Morgunblaðið - 24.01.1980, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 24.01.1980, Blaðsíða 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 24. JANÚAR 1980 Við upptöku í útvarpi Arngrímur Þorgrímsson og Sigurjón G. Bragason: Krafan er frjáls útvarpsrekstur Það hefur sýnt sig undanfarin ár að íslendingar eru orðnir þreyttir á hinu hefðbundna ríkisútvarpi. Þjóðin öll hefur breytst í hinum öra heimi þróun- ar á meðan ríkisútvarpið fylgir hefðbundnum kreddum steinald- ar. Þá vaknar sú spurning, um leið og lesandi hefur rennt aug- um sínum yfir þessar línur, af hverju þetta stafi: 1. Þegar hlustað er á ríkisút- varpið er mönnum boðið upp á sinfoníutónleika og annað „þungt“ efni sem hinn vinn- andi kraftur hefur yfirleitt ekki áhuga á. Þetta sannaðist Arngrímur í þeirri skoðanakönnun sem fyrirtækið Hagvangur lét gera nýlega þar sem sinfóníu- tónlist átti einna minnstu fylgi að fagna. 2. Astæðurnar fyrir þessari öfugþróun í útvarpsmálum hér á landi eru einfaldlega þær, að íhaldsamir stjórnend- ur hafa ráðið gangi mála í gegnum árin og hafa viljað þetta samsull af tilkynning- um, kórsöngvum og sambæri- legri dagskrá fyrir hlustend- ur. Að sjálfsögðu er eðlilegt að slík blanda sé með fyrir þann hóp sem áhuga hefur, en magnið hiýtur að markast af stærð áhugahópsins. Lausn Þá er komið að megin inntak- inu en það er frjáls útvarps- rekstur sem við teljum bestu lausnina og þá er eðlilegt að spyrja til hvers frjálst útvarp? 1. Frjálst útvarp er til þess að tryggja frjálst tjáninga- og skoðanafrelsi í landinu, þá kæmu einnig fleiri sjónarmið og skoðanir fram sem myndu leiða til umhugsunar alþýðu á mörgum sviðum. 2. Eins og fram kom hér áðan þá er ríkisútvarpið langt á eftir sinni samtíð og minnir það margan á að ekki alls fyrir löngu spruttu upp litlar útvarpsstöðvar hér og þar í borginni, til þess að minna yfirvöld á það hve stór hópur landsmanna vill frjálsa tján- ingu, og að skilningur verður lagður á, að það eru fleiri til í landinu sem hafa ekki gaman af úreltu kerfi heldur að einstaklingurinn fái að spreyta sig á nýjum, gildum verkefnum sem öldungar þjóðarinnar eru staðnaðir í Og þá hvers vegna ekki að prófa og iáta þjóð okkar komast inn í hina öru sam- keppni sem ríkir á sviði fjölmiðlunar í heiminum og leyfa frjálst útvarp, með frjálsa tjáningu og frjálsa skoðun. Skilyrði Eftir að hafa lesið framan- greint hefur hugmyndaheimur margra e.t.v. opnast og á þann veg að nú væri hægt að opna útvarpsstöð í hverju húsi. En málið er ekki svo einfalt. Til þess að sporna við menningarlegu hruni, sem. margur hefur ætlað að yrði, þá þyrftu þeir sem hefja ætla útvarpsrekstur að fara eftir almennum leikreglum sem stjórnvöld myndu leggja til, svo sem að Ieyfisveiting yrði tíma- bundin, viðurkennda stúdíomenn og dagskráin væri óhlutdræg, þ.e.a.s. einstaklingar verði ekki niðurlægðir fyrir alþjóð. Með frjálsum útvarpsrekstri myndi skapast samkeppni milli útvarpsstöðva sem myndi auka efnisval og fjölbreytni í dag- skrárgerð. Samkeppni um frjálst útvarp hefði einnig í för með sér að allar þær nýjungar á sviði tækni og vísinda hvað varðar útsendingar til hlustenda s.s. stereoflutningur og 4ra rása útsendingarkerfi næðu mun bet- ur til hlustenda en annars þetta einhæfa mono-ríkisútvarp. Frjálst val Hugtökunum frjáls fjölmiðlun og einokun ættu menn að velta gaumgæfilega fyrir sér. Ef við tökum fyrra hugtakið, þá bendir það til dagblaðanna, en hér á landi mega allir setja á stofn frjálst dagblað og í framhaldi af því mætti spyrja hvers vegna ekki frjálsan útvarpsrekstur? Um síðara hugtakið, einokun, er hægt að nefna glöggt dæmi um ríkisútvarpið en þar sitja sjö herramenn og segja já og nei til skiptis í stíl við „sínar skoðanir“ um það útvarpsefni sem „hlust- Sigurjón endum er fyrir bestu" hverju sinni. Við teljum því, að það sé ákaflega óraunhæft í nútíma- þjóðfélagi að það sé aðeins ein útvarpsstöð sem ætlað sé að uppfylla allar kröfur lands- manna. Það hljóta að vera grundvallarmannréttindi í lýð- ræðisríki að einokun rikisút- varpsins verði aflétt. Hugsum málið! Spurningin hvort frjálst út- varp eigi rétt á sér hlýtur að endurvarpa þeim pólitíska vilja sem fyrir hendi er hjá einstökum stjórnmálamönnum. Með þess- um orðum viljum við vekja alþjóð til umhugsunar um frjálst útvarp og skoða það frá báðum hliðum rækilega og efumst við ekki um, að hugsunin um frjáls- an útvarpsrekstur fellur í góðan jarðveg hjá hugsandi fólki. I>rautgóðir á raunastund Steinar J. Lúðvíksson: ÞRAUTGÓÐIR Á RAUNASTUND XI. 191 bls. Örn og Örl. hf. Rvik, 1979. »í FORMÁLSORÐUM fyrri bóka hefur oftsinnis verið vikið að því að bókaflokkur þessi er nú orðinn meiri að vöxtum en upphaflega var ráðgert, en samt sem áður hefur orðið að fara mjög fljótt yfir sögu og gera atburðum skil í stuttu máli, sem þó eiga sér þannig sögu að vert væri að rekja hana mun ítarlegar.« Þetta segir Steinar J. Lúðvíks- son í formála fyrir þessu ellefta bindi af sinni miklu björgunar- og sjóslysasögu. Tíu bindi sögunnar hefur hann sjálfur skráð, aðeins eitt er tekið saman af öðrum. Þar sem þetta mikla rit tekur aðeins til nokkurra áratuga hlýtur sagan að teljast sæmilega ýtarleg, þó svo að saga af þessu tagi geti vitan- lega þanist út í það óendanlega ef allt er tínt til sem unnt er að afla af heimildum. En góð saga er ekki endurprent- un allra hugsanlegra heimilda heldur úrvinnsla bestu heimilda. Með hliðsjón af því sýnist mér Steinar hafa unnið verk sitt held- ur vel og ritið þurfi ekki að vera gagngerðara en það er. I þessu bindi er rakin saga fjögurra ára — 1907—10 að báðum meðtöldum. Höfundur getur þess að erfitt sé orðið að ná í munn- legar heimildir þar eð svo langt sé nú liðið frá umræddu tímabili. Hafi því meir en áður orðið að styðjast við skrifuð gögn. Þeir erfiðleikar lýsa sér meðal annars í því að höfundur takmarkar ekki lengd né nákvæmni frásagnar nauðsynlega í samræmi við mik- ilvægi eða umfang atburðar held- ur lætur hann hvort tveggja ráðast af því hversu honum hefur tekist um heimildaöflun. Einnig sér Steinar nú ástæðu til að fara út fyrir efnið og minna á hitt og annað tengt sjósókn og siglingum þótt ekki snerti björgunar- og sjóslysasögu — nema þá óbeint. Til dæmis fer hann nokkrum orðum um strandferðir dana um aldamótin og tekur upp »Strand- siglingu« Einars Benediktssonar af því tilefni. Þá fjölyrðir hann nokkuð um ágang breskra togara á Islands- miðum: »Togararnir bókstaflega' mok- uðu upp fiskinum á hinum hefð- bundnu miðum Islendinga ... Urðu botnvörpuskipin, einkum þau bresku, illræmd á skömmum tíma.« Getur Steinar þess að kringum togarana hafi oft flotið hrannir af dauðum fiski þar eð bretarnir hirtu ekki annað en það sem mest fékkst fyrir, fleygðu stundum öllu nema flatfiski. Kom þá fyrir að íslendingar sníktu eða hirtu afganginn. Bðkmenntlr eftir ERLEND JÓNSSON En þessi lífsbarátta bretanna kostaði þá miklar fórnir, skipa- og manntjón þeirra hér við land á þessum fyrstu árum togaraaldar hefur verið umtalsvert, það má gerst fræðast um í þessari bók. Veruleg skipaferð hefur verið við landið á þessum árum. I raun og veru var þetta blómatími strandferðanna, vegir fáir og ófullkomnir og bílar ekki komnir til sögunnar. Þyrfti maður að komast á milli landshluta tók hann skip — jafnvel á milli hafna. Kuldaskeiði því, sem hófst upp úr miðri nítjándu öld, var enn ekki lokið, og þurftu skip oft að brjót- ast í gegnum ís. Fyrir kom að skip fórust í þess konar hrakningum. Athyglisverðast er þó hversu margir smábátar hafa farist við Leikfélag Akur- eyrar sýnir Púntila og Matta Leikíélag Akureyrar frumsýnir á föstudagskvöld sjónleikinn Púnt- ila og Matta eftir þýska leikrita- skáldið Bertolt Brecht. Leikstjóri og höfundur leikmyndar er Hall- mar Sigurðsson, Ilúsvíkingur, sem verið hefir við leiklistarnám í Svíþjóð undanfarin fimm ár, og er þetta fyrsta verkefnið, sem hann leikstýrir á íslensku leik- sviði. Theódór Júlíusson leikur Púnt-

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.