Morgunblaðið - 08.12.1987, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 08.12.1987, Qupperneq 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 8. DESEMBER 1987 GULLNA FLUGAN OG BANDARÍKI NORÐURLANDA _________Bækur_________________ Stefán Friðbjarnarson Þorleifur Friðriksson: Gullna flugan - sag'a átaka í Alþýðu- flokknum Tvær heimsstyrjaldir (ekki sízt Evrópustyijaldir) settu svipmót á samskipti Norðurlandaþjóða á tutt- ugustu öldinni. í lok fyrri heimsstyrjaldar, 1914-1918, fengu hugmyndir um sjálfsákvörðunarrétt þjóða og þjóð- arbrota byr í segl. I skjóli þeirra sóttu Danir rétt sinn til hluta Slésvíkur, sem þeir misstu til Þjóð- verja 1864, og Islendingar fullveldi í hendur Dana 1918. I lok síðari heimsstyrjaldar, 1939-1944, stigum við síðan sjálf- stæðisskrefið til fulls með stofnun lýðveldis. Aðrar Evrópuþjóðir, Eystrasaltsríkin þijú, glötuðu full- veldi sínu á sömu tímamótum. I síðari heimsstyijöldinni her- námu Þjóðveijar Danmörku og Noreg. í báðum löndunum, einkum Noregi, starfaði virk andspyrnu- hreyfmg, byggð upp frá hægri og vinstri. Sósíaldemókratar vóru virk- ir þátttakendur í þessari hreyfingu. Það var því ekkert eðilegra en að norrænir sósíaldemókratar, sem aðrir andstöðumenn, hefðu á þess- um árum einhver tengsl við ensk og bandarísk stjómvöld, enda tóku norskar hersveitir þátt í styijaldará- tökum, m.a. frá Englandi. Það kom heldur ekki á óvart, í ljósi þess sem á undan var gengið, að evrópskir sósíaldemókratar vóm um margt í fararbroddi þegar Atlantshafs- bandalagið var stofnað. Það er eðlilegt að þetta baksvið sé haft í huga þegar lesin er bók Þorleifs Friðrikssonar, sagnfræð- ings, „Gullna flugan“ (fyrra bindi), sem er „saga átaka í'Alþýðuflokkn- um og erlendrar íhlutunar um íslenzk stjómmál í krafti fjár- magns", eins og segir á bókarkápu. Höfundur segir í formála að hann hafi í fyrstu haft í huga að athuga samvinnunefnd danskra, sænskra og norskra sósíaldemókrata, sem stofnuð var 1913, en síðan tak- markað verksvið sitt við tengsl Alþýðusambandsins og Alþýðu- flokksins við norræna sósíaldemó- krata. Höfundur hefur viðað að sér margs konar heimildum, bæði hér- lendis og erlendis. Úrvinnsla hans er fagleg á flesta grein og framsetn- ing lipur og læsileg. Engu að síður gætir fullmikillar hliðhylli, hóflega orðað, með kommúnistum og síðar sósíalistum, þegar sagt er frá álök- um milli jafnaðarmanna (Alþýðu- flokksfólks) og afla „vinstra megin“ við þá í íslenzkum verkalýðs- og stjómmálum. Sú spuming leitar og á hugan, hvort ekki sé horft um stækkunar- gler á meint áhrif fjárstuðnings frá norrænum (einkum dönskum) sósí- aldemókrötum til Alþýðuflokksins á afstöðu flokksins til einstakra mála. Þannig er þessi fjárstuðningur tengdur hægagangi flokksins að fullveldissamningi 1918 og lýðveld- isstofnun 1944. Lánsumsókn Alþýðusambandsins 1918 til dan- skra sósíaldemókrata (til stofnunar dagblaðs) er sögð „renna stoðum undir ásakanir andstæðinganna um að samband hafi verið á milli af- stöðu íslenzkra jafnaðarmanna í sambandsmálinu og danskra fjár- framlaga...“. Líklegt verður að talja að „al- þjóðahyggja“, sem setti svip á stefnu jafnaðarmanna snemma á öldinni, og trú á samstarf fólks með sömu lífsviðhorf - yfír landamæri - hafí fremur fjárhagsstuðningi ráðið viðhorfum. Höfundur ýjar raunar að því með þessum orðum: „Blaðið Dagsbrún, málgagn Al- þýðusambandsins, sem Ólafur Friðriksson ritstýrði boðaði alþjóða- hyggju og lýsti draumum um Bandaríki Norðurlandanna". Draumur norrænna jafnaðarmanna á öðrum tug aldarinnar um „Banda- ríki Norðurlanda" kemur efalítið mörgum í opna skjöldu í dag, þrátt fyrir margþætt og náið norrænt samstarf síðustu ára. Síðar í bókinni er samfylgd Al- þýðuflokksins með „lögskilnaðar- mönnum" fremur en „hraðskilnað- armönnum", rétt fyrir stofnun íslenzks lýðveldis, hnýtt - meira og minna - við persónuleg og fjár- hagsleg tengsl danskra og íslenzkra sósíaldemókrata. Itarlega er sagt frá átökum í Alþýðuflokknum sem leiddu til þess að Stefán Jóhann Stefánsson féll fyrir Hannibal Valdimarssyni við formannskjör 1952. Staðhæft er að stuðningsmenn Stefáns Jóhanns hafí haldið „þrátt fyrir allt yfirráð- um sínum yfír fjárhagslegum burðarstólpum Alþýðuflokksins: Al- þýðuhúsinu, Alþýðuprentsmiðjunni og Alþýðubrauðgerðinni". Hlutur fráfarandi formanns er ekki gerður rismikill í frásögninni. „Hnignun" Alþýðuflokks undir formennsku hans er m.a. rakin til „herverndar- samninga", „Keflavíkursamninga", „Marshallsamninga" og „Nato- saminga“. A hinn bóginn er „Sósíal- istaflokkurinn sagður hafa verið „í augum margra fijálslyndra þjóð- emissinna, tákn um einarða and- stöðu gegn ásælni erlends valds“. Áherzlur í þessari frásögn eru um- deilanlegar að ekki sé meira sagt. Gullna flugan á erindi inn í íslenzka sagnfræði. Atburði, sem hún spannar, verður hinsvegar að skoða frá fleiri sjónarhomum. Áhugafólk um íslenzk verkalýðs- og stjómmál getur vart látið bókina ólesna. Það mætti hinsvegar gjam- an og samhliða lesa lifandi og skemmtilega frásögn Stefáns Jó- hanns Stefánssonar, lengi formanns Alþýðuflokksins, af sama tímabili og sömu viðburðum í ævisögu hans, sem kom út fyrir mörgum ámm. Morgunblaðið/Sverrir Ólafur Proppé, formaður Hjálparsveitar skáta í Hafnarfirði, og Árni Þorsteinsson, bílstjóri og umsjónarmaður nýja björgunarbíls- ins, fyrir framan Pinzgauer-torfærubifreiðina, sem var afhent Hjálparsveitinni á fimmtudaginn að viðstöddum fulltrúum frá bæjar- stjórn Hafnarfjarðar ásamt fleirum. Nýr tor- færubíll HJÁLPARSVEIT skáta í Hafnar- firði hefur fengið nýjan, sér- hannaðan torfærubíl til landsins sem nota á til björgunarstarfa, en hann mun vera einn sá full- komnasti sinnar tegundar á landinu. Bfllinn er austurrískur af Pinz- gauer-gerð, og hann getur rúmað 13 björgunarmenn og tvo menn í sjúkrabömm að auki. Hann verður notaður bæði við að flytja björgun- arsveitarmenn á vettvang, og við flutning sjúkra og slasaðra af slys- stað. Bíllinn er 6 hjóla, og er sjálfstæð flöðmn á hveiju hjóli, og sagði Ólafur Proppé, formaður Hjálparsveitar skáta í Hafnarfírði, að hann væri einn fullkomnasti tor- fæmbíll sem völ væri á, en þó væri einnig hægt að aka honum á vegum. Enginn annar bíll af þessarri gerð er til í landinu, en tveir eldri Pinzgauer-bílar em til, annar er í eigu Hjálparsveitarinnar í Hafnar- fírði, en hinn væri á Akureyri. Ólafur sagði að Hjálparsveitin hefði mjög góða reynslu af eldri bílnum, t.d. hafði hann komist jafn langt og flestir snjóbílar að flugvélarflak- inu í Ljósufjöllum í fyrra. Nýi bíllinn kostar um 2 milljónir króna, en fjarskiptatæki og annar búnaður mun kosta um 3- 500.000 krónur að auki. Ekki er búið að greiða bílinn að fullu, en félagar Hjálparsveitarinnar vona að jóla- tréssala, sem byijar á sunnudaginn, hjálpi þeim að ná endum saman.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.