, svo að stundum lágum vió á hliðinni bæði, stundum svo, að ég horfói undan, en hann eftir, fremjandi I hverri þessari sam~ kvomu holdlega blíðu með blóðsins afkasti og öllum þeim hræringum liða og lima okkar beggja, sem ég mátti hana framast fýsta, sam- tengjandi það með blaut- lega kossa og atvik orð- anna og átekning hand- anna og hneiging lík- amans i öllum greinum 3vo bar það og til stuní um, þó hskalegt væri, ef |g hafði nokkura styggð eða reiting míns bónda ófyrirsynju og hann vildi mig þýðast, hugs- aói ég, að hann skyldi missa þeirrar gleði, sem ég mátti honum veita og útgefa. Hafði þær hræringar með sjálfri mér, áður hann bar sig til nokkurra gjöróa, að mitt náttúrulega eðli losaðist burt úr ti1-,y \ heyrilegum stað og I ógildan akur á minn líkama, myrðandi það efni og undirstöóu, sem afskaplegt er, sem al- máttugur Guð hefir til ætlað, að af samblandi blóðsins má gjörast. Oftsinnis hefi ég styggt og sturlað minn bónda með mörgum ásakanaorðum beiskrar úlfúðar og gef- ið honum margan tíma rangan grun um slna ráð- vendi, að hann mundi eigi dyggilega sína æru og trú við mig hál'da, þó að ég hefði það enga kynning af utan góða. Og hér fyrir hefi ég honum oft verió óvilj- anleg, innt til þeirra Frh. á bls. 22

x

Forvitin rauð

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Forvitin rauð
https://timarit.is/publication/56

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.