Morgunblaðið - 31.08.1986, Qupperneq 48

Morgunblaðið - 31.08.1986, Qupperneq 48
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDA'GUft 3Í."ÁGÚST 1986 M 48* ÞINGBRÉF eftir STEFÁN FRIÐBJARNARSON Ákvörðunartaka og fjármögnun: Góð vegagerð Hvemig er vegagerð í landinu fjármögnuð? Hvernig er fjármunum til vegagerðar skipt á framkvæmda- og kostn- aðarþætti? Hvar og hveraig er staðið að ákvörðun um fram- kvæmdir, t.d. hvaða vegarkafli skuli lagður bundnu slitlagi og hver ekki? I stóru og strjálbýlu landi skipta spurningar sem þessar meginmáli. Og margur maðurinn, sem ekið hefur hringveginn svokallaða, eða skemmri eða lengri leiðir á stofnbrautum, þjóðbrautum, sýsluvegum eða fjallvegum landsins, hefur efalítið spurt sig þessara spurninga. Þeim verður að hluta til svarað „í þinghléi“ í dag. Vegarspottinn og náðin Vegaáætlanir, sem leggja meg- inlínur um vegaframkvæmdir bæði til lengri og skemmri tíma, rekja rætur til samgönguráðu- neytis, þar sem samgönguráð- herra hefur tögl og hagldir, Vegagerðar ríkisins, þar sem fag- legir ráðgjafar ríkja, og Alþingis, hvar þjóðkjömir fulltrúar hafa endanleg völd. Alþingi fer og með fjárveitingavaldið, en fjármunir eru afl þeirra hluta sem gera þarf, eins og alþjóð veit. Vegaáætlanir, bæði til lengri og skemmri tíma, em þingsályktanir, viljayfirlýsing- ar Alþingis, en hafa ekki lagagildi. Fjárveitinganefnd Alþingis, sem sumir telja valdamestu nefnd þingsins, skiptir heildarfjárveit- ingu til vegamála í landinu milli kjördæma. Tillögur um þessa skiptingu geta komið frá öðrum valda- og/eða fagaðilum, en fjár- veitinganefnd deilir summunni á kjördæmin. Sú er starfshefðin. Síðan þarf að deila kjördæmis- skammtinum milli verkþátta, m.a. hinna verðugu vegarspotta. Um það efni funda þingmenn viðkom- andi kjördæmis og fagaðilar frá Vegagerðinni, bæði hæstráðendur Vegagerðarinnar í Reykjavík og umdæmisverkfræðingur, sem hef- ur með þetta tiitekna „fram- kvæmdahólf" að gera. Sjónarmið fara ekki alltaf saman í upphafi, en að lyktum er sætzt á skiptingu framkvæmdafjár. Líta verður svo á að skiptingin sé gerð í umboði fláiyeitinganefndar. A þessum vettvangi ræðst það sum sé til að mynda hvort þessi eða hinn vegarspottinn verður þeirrar náðar njótandi að klæðast bundnu slitlagi. Aðrar reglur gilda þegar íjár- veitingar til sérverkefna og jaðarvega eiga í hlut. Samgöngunefndir þingdeilda ljalla að sjálfsögðu um hverskonar samgöngumál, sem ti! þeirra er vísað, áður en deildimar taka af- stöðu til þeirra. Markaðir tekjustofnar Á fjárlögum líðandi árs mun engin sérstök ijárveiting vera til vegaframkvæmda utan svokallað- ir „markaðir tekjustofnar", sem löggjafinn hefur frátekið til vega- gerðar. Hér er annarsvegar um að ræða benzíngjald, sem öku- menn greiða í benzínverði (en benzínverð er að meira en helm- ingi ríkisskattar) og svokallað þungagjald, sem greitt er af bif- reiðum sem brenna díselolíu í stað benzíns. Pálmi Jónsson (S.-Nv.), for- maður fjárveitinganefndar, sagði m.a. við þriðju umræðu fjárlaga 20. desember sl.: „Samkvæmt endurskoðaðri tekjuhlið fjárlagafrumvarfjsins er gert ráð fyrir að markaðir tekju- stofnar Vegagerðar ríkisins verði á næsta ári (1986) 2.040 milljón- ir króna . . . I breytingartillögum meirihluta nefndarinnar er gert ráð fyrir að ekki verði um meiri framlög að ræða til Vegagerðar ríkisins á fjárlögum næsta árs (1986) en hér greinir og er það sem svarar 1,7% af vergri þjóðar- framleiðslu." Samkvæmt upplýsingum frá Vegagerð ríkisins hefur stofnunin til ráðstöfunar litlu lægri upphæð, eða 1.958 m.kr. í ár, samkvæmt endanlegri tekjuáætlun fjárveit- ingavaldsins: Þar af koma 1.283 m.kr. í benzínskatti (65,5% ráð- stöfunaríjár) og 675 m.kr. í þungaskatti (34,5%). Kostnaðarþættir vegamálanna Ekki liggur enn ljóst fyrir, hver útgjöld til einstakra útgjaldaþátta vegamála verða á líðandi ári, sem varla er von. Hinsvegar stendur áætlaður kostnaður Vegagerðar- innar til svofelldrar skiptingar. * Stjórnun og undirbúningur 109 m.kr. eða 5,6% heildarkostnaðar. * Viðhald þjóðvega 812 m.kr. eða 41,5%. * Nýframkvæmdir við þjóðvegi, stofnbrautir og þjóðbrautir, sér- stök verkefni og Ó-vegir 777 m.kr. eða 39,7%. * Brúargerð 61 m.kr. eða 3,1%. * Fjallvegir o.fl. 24 m.kr., 1,2%. * Sýsluvegir 55 m.kr., 2,8%. : Motrnhblam GÓl BUNDIÐ SLITLAG 1149 km lagðir í árslok 1985 BUNDIÐ SLITLAG Lagðir km 1970-85 1970 71 72 73 74 75 76 77 78 79 '80 '81 '82 '83 '84 '85 Heildarlengd þjóðvega með bundnu slitlagi í árslok 1985 steypa malbik olíumöl klxðing alls Suðurland ....... 7.44 109.23 1S8.64 305.31 Reykjanes ....... 46.69 47.53 63.05 32.67 189.94 Vcsturland ...... 2.90 16.01 101.70 120.61 Vcstfirðir....... 9.10 86,39 95.49 Norðurland vestra 0.80 0.18 138.61 139.59 Norðurland eystra 11.54 133.15 144.69 Austurland ...... 0.65 11.70 140.88 153.23 Alls 48,14 78,51 200,17 822,04 1 148,86 Alls % 4 7 17 72 * Þéttbýlisvegir 113 m.kr, 5,8%. * Tilraunir 7 m.kr., 0,3%. Bundið slitlag Lagning bundins slitlags á íslenzka þjóðvegi hefst ekki að marki fyrr en „ný“ Reykjanes- braut, milli Hafnarfjarðar og Keflavíkur, var steypt á árunum 1962-1965. Valdimar Kristinsson, sem ritað hefur margar fróðlegar greinar um vegamál, ekki sízt í Fjármálatíðindi (tímarit um efna- hagsmál sem Seðlabanki Islands gefur út), segir m.a. um þetta efni: „Fyrir þann tíma voru aðeins 5 km þjóðvega lagðir bundnu slit- lagi (malbiki). Lítið gerðist í góðvegagerð næstu árin, en 1972 var lokið lagningu nýs vegar milli Reykjavíkur (Árbæjar) og Selfoss, sem lagður var malbiki og olíu- möl, og 1971-1972 var einnig lagður steyptur vegur frá Reykjavík (Höfðabakka) og upp í Kollafjörð. Frá 1974 var lægð í lagningu bundins slitlags fram til ársins 1978, þegar ný tækni tók að ryðja sér til rúms. Var þar um að ræða svokallaða klæðningu, þegar möl er dreift yfir olíuborinn veg, sem virðist gefa góða raun, bæði að því er varðar kostnað og endingu. Nær alltaf er miðað við tvöfalda klæðingu, sem venjulega er lögð með stuttu millibili." Síðan hefur verið haldið áfram, jafnt og þétt, við góðvegagerð, miðað við fjárveitingar og fjár- hagsgetu, og allnokkuð áunnizt, þó betur megi gera, enda skila góðvegir fjárfestingu sinni undra- fljótt aftur í litlu vegaviðhaldi (miðað við moldar- og malarvegi), minni viðhaldskostnaði og lengri endingu ökutækja og minni benzíneyðslu. í árslok síðastliðins árs (1985) vóru tæplega 1.150 km íslenzks vegakerfís með bundnu slitlagi, rúmlega 820 km (72%) með klæðningu, rúmlega 200 km (17%) með olíumöl, um 79 km (7%) malbik og 49 km (4%) steypa. Líklega bætast um 200 km bundins slitslags við í ár, mest klæðning, svo vegir hins bundna slitlags verða um 1.350 km um áramótin. Framkvæmdaþættir í stuttri fréttaskýringu er ekki hægt að gera einstökum fram- kvæmdaþáttum vegamála nægj- anleg skil. Hinsvegar hefur kostnaður þeirra verið tíundaður hér að framan, eftir því sem heim- ildir standa til. Utboð framkvæmda, sem horf- ið hefur verið til í vaxandi mæli hin síðari ár, hafa leitt til betri nýtingar íjármagns, það er, að tiltölulega meira hefur fengizt fyrir það fjármagn skattgreiðenda (þá „mörkuðu tekjustofna"), sem varið hefur verið til vegamála. Hinsvegar hafa ýmsir þættir, svo sem vélavinna, á stundum færzt frá „heimaaðilum" til aðkominna verktaka, og mælzt misjafnlega fyrir. Verðlækkun olíu hefur og haft áhrif á kostnað við góðvegagerð. Hún hefur ýtt undir kröfur um að nýta þau hagstæðu kjör, sem buðust í ár, með stórauknum vegaframkvæmdum. Hvorki fékkst almennur né pólitískur stuðningur við þá hugmynd að lækka benzínverð minna en gert var í ár og nýta mismuninn til vegaframkvæmda. Tilboðum verktaka um stórframkvæmdir var heldur ekki tekið og m.a. bor- ið við fjárlaga- og útboðstækni- legum ástæðum. Engu að síður hefur góðvega- gerð tekið stór stökk til réttrar áttar frá 1980, eins og meðfylgj- andi skýringarmynd úr fréttabréfi Vegamála sýnir bezt. Vegimir em æðanet samfé- lagsins, sem þjónar atvinnu- félags- og menningarlífí þjóðar- innar. Þeir gegna mun stærra hlutverki, bæði í önn hvunndags- ins og frítíma fólks, en í fljótu bragði virðist. Góðvegagerð er því mikilvæg — og arðgæf — fram- kvæmd. í þeim efnum hefur vissulega mikið verið gert hin síðari árin. Verkefnin framundan em hinsvegar ærin. Kópavogurinn: Þrekkjallarinn kennir leikfimi NÝTT fyrirtæki sem sérhæfír sig í leikfimi og „aerobic“ hefur verið stofnað í Kópavogi. Nafn þess er „Þrekkjallarinn". 1 fréttatilkynningu frá Þrekkjali- aranum segir að hann muni bjóða upp á herra-, frúar-, og „aerobie"- leikfimi. Einnig býðst viðskiptavin- um nuddpottur, gufubað, ljósabekk- ir og setustofa. Eigandi Þrekkjallar- ans er Vilborg Nielsen. Hún útskrifaðist úr Iþróttaskólanum á Laugarvatni sl. vor, og samkennar- ar hennar verða allir lærðir íþrótta- kennarar. Vilborg Nielsen og Eyrún Ragn- arsdóttir, kennarar í Þrekkjall- aranum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.