Morgunblaðið - 18.11.1984, Side 34

Morgunblaðið - 18.11.1984, Side 34
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 18. NÓVEMBER 1984 mikill og við lögðum frá og hleypt- um af stað suður á bóginn. Ég átti að gæta vaðburðarins og það var kaðall sem lá niður hlémegin með seglinu og var notaður til að hleypa úr vindi. Ef maður tók i vaðburðinn kom brot í seglið og vindurinn hljóp úr því. Faðir minn sat aftur í skut við stýrið og hafði aðra höndina á stýrissveifinni, en hina á skautinu á seglinu. Öldurn- ar voru svo háar að ég sá þær ofan við seglið bakborðsmegin. En þetta lánaðist nú allt saman og honum pabba fórst vel við þetta eins og annað. Sautján ára fór ég í Hnifsdal og vann hjá Hálfdáni i Búð sem var stór og mikill maður. Þarna var ég ráðinn fyrir 30 krónur á mánuði og allt frítt. Þetta er fyrsta vorið sem ég fer að heiman og reyndist mér indæll tími. Þá voru engir vélbátar í Hnífsdal heldur voru þetta allt árabátar. Við fórum á páskum en hættum í tólftu viku sumars. Heima réri ég svo alltaf og átti minn eigin bát. Þá var það þannig að á vorin var viss síldar- ganga og þá veiddi maður síld til að beita lóðir. Áður en síldin kom var farið norður á firði og plógað fyrir kúfisk og hann hafður í beitu. Við vorum þrír á bátnum og við fórum alltaf með um 35 lóðir í róður og fiskuðum oft ágætlega. Þessi bátur var þrjú tonn og hét Sæbjörninn. Ég keypti hann sem árabát, stækkaði hann svo og endurbætti. En eftir að ég flutti suður hef ég ekkert verið á sjón- um.“ Æskudraumurinn rætist Eftir að þú flyst til Reykjavíkur heldur þú áfram í bátasmíðinni? „Á Akranesi búum við í 23 ár og það verða að teljast bestu ár ævi minnar, því þar rættist nú æsku- draumurinn, ég varð minn eigin húsbóndi og gerðist báta- eða skipasmiður. Eftir að ég fluttist til Reykja- víkur vann ég um skeið hjá æsku- lýðsfélögum í Reykjavík og Kópa- vogi og kenndi unglingum báta- smíði. Mér varð oft hugsað til æskuáranna, þegar ég var að smíða mina báta og hafði engan til að leiðbeina mér, engin verk- færi, nema vasahnífinn og efnivið- urinn var rekaviðarkubbur. Ég sá sjálfan mig í þessum áhugasömu unglingum, en munurinn var að þeir gátu borið málin undir full- orðinn mann, sem vissi um og kunni að leysa vandamálin sem komu upp. Þannig að æskudraumurinn rætist fram á elliárin og i dag er ég kominn í hring. Ég smiða litlar lystisnekkjur fyrir unga pilta, sama og ég gerði úr rekaviðnum sem lítill drengur. Þegar ég lít yfir liðna ævi er ég sáttur og er jarð- vistinni lýkur þá er það eins og að opna hurð að óþekktu herbergi og með þessa vissu megum við vel við okkar kjör una. Að taka öllu með jafnaðargeði, vera glaður og um- gangast gott fólk, það er að kunna að lifa en það besta af öllu er að sjá æskudraumana sina rætast. Viðtal GRG. Um sumarið fer ég norður og flyt að Drangsnesi og byggi ný- býli, gifti mig og við setjumst þar að i 12 ár. Þar smíða ég báta og ýmislegt sem til fellur og gengur vel en svo veikist konan og við þurfum að flytjast suður. Það verður úr að við seljum eignir okkar og förum á Akranes. Það var þá sem ég sneri mér að báta- smíðinni. En ég varð að taka próf þá 45 ára gamall. Annað þótti ekki sæmandi vegna iðnlöggjafarinnar. Þar þurfti ég að teikna undirstöðu að báti og leggja niður kjöl, kjal- síðu og stefni. Þetta gekk allt sam- an vel og ég fékk mitt meistara- bréf.“ Ingi Guðmonsson skipasmiður. nú orgel á morgun, hann vinnur hérna í vetur kauplaust. „Auðvit- að,“ segir Einar, „það er nú ekki mikið mál.“ Farðu bara á morgun, veldu þér orgel og láttu skrifa það hjá mér.“ Nú, ég fór og valdi mér orgel með vini minum og þetta orgel á ég enn þann dag í dag. Þetta er mér einstaklega minn- isstætt. Manni varð mikið um þetta að eignast þetta fina orgel bara si svona. Annars var starf mitt þennan vetur aðallega fólgið í þvi að bil- grindur komu til landsins og við byggðum síðan yfir þær og þennan vetur smiðuðum við yfir rúmlega 80 Ford-bíla. Ingi Guðmonsson skipasmiður Atta ára setti ég fyrstu vélina í bát Frá því að ég man eftir mér hef ég haft yndi af bátum og sem smástrákum þótti okkur bræðrum gaman að horfa á seglskúturnar sem voru að veíðum á Húnaflóanum. Þetta var heillandi sjón og við dunduð- um okkur við að teikna skipin á reikningsspjöld, segir Ingi Guðmonsson skipasmiður sem blm. heimsótti fyrir skömmu. Já þeir hafa ekki allir verið háir í loftinu um árin sem byrjuðu að dunda sér við báta og skútur og horfðu löngunaraugum út á sjóinn til alvöruskipanna. Viðmælandi minn hefur sjáanlega haldið tryggð við heill- andi sjón bernskuáranna því enn þann dag í dag getur að líta undrasmíði úr böndum hans, fegurstu skip, rétt mátuleg að stærð og lögun fyrir litla fingur að þreifa á og dást að. Og eflaust eiga þessir fögru gripir eftir að vekja álíka tilfinning eins og segir í þessari vísu. Kári frekur fyllir voð, falda skekur hvíta, áfram rekur góða gnoð, gleði vekur ýta. (D.Ben.) En hvenær byrjaði Ingi að flytja smíðina frá teikningu og yf- ir í tré? „Fljótlega fór ég að prófa mig áfram með að tálga úr rekavið- arkubbi líkön af skipunum. Ætli að ég hafi ekki verið átta ára þegar ég fann upp nýtt lag á skipi. Rekaviðarkubburinn var þá táigaður þannig að hann liktist netaflá. Utan á kubbinn setti ég borð og borðstokk og í skipið setti ég tvö möstur, útleggjara, útbjó segl, stórsegl, aftursegl og tvær fokkur. Ég smíðaði nokkra svona báta og reyndi að gera þá fallegri og fullkomnari. Svona liðu nú æskuárin við leik og störf, og mað- ur lét sig dreyma um stóra báta. Þegar ég var tólf ára gamall fór ég að róa með föður mínum og oft lá ég þá fram í stafni og fann út að ef báturinn ætti að fara vel í sjó þá þyrfti hann að hafa sérstakt lag þannig að hann slæi bárunni frá kinnungnum svo hún skærist ekki inn í hann, einnig að hann lyfti sér í siglingunni. Þessar bolla- leggingar mínar þarna hafa komið mér að góðum notum við það lag sem ég síðan hafði á bátum min- um.“ Hvaðan ertu ættaður Ingi? „Ég fæddist á kirkjustaðnum Kaldrananesi við Steingrímsfjörð 18. maí 1902. Foreldrar mínir, Guðmon Guðnason og Guðrún Kristjánsdóttir, voru þá húshjón hjá bóndanum þar. Faðir minn var fæddur sjómaður og var á þessum árum formaður fyrir bát sem hét Áfram. Þá var oft basl að fá jarðir, en fyrir frændsemi við Halldór Júlíusson fyrrverandi sýslumann fengum við Kolbeins- víkina og þangað flytjum við 1906 þegar ég er fjögurra ára tæplega og þarna dvel ég til tuttugu og tveggja ára aldurs. Innmaturinn úr vekjaranum varð bátsvélin Ég var heldur latur að læra. Vorið sem ég fermdist setti ég í fyrsta skipti vél í bát. Þetta atvik- aðist þannig að farkennarinn hafði sett okkur fyrir en ég sinnt því lítið. Mamma lofaði þá að gefa mér gamlan, ónýtan vekjara ef ég lyki lestrinum fyrir tilskilinn tíma. Ég gekk strax að þessum kaupum og dreif mig í lærdóminn. Þegar ég fékk vekjarann notaði ég innmatinn til að búa til vél f einn af litlu bátunum minum. Ég fór síðan niður að sjó og hugðist setja bátinn fram. Ég setti vélina af stað en þá vandaðist málið þvi báturinn fór aftur á bak. Ég leysti þetta svo með því að leysa skrúfu- blöðin sem voru úr blýi.“ Hvemig atvikast það að þú ferð út í smíðar fyrir alvöru? „Árið 1919 er byrjað að reisa verksmiðju f Djúpuvíkinni og þar er að verki Elías Stefánsson út- gerðarmaður frá Reykjavfk að koma á fót síldarsöltunarstöð. Þar er ég í vinnu, og árið 1917 kemur Indriði Gottsveinsson fyrsti tog- araskipstjóri á fslenskum togara og gerist verkstjóri hjá Elíasi. Mér hefur alltaf þótt gaman að dunda f smiðum og Indriði setti mig alltaf í þær. Hann vill svo endilega að ég fari og læri smíðar og veturinn 1925—26 er ég hérna f Reykjavík hjá Stefáni Einarssyni og Einari Kristjánssyni á Hverf- isgötunni. Þar hafði maður ekki kaup og vann i öllu sem til féll. Eitt kvöldið þegar ég var að vinna gerðist það að við vorum að syngja og gantast, ég og strákur- inn sem vann með mér. Þá kemur Guðrún Guðlaugsdóttir konan hans Einars Kristjánssonar og spyr hvað gangi á. Við sögðumst bara vera að fíflast. Ég syng áfram og þá segir hún: „Þú syngur alltaf svo mikið. Áttu orgel vinur.“ J4ei,“ segi ég, „ætli ég eignist það nokkurntíma." Guðrún fer þá fram á skrifstofu og segir við mann sinn: „Þú gefur honum Inga Smíðaöi 96 báta Hvað voru þeir margir bátarnir sem þú smíðaðir þar? „Ég keypti kot á Akranesi fyrir 15.000 krónur með stórri lóð og þar byggði ég vinnuhús. Ég setti þar upp verkstæði og á Akranesi smfðaði ég % báta. Flestir voru trillubátar 5 til 7 tonna. Þrjá dekkbáta smíðaði ég, tfu, tólf og fjórtán tonn. Þrjá snurpubáta og átta smærri báta gerði ég, pramma og svo var alltaf um tölu- verðar viðgerðir að ræða um breytingar og stækkun á bátum. Ég hafði aldrei marga menn í vinnu.“ Stundaðirðu eingöngu skipa- smíði? „Já, ég tel það ekki að ég setti upp þvottahús f félagi við annan. Einu sinni tók ég upp á því að fá mér viðarsög og sagaði mikið af rekaviði á stríðsárunum. Það var ágætt starf og með því kom ég fiárhagslega undir mig fótunum. Á þessum tfma var þetta ekki til siðs. Breyttist ekki efniviðurinn og bátalagið f gegnum árin hjá þér? „Jú, ég breytti því og ég var fyrstur með breiðfirska lagið á bátunum mínum. Annars hafði ég bátana sérstaklega þunna að framan, það er að segja það sem niðri í sjónum var og eins hafði ég þá ákaflega þunna aftur til hæls- ins, þannig að skrúfan nái sem mestum sjó. Sfðan snarbeygði ég þá út. Þá er stýrið á bátunum mín- um öðruvísi og hugmyndin er upp- runnin frá Kanada. Stýrið er tvö- falt og sjórinn leikur gegnum það, en það er stýristamminn sjálfur sem ákveður hvað bilið er breitt milli platanna. Þetta stýri þykir gera það mun betur en stýri sem gerð eru með gamla laginu. Efnið var fura og eik sem ég notaði.“ Nú stundaðir þú nokkuð sjóinn. Er einhver saga þaðan minnis- stæð? „Jú, þá var ég um tvftugt á sjó með pabba þvf hann var mikill sjósóknari. Ég hélt að dagar okkar væru taldir þá. Við fórum f verzl- unarferð norður í Reykjarfjörð. Það var ágætisveður þegar við fór- um norður, en þangað er um tveggja og hálfs tíma róður í logni að Kúbíkum. Þegar við vorum að erinda kom hvassviðri mikið með norðaustanvindi. Pabbi vildi fara strax heim þó sjór væri orðinn „Það besta er að sjá æskudraumana rætast“

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.