Morgunblaðið - 28.09.1989, Qupperneq 27

Morgunblaðið - 28.09.1989, Qupperneq 27
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 28. SEPTEMBER 1989 27 att- ifjár andi hækkunar nafnvaxta, er rýrir kjör sparifjáreigenda þarf ekki að leiða til verulegs samdráttar í sparn- aði, heldur hins, að sparnaðurinn beinist á aðrar brautir. Sem skýringardæmi má hér nefna hinn mikla samdrátt í peningalegum sparnaði, sem átti sér stað hér á landi á seinni hluta sl. áratugar, þegar raunvextir innstæðna í lána- stofnunum, sem áður höfðu verið neikvæðir um 0-5%, urðu nú nei- kvæðir um 10-20% eða jafnvel meira einstök ár. Þetta leiddi svo til þess að almenn verðtrygging ijárskuld- bindinga var heimiluð með Olafslög- um 1979, sem svo smásaman kom til framkvæmda á næstu árum. Ekki er vízt og jafnvel ekki líklegt, að heildarsparnaður hafi dregizt verulega saman á þessum árum, þótt um verulega rýrnun peninga- legs sparnaðar væri að ræða. En menn ráðstöfuðu þar sparnaði sínum á annan hátt, svo sem til lánastarf- semi neðanjarðar, kaupa á erlendum gjaldeyri, fjárfestingu í bílum og heimilistækjum, eigin húsnæði o.s.frv. Ég er nú engan veginn að fullyrða það, að sú skattlagning raunvaxta spariíjár, sem nú er til umræðu, leiði óhjákvæmilega til þess að sagan frá árunum 1975-79 endurtaki sig. Hér er aðeins um skattlagningu raun- vaxta að ræða og með tilliti til þess að raunávöxtun bundinna reikninga í lánastofnunum er yfirleitt ekki meir,i en 3% (e.t.v. lítið eitt hærri af innstæðum á svokölluðum skipti- kjarareikningum ef innstæðan hefir staðið óhreyfð í ákveðinn tíma). Þá Dr. Einar Júlíusson „Að úthluta einhverjum aðilum kvótum til var- arilegrar eignar eins og útgerðin krefst væri ekki betrumbót heldur meiriháttar áfall og spilling sem ætti engan sinn líka síðan bændur námu viði vaxið landið milli Qalls og Qöru.“ of mörgum fiskiskipum, heldur einn- ig á allt of mörgum heildsölum. 9. Veðsetjandi: Framtíðarkvót- arnir eru veðsettir með skipunum. Við tökum erlend lán til að greiða allan þann innflutning sem hátt gengi íslensku krónunnar skapar. Við tökum erlend lán til að viðhalda Ólafúr Björnsson „Hitt er svo annað mál, að það er óraunsætt að ræða skattlagningu spariflár á sama grund- velli og um væri að ræða skatta á launafólk eða eigendur fasteigna. Síðartöldu aðilarnir geta ekki forðað sér undan skattinum, en spariféð er annaðhvort laust eða bundið til mjög skamms tíma.“ getur sú skattlagning, sem um er að ræða, ekki valdið neinni sveiflu niður á við í raunávöxtun spariljár- ins, sem sambærileg sé við það sem varð á fyrrgreindu tímabili. Hitt er annað mál, að þessi skatt- lagning bitnar á ákveðnum sparnað- arformum og verður því hvati til þess, að leita yfir í önnur. Það kemur fram í fyrrgreindu við- tali við Má Guðmundsson, að þetta hefir nefndinni verið ljóst og gerir gengi krónunnar þannig að drepið niður atvinnuvegi landamanna. Við tökum lán til að viðhalda óstjórn og eyðileggja okkar möguleika til að greiða þessi lán. Er nokkur vitglóra í þessu? 10. Ótrúverðugt. Kvótakerfinu var komið á í flýti til skamms tíma. Endurnýjanir hafa verið til skamms tíma og það rennur brátt úr gildi. Til að kerfið nái tilgangi sínum, sér- staklega til að minnka fiskiskipaflo- tann og þar með sóknina, er mikil- vægt að menn trúi því að það sé til frambúðar og það er það sem útgerð- in krefst. Samanburður á því verði sem menn vilja greiða fyrir árskvóta og menn vilja greiða fyrir skip með framtíðarkvóta bendir þó ekki til þess að menn trúi á langa framtíð þess kvóta. Þannig virðast Patreks- firðingar t.d. hafa selt frá sér framt- íðarkvóta (lífsbjörgina) með Sigurey á um 30 kr. kg meðan árskvótar ganga á 15-20 kr. kg. Við getum haldið þessari hörm- ungarupptalningu áfram og spurt t.d. hvernig og í hvaða mæli kerfið virkar vaxtahækkandi, verðbólgu- valdandi o.s.frv. en hér kemur þó fleira til en óstjórn fiskveiðanna. Nefndir gallar eru heldur ekki allir tilkomnir með kvótakerfinu, heldur gallar vegna fiskveiðistefnunnar sem kvótakerfið hefur ekki getað bætt úr. Sumir þeirra stafa fyrst og fremst af því að kvótinn er bundinn við skip og afla, en þeir eru tengdir og undirrót allra að meira eða minna leyti er megingallinn, spillingin. Laun spillingarinnar Fiskveiðileyfi eru verðmæti. Ef nóg er til er sjálfsagt að veita öllum þau verðmæti er þeir óska eftir. Ef ekki, þá er hætt við að það verði ekki annað en siðlaus spilling að veita þau sumum og öðrum ekki, sérstaklega ef stjórnmálamenn út- hluta þeim og þeir sem verðmætin því ráð fyrir, að einhver vaxtahækk- un eigi sér stað, því að það er hinn peningalegi sparnaður, ekki heildar- sparnaðurinn, sem mestu ræður um vextina. Ég get hinsvegar ekki tekið undir það sjónarmið, sem mjög hefir kom- ið fram hjá ýmsum formælendum skattlagningarinnar, að > sá sam- dráttur í spariinnlánum, sem hún kunni að valda, sé líklegur til þess að koma fram í samsvarandi aukn- ingu hlutabréfakaupa. Atvinnulífið fái þannig bætta hugsanlega hækk- un vaxta af lánum með meiru fram- lagi frá almenningi í mynd, sem því sé mjög hagkvæm, eða auknu hlut- afé. Þetta tel ég mjög ólíklegt. Hvort sem menn nú vilja skoða hlutabréfa- eign, sem sparifé eða ekki, þá er tilgangurinn með því að kaupa hluta- bréf annarsvegar og því hinsvegar að leggja peninga inn í lánastofnun svo ólíkur, að ósennilegt er að nokk- urt teljandi streymi fjármagns hér á milli eigi sér stað. Eign hlutafjár fylgir áhætta, sem kunnugt er, og af því leiðir að hlutabréf hafa ekki sízt hér á landi yfirleitt ekki verið auðseljanleg, þó að frá því séu und- antekningar svo sem hlutabréf Eim- skipafélags íslands. Sparifé er hins- vegar einskonar varasjóður einstakl- inganna, sem þeir safna í öryggis- skyni til þess að mæta ófyrirséðum efnahagslegum áföllum og því legg- ur spariíjáreigandinn áherzlu á það, að geta leyst það inn með sem stytzt- um fyrirvara, þegar nauðsyn ber til. Það hefir verið látið í veðri vaka, að til greina geti komið að bæta skattalega aðstöðu hlutafjárins frá því, sem nú er, til þess að hvetja fólk til þess að kaupa hlutabréf. Meiri háttar aðgerða í þessu efni er þó tæpast þörf, því að óvíst er hvort nokkuð hallar á hlutabréf saman- borið við sparifé í þeirri löggjöf sem nú er í gildi. En jafnvel þótt talið væri að svo sé, og slíkt væri leið- rétt, er óvíst, að það leiddi til auk- inna hlutabréfakaupa almennings, sem neinu næmi, af því að það er miklu fremur óttinn við það, að hlut- afjáreign skili engum arði, sem fæl- ir fólk frá því að kaupa þau, en skattalöggjöfin. En jafnvel þótt það takizt, að beina ráðstöfun sparnaðar í eitthvað ríkari mæli en nú er til hlutabréfa- kaupa, er óvíst, hvort slíkt myndi draga verulega úr ijármagnskostn- fá geta síðan selt þau hinum sem ekki fá. Ég verð því að endurtaka enn einu sinni: Kvótakerfið á engan rétt á sér. Það verður ekki hjá því komist að næstu ár verði sársaukafull fyrir sjávarútveginn og landið í heild hvort sem reynt verður að breyta eitthvað um fiskveiðistefnu eða ei. Ákveðin kollsteypa er óhjákvæmileg. Það er gífurleg ijárfesting í sjávarútvegi sem verður að afskrifa, svo að millj- arðarnir tveir sem nú þarf að af- skrifa í loðdýrarækt verða smáaurar einir. En alveg fyrir utan þessi vandamál, ef breytingarnar, sem óhjákvæmilegt verður að gera á núverandi kerfi, verða jafnvitlausar og kvótakerfið er nú, getur koll- steypan sem af þeim hlýst riðið efna- hag landsins að fullu. Ekki getum við setið aðgerðalaus því núverandi flotastækkun mun valda hruni einn- ig. Þetta hljóta allir að geta séð af línuritinu, en benda verður þó á að áætlun Skúla Alexanderssonar um 300 þús. tonna þorskafla næstu árin var gerð áður en fiskifræðingarnir komu fram með sínar tillögur að einungis mætti veiða 250 þús. tonn. Myndin er því þegar orðin verri en línuritið sýnir. Vandinn er mikill, en það finnast ljósir punktar samt. Þau hljóta nú að blasa við öllum vandamálin sem ráðamenn neituðu að horfast í augu við þegar kvótakerfinu var komíð á þvert ofan í ráðleggingar vísinda- manna sem við þetta glímdu fyrir meira en áratug. Hvernig er hægt að koma á auðlindaskatti? Fyrir utan þvætting á borð við það að auðlindaskattur sé skattur á landsbyggðina, hafa menn sakað fylgjendur kvótasölukerfisins um að hafa aldrei útfært sínar kenningar í smáatriðum svo að eftir þeim sé hægt að fara. Þetta er ósanngjörn aði fyrirtækja. Því að eins og dr. Sigurður Stefánsson hefir nýlega bent réttilega á, þá þarf arður af hlutafé að vera svipaður því, sem greitt er fyrir lánsfé, ef almenningur á að sjá sér hag í því að ráðstafa sparifé sínu til hlutabréfakaupa. Þetta á a.m.k. við, þegar yfir lengri tíma er litið, þó að meira áhættufé í fyrirtækjunum skapi hagkvæmni og sveigjanleika ef yfir skemmri tíma er litið. Samkvæmt þessu finnst mér ólíklegt að samdráttur í innlán- um lánastofnana, sem alltaf verður einhver, ef til skattlagningar spariij- ár kemur, þótt enginn geti auðvitað sagt um það, hve mikill hann verð- ur, leiði til aukinna hlutabféfakaupa almennings. Hvaða aðrar leiðir þeir, sem ekki vilja sætta sig við skatt- lagninguna, velja svo til þess að ráðstafa sparifé sínu skal ekki reynt hér að leiða neinum getum að. Ég er ekki í hópi þeirra, sem Már Guð- mundsson minnist á í áðurgreindu viðtali við Mbl., að spái því að hin ráðgerða skattlagning vaxtatekna af sparifé leiði til þess að öll spari- ijármyndun hrynji, enda er það alls ekki skoðun mín, að skattlagning vaxtatekna einstaklinga eigi aldrei að koma til greina. Þegar verðtrygg- ing ijárskuldbindinga var tekin upp með Ólafslögunum 1979 varð að vísu ekki dregin önnur ályktun en sú af þeim upplýsingum, er þá lágu fyrir um þróun peningamála, að slíkt hrun væri yfirvofandi, en eins og þegar hefír verið rakið eru þau áföll, sem spariijáreigendur þá urðu fyrir, til muna meiri en leiða myndi af þeirri skattlagningu, sem nú er til umræðu. Hitt er svo annað mál, að það ér óraunsætt að ræða skattlagningu sparifjár á sama grundvelli og um væri að ræða skatta á launafólk eða eigendur fasteigna.-Síðartöldu aðil- arnir geta ekki forðað sér undan skattinum, en spariféð er annað- hvort laust eða bundið til mjög skamms tíma. Lánamarkaðurinn er nú orðinn mjög viðkvæmur, eins og hinar miklu og almennu undirtektir, sem stofnun samtaka spariijáreig- enda hlaut fyrir tæpu ári síðan sýna. Ef farið er hinsvegar þó ekki sé nema 20-30 ár aftur í tímann virtist svo sem sparifjáreigendur tækju þegjandi við öllu sem að þeim var rétt. Viðkvæmni þessa markaðar skap- fullyrðing. Það er að vísu svo að það eru ótal möguleikar á formi auð- lindaskattsins og sitt sýnist hveijum hvaða form er best. En við þurfum aðeins einfaldar reglur, og þar fyrir utan aðeins frelsi, dug og áræði. Verðlagning fiskveiðiréttindanna er t.d. ekkert vandamál. Fijáls mark- aður nægir alveg til að fínna verð á veiðileyfum, og til að bera saman verðmæti sóknarkvóta og afiakvóta en hann er ekkert skilyrði. Ef ákveð- ið er að selja lítinn kvóta á fijálsum markaði mun hann halda verðinu háu. Ef ákveðið er að selja kvótann dýru verði mun sjálfkrafa lítið selj- ast. Ég ætla því í næstu grein að leggja til einfalda reglu um hvernig við getum breytt núverandi kvóta- kerfí á sem allra sársaukaminnstan hátt, þó þannig að spillingin og þeir gallar sem henni fylgja og hér hafa verið upp taldir verði af því sniðnir. Þurfum við nokkurn auðlindaskatt? Nei, við þurfum aðeins að vernda okkar fiskistofna fyrir ofveiði og ar aftur hættu á því, að sálrænar ástæður leiði til þess, að neikvæð viðbrögð lánamarkaðarins við skatt- lagningunni verði miklu harðari en tölulegt mat á þeirri byrði, sem á er lögð með henni, í sjálfu sér gefur tilefni til. En þessi viðbrögð, hver sem þau verða, geta ráðið úrslitum um það, hvort þær tekjur af þessum skatti; sem gert hefír verið ráð fyrir að hann skilaði, nást. Ef viðbrögðin verða mjög neikvæð gæti slíkt leitt til þess að ijármagnskostnaður ríkis- ins vegna óhagstæðrar þróunar á lánamarkaði myndi jafnvel vaxa meira en nemur tekjum þeim, er skatturinn á að gefa. Ég vil því mjög taka undir það með ljármála- ráðherra er fram kemur í grein er hann skrifaði í Mbl. þ. 7. sept. sl., að vönduð og ýtarleg umræða um þetta margþætta mál er nauðsynleg áður en endanlegar ákvarðanir eru um það teknar. Álit nefndar þeirrar, sem hér hef- ir verið minnzt á, er vissulega gagn- legt framlag til slíkrar umræðu, þó að ég sé engan veginn öllu sam- mála, sem þar kemur fram. í álitinu kemur fram heiðarleg viðurkenning á því, að ýmislegt þurfi að kanna nánar en nefndinni var unnt á þeim tiltölulega skamma tíma, sem henni var ætlaður. Sem eitt þeirra atriða, sem að mínum dómi er nauðsynlegt að kanna meira til hlítar en nefndin hefír gert, að ólöstuðu því, sem hún segir um það, svo langt sem það nær, er framkvæmd skattlagningar vaxtatekna þar sem byggt er á raun- vöxtum. Ég er vissulega sammála nefndinni um það, að í verðbólgu- þjóðfélagi eins og okkar verður skattlagning vaxtatekna að miðast við raunvexti, ef í henni á að vera skynsamlegt vit. En miklir fram- kvæmdaörðugleikar hljóta að vera á slíku, enda mun slíkt óvíða vera til, þótt vera megi að það finnist. Svo að aðeins eitt dæmi sé nefnt, þá má að því spyrja, hvort bankarnir séu undir það búnir að annast álagn- ingu og innheimtu slíks skatts? Á hinn bóginn tel ég það skynsamlegt út af fyrir sig, að fela bönkunum þessa innheimtu, því að ef skatta- yfirvöld ættu að hafa þá framkvæmd með höndum er hætt við, að slíkt myndi vekja slíka tortryggni spariij- áreigenda, er ófyrirsjánlegar afleið- ingar eyðileggingu. Það er hægt að veita öllum jafnan rétt til að sækja i þá auðlind sem fiskimiðin eru og það er hægt að tryggja fiskistofnunum fulla vernd með almennum og rétt- látum reglum, t.d. að aðeins megi veiða fisk á föstudögum. Slíkar veið- ar geta orðið mörgum lífsviðurværi, en af þeim verður enginn ágóði, aðeins núllið fræga sem útgerðin heldur að stjórnvöld reyni að halda henni í og hún mun berjast hat- rammlega gegn öllum reglum sem settar verða til að vernda fiskinn. Við þurfum hvorki kvótakerfí né auðlindaskatt fisksins vegna, við teljum okkur aðeins þurfa sjálf þá milijarðatugi sem við hendum ann- ars beint í sjóinn. Við höfum aðeins þijá möguleika varðandi þessi verð- mæti. Við getum átt þau sjálf með auðlindaskatti, gefið þau fáeinum útvöldum með kvótakerfi, eða fleygt þeim í sjóinn ella. Lokaorð Það er siðferðilega með öllu óveij- andi að úthluta til ákveðinna ein- staklinga verðmætum sem aðrir fá ekki nema greiða þeim fyrrnefndu hátt verð fyrir. Að úthluta einhveij- um aðilum kvótum til varanlegrar eignar eins og útgerðin krefst væri ekki betrumbót heldur meiriháttar áfall og spilling sem ætti engan sinn líka síðan bændur námu viði vaxið landið milli fjalls og ijöru. Þessir einstaklingar gætu áhyggjulaust sest í helgan stein. Þótt þeir fengju ekki að ráða stærð heildarkvótans væri beinlínis búið að gefa þeim öll fiskimiðin, og þar með varanlegan rétt og möguleika til að leggja tug- milljarða króna árlegan auðlinda- skatt á alla hina. Það má ekki ger- ast, fiskimiðin eru allra eign. Kvótakerfið verður að leggja nið- ur. Höfundur er eðlisfræðingvr.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.