Morgunblaðið - 24.09.1968, Page 10

Morgunblaðið - 24.09.1968, Page 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 24. SEPTEMBER 1968 Algjör bylting í íarþega- fluginu á næsta ári — Ótrúleg þœgindi með tilkomu risa- þotunnar, „fljúgandi strœtisvagnsins" ALGJÖR bylting að því er tekið til farþegaflugs er nú ekki langt undan. Þrjú bandarísk risafyrir- tæki í flugvélasmíði, Boeing, Lockheed og Mc Donnel-Douglas, vinna nú hvert fyrir sig að því að leggja síðustu hönd á smíði risaþota, sem búnar verða öllum hugsanlegum þæg- indum og öryggistækjum, sem taka því fram sem þekkist í nokkurri flugvél í dag. Þann 30. sepbember nk. mun almenningi í fyrsta sinn gefast kostur á að líta með eigin augum fyrstu þotuna af þessum nýju gerðum, en þá mun Boeing aka fyrstu risa- þotimni, eða „Jumbo-Jet“, út úr verksmiðju sinni í Ever- ett í WashingtonfylkL Risa- þota þessi hefur 4 þotu- hreyfla, og er nefnd Boeing 747. í suðurhluta Kaliforníu er einnig unnið að því að leggja síðustu hönd á tvær risaþot- ur með þremur þotuhreyflum, af þeirri gerð, sem nefnd hef ur verið „Airbus“, eða fjjúg andi strætisvagninn. Hér er um að ræða hina svonefndu DC-10 frá McDonnell- og Do uglas og Lockheed L-10.11. Súð síðasttalda markar þátta- skil í framleiðslu Lockheed, sem nú snýr sér aftur að smíð farþegaþota eftir að hafa um margra ára skeið lagt höfuð- áherzlu á smíði herþota. Þessar þrjár þotutegundir, sem hér eru taldar, munu ugglaust verða uppistaðan í þotuflota flugfélaga heimsins um er hinum nýju þotum lýsit sem „breiðum gerðum" til að greiningar frá því langa, mjóa byggingarlagi, sem einkennt hefur flugvélar til þessa. Stjórnarformaður Lockheed, Daniel J. Haughton, segir að þoturnar séu að þessu leyti „líkari farþegaskipi í lögun en röri“. Hin aukna breidd þotanna en þær eru um 3 metrum breiðari en þær breiðustu vél ar, sem nú fljúga, gerir það kleift að auka svo á öll þægindi um borð.að ósambæri legt er með öllu við þær far þegaþotur sem til eru í dag. Það, sem farþegunum kem ur fyrst til góða í hinum nýju þotum, eru sætin. Þau verða fullum tveimur þumlungum breiðari en áður hefur þekkzt Armar eru breiðarL og meira rými er fyrir hné og fætur. „Þriðja sætið“ svokallaða, sem mjög hefur verið gagn- rýnt, mun nú hverfa að mestu Vegna hinnar auknu breidd ar munu þoturnar verða þann ig búnar, að sætaraðir verða átta. Sætin verða tvö og tvö saman, aðskilin í miðju með skilrúmL en tveir breiðir gangar á miLli raða sitt hvoru megin í vélinnL Þriggja sæta raðir verða að eins notaðar í fjöldaflutning- um með mjög lágu fargjaldi, auk þess sem ein röðin í Bo- eing 747 verður þriggja sæta. Á fyrsta farrými verða að- eins sex sætaraðir eftir endi- 'löngu farþegarýminu. Af öðrum nýjum þægindum má nefna geymslurými fyrir ofan höfuð farþega fyrir hand töskur og þess hátfcar, fata- hengi við hvert sæti, bætt lýs ing og loftræsting, mjög breið Eldhúsið á McDonnel-Douglas DC-10 verður ,4 lestinni“, búið nægum hitunar og kælitækjum. Flugfreyjur útbúa mat inn þar niðri, lyftur flytjahann upp til farþeganna á næstu hæð. á næsta áratug. Þegar hafa verið pantaðar 443 slíkar vél ar sem samanlagt kosta 7.400 milljónir dollara. Talið er að heimsmarkaðurinn fyrir þriggja hreyfla þoturnar ein- ar nemi um 21.000 milljónum dollara. Einn talsmanna flugfélag- anna segir: „Það er aðeins ein leið til þess að lýsa áhrifum þeim, sem þetta mun hafa. Hér er um að ræða algjöra byltingu í fluginu". BREIDD OG ÍBURðUR í flugvélaiðnaðinum sjálf- ar dyr, lofthæð um 2.80 m. í farþegarými, stærri gluggar, breiðtjald fyrir kvikmynda- sýningar og beitri hljóðeinang un. MEIRA FYRIR PENING— ANA. John C, Brizendine, sem stjórnað hefur DC-10 áætlun- inni, hefur eftirfarandi að segja um kosti „fljúgandi strætisvegnsins". „Farþeginn mun eiga góða tíma framundan. f dag fer all sæmilega um farþega á fyrsta farrými. En það er maðurinn sem kaupir farmiða á ferða- mannafarrými, sem mun fyrst og fremst njóta aukinna fríð- inda. Hann mun fá miklu meira fyrir peningana sína en hann fær í dag.“ Willis M. Hawkins, einn varaforseta Lockheed, segir: „Farþegi á ferðamanna- rými mun búa við svipuð þæg indi og þeir, sem ferðast með fyrsta farrými í dag, og far- þeginn á fyrsta farrými hefur enn ekki gert sér grein fyrir hversu gott hann getur haft það.“ Það kostar hina stóru flug- vélaframleiðendur hundruð milljóna dollara að búa svo um hnúta, að farþeginn fái meira fyrir peningana sína. Boeing áætlar að 747 hafi kostað fyrirtækið um 750 mill ónir dollara. Douglas-verk- smiðjan á Langasandi í Kali forníu og Lockheedvermsmiðj urnar í Burbank, Kaliforn- íu, hafa vor um sig varið um 500 milljónum dollara í smíði risaþotanna. 1 NOTKUN 1969. Fyrsta þotan, sem tekin verður í notkun hjá flugfé- lögunum, verður Boeing-747. Hún mun flytja allt að 490 farþegum með 625 mílna hrað á klst. og getur flogið sam- fleybt í 6.000 milur. Pan Am- erican vonast til þess að Stærsta farþegaflugvél heims, Boeing 747, á lokastigi smíð- innar. Henni verður ekið úr verksmiðjunni 30. sept nk. um sig bera 250-270 farþega í velum sem skipt er í 1. far- rými og ferðamannafarrými, en alls rúma 345 ef eingÖngu er um ferðamannafarrými að ræða. Báðar þessar þotur hafa möguleika til lengingar, og mun þá DC-10 geta flufct 450- 475 farþega en L-1011 um 375 FYRIR SMÆRRI FLUG VELLI. Það sem skorta kann á stærð DC-10 og L-1011 er þeim bætt upp með möguleik unum á fjölbreytilegri notk- un. Þotur þessar voru teikn- aðar sérstaklega með það fyr- ir augum, að hægt væri að starfrækja þær frá miimi flugvöl'lum við stórborgir Bandaríkjanna, eins og t.d. La Guardia flugvelli í New York, Midway flugvelli í Chi cago os.frv. Þessir flugvellir Lockheed L-1000 mun flytjaallt að 375 farþegum. geta tekið fyrstu vélina af þessari gerð í notkun í des- ember 1969. Hver slíkra véla kostar 18.7. mi'lljónir dollara American Airlines og Unit- ed Airlines ráðgera að fyrstu DC-10 vélamar verði teknar í notkun í október 1971 og Eastern Airlines mun taka L- 1011 í notkun um svipað leyti MINNI HÁVAðl. Allar hinar nýju risaþotur eru sagðar mjög hljóðlátar. Þrátt fyrir gífurlegt afl hreyflarma segja flugvéla- smiðirnir að minni hávaði verði í þeim og minni reykur í flugtaki, þannig að stóru þot urnar ættu að gera lífið þægi legra fyrir fólk það, sem býr nærri flugvöllum. Boeing-747, sem bæði er lengri og þyngri en DC-10 og L-1011, mun verða stærsta farþegaflugvél í heimi. Hún mun bera fleiri farþega en SST-þoturnar, (sem fljúga eiga hraðar en hljóðið), og vera að öllu leyti stærri um sig að lengdinni einni frátal- inni. SST-þoturnar banda- rísku verða einnig smíðaðar af Boeing og er ráðgert að þær verði teknar í notkun á síðari hluta næsta áratugar. DC-10 og L-1011 munu hvor hafa ekki nógu langar flug- brautir til þess að geta tekið við stærstu þotum, sem nú eru í notkun. Sú staðreynd, að hinar nýju risaþotur geta not að þessa velli, mun koma sér vel fyrir þá, sem mikið þurfa að ferðast, því sá tími mnu styttast sem t.d þart til ferða til risaflugvallanna langt ut an borganna. ENGAR AÆTLANATAFIR Hinar nýju þotur munu verða mjög áreiðanlegar í rekstri. Lykillinn að þessu, að því er einn framleiðenda seg ir, er „áreiðanleiki", með öðr um að færri tafir verða á flugvöllunum á meðan gert er við bilanir. Þotumar nýju verða búnar nýjum, sjálfvirkum lendingar kerfum, og er sagt að muni geta athafnað sig í nær öll- um veðrum, og er það í fyrsta sinn sem slíkt verður hægt í venjulegu farþegaflugi. Einn yfirmanna McDonnel- Douglas segir: „Þessar þotur munu geta haf ið sig til flugs og lent í veðri, sem þotur til þessa hafa ekki ráðið við. DC-10 mun geta flogið, enda þótt draga verði hana með sérstökum dráttarvagni til þess að koma henni út á sjálfa flugbraut- ina.“ Hér fara á eftir ýmsarþær nýjungar, sem hinir nýju „fljúgandi strætisvagnar“ munu flytja með sér: Átta hurðir, sex þeirra mjög breiðar, svo fljótlegt verði að komast í vélina og úr. í neyðarti’lfelli geta 345 manns komizt út á 90 sekúnd um. Um 2.80 m. undir loft í far- þegarými. „Þessi vél er gerð fyrir körfuboltaleikara", seg ir einn Lockheedmanna. Með þessa miklu lofthæð og nær 7 metra breitt farþegarými fær hver farþegi nær 20prs. meira gólfrými og allt að 55 prs. meira rúmtak til umráða en í þotum þeim, sem nú eru notðar. Gluggar eru tveir við hverja sætaröð. Notað er „pol arized" gler, þannig að far- þegar geta sjálfir stiUt það ljósmagn, sem inn um þá kem ur. Sætin í röðunum standast ekki á. Þetta veitir farþegum óhindrað útsýni að gluggan um á móti og kemur í veg fyrir troðning á göngunum. Hver flugvélanna hefur sjö rúmgóð salerni. Sjálflæsandi skápar fyrir of an sæti við glugga, sem taka allt að 20 kg. af handfar- angri. 8-10 flugfreyjur munu þjóna farþegum. Eldhús á „neðra þilfari", búið hraðvirkum ofnum, frystiskápum og ísvélum. Þar geta tveir matsveinar eða flug freyjur búið út 250 fullkomn ar máltíðir á einni klukku- stund. Matnum, sem settur verður í einangraða vagna, verður lyft upp í farþegarým ið með tveimur lyftum. MEIRI ÞÆGINDI Auk alls þessa, sem prýðir „fljúgandi strætisvagnana" DC-10 og L-1011, getur Boe- ing 747 boðið upp á ýmis- konar þægindi, sem eru ein stök í sinni röð. T.d. er þar „háaloft", sem gerir sérstakt algjört lúxusfarrými mögulegt Þessu „háalofti“ verður þjón- að um sérstaka stiga, sem liggur upp frá fyrsta farrými Á háaloftinu verða 28 sæti, og úr sumum þeirra verður hægt að sjá út um framglugga þotunnar og er það í fyrsta sinn, sem flugfarþegar geta notið þess útsýnis. Hægt væri að skipta háa- loftinu í tvær stofur, eða íbúð ir, hvorri um sig með sér- stöku salerni, rúmi og stólum. Háaloftið væri einnig hægt að nýta í ráðstefnuherbergi, bar eða ungbarnageymslu. SKEMMTIKRAFTAR UM | BORÐ? Við sjálft liggur að hinar nýju risaþotur gotu orðið einskonar lúxusskip loftsins, að því er Malcolm T. Stamp-

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.