Morgunblaðið - 18.02.1987, Síða 18

Morgunblaðið - 18.02.1987, Síða 18
18 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 18. FEBRÚAR 1987 Hernaðar stefna Sovétríkjanna BÆKUR Guðmundur Magnússon Þórður Ægir Óskarsson: Hernaðarstefna Sovétríkjanna Öryggismálanefnd - Rit 5 [Reykjavík] 1986 Þetta rit, sem kom út nokkru fyrir jól, er hið fimmta í röð fræðirita Öryggismálanefndar; hin Qölluðu um svonefnt GIUK-hlið, vígbúnað og friðunarviðleitni á Indlandshafi, kjamorkuvopnalaus svæði og kjarn- orkuvopn og samskipti risaveld- anna. Hér er reynt að miðla upplýsingum um gmndvallaratriði sovéskrar hemaðarstefnu; „hvemig hún hefur þróast, hverjir móta hana og framkvæma og hver aðalvið- fangsefni hennar eru“ eins og komist er að orði í formála. Höfund- ur, sem er stjómmálafræðingur að mennt, tekur fram, að þetta verk- efni sé meiri vandkvæðum bundið en þegar önnur ríki eigi í hlut, eins og reyndar öll umfjöllun um Sov- étríkin. „Meginorsök þessa,“ segir hann, „er skortur á áreiðanlegum upplýsingum, því að Sovétríkin em lokað land hvað upplýsingar varð- ar. Þetta á af eðlilegum ástæðum enn frekar við um hernaðarmál en allt annað." Þórður Ægir Óskarsson telur, að þegar best láti vinni sá, er ranns- aki sovésk hemaðarmálefni, „með aragrúa af líkindum og hálfkveðn- um vísum sem ákaflega erfitt er að sannreyna.“ Hann telur, að verk- efnið sé þó sumpart auðveldað vegna þeirrar staðreyndar að opin- ber hernaðarkenning Sovétríkjanna sé venjulega sett skýrt fram. Skort- ur á upplýsingum geri hins vegar mjög erfitt fyrir að rannsaka „innri starfsemi stjómkerfisins sovéska og samspil valdaþrýstings og ákveðinna persónuleika" eins og hann kemst að orði. Það verði því að treysta mjög á upplýsingar frá vestrænum leymþjónustum, sem sjaldnast sé hægt að ganga úr skugga um hvort séu sannar, svo og þýðingar á opinbemm sovéskum skrifum um hemaðarmál, sem oft- ast séu einhæf, valbundin og gagnrýnislaus, a.m.k. ef miðað sé við vestræn rit af sama tagi. Þórður Ægir segir, að þessi vandkvæði hafí leitt til mjög fjöl- breytilegra túlkana á hemaðar- stefnu Sovétríkjanna. Til einföldun- ar, og hann tekur skýrt fram að um mikla einföldun er að ræða, talar hann um tvö meginsjónarmið. Annars vegar em þeir sem álíta, að utanríkis- og hemaðarstefna Sovétríkjanna sé í gmndvallaratrið- um fjandsamleg Vesturlöndum. Því muni þau leggja allt kapp á að auka skipulega áhrif sín um allan heim og útbreiða kommúníska hug- myndafræði í því eina augnamiði að bijóta niður og eyða hinu kapít- alíska hagkerfi Vesturlanda. Öll hemaðamppbygging Sovétmanna sé til þess ætluð að vinna að fram- gangi þessa markmiðs og allar samningaviðræður um takmörkun vígbúnaðar hafí lítið gildi og þá tíðast til hagsbóta fyrir Sovetríkin. Hins vegar em svo þeir, sem túlka hemaðarstefnu Sovétríkjanna sem varkára stefnu, þar sem áhersla sé lögð á vamir ríkisins. Því sé viðgangur Sovétríkjanna og fylgiríkja þeirra í raun aðalmarkmið valdamanna þar í landi, en ekki einhver endanlegur sigur yfír kapít- alíska kerfinu. Enn fremur telji þessir túlkendur að reynsla Sov- étríkjanna sé allnokkur trygging fyrir því að Sovétríkin forðist stór- styijöld. Auk þess eigi Sovétmenn nóg með sín vandamá!, efnahagsleg og landfræðileg, án þess að þeir fari í að standa í því að sigra allan heiminn í framtíðinni. Þeir sjái því tækifærissinnaða hemaðar- og ut- anríkisstefnu, sem einu leiðina til að auka áhrif sín á alþjóðavett- vangi. „Hvomg túlkunin er hin eina rétta þótt túlkun í anda seinni hóps- ins virðist nær raunvemleikanum," segir Þórður Ægir. Ritinu Hernaðarstefna Sovétríkj- anna er skipt í sex kafla. í hinum fyrsta er fjallað um megindrætti sovéskrar utanríkis- og hemaðar- stefnu frá 1945 til samtímans. í öðmm kafla er rætt um nokkur sérkenni sovéskrar hemaðarstefnu, einkum er lúta að styijöldum og kjarnorkuvopnum. Einnig er farið orðum um mismunandi túlkanir fræðimanna á sovéskri hemaðar- stefnu. I þriðja kafla er rakið með hvaða hætti ákvarðanir em teknar í hernaðarkerfínu. í fjórða kafla er reynt að leggja mat á hemaðar- styrk Sovétríkjanna. I fímmta kaflanum er síðan fjallað um nokk- ur mikilvæg viðfangsefni sovéskrar hernaðarstefnu og sérstaklega staldrað við Varsjárbandalagið, Kína og hemaðaraðstoð við önnur ríki. í sjötta kafla er að fínna niður- stöður höfundar og samantekt um efnið. Ritinu fylgir síðan skrá um heimildir og úrdráttur á ensku. Almenningur og sérfræðingar í fæstum orðum sagt er hér á ferðinni vandað rit og fróðlegt, sem íslenskum áhugamönnum um ör- yggis- og alþjóðamál er mikill fengur að. Opinberar umræður á Vesturlöndum um stríð og frið hafa á síðustu ámm einkum snúist um kjamorkuvopn og því miður ein- kennst af sorglegri vanþekkingu, draumórum og óskhyggju. Svo virð- ist sem nokkur breyting sé að verða á í þessu efni og umræðumar að verða málefnalegri, en jafnframt tæknilegri og sérfræðilegri. Mál- efnalegum umræðum ber að fagna svo og allri upplýsingamiðlun er miðar í þá átt, s.s. þessu riti, sem samið er að fmmkvæði Öryggis- málanefndar, þótt hún taki að venju ekki ábyrgð á niðurstöðum höfund- ar. Það hefur hins vegar bæði kosti og galla, þegar skoðanaskipti um hernaðarleg efni em bundin við þrönga hópa sérfræðinga. Kostur- inn er vitaskuld sá, að menn tala á gmndvelli þekkingar og væntan- lega líka dómgreindar. Gallinn er hins vegar sá, að hemaðarmál em á endanum ekki tæknileg úrlausn- arefni heldur pólitísk. Þau skipta ekki herfræðingana eina máli held- ur allan almenning. Þau em alltof mikilvæg til þess, að þau séu látin hinum fyrmefndu einum eftir, svo gripið sé til gamalkunnrar klisju. (Mér virðist t.d., að ein skyssan í hugmyndinni að geimvarnaráætl- uninni bandarísku sé einmitt sú, að þar virðist tæknibúnaður eiga að leysa þau vandamál, sem tilvist kjamorkuvopna hefur skapað mannkyni.) I þessum efnum er meðalvegurinn heppilegastur: Opin- berar umræður, sem reistar em á yfirvegun og traustri þekkingu. Til þess að slíkar umræður geti farið fram verður almenningur að hafa aðgang að staðreyndum um örygg- ismál. Stofnanir eins og Öryggis- málanefnd hafa því mikilvægu hlutverki að gegna í fijálsu þjóð- félagi. Þetta þýðir auðvitað ekki, að herfræðingar og tæknimenn skipti ekki máli. Öðm nær. Starf þeirra er forsenda fyrir því, að við getum rekið trausta stefnu í örygg- is- og vamarmálum. Útþensla Sovétríkjanna Hér er ekki ætlunin að fara í saumana á einstökum efnisþáttum í riti Þórðar Ægis Óskarssonar. Mig langar hins vegar að nefna tvö atriði, sem ég held að nauðsynlegt Landsmálafélagið Vörður heldur síðdeg- isráðstefnu um land- búnaðarmál föstudag- inn 20. febrúar 1987 kl. 16.00 til 20.00 í Valhöll v/Háaleitis- braut. Ráðstefnustjóri verður Sigurbjörn Magnússon, lögfræðingur. LANDSMÁLAFÉLAGIÐ VÖRÐUR Dagskrá: Setning ráðstefnunnar: — Dr. Jónas Bjarnason, formaður Varðar. — ÞRÓUN í LANDBUNAÐI SEINUSTU ÁRIN: Dr. Sigurgeir Þorgeirsson. — STJÓRNKERFI LANDBÚNAÐARINS: Gunnlaugur Gunnlaugsson, framkvæmdastjóri. — AFLEIÐINGAR AFURÐASÖLU- OG VERÐ- LAGSSKIPULAGSINS: Steingrímur Ari Arason, hagfræðingur. — STAÐA BÆNDASTÉTTARINNAR: Jóhannes Torfason, bóndi. — ÁHRIF KVÓTAKERFISINS OG NÚVERANDI FRAMLEIÐSLUSTÝRING: Guðmundur Stefánsson, landbúnaóarhagfræðingur. — HVERNIG ER HÆGT AÐ LEYSA NÚVER- ANDI VANDA?: Ketill A. Hannesson, landbúnaðarhagfræðingur. — STEFNUMÖRKUN f LANDBÚNAÐI: Jón Magnússon, hdl. Wókarin 11... forrit Viðskiptamenn — skuldu- nautar — lánadrottnar. // Fjárhagsbókhald. Birgðabókhald. é? RUIliry Skólavörðustíg 42, 101 Reykjavík, símar 22243 og 26282.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.