Morgunblaðið - 04.09.1990, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 04.09.1990, Qupperneq 16
16 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 4. SEPTEMBER 1990 ÞAKRENNUR u R • p v c P L A S T I MARLEY PVC þakrennurnar eru sterkar og endingargóðar og yfir 20 ára reynsla hérlendis sannar ágæti þeirra. MARLEY rennurnar fást bæði kantaðar og sívalar (rúnnaðar), þær má mála með venjulegri húsamálningu og uppsetning erótrúlega auðveld. Biðjið um vandaðan upplýsinga- og leiðbeiningabækling fyrir MARLEY þakrennurnar á næsta útsölustað. ÚTSÖLUSTAÐIR: Húsasmiðjan, Reykjavík. Axel Sveinbjörnsson h/f, Akranesi. Kaupfélag Borgfirðinga, Borgarnesi. Skipavík h/f, Stykkishólmi. Verslunin Hamrar, Grundarfirði. Byggir h/f, Patreksfirði. Kaupfélag Hrútfirðinga, Borðeyri. Torgið h/f, Siglufirði. KEA, Lónsbakka, Akureyri. Kaupfélag Þingeyinga, Húsavík. Kaupfélag A-Skaftfellinga, Höfn. Grétar Þórarinsson, Vestmannaeyjum. Byggingavöruverslun Hveragerðis. Verslunin Bláfell, Grindavík. Verslunin Málmey, Grindavík. Járn og skip, Keflavík. Bráðabirgðalögin eru ögrun við lýðræðið eftir Birgi Björn Sigurjónsson Þrjú skilyrði Bráðabirgðalög eni sett skv. 28. grein Stjómarskrár íslands. Til þess að setja megi bráðabirgðalög verða eftirfarandi þijú skilyrði að vera fyr- ir hendi: (1) Alþingi situr ekki. (2) Með lögunum er afstýrt neyðarástandi. (3) Bráðabirgðalögin standast Stjórnarskrá og lög. Skoðum bráða- birgðalög ríkisstjómarinnar gegn samningi samflotsfélaga BHMR í ljósi þessara skilyrða. Fyrsta skilyrðið Ríkisstjórnin virðist þeirrar skoð- unar að hún megi ávallt setja bráða- birgðalög þegar Alþingi situr ekki. Þetta tel ég byggja á lélegri lög- fræði og ólýðræðislegum hugsunar- hætti. í Stjórnarskrá íslands frá 1874 var sett heimild til setningar bráða- birgðalaga. Þetta framsal á löggjaf- arvaldi til framkvæmdavalds var rök- stutt með því að þing sat aðeins 6 vikur annað hvert ár en því réðu búshættir, samgöngur o.fl. Erfítt gat verið að ná saman þingmönnum jafn- vel þótt brýna nauðsyn bæri til. Heimildin til setningar bráða- birgðalaga byggir í dag á allt öðrum aðstæðum en ríktu 1874. Nú er starfstími þings margir mánuðir á ári hveiju og þingmannsstarfið telst fullt starf. Alla jafnan ætti að vera auðvelt útfrá samgöngum að kalla saman þing ef brýn nauðsyn er talin til lagasetningar. Ekki er vafa undir- orpið að unnt var að kalla Alþingi saman um mánaðamótin júlí/ágúst sl. og nægur tími hefði gefíst til að fjalla um lagafrumvarp ríkisstjómar- innar ef það þoldi nákvæma skoðun þings. Fordæmi eru fyrir því að kalla þing saman fyrir 10. október en þing má ekki kalla saman síðar. Formlega má fullyrða að fyrsta skilyrðinu til setningar bráðabirgða- laga hafi verið fullnægt, þ.e. að Al- þingi var í orlofi, en það er aðeins átylla. Hvert mannsbam sér að leik- ur einn hefði verið að kalla þing sam- an „ef brýna nauðsyn bar til“. Allir skilja að ríkisstjómin beitti fyrir sig formlegum skilyrðum 28. greinar Stjómarskrárinnar til að dulbúa ólýð- ræðislega ákvarðanatöku. Annað skilyrðið Annað skilyrði fyrir setningu bráðabirgðalaga snýst um það hvort slík neyð hafi verið fyrir hendi að framkvæmdavaldi hafi verið skylt að vernda almannahagsmuni með lagasetningu skv. 28. grein Stjórnar- skrárinnar. Sú neyð sem vísað er til er kjara- samningur ijármálaráðherra við starfsmenn ríkisins í samflotsfélög- um BHMR undirritaður 18. og 19. maí 1989. Öll ríkisstjórnin átti aðild að samningsgerðinni. Samningurinn var staðfestur með sérstakri bðkun í ríkisstjóminni til að gefa honum enn meira vægi að sögn forsætisráð- herra. Meginákvæði samningsins fjallar um jöfnun á kjörum félagsmanna BHMR við það sem aðrir launagreið- endur hafa greitt starfsmönnum sínum með hliðstæða menntun og ábyrgð. Þetta er samningur um leið- réttingu á kjörum. Þessi samningur kom til ítarlegrar umfjöllunar á Al- þingi sl. vetur m.a. í kjölfar samn: inga ASÍ og VSÍ í febrúar 1990. í þeirri umræðu taldi hvorki ríkis- stjórnin né þingheimur að nauðsyn bæri til að setja lög um samning BHMR. Ekkert nýtt hefur gerst síðan þing sat sem réttlætir setningu bráðabirgðalaga. Starfandi forsætis- ráðherra lýsti því yfir í júní sl. að lög á samning BHMR væru óþörf og fjár- málaráðherra taldi bráðabirgðalög alls ekki koma til greina. Rauði þráðurinn hér er hugtakið neyð. Heimsstyijöldin síðari var á sínum tíma af Félagsdómi ekki talin næg ástæða til að veita skiparekend- um heimild til að víkja frá tilteknum samningsákvæðum um mönnun skipa. Hugsanlega myndu stórfelldar náttúruhamfarir eða stríðsástand í landinu teljast neyð í skilningi 28. greinar enda myndi þá væntanlega reyna á sérlög. Það er þess vegna fráleitt að mínu mati að halda því fram að öðru skil- yrði 28. greinar laga hafi verið full- nægt við setningu bráðabirgðalag- anna gegn samningi ríkisins og BHMR. Þriðja skilyrðið Bráðabirgðalög verða — ekki síður en önnur lög — að st'andast Stjómar- skrá landsins og þau verða að vera í samræmi við önnur gildandi lög. Hér kemur til álita hvort bráða- birgðalögin standist ákvæði Stjórn- arskrár um þrískiptingu valdsins (2. grein), hvort þau standist eignarrétt- arákvæðin (67. grein) og hvort þau standist ákvæðin um félagafrelsi (73. grein). Varðandi önnur lög tel ég mikilvægast að skoða samningalög. Bráðabirgðalögin nema úr gildi 4,5% hækkun launa til félagsmanna samflotsfélaga BHMR sem þeir áttu að fá frá 1. júlí sl. sem uppígreiðslu í leiðréttingu launa ef kjarasaman- burði skv. samningnum væri ekki lokið þá. Ríkisstjómin vefengdi 12. júní að hún yrði að greiða þessa hækkun launa. Félagsdómur, sem er æðsta dómsvald í þessum efnum, úrskurðaði 23. júlí að ríkinu bæri skv. samningi þess og BHMR að greiða þessi 4,5%. Með bráðabirgða- lögunum er úrskurður æðsta dóms- valds numinn úr gildi. Ég tel að hvorki ríkisstjórn né Alþingi geti með (bráðabirgða) lögum breytt niður- stöðu æðsta dómsvalds í tilteknu máli vegna þrískiptingar ríkisvalds- ins sem er ein af gmndvallartrygg- ingum réttarríkisins. Með úrskurði Félagsdóms er stað- fest að hlutaðeigandi eigi rétt á 4,5% launahækkun. Launakröfur em kröf- ur eins og aðrar kröfur og hljóta að njóta vemdar 67. greinar Stjómar- skrár sem slíkar. Skv. 67. grein Stjórnarskrárinnar er eignarréttur einstaklings gmndvallarréttur. Hvorki ríkisstjóm né Alþingi geta afturvirkt breytt samningum milli einstaklinga — eða milli ríkisins og einstaklinga — þannig að hagur ann- ars aðila versni og akkur hins aukist að sama skapi. I mínum huga felst í bráðabirgðalögunum gróf eigna- upptaka sem á sér ekki stoð í íslensku réttarfari. Samkvæmt 73. grein Stjómar- skrárinnar er félagafrelsi, þ.e. réttur einstaklinga til að stofna og vera í félögum. Hvergi er farið beinum orð- um um eðli félagafrelsisins á ís- landi. Ef hugtakið félagafrelsi er aðeins orðleppur sem felur ekki í sér neina vörn á réttarstöðu félags- Hótelbygging Eimskips í Reykjavík: * Akvörðun um mitt næsta ár Leitað yrði samstarfs við erlenda hótelkeðju um reksturinn VERÐI tekin ákvörðun um að byggja hótel það, sem Eimskip hefur verið að kanna möguleika á í Reykjavík, vill félagið leita eftir sam- starfi við þekkta og viðurkennda erlenda hótelkeðju um stjórnun þess. Akvörðunar um hvort af byggingu hótelsins verður er þó ekki að vænta fyrr en á næsta ári. Þetta sagði Hörður Sigurgestsson for- stjóri Eimskips á blaðamannafundi fyrir skömmu, þar sem kynnt var afkoma félagsins á fyrri hluta ársins. Engin ákvörðun hefur ennþá ver- okkur ekki í.“ ið tekin um hótelbyggingu. „Við erum að endurmeta fjárhagsgrund- völl fyrir hótelbyggingu," sagði Hörður. „Það er stórt verkefni, upp á tvo til tvo og hálfan milljarð króna og það er verkefni sem við flýtum Hann sagði vonast til að fyrir mitt næsta ár, 1991, verði tekin ákvörðun um hvort af bygginunni verður eða ekki. Hörður sagði að ef talið verður fysilegt að halda áfram með þetta verkefni, og byggja hótel, verði að undirbúa það mjög vel. „Við mund- um stefna að því, ef jákvæð niður- staða kemur út úr okkar athugun- um, að stofnað verði um þetta sér- stakt fyrirtæki þar sem Eimskip yrði aðeins hluti, minnihluti, og við mundum leita eftir þátttöku inn- lendra og erlendra aðila í slíku hlutafélagi. Það er líka alveg ljóst að fjármagnið til þess að byggja upp nýtt hótel mundi að mestu leyti þurfa að koma erlendis frá,“ sagði Hörður Sigurgestsson. ■ Skrifstofutækni" 5 Nútímanám ! hjá traustum aðila i Tölvuskóli íslands . . Þ.6 ,jojiið til kl.2

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.