Morgunblaðið - 16.05.1987, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 16.05.1987, Blaðsíða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 16. MAÍ 1987 Iþróttir í grunnskóla eftirJanus Guðlaugsson Að undanfömu hefur verið þó nokkur umræða í gangi um íþrótta- kennslu í skólum landsins, grunn- skólum, framhaldsskólum og íþróttakennaraskóla íslands. í þess- ari umræðu hefur sitt sýnst hvetj- um. Umræða þessi hefur m.a. farið fram meðal íþróttakennara í skólum landsins, innan nokkurra sérsam- banda ÍSÍ og einnig hafa dagblöðin látið til sín taka í þessum efnum. Sjúkraþjálfarar hafa einnig lagt orð í belg varðandi íþróttakennsluna vegna áhyggjuefnis þeirra um hvað líkamslýti bama fari frekar vaxandi en hitt. Fagnar undirritaður því, að um- ræðan eða efnið íþróttir í grunn- skólum landsins sé tekið upp svo víða og verður hún vonandi til að styrkja og bæta hag skólaíþrótta í landinu. Áður en lengra verður haldið er gott að gera sér grein fyrir þeirri sérstöðu sem íslenskir grunnskólanemendur búa við, en það er að við íþróttakennsluna starfa sérmenntaðir íþróttakennar- ar. Slíka sérstöðu búa nágranna- þjóðir okkar ekki við. Er sú sérstaða ávallt til bóta? Umræðan Um hvað snýst öll þessi umræða? Hún snýst aðallega um það hvort íþróttakennsla (áður nefnd leik- fímikennsla) í grunnskólum lands- ins sé slakari nú en hún var fyrir nokkmm ámm. Nú vilja margir halda því fram að líkamsfar bama í dag sé mun lakara en áður fyrr. Jafnvel knattspymuþjálfarar hafa viljað kenna íþróttakennurum um árangur sinna unglingalandsliðs- manna eins og lesa mátti í DV 21. febr. 1987, án þess að færð væra á það einhver sannindi eða niður- stöður þeirra byggðar á ákveðnum könnunum. Eigum við að kenna tannlæknun- um um tannskemmdir bama á íslandi, þegar þjóðfélagið kann ekki að næra sig rétt? Eða er þetta sök skólanna? Breytingar Kennsla í gmnnskólum landsins hefur tekið miklum breytingum undanfarin ár. Hún hefur aðlagað sig þjóðfélagsbreytingum á hveijum tíma og þróast í takt við tímann, enda íslendingar nýjungagjamir og hafa ávallt viljað vera í samfloti með öðmm þjóðum hvað mennta- stefnur snertir. í tækniþjóðfélögum sem okkar er reynt að gera allt með sem minnstri fyrirhöfn. Hreyfíng fólks er hér engin undantekning. Hreyf- ingin og vinnan er allt önnur í dag en hún var á ámm áður. Öll tækni- væðing skapar visst hreyfíngar- leysi, og er það ekki eingöngu hjá okkar vinnandi fólki úti á atvinnu- markaðnum, heldur einnig hjá bömum okkar. Þau leika sér á ann- an hátt en áður. Þátttaka þeirra í heimilisstörfum er önnur nú en áð- ur, og sjónvarps- og vídeógláp hefur komið í stað útileikjanna sem áður blómstmðu. Því er gott að spyija sig, hvemig vinnur unga fólkið upp þetta hreyfíngarleysi? Hafa þessir þættir verið hafðir í huga þegar talað er um líkamsfar ungs fólks og hver sé orsökin? Þökk sé skólun- um og íþróttastarfseminni í landinu að þessir aðilar hafa „hreyfíngu" á dagskrá. En em 2—3 kennslustund- ir á viku nægilegur tími til að mæta hreyfíngarþörf bama í dag? Ég tel að svo sé ekki. Mikilseta — lítil hreyfing Hafa stjómendur skóla sem og foreldrar velt fyrir sér hinni miklu setu hjá skólabömum í dag, sam- fara þeim þáttum sem hér að framan hafa verið nefndir? Benda má á að fyrir nokkmm ámm vom tímar í íþróttum skólabama skomir niður. í stað þriggja tíma áður í eldri beklq'um, em þeir nú 2—3 (val skólastjóra). Getur slíkt verið til bóta á „setudögum" sem þessum? Hér þurfa stjómvöld að grípa inm og boða nýja stefnu bömum þjóðar- innar til farsældar. Hefur fólk velt því fyrir sér, að kennslustundir 12 ára bama í 5 daga vikunnar, þar sem þau sitja meira eða minna við borð, em um og yfír 30 talsins. Bætum við 1—2 tímum á dag í heimanám og 2 tímum á dag í sjón- varpsgláp (5 daga vikunnar). Leggið sjálf saman og sjáið hver útkoman verður. Verða hlutimir betri þegar komið er í framhalds- skólana? Ég tel að svo sé ekki. Því má heldur ekki gleyma að leikurinn og hreyfíngin er bömum jafn nauð- synleg og vinnan er þeim fullorðnu. Markmið íþrótta- kennslunnar Kennsla í íþróttum er orðin mun fjölbreyttari og yfírgripsmeiri og hefur þróast samfara öðm námi. Hún er ekki lengur bundin við fim- leika og leikfímiæfingar, heldur hefur hún náð til íþróttagreinanna sem hér á landi em stundaðar. At- huga ber þó, að íþróttagreinamar ATRIÐASKIPTING KENNSLUSTUNDAR í SKÓLAÍÞRÓTTUM Stöðvahringur Áhaldahringur Grunnþjálfun Fijálsar íþróttir ttikai Knattleikir og aðrar greinar UPPHTTUN 5-10 mín. AÐALÞÁTTUR 20 - 30 mín. NIÐURLAG 5-10 mín. Upphitun 4 3 2 * 5 STÖÐVA 1 HRINGUR 6 7 8 Teygjur Slökun Hér má sjá dæmi um atriðaskiptingu í tima í skólaíþróttum. Ef litið er & álagsveginn virðist síðasti hlutinn — niðurlagið — oft gleym- ast, bæði í iþróttatimum sem og við þjálfun afreksfólks, sér í lagi í knattleikjum. em aðeins möguleiki fyrir kennar- ann til að ná settum markmiðum. Markmiðum íþróttakennslunnar er skipt í sex þætti samkvæmt nám- skrá frá 1976, en þau em: 1. að stuðla að alhliða þroska nem- enda, efla heilsufar þeirra, líkamlegan þroska og afkasta- getu 2. að búa nemendur líkamlega und- ir margvísleg störf í þjóðfélaginu 3. að veita nemendum örvun og ánægju og vekja hjá þeim áhuga á reglubundinni íþróttaiðkun meðan skólaganga varir og eftir að henni lýkur 4. að efla siðgæðisþroska, áræði, sjálfstraust og viljastyrk og fé- lagslegan þroska nemenda 5. að stuðla að fagurfræðilegu upp- eldi nemenda 6. að fræða nemendur um starf- semi líkamans, heilsuvemd og líkamsrækt, íþróttaþjálfun og skyndihjálp. Drög að nýrri námsskrá í drögum að nýrri námsskrá er gert ráð fyrir nokkmm áherslu- breytingum, þó svo að meginmark- miðin séu þau sömu og hér að ofan. Þó er ein nýjung er nefnist „gmnn- þjálfun". Hún felst í því að efla almennt þrek nemenda og bæta líkamsfar þeirra og styrk með markvissari hætti en áður. Hér er gert ráð fyrir að grunnþjálfunin sé fastur liður í kennslunni frá og með 4. námsári. Þessi þáttur gefur nem- endum kost á að fást við viðfangs- efnið upp á eigin spýtur og fylgjast með eigin getu og framfömm. Það er því mikilvægt að kennarar kynni sér aðferðir eins og hring- og stöðvaþjálfun og nýti sér slíkt skipulagsform við gmnnþjálfunina. Ráðstefna knatt- spyrnuþjálfara Grein sú er ég gat um hér að framan, og fékk mig m.a. til að stinga niður penna nú, birtist í DV 2. febrúar 1987 og er skrifuð af Halldóri Halldórssyni. Ein af yfír- skriftum greinarinnar var „slök leikfimikennsla í gmnnskólum". Þetta var sett upp í anda sam- þyk&tar frá knattspymuráðstefnu frá 1985 (að hans sögn). Ekki ætla ég að velta mér mikið upp úr grein þessari, en minna hina sömu á íslenska orðtakið: Árinni kennir illur ræðari. Það er skemmst frá því ad segja að stuttu eftir að þessi grein birtist í DV, hélt innreið sína hér til lands landslið unglinga frá V-Þýskalandi. Þar bám okkar menn höfuð og herðar yfír íþróttastór- veldið V-Þýskaland. Þá minnist enginn á, hvorki Geir Hallsteinsson þjálfari né nokkur annar, slakan líkamsburð okkar manna, nem: síður sé. Okkar menn vom ávallt Janus Guðlaugsson skrefínu á undan, unnu alla sína leiki við jafnaldra sína í Evrópu. Hér var á ferðinni vel þjálfað íslenskt handknattleikslið og þar var jafnvel að fínna nokkra ein- staklinga úr unglingalandsliðum KSÍ. Ekki ætla ég að þakka íþrótt- um í gmnnskólum fyrir árangur þessara drengja, heldur markvissri og góðri þjálfun eftir að gmnnskóla lauk. Ég vil því spyija knattspymu- þjálfarana sem samþykktu slíka niðurstöðu: Er eitthvað að þjálfun ykkar? Hætta er á að manni fari aftur ef sjálfsgagnrýni vantar á eigin vinnu. Á sviði íþrótta er eins og sjá má í margar holur að líta eins og hjá tannlæknunum. Það er því sam- bandanna að vinna að framgangi íþróttanna og taka við bömunum þegar skólagöngu þeirra er lokið, og vinna að markvissri líkamsupp- byggingu samfara sérþjálfun í ákveðnum greinum. Þannig má vonandi fylla í holumar svo kom- andi kynslóðir falli ekki niður um sömu göt. Ábyrgð sérsambanda og félag- anna gagnvart líkamlegum og andlegum þroska bama og unglinga er ekki síðri en skólanna, það má ekki gleymast. Vegna þessarar greinar vil ég nefna nokkur heilræði handa stjóm- endum félaga sem hafa íþróttir á dagskrá sinni: — Ráðið til ykkar þjálfara eða leið- beinendur með sérþekkingu á sviði íþrótta og líkamsuppbygg- ingar. Einnig og ekki síst við yngri flokkana. Þar er lagður gmnnur að góðu félagi. Á þetta einnig við um hinar fjölmennu heilsuræktarstöðvar sem skotið hafa upp kollinum síðustu árin. — Kannast allir þjálfarar félag- ánna við orðið upphitun, teygjur og slökun? Svo eitthvað sé nefnt. Eru þessir þættir o.fl. fastir liðir í æfíngatímum þjálfaranna? Ef svo er ekki, þá bætið úr sliku. . — Það er ekki markmið gmnnskól- ' vanna að útskrifa afreksmenn eða \ búa þá undir afreksíþróttir. Eitt \ af meginmarkmiðum íþrótta- ’ kennslunnar er að stuðla að alhliða þroska nemenda, efla heiísufar þeirra, líkamlegan þroska og afkastagetu. Það er því félaganna að taka við þar sem skólamir ná ekki. — Námskrá í skólaíþróttum á að ná til allra bama en ekki ein- Æfingar sem þessar taka ekki langan tíma, en geta gert mikið gagn. Hvers vegna ekki að gera «Hlt« hluti að föstum liðum í kennslustundum sem og á vinnustöðum. Leikurinn er það sama og vinnan er þeim fullorðnu.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.