Morgunblaðið - 26.08.1988, Qupperneq 17

Morgunblaðið - 26.08.1988, Qupperneq 17
MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 26. ÁGÚST 1988 17 „Agi samfélags- legrar stýringar“ eftir dr. Benjamín J.H. Eiríksson Ef formaður Framsóknarflokks- ins getur fengið ráð í efnahagsmál- um hjá völdum veðurfræðingi, þá getur formaður Alþýðubandalags- ins alveg eins sótt sér ráð í efna- hagsmálum til, já, segjum til dæm- is valins stjómmátafræðings. Niður með hagfræðingana! Ja, þetta sein- asta er nú best að segja ekki allt of hátt. Fólk kynni að halda að maður væri fáviti, ég meina ómenntaður. Það gengi ekki. Ólafur R. andvarpaði og leit út um gluggann. Já, þannig væri auðvitað best að hafa það. Og er ekki sjálfs höndin hollust? Fæ ég nokkum stjómmálafræðing betri til verksins en Ólaf Ragnar Grímsson prófessor í stjómmálafræði? Eftir einhveija svona rökrétta rás hugsunarinnar held ég að formaður Alþýðubandalagsins hafi hafið verkið, því að hann þekkir hugsanir Ólafs R. engur miður en eigin. Úr penna stjómmálafræðingsins hóf að streyma „Ný vaxtastefna", rit- gerð um efnahagsmál, og þaðan á síður Þjóðviljans hinn 13. ágúst 1988. Dr. Magni hafði fengið sálu- félaga úr austurátt. Formaðurinn er ekkert að fela gmndvöllinn. að því sem hann er að boða í efnahagsmálunum: Öguð samfélagsleg stýring. Fólkið sem man hafta- og skömmtunarárin ætti að þekkja innihald þessara orða. Ólafur er á móti frelsi markað- arins, hinni ópersónulegu þekking- armiðiun hans, og ákvörðunum fjöldans jafnt og forstjóranna á grundvelli hennar. í Sovétríkjunum er mikið kvartað um það að enginn viti neitt um það, hvað hlutimir í raun og vem kosti. Handahófið og valdboðið ráða, með hroðalegri sóun allt um kring. Þetta sem Ólafur er að boða hefir miklu einfaldara nafn, eitt orð: kommúnismi, hvort sem stjómmálafræðingurinn gerir sér þetta ljóst eða ekki. Allt hið komm- únistíska þjóðfélag er mótað, fast- mótað, af þessum gmndvelli sínum: miðstýrt efnhagskefi. Það er undir- staðan. Einræðisherrannn sér um ögunina. Eftir henni verður svo allt þjóðfélagið að laga sig. Nú þarf ekki lengur þessar upplýsingar, sem markaðsöflin miðla um ástand mála í atvinnulífinu, þjóðfélaginu. Nú þarf bara úrskurð embættismanns- ins. En því miður, hann hefir ekk- ert að styðjast við í ákvörðun sinni nema vilja yfirboðara síns. Þar tek- ur svo við vilji einræðisherrans, hans sem sér um að halda uppi ögun þegnanna. Dr. Amór Hannib- alsson hefir gefið mjög greinargóð- ar lýsingar á þessum málum í tíma- ritinu Frelsi 1987, 2. Margra ára skólaganga í Sovétríkjunum og Póllandi hefir gefið honum sjald- fengna, dýrmæta í sannleika ómet- anlega lífsreynslu og þekkingu á þessum málum. Þekkingin á fátækt og kúgun kommúnismans er ekkert leyndarmál lengur. Vér ættum því að skilja hvað Dr. Ólafur er að fara, þegar hann er að tala um „agaða samfélagslegar stýringar“, þótt svo að hann tali dálítið undir rós. Ólafur prófessor heimtar að pen- ingamálin verði látin „lúta aga sam- félagslegrar stýringar". Sfðan kem- ur í ljós að hann hefir nyög rangar hugmyndir um hið raunverulega ástand. Þannig talar hann um „skattleysi fjármagnstekna". Hann segir að „samkvæmt núgildandi kerfi getur stétt fjármagnseigenda rakað til sín sífellt meiri gróða án þess að greiða eina einustu krónu til samfélagsins." Hið rétta er að sparifé er skatt- fijálst, en tekjur fjármögnunarfyr- irtækjanna eru skattlagðar. Þessi fyrirtæki greiða um helming tekna sinna í tekjuskatt. Um erlendu lánin er það að segja, að sjálfsagt er að taka undir það, að stöðva þurfi hina erlendu skuldasöfnun, jafnvel nota til þess „miskunnarlausan aga“ eins og Ólafur leggur til, þótt ég sé ekki alveg viss um að við séum að hugsa um nákvæmlega sömu hlutina. Þar er annar vandinn að sjálfsögðu lán- tökur sjálfs ríkisins vegna hallans á ríkissjóði. Hinn vandinn er sá að taprekstur atvinnufyrirtækjanna knýr sífellt á um erlent lánsfé. En þama er orsökin of hátt kaupgjald. Hugsar formaðurinn sér til hreyf- ings gegn verkalýðsfélögunum? Kannski. Kannski ekki. Vextir Af hveiju stafar þessi grimma deila um vextina? Væri það ekki flestum í hag að hafa þá sem lægsta? Á þetta mætti kannski fall- ast, ef hinir lágu vextir stöfuðu af miklu framboði spariQár og þörf væri fyrir nýjar framlcvæmdir, og viljinn til framkvæmda til staðar. Annars ekki! Þegar upphæð hefir verið spöruð af tekjum má auðvitað breyta henni strax í eign af öðru tagi. En vextir koma fyrst upp í þessu sambandi, þegar hið sparaða er peningar. Sé hið sparaða verðmæti eins og nýtt hús, þá þýðir það atvinnu og tekjur fyrir verkamennina sem byggja það. Fari upphæðin í banka eða sparisjóð, þá getur hún farið þaðan í einhveijar framkvæmdir, til dæm- is til stofnunar nýs fyrirtækis eða til vélakaupa hjá fyrirtæki í rekstri. Þetta eykur atvinnu. Og þar sem þetta er nýtt, þá er sennilegt að um aukna framleiðni sé að ræða. Allt þetta fylgir myndun nýs spari- fjár, nýs fjármagns. En það mynd- ast því aðeins að einhver neiti sér umþað að eyða öllum tekjum sínum jafnóðum. Þá sjálfsafneitun má vel . kalia siðgæðislega þjónustu, hvað svo sem býr í huga sparandans. Áhrif hins nýja fjármagns er óháð hans hugrenningum. Aðeins að hann spari. Spari enginn ríkir óhjá- kvæmilega stöðnun í atvinnulífinu, nema til komi fiármagn að utan. Og framfarir á lslandi hófust fyrir alvöru fyrst með erlendu fjár- magni. Þetta eru orsakimar til þess að vextir skipta svo miklu máli. Hærri vextir og skattfrelsi sparifjár örva tilhneigingu til að spara. Og þegar þær venjur hafa einu sinni myndast, að menn spari, eins og gerðist f byijandi borgum Evrópu, þá fer í gang hin óstöðvandi eim- reið framfara og velmegunar. Nú er að vísu komið á daginn að óstöðv- andi er varla rétta orðið. Vissulega sést hilla undir það að hún muni hægja á sér. Það gerir vaxandi vanlíðan móður náttúru, og óskyn- samleg og oft hömlulaus hegðun mannsins. Seðalbankínn Þá kem ég að kröfu Ólafs próf- essors um það,- að skipt verði um stjómendur í Seðlabankanum. Mér lízt illa á þessa hugmynd. Hún verk- ar á mig sem ódýrt lýðskmm. í versta falli mætti kannski líta svo á, að stjómin hafi gert sig seka um nokkurt bruðl. En það er til margt stærra og verra en það. En höfuðat- riðið er auðvitað stjómin á þeim málum sem undir bankann heyra. 1 Þeir Jóhannes, Geir og Tómas eru ' allir mætir menn, og ættu að vera yfir það hafnir, að ráðist sé á þá fyrir það eitt að gegna starfi sem bankastjórar Seðlabankans, án þess að séð verði að neitt hafi farið úr- skeiðis. Auk þess hafa þeir hóp sérfræðinga sér til aðstoðar. Ég er sannfærður um að ekkert væri unn- ið við það, að skipta um stjóm á bankanum. Ég held að fáum detti í hug, að hönd Alþýðubandalagsins í Seðlabankanum yrði einhver betr- umbót, væri hennar þörf. Lánskjaravísitalan í DV hinn 17. ágúst er enn grein eftir Ólaf R. Grímsson: „Siðleysi í vaxtastefnu ríkisstjómarinnar". Þar er þessi klausa: „Lánskjaravísitalan er ekki óháð- ur og sjálfstæður mælir. HÚn er þannig smíðuð að hún hækkar sig sjálf. I gegnum grunn lánskjaravísi- tölunnar sem síðan aftur hækkar fjármagnskostnaðinn og þá aftur lánskjaravísitöluna og þannig áfram upp og inn í næstu öld. Það er leitun á annarri eins svikamyllu til að féfletta almenning.“ Þama gín við lesandanum hræði- leg ófreskja, svikamyllan! Hvernig er hún orðin til. Úr lánslqaravísi- tölunni. Hvað er lánskjaravísitalan? Hún er verðlagsvísitalan að tveimur þriðju, byggingarvísitalan að einum þriðja. Ég ætla að lagfæra búning- inn á klausu Ólafs, og sjá hvemig hún tekur sig þá út. En fyrst þarf nokkum inngang. Mér er sagt að lögfræðingar Rómveija hafi fyrstir uppgötvað athyglisverðan hlut í sambandi við lánastarfsemi manna. Sá sem fékk lánað hest átti auðvitað að skila hestinum aftur, sama hestinum. Sama gilti um aðra hluti. En hvað ef einhver fékk lánaða 100 gullpen- inga? Átti hann þá líka að skila þeim aftur, sömu gullpeningunum og hann hafði fengið lánaða? Nei, nýtt er komið til sögunnar, sögðu hinir lögvísu. Það nægir að hann skili aftur 100 gullpeningum, sams- konar eða jafngóðum gullpening- um, jöfnum að verðmæti og láns- peningunum. Það sem gilti var að verðmætin væm jöfn, jafn verð- mætir peningar, jafn verðmæt upp- hæð. Og nú ætla ég að færa mig til forfeðra vorra. Þegar íslenzk þjóð kemur til sögunnar em menn í þess- um hluta heims hættir að telja pen- ingana í svona viðskiptum. Bæði var það að myntimar vom margvís- legar að gerð, og svo var það að sumir áttu það til að klípa svolítið utan úr silfurpeningunum, þannig að þeir höfðu misst nokkuð af sinni upphaflegu vikt. Menn vógu því peningana á vog, svo og svo marg- ar merkur silfurs. Silfrið þurfti ekki einu sinni að vera slegin mynt. Fræðilega séð eram vér nú komn- ir á svipað stig. Krónan er viktuð. Viktin er meðaltal fjölda vömteg- unda og þjónustu, vísitala. Magnið sem tekið er af hverri tegund er tekið úr búreikningum. Með þeim em verðin viktuð, vísitalan. Lengi vom menn sem þrösuðu um það, að tiltekna hluti vantaði í vísitöluna. Ástæðumar fyrir því, að' þetta skiptir svo litlu máli, em þær, að I fyrsta lagi breytist verð- lag hinna ýmsu vömtegunda mjög í takt, einkum skyldra vömtegunda, yfir þau tímabil sem um er að ræða, venjulega fáa mánuði eða fá ár. I öðm lagi em uppbætur á laun, þeg- ar greitt er samkvæmt vísitölu, greidd á öll launin, ekki aðeins á þær upphæðir sem fara f þær teg- undir sem era í vísitölunni, heldur einnig á þann hluta launanna sem fara í hluti sem ekki em í vísi- tölunni. Vilji menn binda endi á það ástand, að sparandinn fái aðeins 50 aura til baka fyrir hveija krónu sem hann leggur í sparisjóð, eða að skuldarinn sleppi með því að greiða aðeins 50 aura fyrir hveija krónu sem hann skuldar, þá er ekki um annað að ræða en að taka upp „viktun" krónunnar, verðtryggja hana. Og þetta er það sem nú er í gildi. „Viktin" sem notuð er heitir Dr. Benjamín H.J. Eiríksson. „ Af þessu sést að skrúfugangurinn, sem fjármagnskostnaður- inn mun valda er næsta lítill. Þótt verðbótalið- urinn í lánskjaravísi- tölunni tvöfaldaðist, hækkunin næmi 100%, þá ylli það nýrri hækk- un lánskjaravísitölunn- ar um aðeins 3%. Næst kæmi svo 3% af þessum þremur prósentum. Fjallið hef ir því tekið jóðsótt og fætt afskap- lega litla mús, en við mikinn hávaða. Ég af- skrifa því „svikamyll- una“ með öllu.“ lánskjaravísitala, sú sem ég minnt- ist á hér að framan. Lánskjaraví- sitalan er verðtryggingin, ekki eitt- hvað allt annað, og alls engin svika- mylla. Af hveiju er lánskjaravfsitalan frábmgðin verðlagsvísitölunni og þar með vísitölunni sem kaupgjaldið hefir verið greitt eftir? Það stafar af því að sparifjáreigandanum og lánveitandanum stendur alltaf til boða að breyta peningunum í aðra eign, oftast fasteign. Með því að taka byggingarvísitöluna sem einn þriðja þá er verið að taka með verð- lag fasteigna, og er það miðað við byggingarkostnaðinn. Þar með er reynt að tryggja að nokkm að fjár- magnseigandinn tapi ekki allt of miklu ef verðlag á fasteignum skyldi stíga meira en annað verð- lag, ennfremur að hann hagnist ekki óeðlilega, skyldi verðlag fast- eigna lækka. Éin röksemd enn styð- ur þessa aðferð. Hefi ég þegar minnst á hana. En hún er sú að verðlag á flestum hlutum breytist mjög í takt. Þegar hveit hækkar, hækkar oftast annað kommeti. Þegar soyjabaunir hækka f verði, hækkar loðnan. Þegar timbrið hækkar, hækkar pappírinn, oftast einnig málmar og sement. Þessu fylgir ævinlega nokkur tröppugang- ur, og hann getur valdið deilum. í skrifum Ólafs virðist gleymt, að lánskjaravísitalan er að mestu leyti það sama og kaupgjaldsvísital- an, þótt hún gegni hlutverki á öðm sviði verðlagsmálanna. Hún gegnir hliðstæðu hlutverki og kaupgjalds- vfsitalan, nema hvað í hennar til- felli er samningstímabilið oftast langtum lengra en launasamning- arnir. Hún er í fjölskyldu við kaup- gjaldsvfsitöluna og engin ófreskja. Verðlagsvísitalan og kaup- gjaldsvfsitalan em að mestu sama vísitalan, og verðlagsvísitalan er tveir þriðju lánskjaravísitölunnar. Það er því alveg rétt sem Ólafur segir. Lánskjaravfsitalan er ekki „óháður og sjálfstæður mælir.“ Henni er alls ekki ætlað að vera það. Hún á að vera í takt við annað verðlag. Kaupgjaldsvísitalan og lánskjaravísitalan em meira en hálfsystur, þær em líkari mæðgum. Eins og ég hefi þegar sagt: Láns- kjaravísitalan er verðtrygging og ekki eitthvað annað. Og kem ég þá loksins að klausu Ólafs, svo sem ég lofaði. Verðlagsvísitalan að tveimur þriðju og byggingarvísitalan að ein- um þriðja, þetta er lánskjaravísitai- an. í klausu Olafs ætla ég því að setja þessar tvær í stað lánskjara- vísitölunnar, og sjá hvemig klausan tekur sig þá út. „Verðlagsvísitalan (og bygging- arvísitalan) er ekki óháður og sjálf- stæður mælir. Hún er þannig smíðuð að hún hækkar sig sjálf. I gegnum gmnn verðlagsvísitölunnar ' (og byggingarvísitölunnar) skapar hækkun vaxta og verðbóta síðan hækkun á verðlagsvísitölunni (og byggingarvísitölunni) sem síðan hækkar aftur fjármagnskostnaðinn (það er vexti og verðbætur) og þá aftur verðlagsvísitöluna (og bygg- ingarvísitöluna) og þannig áfram upp og inn í næstu öld. Það er leit- un á annarri eins svikamyllu til að féfletta fólk.“ Vér sjáum því að Ólafur er að tala um verðbólguskrúfuna, víxlhækkun verðlags og launa, nema hvað hann hefír dregið inn í myndina vexti og verðbætur, og fær út það sem hann hefir áður búið til í huga sínum: svikamyllu. Gallinn við þessa sköpun hans er sá, að fjármagnskostnaður, vext- ir og verðbætur, hafa alls ekki verið í verðlagsvísitölunni, og þvi ekki í lánskjaravísitölunni. Um þetta má lesa í nýjasta hefti Hag- tíðinda, maf, 1988. En nú er verið að taka fjár- magnskostnaðinn inn sem hluta húsnæðiskostnaðar. Vextir verða um 4% vísitölunnar. En svo sem kunnugt er fara þeir ýmist upp eða niður. Þessa dagana lækka þeir, og mun það þá valda öfugum skrúfu- gangi í „svikamyllunni" hans Ólafs. Verðbætur nema um 3% í vísi- tölunni, samkvæmt hinu nýja fyrir- komulagi. Það em þá þær, sem helzt er um að ræða sem gmndvöll „svikamyllu". Af þessu sést að skrúfugangur- inn, sem fjármagnskostnaðurinn mun valda er næsta lítill. Þótt verð- bótaliðurinn í lánslq'aravísitölunni tvöfaldaðist, hækkunin á honum næmi 100%, þá ylli það nýrri hækk- un lánskjaravísitölunnar um aðeins 3%. Næst kæmi svo 3% af þessum þremur prósentum. Pjallið hefír því tekið jóðsótt og fætt afskaplega litla mús, en við mikinn hávaða. Eg af- skrifa því „svikamylluna" með öllu. Þegar greitt hefir verið úr flækju og orðaþoku Ólafs, þá hefir „svika- myllan" gufað upp. Eftir er aðeins hin gamla víxlhækkun kaupgjalds og verðlags, þar sem fjármagns- kostnaðurinn er mjög lítill liður, og svo rýmun krónunnar. Niðurstaðan er þá þessi: Svikamylla fyrirfinnst engin, en eilítið af lýðskmmi. Hðfundur var áður um árabil ráðunautur ríkisstjórnarinnar í efnahagsmálum ogsiðar banka- stjóri Framkvæmdabanka íslands. Kvartett Arna Schev- ing- í Heita pottinum KVARTETT Áma Schewing leikur f Heita pottinum f Duus- húsi næstkomandi sunnudags- kvöld og hefjast tónleikarnir kl. 22. Auk Áma, sem leikur á víbrafón, skipa kvartettinn Kristján Magnús- son sem leikur á píanó, Birgir Bragason bassaleikari og Guð- mundur R. Einarsson trommurleik- ari. Þeir félagar munu leika gömul og ný „Be Bob“ lög.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.