Morgunblaðið - 24.10.1976, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 24.10.1976, Qupperneq 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 24. OKTÓBER 1976 I Að leika tveim skjöldum. „Gætið yðar fyrir falsspámönn- um, er koma til yðar í sauða- kla'ðum (Matth. 7,15) var hið fyrsta, sem mér datt í hug, þeg- ar ég las svargreinir þeirra Vésteins Ölasonar lektors og dr. Bjarna Guðnasonar prófess- ors við grein minni Tilræði við íslenzkt mál og íslenzkar bók- menntir, sem birtist i Morgun- blaðinu 10. október s.l. Þessir nemendur mínir og síðar samstarfsmenn hafa unn- ið ósleitilega að því að kljúfa námsgreinina íslenzku í Há- skólanum. Þó segir Vésteinn, að öldungis óæskilegt sé, að greinin íslenzka klofni, og Bjarni Guðnason segir, að ís- lenzkunni sé haldið sem einni grein til B.A.-prófs, þó að hann viti, að tæta má út úr henni á ýmsa vegu. Hér stangast á orð og gerðir. Ég hefi aldrei haldið þvi fram, að menn geti ekki stund- að íslcnzku (málfræði og bók- menntir) til B.A.-prófs sem aðalgrein eftir reglugerðar- frumvarpinu. Þetta er náðar- samlegast leyft og kostaði þó baráttu. Kn ég neita þvi, að fyrir þvi sé nokkur stafur í frumvarp- inu, að menn með B.A-próf í íslenzku sem aðalgrein hafi nokkurn rétt til að stunda kandidatsnám. Hins vegar eru nákva*m ákvæði um það, að þeir, sem hafa íslenzka mál- fra'ði sem aukagrein og almenn málvísindi sem aðalgrein, og sömuleiðís þeir, sem hafa ís- lenzkar bókmenntir sem auka- greín og almenn bókmennta- fra-ði sem aðalgreín, geti hindr- unarlaust haldið áfram námi til cand.mag.-prófs. Þeir, sem stunda islenzku sem aðalgrein til B.A.-prófs, eru þannig hindr- aðir að halda áfram námi til cand.mag.-prófs, en öðrum fenginn sá réttur í staðinn. Mér dettur ekki i hug, að Bjarni Guðnason sé svo grunn- hygginn, að hann gleymi ís- lenzkunni, og ég hefi enga ásta'ðu til að ætla, að háskóla- ráðsmenn, sem samþykkt hafa þessa firru með honum, séu það heldur. En ég get með engu móti séð, að þetta beri vitni um áhuga deildarforseta á því að efla islenzkuna. Kennsla í ís- lenzku til B.A.-prófs er áætluð jafnmikil og í öðrum greinum samkvæmt frumvarpinu. Má ekki kalla það að bera kápuna á báðum öxlum að þykj- ast efla grein, um leið og lagður er steinn í götu þeirra stúdenta, sem vilja stunda hana til æðra náms? II Vont plagg Bjarni Guðnason virðíst hafa áhuga á því að ra'ða reglu- gerðarfrumvarpið i hcild. Slikt var aldrei ætlun mín, en ég skal taka það fram, svo að ekki verði um villzt, að ég er sammála einum af æðstu embættismönn- um Háskólans um það, sem hann sagði á fundi, sem háskölarektor boðaði mig á ásamt fleirum, að frumvarpið er „vont plagg“. Áhugi minn beinist um fram allt að íslenzk- unni og framtið hennar, og vona ég, að engum komi það á óvart, með því að ég hefi allan minn starfsferil fengizt við hana. Ég vil ekki hrapa í sömu ógiftu og þeir, sem vilja gera íslenzkunni lægra undir höfði en t.d. ensku. Þó að Bjarni Guðnason og Vésteinn Ölason reyni að klóra í bakkann, eru f frumvarpinu sérstök ákvæði um klofning ís- lenzkunnar, en ekki nein sér- ákvæði um klofning annarra greina. Hvernig stendur á þessu? Eftir lestur greina þeirra félaga mættu ókunnugir ætla, að þeir hefðu engan áhuga á klofningi íslenzkunnar. Ef mönnunum er alvara, verð- ur að leita annarra skýringa á því, hvers vegna þeir hafa gengið fram fyrir skjöldu í klofningsmálinu. Er þá nær- ta-kt að láta sér til hugar koma, að hér séu á ferðinni einhver innanhússvandamál, sem þeir telji mikilvægari en framtíð móðurmálsins. Ef eitthvað slíkt býr hér undir, va'rí hreinlegast og heiðarlegast fyrir þá að skýra frá því, t.d. hvort ein- hverjir aðrir stjórna gerðum þeirra og reyna að teyma þá til óhappaverka. III íslenzkan á að hafa sérstöðu Ég man svo langt, að íslenzka var afnumin sem námsgrein til B.A.-prófs. Ástæðan var sú, að Heimspekídeild vildi ekki bera ábyrgð á, að brautskráð yrði fólk með svo lága gráðu í móðurmálinu. Síðar var B.A.- námið endurskipulagt og þyngt, og þá var islenzka til B.A.-prófs tekin upp á nýja- leik. Þeir Vésteinn Olason og Bjarni Guðnason hafa ekki bor- ið brigður á þá fullyrðingu mína, að ísienzkt mál og ís- lenzkar bókmenntir séu órofa heild. Rithöfundurinn er þjónn málsins, og málið er tæki rithöf- undarins. Af þessum ástæðum ætti að vera sérákvæði í reglu- gerð Heimspekideildar, að eng- inn megi lesa íslenzkar bók- menntir án þess jafnframt að lesa íslenzka málfræði og að enginn megi lesa íslenzka mál- fra'ði án þess jafnframt að lesa íslenzkar bókmenntir. Væri ekki þjóðráð að endurskoða reglugerðarfrumvarpið með hliðsjón af þessu? Þegar ég tala um, að íslenzk- an eigi að hafa sérstöðu, á ég við, að henni eigi að gera hærra undir höfði en öðrum náms- greinum. Reglugerðarfrum- varpið stefnir hins vegar í þver- öfuga átt. Ég minni á eftirfar- andi atriði: 1. Kandídatspróf í íslenzku er afnumið, en í þess stað komið á kandídatsprófi i islenzkri mál- fræði og öðru í íslenzkum bók- menntum. 2. Menn með B.A.-próf með islenzku sem aðalgrein mega ekki lesa til þessara prófa. 3. Meistarapróf er afnumið. Samkvæmt frumvarpinu geta þeir einir lesið íslenzka mál- fræði til kandídatsprófs, sem tekið hafa 4 stig (60 ein ) í almennum málvisindum og 2 stig (30 ein.). í íslenzkri mál- fra'ði til B.A.-prófs. Eins og sakir standa, er þessi leið ekki til, því að almenn málvísindi eru aðeins kennd til tveggja stiga (30 ein.). Til þess að þessi leið yrði fær, þyrfti því að bæta við 2 stigum (30 ein.) í almenn- um málvisindum og þá jafn- framt 2—3 kennurum. Ef þessi kennaraaukning ætti sér ekki stað á næstunni, yrði leiðinni til að taka kandídatspróf í ís- lenzkri málfræði lokað um sínn að minnsta kosti, nema breyt- ing yrði gerð á reglugerðar- frumvarpinu. Samkvæmt frumvarpinu geta þeir einir lesið til kandídats- prófs i ísienzkum bókmenntum, sem hafa 4 stig (60 ein.) í al- mennum bókmenntafræðum og 2 stig (30 ein.) í íslenzkum bók- menntum til B.A.-prófs. Eins og sakir standa, er þessi leið ekki fær, því að almenn bókmennta- fræði eru aðeins kennd til þriggja stiga (45 ein.). Til þess að hægt væri að fara þessa leið, þyrfti því að bæta við 15 ein. í almennum bókmenntafræðum og þá jafnframt 1—2 kennur- um. Ef þessi kennaraaukning brygðist á næstunni, yrði leið- inni til að stunda kandídatsnám i íslenzkum bókmenntum lok- að, nema reglugerðarfrumvarp- inu yrði breytt að öðru leyti. Það yrði þvi algerlega undír örlæti stjórnvalda komið, hvort yrði unnt að taka þessi kandí- datspróf, sem ég hefi nú minnzt á. Ef auka ætti allar kennslu- greinir I 6 stig (90 ein.) yrði kennaraaukningin íHeimspeki- deild, miðað við menn í fullu starfi, 20—30 nýir kennarar. Ég tek á þessari stundu ekki afstöðu til þessara ákvæða í reglugerðarfrumvarpinu, en óneitanlega er hér á ferðinni umhugsunarefni fyrir stjórn- málamenn. Þessir útreikningar mínir eru reistir á skýrslu, sem Vésteinn Ólason hefir tekið saman. IV Hvað eiga menn- irnir að gera? Ég er engan veginn hlynntur því, að Háskólinn einskorði sig við að búa menn undir tiltekin og afmörkuð störf. En það er ekki heldur hlutverk hans að stuðla að því, að hér vaxi upp öreigastétt menntamanna. í því sambandi er rétt að rifja upp ákvæði um hlutverk Háskóla ís- lands í 1. gr. háskölalaganna (nr. 84/1970). Þar segir, að Há- skóli Íslands skuli veita „nem- endum sinum menntun til þess að gegna ýmsum embættum og störfum í þjóðfélaginu og til þess að sinna sjálfstætt vísinda- legum rannsóknum". Ég fullyrði, að menn með B.A-próf í almennum málvís- indum sem aðalgrein og í is- lenzkri málfræði sem auka- grein geta ekki kennt íslonzku. nema þeir hafi á annan hátt aflað sér þekkingar í íslehzkum bókmenntum. Eg fullyrði enn fremur, að menn með B.A.-próf í almennri bókmenntafræði sem aðalgrein og islenzkunt bókmenntum sem aukagrein geta ekki kennt ís- lenzku, nema þeir hafi á annan hátt aflað sér þekkingar í ís- lenzkri málfræði. Nákvæmlega sama gildir um kandidata, sem hafa þessa undirstöðu. Og enn fullyrði ég, að kandí- datar af því tæi, sem um hefir verið rætt, eru ekki undir það búnir ,,að sinna sjálfstætt vís- indalegum verkefnum", nema þá að mjög takmörkuðu leyti. Samkvæmt þessum skoðunum mínum eru framangreind próf í ósamræmi við það, sem segir í háskólalögunum um hlutverk Háskóla Islands. Þeir félagar báðir, Vésteinn og Bjarni, viðurkenna óbeint óhæfi manna með fyrr greind próf til kennarastarfa í ís- lenzku, en treysta þvi, að stjórnvöld annist það, að menn fái starfsréttindi í samra>mi við menntun. Mikil er trú þín, kona, var einhvern tíma sagt. Vitanlega eru til undantekning- ar. Vésteinn nefnir Hrein Benediktsson prófessor í þessu sambandi. Hann hefði alveg eins getað nefnt sjálfan sig. Mér er að minnsta kosti ókunn- ugt um, að hann hafi lokið há- skólagráðu i almennri bók- menntasögu, og er hann þó lektor í þeirri grein. Enginn efar, mér vitanlega, að þeir Hreinn og Vésteinn hafi kynnt sér þau fræði, sem þeim eru nauðsynleg til starfa sinna í Há- skólanum, enda báðir tveir af- burðanámsmenn. V Tilfinningamál. Vésteinn Ólason telur, að mál þau, sem hér eru til umræðu, séu mér „tilfinningamál". Þarna hitti hann nákvæmlega naglann á höfuðið. Ég skrifaði grein mína Tilræði við íslenzkt mál og íslenzkar bókmenntir af ræktarsemi við íslenzka tungu. Ég veit, að ræktarsemi er til- finningamál, en ég biðst engrar afsökunar á þeirri ræktarsemi, og ég vona, að Véstein Ölason skorti hana ekki. Ég hygg, að islenzk tunga væri öll önnur og verri tunga, ef beztu synir Islands hefðu ekki sýnt henni ræktarsemi, og í hópi þessarra manna eru flestir beztu rithöf- undar þjóðarinnar og ýmsir bókmenntafræðingar. Ég heiti á alla að feta í fótspor þessara manna, eins og ég hefi reynt að gera. En klofningsmenn innan Háskolans þurfa ekki að imynda sér, að ég standi einn uppi. íslenzk tunga og íslenzkar bókmenntir eiga sér marga og öfluga málsvara. Ég hefi oft orðið þess var, en ekki sízt núna, eftir að ég skrífaði grein mína i Morgunblaðið 10. oktö- ber. Mikill fjöldi manna skilur, að klofningur íslenzkunnar í Háskólanum er öþurftarverk, sem mér þykir leitt, að góðir drengir eins og Vésteinn Öla- son skuli reyna að verja. VI Tillögur um ráð út úr ógöngunum. Ég hefi, að minnsta kosti enn sem kemið er, tröllatrú á heil- brigðri skynsemi núverandi menntamálaráðherra, þó að honum geti skjátlazt og hafi skjátlazt, eins og öðrum mennskum mönnum. Og mér þykir ekki ölíklegt, að honum sé i brjóst lögð ræktarsémi við íslenzka tungu og íslenzkar bökmenntir. Með hliðsjón af þessu vil ég beina til hans’ þeirri tillögu, að hann endur- sendi Heimspekideild reglu- gerðarfrumvarpið með eftirfar- andi fyrirmælum: 1. að numin verði brott úr reglugerðarfrumvarpinu öll ákva'ði um klofning islenzk- unnar, en þess í stað sett ákvæði um það, að hún skuli vera ein og óklofin grein, þann- ig að ekki megi á B.A.-stigum lesa íslenzkar bókmenntir nema lesa jafnframt íslenzka málfræði og ekki megi lesa íslenzka málfræði á B.A.- stigum nema lesa jafnframt íslenzkar bókmenntir. 2. að kandidatsprófi 1 islenzku verði áfram haldið i reglugerðinni. 3. að ákvæðum um meistara-.. próf í gildandi reglugerð verði breytt, þannig að unnt verði að taka slíkt próf. (Ákvæðín um meistarapróf í gildandi reglu- gerð eru ekki framkvæman- leg). 4. að reglugerðarfrumvarpið verði að öðru leyti þannig úr garði gert, að það hamli á móti þeirri lausung í menntakerf- inu, sem nú tröllríður þjöðinni. Ég er reiðubúinn að gera þessum tiliögum nánari skil, en legg áherzlu á, að nám i íslenzk- um bókmenntum og islenzku máli má með engu móti sundur skilja. '%-i

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.