Morgunblaðið - 08.03.1974, Síða 4

Morgunblaðið - 08.03.1974, Síða 4
MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 8. MARZ 1974 ® 22*0*22* RAUDARÁRSTIG 31 LOFTLEIÐIR BÍLALEIGA CAR RENTAL 21190 21188 LOFTLEIÐIR tel. 14444*25555 BÍLALEIGA car reimtal <g BÍLALEIGAN 51EYSIR CAR RENTAL 924460 í HVERJUM BÍL PIO NEER ÚTVARPOG STEREO KASSETTUTÆKI FERÐABÍLAR HF. Bílaleiga. — Sími 81260. Fimm manna Citroen G.S stat- ion. Fimm manna Citoen G S. 8 — 22 manna Mercedes Benz hópferðabilar (m bilstjórum). SKODA EYÐIR MINNA. Skodh LEIGAN AUÐBREKKU 44-46. SIMI 42600. Bílaleiga CAR RENTAL Sendum 41660 - 42902 | STAKSTEINAR Jarðlagafrum- varpi verði vísað frá í nú- verandi mynd Frumvarp til jarðalaga er nú kumið úr landbúnaðarnefnd efri deildar Alþingis, þar sem ágreiningur varð um afgreiðslu frumvarpsins. í frumvarpi þessu, sem samið var á vegum ríkisstjórnarinnar er gert ráð fyrir valdsofnun í hendur rfkis- valdsins um málefni jarð- eigenda. Er í frumvarpinu gert ráð fyrir stórfelldri skerðingu á ráðstöfunarrétti jarðeigenda á jörðum sínum. Er lagt til, að stofnuð verði byggðaráð skipuð af ráðherra, sem hafi mjög víð- tækt vald til að takmarka ráð- stöfunarrétt bænda yfir jörðun- um. T.d. segir í 13. gr. frum- varpsins: „Land, sem við gildis- töku laganna er nvtt til land- búnaðar, má ekki taka til annarra nota, nema heimild sé til slíks f lögum. Að öðrum kosti þarf samþvkki ráðherra, enda hafi það áður verið sam- þykkt af byggðaráði og Búnaðarfélagi lslands.“ Þá segir í 14. gr.: „Stofnun nýrra býla er háð samþykki byggða- ráðs og Búnaðarfélags og stað- festingu landbúnaðarráðu- neytisins.“ Þessi dæmi eru tekin úr frumvarpinu af handahófi, en hér fara á eftir nokkrar til- vitnanir í nefndarálit minni hluta iandbúnaðarnefndar efri deildar, en minni hlutann skipuðu Steinþór Gestsson og Jón Árnason úr Sjálfstæðis- flokki og Jón Árm. Iléðinsson úr Alþýðuflokki: „Það má því Ijóst vera, að jarðalagafrumvarpið spannar vítt svið skipulagningar jarða og eignar- og umráðaréttar þeirra fasteigna, sem frv. tekur tiL Þá er ráðgerð gagnger bre.vting í yfirstjórn þessara mála, þar sem Landnám ríkis- ins hættir störfum, en land- búnaðarráðuneytinu er ætlað að annast verkefni þess ásamt byggðaráðum, sem setja skal á stofn í hverri sýslu landsins, en þau eiga m.a. að hafa friun- kvæði aðskipulagi í strjálbýli." Síðan eru raktar nokkrar um- sagnir, sem nefndin hafði aflað sér um frumvarpið, en í flest- um þeirra koma fram fjölmörg gagnrýnisatriði á frumvarpið, og í sumum umsögnunum er lagt til, að því verði vísað frá í núverandi mynd. T.d. segir svo um umsögn landnámsstjóra: „Landnámsstjóri gerir athugasemdir um fimm megin- atriðin og segir síðan svo: .JVleð hliðsjón af þeim atriðum, er fram koma í töluliðum 1—5, legg ég til, að frv. til jarðalaga verði vísað frá í þeirri mynd, sem það er, en jafnframt verði gerð endurskoðun á þeim lög- um, er það nær ti I, ásamt ábúðarlögum, og að þvf er varðar Landnám ríkisins, þá starfi það áfram á grundvelli laga nr. 45/1971 sem sérstök ríkisstofnun." Og Samband íslenzkra sveit- arfélaga: „Með tilliti til framan- greindra athugasemda Ieggur stjórn Sambands íslenzkra sveitarfélaga til, að frv. til jarðalaga verði tekið til gagn- gerðrar endurskoðunar." Fjórðungssamband Norð- lendinga segir svo m.a.: „Það eru vægast sagt ekki vammlaus vinnubrögð hjá nefnd þeirri, sem bjó frv. í hendur Alþingis, að hafa ekki formlega samráð við samtök sveitarfélaganna í einstökum landshlutum og við sýslunefnd- ir. í sumar var ekki höfð hirða á því að senda frumvarpið til athugunar hjá ýmsum aðilum á milli þinga. Því verður að vara við öllum einstefnuakstri í meðferð þessara mála, sem get- ur stefnt árangri af samstarfi um þessi mál í tvfsýnu." Minnihlutinn segir m.a. í nefndaráliti sfnu: „Þau verkefni, sem byggðar- ráðunum er ætlað að vinna, eru f eðli sínu sveitarstjórnar- málefni, og því væri eðlilegast að sveitarstjórnirnar, sem skipaðar eru lýðræðislega kjörnum fulltrúum allra íbúa í viðkomandi byggðarlögum, hafi með höndum meðferð flestra þeirra mála, sem byggðaráðin eiga að annast. Þau eru óþarfar stofnanir, og má með góðu móti leysa þau af hólmi með því að fá stofnunum, sem þegar eru til í landinu, öil þeirra störf í hendur Að lokum leggur minnihlut- inn til, að frumvarpinu verði vísað til rfkisstjórnarinnar til endurskoðunar, sem væri unn- in i samstarfi við Samhand íslenzkra sveitarfélaga, Land- nám ríkisins og skipulagsstjórn ríkisins. Þórir S. Guðbergsson: Níu ára skóla- skylda í Noregi Viðtal við umsjónarkennara sér- skóla í Stafangri, Jack W. Jensen Margt hefur verið ritað og raett um 9 ára skólaskyldu að undan- förnu og sýnist þar sitt hverjum eins og venja er. Margar hliðar hafa komið fram á undanförnu ári bæði jákvæðar og neikvæðar séðar frá ýmsum sjónarhóli. Undirritaður ræddi stutta stund við umsjónarkennara sérskóla í Stafangri, Jack W. Jensen, um reynslu Norðmanna að loknum þeim 2 árum, sem 9 ára sk.ólaskylda hefur verið lögfest hjá þeim. Jack W. Jensen hefur unnið sem talkennari og umsjónarkennari með allri sérkennslu hér I Stafangri undanfarin 13 ár og auk þess haft stundakennslu við Kennaraháskól- ann o.fl Flann sagði m.a : „Árið 1 959 byrjuðum við að velta alvarlega fyrir okkur, hvort breytinga væri ekki þörf innan skólakerfisins, sem mörgum fannst orðið talsvert staðnað. Ráðuneyti gaf þá leyfi til ýmiss konar tilraunakennslu innan ákveðinna takmarka þó. Á mörgum stöðum og í mörgum skólum var kennslan ekki nógu markviss og árangurinn varð þvi eftir því." Ég innti hann þá eftir neikvæðum og jákvæðum hliðum, sem hefðu komið fram, eftir þessa tilrauna- kennslu og lögfesta, lengda skóla- skyldu. Hann var afar gætinn og varkár og kom eðlilega aftur og aftur ínn á það svið, sem'hann þekkti best, sérskólana, en þar hafði breytingin einnig orðið talsverð, „Árið 1969 voru lögin um 9 ára skólaskyldu samþykkt, en gengu ekki í gildi fyrr en 1971 eftir að menn höfðu deilt hart og lengi á báða bóga Margir gallar höfðu komið fram á undanförnum árum, en einnig margir kostir Flestum þóttu kostirnir meiri en gallarnir og töldu heppilegra að reyna að koma ! veg fyrir gallana en kollvarpa kerfinu aftur og breyta öllu á nýjan leik Enn í dag eru menn ekki á eitt sáttir og verða enn talsverðar breytingar á skólakerfinu frá og með næsta hausti. haustinu 1 974 " í hverju eru þær breytingar helst fólgnar? „Það er erfitt að gera grein fyrir þeim I stuttu máli, en þær eru þessar. I stað þess að hafa svokallaða „deildaskiptingu" (kursplan deling), þar sem nemendur hafa valið um 3 deildir eftir greind og hæfileikum, verður tekin upp „þroskaskipting" (nivá deling, tempe deling), sem er í því fólgin, að nemendur færast ofar og ofar I skólakerfinu eftir þroska og getu í hverju fagi, en ekki eftir aldri. Margir gallar komu strax í Ijós með fyrri skiptingunni og voru þeir helstir, að foreldrar og aðstandend- ur nemendanna vildu og jafnvel þröngvuðu börnum sínum til þess að velja 3. deild, sem gaf þeim rétt til framhaldsnáms í menntaskóla, Auk þess komu ! Ijós margir erfið- leikar með getulitla og vanþroska nemendur, En margir höfðu ætlað, að vandamál þeirra yrðu minní. Því er heldur ekkí að leyna, að enn eru menn í vafa og margir spyrja, hversu lengi eigi að halda áfram með slikar tilraunir. Ég held þó, að flestir séu ánægðir með aðal- atriðin og er það fyrir miklu Nýja breytingin gerir einnig ráð fyrir breyttu fyrirkomulagi með sér- skólana, þar sem gert er ráð fyrir, að flestir þeirra leggist smám saman niður, en sveitarfélögin taki ábyrgð á allri sérkennslu, sem fari að eins miklu leyti fram í skólunum sjálfum og mögulegt er. Það er skiljanlegt, að börnin þurfa helst að alast upp ! eins eðlilegu umhverfi og hægt er, en það er jafn nauðsynlegt fyrir sum börn að vera ! vernduðu umhverfi í ákveðinn tíma eins og t.d, heyrnar- laus, málhölt, blind, fjölfötluð og einstaka börn með aðlögunarvanda- mál." Hver teljið þið, að mestu vanda- málin hafi verið i þessu breytta skólakerft, sem þið hafið reynt siðan '69? „Eg held, að getulitlir og óskóla- þroska nemendur hafi valdið mestu vandamáli. Skólaþreytan var oft mikil áður, þegar við höfðum aðeins 7 ára skólaskyldu. Ekki minnkaði hún við það, að skólinn var lengdur um 2 ár. Áður gátu nemendur hætt eftir 7 ár og flestir héldu strax áfram og enn fleiri bættust við í hópinn síðar, er þeir höfðu löngun og þroska til. Nú verða a||ir ,að Ijúka þessum 9 árum, hvort sem þeim líkar betur eða verr Kröfur þjóð- félagsins eru að visu orðnar miklu meiri og þörfin fyrir sérmenntað fólk eykst stöðugt og þess vegna var þörf á breyttu skólakerfi. Ýmsir hafa reynt að leysa þetta vandamál með þvl að leyfa nemend- um að vinna með skólanum síðustu tvö árin. Þeir hafa þurft að koma með skriflegt vottorð frá vinnu- veitenda og fræðslustjóri veitir undanþáguna með því skilyrði, að viðkomandi skóli fylgist nákvæm- lega með nemendanum áfram. Þetta fyrirkomulag er þó ýmsum erfiðleik- um háð eins og menn koma strax auga á, eykur m.a. á vinnuálag kennaranna, sem er þó meira en nóg fyrir ." Hvað kenna kennarar i barna- skólunum marga tima á viku? Þórir S. GuSbergsson „Kennarar við barnaskólana kenna 30 tíma á viku, en kennarar við unglingaskólana 24 tíma á viku, Það er fremur sjaldgæft, að kennarar hafi yfirvinnu, enda finnst flestum, sem reynt hafa, að tima- fjöldinn sé nægur (í Danmörku er hann 2 7 timar á viku i barnaskólun- um), Fjölda nemenda í bekk viljum við helst hafa um 20 og í hæsta lagi 2 5. (Til gamans má geta þess, að nú eru rúmlega 100 ár siðan fréegir skólamenn i Englandi, Bell og Lancaster, kenndu allt að 1000 börnum í einu! Hér í Noregí voru þau flest um 200 í bekk! Þ). Menntamálaráðuneytið hefur gefið út tilskipun, þar sem hverjum bekk innan nýja skólakerfisins er út- hlutaður ákveðinn timafjöldi, sem ríkið greiðir, en það, sem fer fram yfir ákveðið hámark, á sveitarfélagið sjálft að greiða. Timafjöldanum er síðan skipt niður á námsárin og fögunum raðað niður með ákveðinn tímafjölda á viku á hverju skólaári. Flest fög hafa heldur færri tima en áður var, enda koma ný i staðinn, sem geta að einhverju leyti komið í stað hinna, Um tima leit svo út t.d., að kristindómskennslan mundi minnka að verulegu leyti í barna- skólunum, en i raun fækkar timum aðeins um hálfan á viku á fyrsta til sjötta skólaári. Við biðum enn og sjáum hvað setur. Vandamál verða alltaf fyrir hendi, Spurningin er aðeins, hvernig okkur tekst að leysa þau Vegna anna beggja aðila látum við spjallinu lokið og þökkum Jack W. Jensen fyrir prýðilegar upp- lýsingar, sem vert er að velta fyrir sér. Hann lét þess og gétið, að hann væri mjög hrifinn af því fyrirkomu- lagi, sem ríkti á fslandi með kennslu sex ára barna og kvaðst viss um, að á þann hátt mætti koma i veg fyrir mörg vandamál barna, sem annars þyrftu síðar á mikilli sérkennslu að halda. Vandamálin og erfiðleikarnir kæmu fyrr í Ijós og því fyrr þeim mun betra að hjálpa og leysa vand- ann. Skólar hér í Stafangri eru flestir eða allir einsetnir og allri kennslu lokið fyrir klukkan 2 á daginn með 5 daga kennsluviku (tilraunaár). Flestum mun nú Ijóst, að starf kennara er mjög erfitt og mikils af þeim krafist. Þess vegna er nauðsyn- legt að vera sifellt á verði um nýja og breytta kennsluhætti og fyrir- komulag, starfsaðstöðu og laun kennara, svo að geta þeirra og hæfni nýtist sem best. Það ætti öllum að koma til góða, bæði foreldrum, þjóðfélaginu og ekki síst nemendanum sjálfum, einstaklingn- um, sem gleymist svo oft í hópnum Þórir S. Guðbergsson. 'wfV*

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.