Morgunblaðið - 08.03.1974, Síða 16

Morgunblaðið - 08.03.1974, Síða 16
10 MORGUNBLAÐIÐ.FÖSTUDAGUR 8. MARZ 1974 Auður Guðjónsdóttir hjúkrunarkona: Lítill hlekkur stór 1. Nú eru þeir að grafa fyrir geð- deild á Landspítalalóðinni. Stór- virkar vélar marka grunn mi lljónaframkvæmda. Litlu fjær er hin mikla matstofa Landspítal- ans, sem marga á að seðja. Þannig hugsa stjórnvöld af örlæti sínu fyrir öllu, magamáli manna og andlegri heilsu. 2. „Það er reisulegt að horfa heim að Hofi,“ sagði karlinn. Ekki er síður reisulegt að horfa heim að Landspítalanum. Þar hafa risið stór hús og munu rísa; og víðar byggir heilsugæzlan en þar. Dýr tæki eru keypt. 3. Þó er holur hljómur í öllum þessum silfuraustri. Framkvæmd- irnar miðast við rúmafjölda, fjölda sjúklinga: þörfina. Alvöru- þrungnir játa menn, að seint mæt- ist fjármagnið og þörfin. Þeir síga þó karlmannlega á og byggja meir. En því er hljómur silfursins holur, að ekki nýtist enn það, sem fyrir er, þótt það sé of lítið. Heilsugæzla grundvallast ekki einvörðungu á húsnæði og tækj- um, þótt nauðsynleg séu. Einn hlekk vantar til fullnægjandi nýt- ingar núverandi húsnæðis og tækja spítala i Reykjavík: Fleira starfsfólk. 4. Undirrituð leyfir sér að ræða aðeins um einn þátt þess vanda- máls: Vöntun á hjúkrunarkonum til starfa. I sjálfu sér er ekki vöntun á hjúkrunarkonum, held- ur hjúkrunarkonum til starfa. Af þessari vöntun leiðir svo það, að ekki nýtist til fulls það fjármagn, sem þegar hefur verið varið til heilbrigðismála. Þá er og miklum mannauði sóað, er læknar geta ekki beitt hæfni sinni og þekk- ingu að eiginlegum læknis- og sér- fræðingastörfum. Afleiðingarnar eru svo þær, að fleiri sjúklingar bíða lækningar en ella þyrfti að vera. Ómældar verða þjáningar þeirra og vinnutap þjóðfélagsins. 5. Eitt er að vilja, annað að geta. Margar giftar hjúkrunarkonur, mæður, vilja ekkert frekar en vinna utan heimilis að hjúkrun, en geta ekki vegna þess, að þær fá ekki barnagæzlu. Sé dæmi tekið um Landspítalann, þá er þar áætl- uð aðstaða fyrir 13 börn hjúkrun- arkvenna á „yngri deild“ en þar voru síðast, er undirrituð vissi til, 19 börn. Á „eldri deild“ er einnig yfirfullt. Þvi hverfa þessar giftu hjúkrunarkonur frá. Undirrituð gæti nefnt mörg dæmi þessa, en kýs ekki að vera persónuleg. Það skal þó sagt, að ekki er þessi veiki hlekkur og afleiðingar hans að vilja stjórnenda Landspítalans og annarra spítala. En meðan ekki er meira silfur þar i brætt, standa mörg rúm auð og margir sjúkling- ar bíða. 6. Þá er komið að kjarna þessara orða: Væri ekki til vinnandi að fá þessar konur til starfa með því að sjá þeim fyrir barnagæzlu? „Kröfugerð, kröfugerð," segir einhver. Kannski. Leyfist þó að spyrja nokkurra spurninga? 1. Er það ekki líka dýrt að nýta ekki til fulls húsnæði og tæki i heilsugæzlu og þekkingu íslenzkra lækna? 2. Er það ekki líka dýrt að láta þá sjúklinga bíða lækningar, er nú gætu hlotið bata, ef ekki væri skortur á starfsfólki? Hvers virði er líðan þessara sjúklinga? Hverju tapar þjóðfélagið í vinnu- tekjum? 3. Leiddi ekki aukið framboð hjúkrunarkvenna í þéttbýli einn- ig til aukins framboðs i strjálbýli? Kannski væri bætt heilsugæzla í strjálbýlinu einhver hemill á fólksflóttann þaðan. 4. Er ekki menntun og reynsla hjúkrunarkvenna það þjóðfélags- lega verðmæt, að einvörðungu lenging starfstíma þeirra myndi, er ádrægi, greiða kostnaðinn við dagvistun barna þeirra? Kostnað- ur hins opinbera yrði auðvitað einhver, þótt hjúkrunarkonur greiði fyrir barnagæzluna? 5. Væri raunkostnaður hins op- inbera við dagvistun barna hjúkrunarkvenna, svo að ráðin yrði bót á núverandi ástandi, ekki lítill miðað við heildarframlög til heilbrigðismála? — Þessa spurn- ingu má meta sjálfstætt eða í sam- hengi við fyrri fjórar. 7. Hér hefur verið bent á vissan vanda, sem ekki fellur beinlínis undir heilsugæzlu, en hefur þar slæmar afleiðingar. Vandinn væri meiri, ef engin aðstaða til barna- gæzlu væri á spítölum. Sú aðstaða skal því þökkuð. 8. Ekkert er fjarri undirritaðri en að halda því fram, að vandi hjúkrunarkvenna um barnagæzlu sé brýnni en annarra giftra kvenna. Þaðan af síður, að hjúkrunarkonur eigi að njóta for- réttinda umfram aðrar konur. Þessi orð eru aðeins rituð með hliðsjón af þeim aðstæðum og þeim vanda, sem undirrituð þekk- ir. Lokaorð þessarar greinar eru þau, að verðmæti nokkur vaxi af vinnandi höndum. Er sú útgerð verri en önnur að borga eina krónu til að fá tíu? Hafnarfirði, 5. marz 1974. r Júlíus Olafsson: Sálmabók íslenzku kírkjunnar 1972 ÉG ÆTLAÐI fyrir nokkru að koma neðanskráðri grein á prent, en það dróst þar til nú. Lokagögn- in lágu ekki fyrir, fyrr en fyrir mánuði, svoþetta er allt eðlilegt. Ég skrifaði lesendaþjónustu Morgunblaðsins 23. 5. 1973. Eg spurði: 1) Hvers vegna er þjóð- söngurinn styttur í þessari útgáfu eða finnst nefndinni hann ekki þess verður að birtast allur f sálmabók kirkjunnar? Biskup tslands, hr. Sigurbjörn Einarsson svarar: „það er fátitt, að flutt sé nema fyrsta vers þjóð- söngsins. Versin eru löng og lagið ekki auðvelt. Val á efni í sálma- bók er m.a. miðað við líkurnar á raunverulegri notkun við guðs- þjónustur (og í einkaguðrækni)? Nefndin taldi meiri vonir til þess að sú perla, sem þriðja versið er, gleymdist ekki, ef það stæði eitt sér við hlið þess fyrsta.“ Mér finnst þetta bágborinn orðaleikur til að afsaka þau fá- heyrðu vinnubrögð að fleygja miðversinu úr þjóðsöngnum. Það hefur enginn bóka- eða blaðaút- gefandi leyfi til að skerða þjóð- sönginn. Og sízt af öllu var þess að vænta af sálmabókarnefnd með samþykki kirkjuráðs. Það má vel vera, að það varði ekki við landslög að breyta þjóðsöngnum, en siðferðilega er það rangt, og ekki er það betra. Öll versin i þjóðsöngnum eru perlur og verða ekki slitin úr sam- hengi án tjóns fyrir sálminn, einkum á rólegri stund við lestur og fyrir unga og aðra, sem þurfa að læra allan þjóðsönginn. Þetta er ekki gott í sálmabók kirkjunn- ar og heimilanna eins og sagt var í sálmabókinni frá 1945. Þótt þjóðsöngurinn sé örsjáldan sung- inn allur, breytir það ekki því, að hann á að vera óbreyttur, þar sem hann er birtur sem slíkur, og eins og þjóðarleiðtogarnir völdu hann á sínum tima. „Val á efni í sálmabók er m.a. miðað við líkurnar á raunveru- legri notkun við guðsþjónustur (og í einkaguðrækni)?" Eftir þessu er nýja sálmabókin aðal- lega samin fyrir söng í kirkjum. Lestur sálmanna virðist ekki skipta máli. Samt er það vitað, að margur sækir trúarstyrk í lestur sálmabókarinnar. Þess vegna er það meginmál, að sálmavalið sé miðað við kristna trú og siðgæði. (Kem nánar að því síðar). „Og í einkaguðrækni“. Ég er sv.o illa að mér, að ég skil ekki samhengið milli sálmavalsins í sálmabókinni og þessarar einka- guðrækni. Það væri fróðlegt að heyra nánar um þetta. 2. spurning: Má vænta þess að sálmabókin frá 1945 verði endur- prentuð? Svar herra biskupsins: „Sálmabók 1945 verður ekki end- urprentuð. Hún var á sínum tíma tillaga, misjafnlega tekið og aldrei formlega samþykkt eða staðfest. Nýja bókin, einnig tif laga, á að fá að reyna sig um nokkurn tíma, áður en endanlega verður gengiðfrá henni.“ Nýja sálmabókin er tillaga og á að fá að reyna sig um nokkurn tíma. Kirkjuráð, (sem gefur sálmabókina út) og herra bisk- upinn talar í umboði þess, neitar að láta prenta sálmabókina frá 1945. Hún er og hefur verið ófá- anleg, en nýtur miklu meiri vin- sælda en sú nýja. Það er óþolandi einræði í lýð- frjálsu landi að neita endurprent- un á sálmabókinni frá 1945. Með- an nýja sálmabókin er tillaga, þá hefur kirkjuráð (hverjum er það skipað?) eða biskupsvaldið ekk- ert til afsökunar að hindra prent- un, svo einstaklingar og söfnuðir geti frjálsir valið um, hvora bók- inaþeirvilja heldurnota. I Morgunblaðinu 24. 7. 1973 seg ir: „Annað upplag nýju sálmabók- arinnar hefur selzt mjög vel að sögn Hermanns Þorsteinssonar hjá Biblíufélaginu. Fyrra upplag bókarinnar, sem var 1000 eintök, seldist upp i fyrra og mun nú helmingur annars upplags, sem er jafn stórt, nú vera selt. Mikið er um að kirkjur og söfnuðir úti á landi kaupi fjölda eintaka og einnig fá mörg fermingarbörn bókina." Þetta er fróðleg upptalning. Á árunum 1972—’73 hafa farið fram tvær vorfermingar um land allt og nokkur börn fermd að hausti 1972. Ég veit ekki, hve mörg börn voru fermd hvort ár, þeim fjölgar með ári hverju. í flestum tilvik- um til þessa hefur börnum verið gefin sálmabók í fermingargjöf. Nú upplýsist það, að kirkjur og söfnuðir úti á landi kaupi fjölda eintaka og mörg fermingarbörn fá bókina. Stór-Reykjavík er ekki nefnd f þessu sambandi. Eitthvað hefur verið keypt af bókum á því svæði. Það vekur athygli, að að- eins 1500 eintök af nýju sálma- bókinni voru keypt til 24. júlí 1973. Þetta sannar það, að ein- staklingar og söfnuðir drógu við sig í lengstu lög að skipta. T.d. Dómkirkjan neyddist til að taka nýju sálmabókina 1. sd. á aðventu 1973. Sálmabókin frá 1945 er höfð með. Það virðist eitthvert mið- aldaeinræði ráða þessum málum kristni og kirkju til óþurftar. Ég hef lesið fjóra ritdóma um nýju sálmabókina. Höfundar eru: Guðmundur Jósafatsson frá Brandsstöðum í Sunnudagsblaði Timans 25. nóv. 1972, sr. Magnús G: * " dsson í Kirkjuritinu í júní 1972, sr. Guðmundur Öli Ólafsson i Kirkjuritinu í okt. 1972 og sr. Jón Auðuns í Morgunblað- inu 20. des. 1972. Enginn af þess- um mætu mönnum mælir sálma- bókinni bót. Allir eru undrandi á vinnubrögðum nefndarinnar og þaðer ekki að ástæðulausu. Þann- ig er dómur annarra, þegar sálma- bókina ber á góma. í 2. tbl. Kirkjuritsins 1972 er viðtal við sr. Sigurjón Guðjóns- son (hann var einn af sálmabók- armönnum). Ritstjóri Kirkjurits- ins spyr m.a.: Og þá er það loks nýja sámabókin. Hvað viltu segja um hana?: „Ég vil nú sem fæst um hana segja. Þetta er allt í deiglunni. Ritdómar eru að byrja að koma fram. Okkur var það alveg ljóst, að við yrðum fyrir talsverðu aðkasti. Við vorum nokkuð róttækir og felldum mikið niður. Fyrirþað hljótum við nátt- úrlega andúð margra, en senni- lega einnig samúð annarra. (Hverra?) Það er eðlilegt. Mig furðar t.d. hreint ekkert á þvi, þóttgamalt fólk sé óánægt. Það er alið upp við marga þá sálma, sem felldir eru i burtu. En ég skal segja þér eitt: Grunur minn er sá, að harla litið verði tekið upp af því, sem við höfum fellt burtu, þegar næsta sálmabók verður gerð. — Við vorum t.d. að leita í bókinni frá 1886, við höfðum nauðalítið upp úr því, — svona þrjú, fjögur vers. Það var allt og sumt. Ég býst við, að við höfum verið helzt til harðleiknir við Matthías. Hann mun þó halda sinu hundraðshlutfal li, og þótt mikið væri skorið niður eftir hann, tókum við einnig fjóra nýja sálma hans inn. Hvað við kemur hinum nýju sálmum, þá er erfitt að segja nokkuð um þá, þar verður reynsl- an að skera úr. Sumir þeirra eru ortir við ljómandi lög, t.d. mikið af sálmum biskups, þeim þýddu. Ég býst við, að lögin hafi stundum átt sinn þátt í því, að hann þýddi þá. — Nú, þess er að gæta, að lög vantar við nokkuð af sálmunum, og lögin skera mjög mikið úr um framtíð þeirra. Lagið ræður meiru heldur en textinn getur nokkurn tíma ráðið. Þannig er það a.m.k. oft og einatt. Lélegur miðlungssálmur með góðu lagi getur orðið lífseigur. Hins vegar fellur góður sálmur með lélegu lagi. Það er reynsla víða. Vitan- lega eru skiptar skoðanir um styttinguna. Sumum finnst við hafa gengið of langt. Aðrir eru þakklátir." Þetta segir sr. Sigurjón m.a. um sálmabókina. Hann virðist tala fyrir nefndina. En ég spyr: Hverj- ir eru þakklátir? Það hefur ekki borið á þeim ennþá. Sr. Sigurjón viðurkennir róttækan niðurskurð, sem nefndin getur ekki rökstutt. Það er mannlegt að viðurkenna mistök, en það getur ómannlegt að neita að bæta úr þeim, þegar það er hægt með lítilli fyrirhöfn eins og hér með því að endur- prenta sálmabókina frá 1945, svo söfnuðir og einstæklingar gætu valið um hvora sálmabókina þeir vildu nota. Sr. Sigurjón Guðjónsson virðist hafa áhyggjur af okkur gamla fólkinu, að við séum óánægð, þvi að margir af okkar uppáhalds- sálmum hafi verið felldir niður. Það er satt og ekkert sambærilegt hefur komið í staðinn frá nefnd- inni. Hvað með þá yngri og ungu, máttu þeir ekki alast upp við þá sálma, sem okkur þóttu fallegir ogmannbætandi? Það er ekkert smávegis rask að henda 267 sálmum og versum, meir en þriðjungi úr sálmabók- inni frá 1945. Svo er sr. Sigurjón Guðjónsson að spá því, „að harla lftið verði tekið upp af þvf, sem við höfum fellt burtu,“ þegar næsta sálmabók verður gerð. Hvaða andi á þá að ríkja í sálma- kveðskap, ef lítið eða ekkert verð- Framhald á bls. 24.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.