Morgunblaðið - 31.12.1982, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 31.12.1982, Qupperneq 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 31. DESEMBER 1982 Hvað segja þeir um áramót? Asmundur Stefánsson forseti ASÍ Árið sem nú er að líða hefur verið viðburðaríkt á vettvangi launamála. Gerðir hafa verið nýir kjarasamningar og stjórnvöld skorið kjörin niður með lögum. Allur aðdragandi og gerð kjara- samninganna 30. júní markaðist af hinum almenna efnahagsvanda þjóðarbúsins sem gerði stöðu verkalýðshreyfingarinnar erfiða. I fyrsta lagi hefur þjóðarframleiðsl- an lítið aukist um árabil og á þessu ári er spáð beinum sam- drætti þjóðartekna. Það sem til skipta er hefur því rýrnað. I öðru lagi hefur verðbólga verið mikil og fór mjög vaxandi þegar áður en kjarasamningar voru gerðir. I þriðja lagi hafði atvinna og tekjur verkafólks þegar á liðnu sumri dregist saman og víða um land var mikil óvissa í atvinnumálum vegna minna verðmætis sjávar- afla. Þessar þjóðfélagsaðstæður einkenndu samningsgerðina á liðnu sumri. Það var ljóst að ekki var staða til langvinnra verkfalls- átaka. Kjarasamningunum 30. júní var ætlað að tryggja óbreyttan kaup- mátt ársins 1981 á samningstíma- bilinu. í kjölfar samninganna setti ríkisstjórnin bráðabirgðalög sem skertu verðbætur 1. desember sl. um helming og léttu þannig launa- greiðslur atvinnurekenda. Ríkis- stjórnin taldi ekki ástæðu til að leggja frumvarpið fram á Alþingi fyrr en í nóvember, þó mjög orkaði tvímælis um þingmeirihluta og eru það furðuleg vinnubrögð í þingræðisríki. Til þess að milda skerðinguna komu sérstakar lág- launabætur sem nú hafa verið greiddar út að hluta og sett hafa verið lög um 4 daga lengingu orlofs auk þess sem allir skulu fá frí á frídegi verslunarmanna. Að- gerðir stjórnvalda fela í sér ótví- ræða kjaraskerðingu. Enn alvar- legra er þó að hefð skuli vera að komast á það að stjórnvöld grípi inn í gerða samninga. Á undan- gengnum árum hefur verkalýðs- hreyfingin mátt þola íhlutun stjórnvalda í gerða kjarasamn- inga og hafa allir stjórnmála- flokkar átt þar hlut að máli. Þær aðgerðir hafa ekki enn leyst efna- hagsvandann en með þeim er veg- ið að trausti fólks á frjálsri samn- ingsgerð. Viðbrögð miðstjórnar ASI voru þau að skerðingunni var harðlega mótmælt og jafnframt áskildi miðstjórnin verkalýðsfé- lögum allan rétt til gagnaðgerða, þó ákveðið væri að efna ekki til aðgerða að svo stöddu. Málið var sett í biðstöðu. Bráðabirgðalögin eru verka- lýðssamtökunum hættuleg en ég geri mér jafnframt ljóst að við hljótum alltaf að taka tillit til að- stæðna og nú á næstunni er ekki raunhæft að ganga til aðgerða vegna þessara laga. Ég held að um þetta séu allir sammála og ég vil minna á að fram að þessu hefur engin ágreiningur orðið um málið innan miðstjórnar ASÍ. Viðbrögð hennar hafa notið almenns stuðn- ings í yfirlýsingum landssam- banda og féiaga jafnt sem ein- stakra forustumanna og var sú af- staða sérstaklega áréttuð í sam- hljóða samþykkt sambandsstjórn- ar ASI um síðustu mánaðamót. Almenningi er ljóst að þjóðfé- lagið allt á við alvarlegan vanda að stríða, síðustu spár fiskifræð- inga lýsa ekki beint upp það sem framundan er og erfiðleika gætir á ýmsum útflutningsmörkuðum. Sú tilfinning er því æði rótföst hjá flestum að harkalegt andóf gegn lögunum muni ekki firra fólk kjaraskerðingunni. Hugsanlega yrðu kosningar fyrr en ella. En hvernig sem samsetning ríkis- stjórnar yrði er líklegt að kjara- skerðing í einhverju formi verði látin ganga yfir almenning. I því sambandi ber að hafa í huga að hvorugur stjórnarandstöðuflokk- urinn hefur gefið ótvíræða yfirlýs- ingu um að kjaraskerðing komi ekki til greina, þó þeir séu á móti henni í formi bráðabirgðalaganna. Því má við bæta að stjórnarand- staðan á þingi lagði ekkert kapp á að afgreiða bráðabirgðalögin frá efri deild fyrir jól og virðist henn- ar helsta keppikefli að lögin fari fram á ábyrgð ríkisstjórnarinnar. Það er því skoðun margra, að þó það tækist að hnekkja þessum ráðstöfunum stjórnvalda með hörðum aðgerðum af hálfu verka- lýðssantakanna væri einungis gálgafrestur unninn og þeir eru því tregir til átaka. Síðasta vor og sumar kom skýrt fram að staðan bauð ekki upp á langvinnar aðgerðir og allt bendir til þess að staðan til aðgerða sé síst betri nú. Það er óvissa í at- vinnumálum víða um landið og háveturinn er oftast erfiður verk- fallstími. Biðstaðan mun því lík- lega standa nokkuð enn. Víst eigum við Islendingar við efnahagsvanda að etja en stjórn- ' völdum verður að skiljast að kjaraskerðing er þar engin allra meina bót. Bágur efnahagur og mikil verðbólga verða ekki heldur læknuð með aðgerðarleysi at- vinnuleysisins. Fréttir nú rétt fyrir hátíðir um uppsagnir verka- fólks og sjómanna hjá BÚH minna enn á að sá samdráttur sem orðið hefur í framleiðslustarfsemi þjóð- arbúsins ógnar atvinnuöryggi fjölda verkafólks. Það er frum- skylda stjórnvalda að tryggja fulla atvinnu í landinu. Gegn meinum efnahagslífsins berjumst við best með nýsköpun arðbærrar atvinnustarfsemi og samræmdri efnahagsstefnu. Það er vandasamt verkefni að móta efnahagsstefnu til langs tíma. Hjá þeim vanda hafa stjórnvöld skotið sér, hver ríkisstjórnin á fætur annarri. í stað þess að huga að uppbyggingu trausts efnahagslífs hafa stjórn- völd hneigst til skyndilausna á borð við kaupskerðingar. Mál er að linni. Ingi Tryggvason, form. Stéttar- sambands bænda Erfitt er að átta sig á stöðu ís- lensks landbúnaðar nú í lok ársins 1982. Upplýsingar eru fyrir hendi um framleiðslumagn í ýmsum grein- um til loka nóvembermánaðar, en í öðrum greinum vantar mjög á að svo sé, og eru því allar tölur og umsagnir um framleiðslumagn, neyslu og aðra þætti, sem varða afkomu landbúnaðarins, settar hér fram með nokkrum fyrirvara. Þrátt fyrir alla þá tækni, sem nú er hægt að beita við skýrslu- gerð, virðist ýmis upplýsinga- miðlun ganga seint. Ekki hafa verið birtar skýrslur um samanburð á tekjum einstakra stétta síðan árið 1978, enda allur slíkur samanburður hæpinn, ekki síst eftir að farið var að áætla mönnum tekjur í jafn ríkum mæli og nú er gert. Samanburður á tekjum segir heldur ekki nema að takmörkuðu leyti til um afkomu manna. Verð- lag vöru og þjónustu ýmiss konar er býsna misjafnt á landinu. Eitt gleggsta dæmið er gífurlegur mis- munur á verði orku til húsahitun- ar þrátt fyrir olíustyrki, og veldur verð þessa eina þáttar miklu um afkomu manna. Samkvæmt áætlun, sem Orku- stofnun gerði 1. des. sl. um upphit- un 400 rúmmetra húsnæðis, kost- ar upphitun þess kr. 368,- á mán- uði á svæði Hitaveitu Reykjavík- ur, kr. 1.587,- á mánuði sé notað rafmagn frá Rafmagnsveitu ríkis- ins og kr. 2.283,- á mánuði sé kynt með olíu, og er þá gert ráð fyrir olíustyrk vegna fjögurra manna fjölskyldu. Rétt er að geta þess, að upphitunarkostnaður er mjög misjafn hjá hinum ýmsu hitaveit- um landsins. Því má ekki gleyma, að þær tekjur sem menn hafa af lágu orkuverði eru skattfrjálsar. Svo virðist, sem skuldir bænda hafi aukist verulega síðustu tvö árin. Þeir bændur sem lagt hafa í fjárfrekar framkvæmdir, eftir að lánsfé var verðtryggt, eiga margir erfitt með að standa í skilum. Mið- að við núverandi aðstæður þyrfti að vera hægt að lengja fjárfest- ingalán verulega og gæti það létt greiðslubyrði margra bænda. Bændur hafa nú um sinn haft frumkvæði um að aðlaga fram- leiðslu hefðbundinna búfjárafurða innlendum markaði. Jafnframt er unnið að uppbyggingu nýrra bú- greina og ber þar loðdýrarækt hæst, en ýmislegt fleira má nefna svo sem ferðamannaþjónustu, nýt- ingu hlunninda og fleira. Mjólkurframleiðslan er sem næst við hæfi. Nokkur útflutning- ur osta er nauðsynlegur, ef tryggja á nægilegt framboð ann- arra mjólkurvara. Ef innlendur markaður fyrir dilkakjöt verður á næstunni jafn rúmur og hann hef- ur verið þetta ár, og útflutnings- bætur haldast óbreyttar, ætti ekki að þurfa að vanta mjög á sauðfjár- afurðaverð eftir þá fækkun fjár, sem nú er orðin. Hins vegar mundi samdráttur í neyslu kindakjöts fljótt segja til sín með versnandi afkomu sauðfjárbænda. Þegar á heildina er litið hefur veðurfar verið kalt árið 1982 og úrkoma með meira móti. Skipst hafa á köld og fremur hlý tímabil, en meðalhiti í Reykjavík og á Ak- ureyri var nálægt 1% lægri en á árunum 1931—1960. í Reykjavík var meðalhitinn '& % lægri en á árunum 1961—1980, en svipaður á Akur- eyri. Maímánuður var kaldur og gróður kom því seint og tún spruttu hægt. Sláttur hófst seint, sérstaklega í útsveitum um norð- anvert landið, en vegna sæmilegra hlýinda í júní og júlí varð hey- skapur víðast í meðallagi og nýt- ing heyja fremur góð og sums staðar ágæt. Nýtt kal var óvíða til mikils tjóns, þó gætti þess nokkuð einkum í útsveitum norðanlands. Yfirleitt var árið veðragott, þó brá út af því nú fyrir og um jólin. Uppskera garðávaxta varð í meðallagi. Veturinn varð langur vegna ótíðar haustið 1981 og kalds vors svo að hey gáfust víða upp. Endaniegar tölur um fram- leiðslu búvara á árinu 1982 liggja ekki fyrir. Þó má gera ráð fyrir að mjólkurframleiðslan hafi orðið nálega 104 milljónir lítra, en það er 1,5% aukning frá árinu 1981. Framleiðsla kindakjöts er talin hafa verið 13.767 tonn eða um 460 tonnum minni en árið 1981. Fram- leiðsla dilkakjöts varð 665 tonnum minni en árið 1981 og nam 11.538 tonnum. Fallþungi dilka var þó ör- lítið meiri en 1981 eða 13,77 kg á móti 13,65 kg. Framleiðsla nauta- og hrossa- kjöts virðist hafa orðið nokkru minni 1982 en 1981, en framleiðsla svínakjöts virðist aftur á móti hafa aukist. Engar tölur liggja fyrir um framleiðslu hænsnakjöts og eggja, en þó má leiða að því líkur, að hún hafi aukist eitthvað. Kartöfluuppskeran varð tals- vert meiri sl. haust en haustið 1981 og er talin hafa verið um 13.000 tonn. Gulrófnauppskeran varð mun meiri nú í haust en haustið 1981, en uppskera annars grænmetis og gróðurhúsaafurða svipuð og 1981. Laxveiði var svipuð eða jafnvel enn lakari en 1981, en það ár var veiðin mjög rýr miðað við undan- gengin ár. Mjög mikil aukning varð í framleiðslu refaskinna og jókst framleiðslan úr 2.700 skinn- um í 7.000. Framleiðsla minka- skinna dróst hins vegar lítillega saman. Sala landbúnaðarafurða innan- lands gekk vel á árinu. Sala á kindakjöti varð mun meiri en und- anfarin ár, ef teknir eru 11 fyrstu mánuðir ársins og sala á mjólk og mjólkurvörum var góð. Áthygli vekur enn sem fyrr, að mikil aukn- ing varð á ostasölu, eða um 10% á fyrrnefndu tímabili. Nokkrar nýj- ar vörutegundir komu fram og var þeim yfirleitt vel tekið. Umtals- vert magn seldist bæði af létt- mjólk og smjörva. Skyrsala jókst verulega og sömuleiðis sala á smjöri, rjóma og feitum ostum, en samdráttur varð í sölu á undan- rennu og mögrum ostum. Mikill samdráttur varð í út- flutningi kindakjöts eða um tæp 1.000 tonn. Munaði þar mestu um samdrátt í sölu til Noregs, en á árinu 1981 voru seld þangað um 1.800 tonn, en 600 tonn 1982. Erf- iðleikar voru á -sölu sauðskinna bæði unninna og óunninna og verðið lágt. Útflutningur á ullar- vörum var svipaður og árið á und- an eða um 1.500 tonn. Talsvert af hráefninu í þennan útflutning var flutt inn. Útflutningur hlunninda- afurða svo sem selskinna og æð- ardúns var tregur. Ostaútflutningur var á fyrstu 11 mánuðum ársins um 900 tonn, sem er 200 tonnum minna en á sama tíma 1981. Birgðir mjólkurvara eru eðlilegar og lítið eitt minni en á sama tíma í fyrra. Framleiðsla verðlagsársins 1981—1982 hefur nú verið gerð upp samkvæmt kvótakerfi. Engin verðskerðing kom á mjólkurfram- leiðslu á lögbýlum, ef hún var inn- an búmarks, og skerðing á verði kindakjöts varð minni en næsta verðlagsárs á undan og engin upp að 300 ærgilda marki. Vegna minnkandi útflutnings jukust birgðir kindakjöts nokkuð í land- inu, en það varð þó minna en vænta mátti, þar sem innanlands- salan varð svo mikil sem raun ber vitni. Kjarnfóðurgjald var tekið með sama hætti og árið 1981 og það notað meðal annars til hækk- unar mjólkurverðs yfir vetrar- mánuðina og verðbóta á gæru- framleiðsluna 1981. Framleiðsluráð landbúnaðarins ákvað á sl. sumri að leita eftir því við þá sauðfjáreigendur, sem aðal- tekjur hafa af annarri atvinnu, að þeir fækkuðu fé sínu eða hættu sauðfjárhaldi. Var þetta gert vegna þess lága verðs sem er á útfluttum sauðfjárafurðum og til þess að hlífa þeim við verðskerð- ingu sem aðalatvinnu hafa af sauðfjárrækt. Ríkisstjórnin ákvað að verja nokkru fé til að tryggja fullt verð fyrir kjöt af því fé sem til fækkun- ar kæmi, enda yrði samið um sauðleysi hjá viðkomandi aðilum næstu 5 ár. Samningar voru gerðir í samræmi við þetta um að lóga 12—13 þúsund fjár, þó sömdu nokkrir bændur með riðuveikt fé um fjárleysi í aðeins 3 ár. Ekki liggja enn fyrir tölur um ásetning á sl. hausti, en allar líkur benda til að veruleg fækkun fjár hafi orðið umfram það sem samið var um. A síðustu misserum hafa bænd- ur verið að framkvæma um- fangsmikla aðgerð tiLframleiðslu- skipulagningar. Þessar aðgerðir hafa komið illa við marga, þótt reynt hafi verið eftir bestu getu að draga úr sársaukafyllstu afleið- ingunum. Augljóst er, að enn um sinn er þörf skipulagsaðgerða. Á því hefur bændastéttin fullan skilning. Bændastéttinni er það nauðsyn, að hún njóti áfram vel- viljaðs skilnings stjórnvalda á þeim vanda sem leysa þarf.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.