Morgunblaðið - 07.01.1987, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 07.01.1987, Qupperneq 18
18 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 7. JANÚAR 1987 Jón Þ. Árnason: — Lífríki og lífshættir CXVI. Spurningin er: Hver getur ekki gefið við- unandi skýringti á þeirri staðreynd, að „stjórnmálamenn“ hafa óbeit á forystu hinna hæfustu? Einkunnar- eða upphafsorð fyrsta pistils þessa greinaflokks voru tekin traustataki hjá þekkt- um menntamanni, reyndar umdeildum. Þau voru þessi: „Nú á tímum verður sá einn réttur skilningvr lagður í stjómmál, að þau séu listin, sem í því felst að tryggja tilveru manneskjunnar í heimi á heljarþröm." Ríkjandi heimsástand og ásýnd framtíðar, að svo miklu leyti sem röklægur grunur býður, bera þeirri raunasögu átakanlegan vitnisburð, að mikið vanti á sig- urlíkur þessa skilnings. Sönnu er næst, að nú á tímum eigi sá skiln- ingur á stjómmálum einn rétt á sér, að þau séu klækimir, sem heppilegast sé að beita til að tryggja sjálfum sér, vinum og vandamönnum fjármuni og veg- tyllur á kostnað ríkis og þjóðar. Af sjálfu verður auðskilið, að meðfædd siðblinda og dæmafá ófyrirleitni hjóta að reynast helztu skilyrði til að geta orðið 1. flokks fyrirgreiðsluskrælingi. Óþijótandi viðfangfsefni Ekki tel ég að farið hafí á milli mála, hvort viðhorfíð mér er kær- ara, né heldur það, að ég hefí í engu skeytt því boði tíðarandans að temja mér fijálslyndi í hugsun eða tæpitungu í orðavali. Mér hefír verið og er fullkomlega ljóst, að sannleikanum verður ekki sómi sýndur án þess að særa, móðga og löðmnga almenningsálitið. Af þeirri ástæðu helzt, að sérhver sá, sem leitast við að kanna upp- sprettu, hlýtur að verða að bijót- ast gegn straumnum. Með skýrari orðum er mér ekki fært að tjá, að ég á engin atkvæði og kæri mig ekki um að eignast. Þankagangur minn og hugleið- ingar hafa af þessum sökum verið fremur sjaldséðar á fjölmiðlaveg- um, enda að mestu sóttar til þeirra, sem sízt hafa haft orð á sér fyrir að gera sér múgvammir að auðlind. Eigi að síður hefí ég orðið þess var, að fleiri lesendur en ég hugði, hafa fengið stað- festingu eigin hugsana, þeir hafa orðið mér fyrri til að velta hinu og þessu fyrir sér, fundið á sér eða verið vissir um. Og þar sem ég er hliðhollur þeirri skoðun Goethes, að allt skynsamlegt á jörð hafí verið hugsað einhvem tíma áður og að mönnum beri að reyna að hugsa það upp aftur og aftur, hefí ég verið álíka ófeiminn við að leita trausts og halds í til- tækum vísdómi liðinna alda og að vitna rausnarlega í nýjustu heimildir eftir beztu getu. Framanskráð er nóg um mig, ritviðleitni mína og hugföng, sem hér er einvörðungu velt upp af þeirri ástæðu, að stöðugt fjölgar í liði þess merka og rnæta fólks, er gerir sér ljóst, að óbreyttum lífsháttum verður ekki haldið til streitu, ef mannkyni á að takast að ná fótfestu í veruleikanum, eftir alltof langan hrakfallaferil á valdi vinstrimennsku. Af mörgu hefír verið að taka og því víða komið við. Tæmandi skil hafa ekki komið til álita af augljósum ástæðum. Því síður heimsbjörgun- arlausnir. Við þetta er loks ekki öðru að bæta en því, að tilgangi mínum væri náð, ef mér tækist að verða að liði með því að varpa dálítilli birtu á fáein sannindi og draga mátt úr ýmsum skæðum lygum. Brostnar forsendur Fram að þessu hefir verið haft að leiðarljósi að kvama þjóðlíf og þjóðfélög niður í faggreina- eða sérfræðabúta. Þessi regla var óhjákvæmileg, aðkallandi og í tímans rás í alla staði rökrétt. Sérhver vísindamaður einbeitti starfsorku sinpi að afmörkuðu viðfangsefni. Á þann hátt varð auðveldara að forðast utanaðkom- andi truflanir, þannig komst hann hjá óþörfum árekstrum og hvim- leiðum tvfverkum. Allt virtist reist á traustri undirstöðu og styrkum stöplum. Nú hefír reynslan hins vegar dregið annars konar tvísýnu fram í dagsljósið, sem öfugstreymi vinstrisamtíðar, eða efnishyggju- aldar, gerir sig líklegt til að magna upp í stórslysafár: Rann- sóknir, álit og úrræði hinna færustu sérfræðinga veita ekki lengur neitt í líkingu við heildar- sýn yfír samverkandi, innbyrðis orsakir og afleiðingar, og stang- ast óþægilega oft á. Undrunarefni er þetta ekki, einkum af þeim sökum, að þeir, sem taka eiga lokaákvarðanir, svokallaðir stjómmálamenn, ráða yfírleitt ekki við flókin verkefni. Þess vegna valda úrlausnir vísinda- manna alltof gjaman auknum mglingi í kollum þeirra, sem sízt mega við andlegu heilsutapi eða þekkingarrýmun, enda enginn leikur að lækka sjálfsdýrkunarr- osta stéttakjörinna og því hagsmunareyrðra míðlungs- manna. Á því getur þess vegna tæpast leikið umtajsverður efí, að krafan um samræmda stjórnun hæfí- leikamanna yfir brýnustu úrlausn- arefnum eigi góðan rétt á sér. Fátt eitt getur að vísu orðið full- komið, en hafa ber þó í huga, að þótt draumurinn um perpetuum mobile verði ávallt draumur, er engin ástæða til að óttast að skað- inn yrði meiri en af að láta einstaka vélarhluta liggja gagns- lausa sitt í hvom lagi, jafnvel þó að hver út af fyrir sig væri í öllu óaðfínnanlegur. Og með stuðningi þeirrar staðreyndar, að veröldin hefír þegar verið stykkjuð niður í hinzta atóm og manneskjan skil- greind til smávægilegustu geð- hrifa og líkamsviðbragða, virðist nánast ekkert vera nauðsynlegra en markviss samhæfíng, óháð duttlungum kjörklefataminna og ofríki flokksmálamanna. Hér skiptir öllu máli, en bara í æðra veldi, sams konar sammögnun hugsunar og athafna, sem sérhver manneskja verður að leita og fínna í hversdagslegu lífsamstri, blátt áfram til þess að fá lifað. Eitt er nauðsynlegast Að þessu athuguðu ætti að liggja þolanlega ljóst fyrir, að hvorki má ofgera né vangera nein- um þætti eða sérgrein, sem nú skipta sköpum í lífí sérhvers þjóð- félagsborgara. Stjómríki verður vitanlega ekki vemleiki í skjótri svipan og verður aldrei, ef mann- dóm skortir til að gjörbreyta viðteknum lífsháttum, sem leitt hafa af manndýrkun og tækniv- æddri peningahyggju, sprottnum úr óráði frönsku lýðumbrotanna fyrir um 200 ámm. Þessi staðhæfíng helgast m. a. af þeirri staðreynd, að múgháðir stjómmálamenn hafa afar fátæk- leg skilyrði til að öðlast undir- stöðuþekkingu eða skilning í flestum fræðigreinum, enda em þekking og skilningur frá fomu. fari ekki á meðal fengsælustu veiðarfæra á atkvæðavertíð. Þeir gera sér og sjaldnast það ómak að hugsa lengra en fram að næsta prófkjörsati. Annars er ósannað, að af því hljótist mikill skaði. Meðalheimska, sem liggur í leti, hlýtur ævinlega að verða mein- lausari en sú, sem slær um sig. Hún hefír auk þess þann kost að klæða geðslag alþýðu einkar vel. Vanþekking og ráðaleysi er síðan bætt upp með að vísa í sífellu til sérfræðinga, sem vitanlega neyð- ast til að styðja hina „ábyrgu“ í sérhveiju fótmáli. Sú vinnuvizka á að bera vott um sérlegan heiðar- leika og vandvirkni, en hefir óhjákvæmilega orðið til þess að traust á sérfræðingum almennt, eg efnahagssérfræðingum alveg sér í lagi, hefír upp á síðkastið nálgast frostmarkið örar en nota- legt hlýtur að vera að hugsa til. Hvorki undur né stórmerki get- ur því talizt, hversu illfyglislegar ormstur sífellt geisa í löndum lýð- ræðisins um hégómamál ýmisleg, sem að auki em fyrir löngu út- kljáð og ættu því að vera úr sögunni. Vissulega og vitanlega er öld efnahyggjunnar hugmynd- asnauð. Allrahelzt í stjómmálum. Á þeim vettvangi ber hættu sjaldnast að úr þeirri átt, sem oftast er starað í. Víst er heilmik- ið til í því að sagan endurtaki sig gjaman, en það gerir hún hins vegar aldrei í upptuggulíki. Fyrir því getur hugmyndafræðileg Maginot-lína úr seðlabúntum og kaupsýslupappímm ekki dugað betur á hættutímum en sú eina sanna á sínum tíma úr steypu. Fáir bera á móti því, að fram- tíðin sé allt annað en sérstakt tilhlökkunarefni. Margir hnykkja á og segja hana glataða og ástandið því geigvænlegt. Enginn hörgull mun vera á áþreifanlegum ástæðum, sem hreint ekki hefðu átt að geta valdið furðu. Undmn hefðu þær þegar af þeirri ástæðu ekki þurft að valda, þegar haft er í huga, að stjómskipun sú, er ríkir í nálægt >A hluta heims og er arfur eftir sigursæla baráttu fyrir „frelsi, jafnræði og bræðralagi", metur hvorki vitsmuni né þekk- ingu, né reynslu, né drenglyndi, né siðgæði að neinu, heldur notar mælikvarða höfðatölureglunnar við mat á hæfni forystuliðs síns. Og nú síðustu ár hárgreiðslu og förðun sjónvarpsandlita. Ef slík og þvílík vinnubrögð væm höfð í frammi við val á stjómendum hers, lögreglu, bmnaliðs, skipa, flugvéla, sjúkra- húsa, skóla, kirkna, banka, fangelsa, bamaheimila, verk- smiðja, hvers kyns búskapar og ræktunarmála o.s.frv., myndi ekkert verkefni geta talizt brýnna en að láta fara fram gagngera rannsókn á geðheilsu hlutaðeig- andi þjóðar í heild sinni. Samt mun vinstriöld þoka Hitt er aftur á móti enn hulin ráðgáta, og verður ugglaust lengi, hvers vegna reglan um yfírráð hinna hæfustu er ekki álitin geta komið til greina í stjómmálum. Ekki hvarflar andartak að mér, að hér á verði nein breyting til batnaðar í fyrirsjáanlegri framtíð. í þessum skrifum mínum mun ég því ótrauður halda mig > við þá sannfæringu mína, að mannkynið muni halda uppteknum háttum, nefnilega: (1) að með húsbónda- vald í heimsbyggðinni muni í bezta falli fara hugsunarleys- ingjar og í versta falli brjálæð- ingar, (2) að ófriður og iUindi muni ríkja áfram í samskiptum þjóða og rikja, (3) að kynþátta- hatur og kynþáttaöfundsýki vanþroskaðri þjóðanna muni vaxa í svipuðu hlutfalli og heimtufrekjan, (4) að múgvöld margfaldist, (5) að jöfnunar- árátta muni þyrma í auknum mæli yfir mennta- og menning- arlíf, (6) að löggjöf, dómsstólar og réttarfar muni hrekjast enn lengra en orðið er út á götuna, og (7) að haldið verði áfram að telja atkvæði i stað þess að velja. Summa summarum: Veröld vinstrimennsku. Helför eða hreinsunareldur. Af óeðli tíðarandans leiðir að sjálfsögðu, að sárafáir gera sér grein fyrir háskanum. Ótalmargt rennir stoðum undir þá niður- stöðu, að núlifandi kynslóð muni hverfa í geymd sögunnar með þann vitnisburð í vegamesti, að hafa verið kynslóðin, er hafði yfrið næg skilyrði til að meta og skilja aðvaranir og ógnanir tímans og hafí að auki ráðið yfír nægilega mikilli þekkingu og tækifærum til að snúa blaðinu við þó að á síðustu stundu hefði verið, en hafí skort vit og vilja til að gera skyldu sína. „Þess vegna munu böm okkar verða samtíðarmenn tortímingar- innar," segir Hoimar von Ditfurth, „og niðjar okkar munu formæla okkur — svo framarlega að þeir nái aldri til.“ Auðvitað er von Ditfurth og öllum öðrum raunsýnum framrýn- um vel ljóst, að þeim mætir sjaldnast annað en tortryggni og brigsl um „svartagallsraus", þeg- ar þeir vekja athygli á því, sem við eigum í vændum, að örlaga- bundnum líkum, sem stappa nærri fullvissu. Það er og létt verk, en ódrengilegt, að bera þeim á brýn, að þeir rækti ótta í hvers manns bijósti, og svipti ungdóminn sér í lagi allri von um lífvænlega framtíð. Með svipuðum „rökum“ mætti halda fram, að það sé afar gáfulegt og beri vott um kær- leiksríkt hjartalag, að velqa trú og von um sælu, er aldrei og hvergi getur átt sér stað. A.m.k. ekki í þeirri mynd, sem almenn- ingur gerir sér í hugarlund. Nema náttúrlega í ræðum at- vinnumanna á lýðræðislistum. MEIRIHLUTI „Hvað er meirihlutinn?" spurði Schiller — og svaraði: „Meirihluti er heimskan; dómgreind hefir ávallt verið á valdi fárra. Ríki hins öfuga úrvals Gjörólík Án kunáttumanna, 200 ára viðhorf engin sljórn vinstrivillur ■

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.