Morgunblaðið - 30.12.1990, Blaðsíða 37

Morgunblaðið - 30.12.1990, Blaðsíða 37
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 30. DESEMBER 1990 37 Víglundur Þorsteinsson formaður Félags ísl. iðnrekenda: Nýir straumar með nýrri öld Það sem hæst ber hér á innlend- um vettvangi á árinu sem nú er að renna sitt skeið er sú þjóðarsátt sem tókst með aðilum vinnumarkaðarins í upphafi ársins með þeim ágæta árangri að nú er verðbólgan hér á landi Jægri en hún hefur verið allar götur síðan 1970. Þrátt fyrir efa- semdir um þjóðarsáttina og í sum- um tilfellum hrakspár verður ekki annað sagt nú en að vel hafi tekist til. Það að minnka verðbólgu á einu ári úr 22-25% árshraða í 7-8% árs- hraða er meiriháttar árangur sem þarf að varðveita með öllum tiltæk- um ráðum. Efnahagsleg stöðnun Þjóðarsáttin var möguleg vegna þess að við okkur blasti mikið at- vinnuleysi og efnahagslegur sam- dráttur að óbreyttri verðbólgu. Sú óðaverðbólga sem hér hefur geisað hartnær tvo áratugi hefur leikið íslenzkt efnahagslíf grátt. Hér á landi hefur nú ríkt efnahagsleg stöðnun um rúmlega tíu ára skeið, með þeim undantekningum þó sem leitt hafa af tímbundnum vexti sjáv- arafla og eða hækkandi verði af- urða á erlendum mörkuðum, eftir stendur þó að sá vöxtur reyndist ekki varanlegur. Þannig stöndum við í dag í sömu sporum og árið 1980 að þjóðartekjur ársins 1990 eru engu meiri en þær voru fyrir 10 árum. Því þurfum við að breyta. Framhald þjóðarsáttár Sú hjöðnun verðbólgu sem nú er orðin gefur tækifæri til nýrrar sókn- ar í íslenzkum atvinnumálum á komandi árum. Slík sókn er grund- vallar forsenda þess að takast megi að bæta lífskjör í landinu og jafn- framt að ljölga störfum svo ungir íslendingar sem nú eru við nám og störf erlendist eignist möguleika á störfum hér á landi á komandi árum. Framhald þjóðarsáttar þarf að takast um þetta nú strax á nýju ári, þannig að hagvöxtur geti orðið hér á nýjan leik með tilheyrandi lífskjarabata fyrir þjóðina. Öflug sókn í atvinnumálum er frumskil- yrði þess að íslenzkt velferðarþjóð- félag fái staðist þá vaxandi alþjóð- legu samkeppni sem við þurfum að mæta nú á næstu árum. Hvaðan kemur vöxturinn? Þannig er oft spurt í okkar at- vinnumálaumræðu, þeirrar trúar hefur og gætt hér á landi að hann geti orðið með sértækum aðgerðum til nýsköpunar fyrir einstakar grein- ar eða fyrirtæki. Sú trú hefur ekki reynst á rökum reist hér á landi frekar en annars staðar. Það sem vantar í ríkum mæli í íslenzkum atvinnumálum eru al- mennar hvetjandi aðgerðir sem leiða af sér vaxtartækifæri fyrir íslenzkt atvinnulíf, jafnframt þurf- um við ríka þolinmæði til þess að bíða árangursins því hann verður ekki skyndilega á einni nóttu heldur mun hann koma fram hægt og bítandi. Hvaða aðgerðir þarf? Brýnasta aðgerðin til þess að blása til sóknar í atvinnumálum eru víðtækar skattalækkanir á atvinnu- fyrirtækin hér á landi. A sama tíma og einstaklings- skattar hér á landi eru með því lægsta sem þekkist í OECD-löndum eru skattar á íslenzk atvinnufyrir- tæki með því hæsta sem finna má í þeim samanburði. Víðtækar skattalækkanir til handa íslenzkum atvinnufyrirtækjum eru frumfor- senda þess að vöxtur geti orðið varanlegur í íslenzkri framleiðslu- starfsemi. Æskilegt er að slíkar skattalækkanir gangi fram án þess að einstaklingsskattar verði hækk- aðir samhliða. Slíkt markmið er fyllilega raunhæft og þyrfti helzt fram að ganga. Ekki er óeðlilegt að ætla að takafet mætti að lækka útgjöld opinberra aðila um 10-12% með allsheijar hagræðingsátaki í opinbera rekstrinum. Slíkum árangri hafa mörg fýrirtæki náð á undanförnum árum og opinberir aðilar eiga hæglega að geta leikið slíkt eftir. Markaðssókn Samhliða skattalækkunum þarf að blása til öflugrar markaðssóknar á erlendum mörkuðum, því vöxtinn munum við fyrst og fremst sækja í aukinn útflutning smárra sem stórra fyrirtækja. í því skyni þurf- um við að stórefla íslenzku utanrík- isþjónustuna og leggja aukna áherzlu á markaðsþátt þeirrar starfsemi. í þeim efnum getum við dregið góðan lærdóm af utanríkis- þjónustum frænda okkar á hinum Norðurlöndunum, en sterk áherzla á markaðsmál hjá þeim á ríkan þátt í þeirra velgengni á erlendum mörkuðum. í þessu samhengi er vert að geta ötuls starfs forseta íslands, Vigdís- ar Finnbogadóttur, á erlendri gnmd en hún hefur rækilega sýnt og sann- að að lítil smáþjóð á ekki síður möguleika í þessum efnum en stór- þjóðirnar. Þær miklu breytingar sem nú eiga sér stað í markaðsmálum í heiminum og þó Sérstaklega í Evr- ópu, þar sem markaðshindrunum er skipulega rutt úr vegi, eru gullið tækifæri fyrir smáþjóð sem okkur og skiptir miklu að við fylgjum því vel eftir með skipulegu samstarfi fyrirtækja og opinberra aðila til stóraukins útflutnings og til fjár- festinga erlendis á þeim sviðum sem sérhæfni okkar gefur tilefni til. Stóriðja — nýting orkulindanna Að undanförnu hafa staðið yfír viðræður við þijú erlend stórfyrir- tæki um byggingu 200 þús. tonna álvers hér á landi. Enginn vafi leik- ur á því að bygging slíks álvers yrði mikil og varanleg lyftistöng fyrir íslenzkt efnahagslíf. Þannig myndi álver af þessari stærð auka útflutningstekjur okkar um meira en 10% miðað við útflutning okkar á þessu ári. Bein og óbein áhrif slíks álvers yrðu væntanlega um 2.000 ný störf í landinu, skatttekjur opinberra aðila myndu vaxa veru- lega jafnframt sem horfur virðast á því að orkuverð það sem samning- ar virðast geta náðst um sé fyllilega viðunandi. Það skiptir því miklu að við íslendingar vinnum hratt og örugglega að því að ljúka samning- um um álverið eins fljótt og kostur er. Bygging þessa álvers og þeirra virkjana sem því fylgja og síðan sá vöxtur útflutningstekna sem við getum vænst af þeim sökum er mjög þýðingarmikill þáttur til bættra lífskjara hér á landi á kom- andi árum. í tengslum við þessa stóriðjusamninga er örugglega orð- ið tímabært að huga að breyttum aðferðum við að laða erlenda fjár- festingu til landsins, er það íhugun- arefni hvort ekki sé tímabært að setja almennar reglur um starfsskil- yrði erlendra sem innlendra fyrir- tækja sem séu í eðli sínu það já- kvæðar að þær virki hvetjandi til fjárfestinga í framleiðslustarfsemi hér á landi og þannig dregið úr lörfínni á sértækum samningavið- ræðum hveiju sinni sem stóriðjuver yrði reist hér. Nýir straumar með nýrri öld Mikil umbrot eiga sér nú stað í heiminum. Undirrót þessara um- brota er af margvíslegum toga spunnin en ein meginástæðan er það efnahagslega misgengi sem orðið hefur milli hins vestræna hag- kerfis og hagkerfis kommúnismans. Á sama tímá og atvinnulíf kommún- ismans var heft í fjötra stjórnlyndis og opinberra afskipta naut atvinnu- líf hins vestræna heims sívaxandi frelsis með nýjum tækifærum. Þessi munur hefur vaxið óðfluga nú síðustu árin með þeirri hröðu þróun sem orðin er í markaðsmálum Evr- ópubandalagslandanna. Sú mikla breyting sem þar hefur átt sér stað hefur eflt væntingar evrópskra fyr- irtækja og aukið stjórendum þeirra trú á framtíðina með þeim afleiðing- um að í löndum Evrópubandalags- ins hefur nú síðustu árin orðið veru- legur hagvöxtur af þeim sökum. Þetta hefur enn aukið á misgengið milli Austur-Evrópu og landa Evr- ópubandalagsins og vafalaust ýtt undir hrun kommúnismans. En þetta hefur einnig valdið misgengi innan Vestur-Evrópu. Eins og t.d. má sjá í Svíþjóð á þeim mikla fjár- magnsflótta sem orðið hefur þar til landa Evrópubandalagsins sem nú hefur leitt til þess að sænska þing- ið hefur ályktað um inngöngu Svíþjóðar í Evrópubandalagið. Eg hefi áður margoft látið í ljós þá skoðun að við Islendingar þyrftum að huga að inngöngu rí Evrópu- bandalagið, en óháð því er okkur brýn nauðsyn að gæta þess að starfsskilyrði íslenzkra fyrirtækja eru nú um margt Iakari en starfs- skilyrði fyrirtækja í löndum Evrópu- bandalagsins. Slíkt ástand má ekki vara lengur, hér í upphafi nefndi ég að framhald þjóðarsáttarinnar þyrfti að að felast í nýrri sókn í atvinnumálum til bættra lífskjara. Frumatriði slíkrar sóknar er að bæta starfsskilyrði íslenzkra at- vinnufyrirtækja þannig að þau verði a.m.k. jafngóð og í löndum Evrópu- bandalagsins. Um leið og ég óska landsmönnum gæfuríks nýs árs vil ég fyrir hönd Félags ísl. iðnrekenda þakka góðan stuðning við íslenzkan iðnað á liðnum árum. Jóhann J. Olafsson formaður Verzlunar- ráðs Islands: Styrkjum efnahags- legt sjálf- stæði þjóð- arinnar Við stöndum aftur á krossgötum. Ekki vegna áramótanna einna held- ur vegna breytinga á aðstæðum okkar sem þjóðar. Afleiðingar langrar þróunar eftir seinni heims- styijöldina eru betur og betur að koma í ljós. Á sviði utanríkismála bíða okkar stórar ákvarðanir. Þar fáum við eldskírn sem þjóð. Hver verður hin nýja sjálfstæða utanrík- isstefna íslendinga? í fortíðinni voru utanríkismálin tiltölulega einfalt mál. Einangrun landsins mótaði lengst af okkar óhjákvæmilegu utanríkisstefnu. Fram á miðja þessa öld var sjálf- stæðismálið í öndvegi og eftir það var stefnumörkunin áfram tiltölu- legá einföld. í heimsstyijöldinni síðari og eftir hana voru iínur skýr- ar. Með bandamönnum gegn mönd- ulveldunum. Eftir stríð með lýðræð- isþjóðum Atlantshafsbandalagsins gegn einræði og kommúnisma Austur-Evrópu. Fjarlægð, einangr- un og staðsetning einfaldaði mjög hina réttu ákvörðun. En nú? Hvað nú? Hafa menn tekið eftir breytingunni? Andstæð- ingurinn í austri horfinn. Varla stór- veldi lengur. Logn, stilla, áttleysa. Hvaðan blæs vindurinn í fram- tíðinni? Mestu uppgangstímar íslensks efnahagslífs urðu þegar við tengd- umst eða komumst í snertingu við þann mikla straum efnahagsiífs, sem átti sér stað yfir Norður-Atl- antshafið á milli Evrópu og austur- strandar Bandaríkjanna. Fram til 1914 hafði þessi efnahagsstarfsemi öll verið fyrir sunnan okkur. I seinni heimsstyrjöldinni kotnumst við í enn nánari snertingu við þessi viðskipti, bæði um England og Ameríku. Eft- ir lok seinni heimsstyrjaldarinnar jukust þessi Norður-Atlantshafsvið- skipti enn meira. Marshall-aðstoðin endurreisti efnahagslíf Evrópu, sem vegna járntjaldsins og missi mark- aða í Austur-Evrópu beindi kröftum sínum að Norður-Ameríku. Niður- staðan var líflegt viðskiptalíf yfir Atlantshafið þar sem England var í þjóðbraut og íslendingar nutu góðs af. Um þessi áramót þegar öldinni er mjög tekið að halla hefur mikið breyst. Sterkir efnahagslegir pólar hafa myndast í austri og vestri og beina straumum viðskipta í nýjar áttir. Evrópubandalagið verður sífellt sterkara og óháðara Banda- n'kjunum. í framtíðinni mun það líklega beina orku sinni og athygli meira í austurátt. Japan dregur athygli Bandaríkja- manna í vestur að Kyrrahafínu. Undir þessum kringumstæðum dofna viðskiptin yfir Atlantshafið, e.t.v. ekki mikið, en þó þannig að það getur haft mikil áhrif. Það er stór munur á því hvort viðskipti eru að aukast eða að dragast saman. Vandi Englands var ekki Margrét Thatcher og afstaða hennar til Evr- ópubandalagsins, heldur var vandi Margétar Thatchers og Englands þau, að England er e.t.v. að verða jaðarsvæði Evrópubandalagsins í vestri. Minnkun Atlantshafsvið- skipta þar sem England stóð í miðj- um straumnum hefur þessi áhrif. Margrét Thatcher vann gegn þessu og vildi telja þróunina. Hik hennar gagnvart Evrópubandalaginu var því skiljanlegt. Utanríkisstefna íslendinga? Er hún jafn einföld og fyrr? Leysum við öll okkar vandamál á einú bretti með því að ganga í Evrópubanda- lagið? Eða verðum við jaðarsvæði með minnkandi viðskiptum og sam- skiptum, pólitískum og hernaðar- legum við hinn nýja heim? Við- fangsefni tilveru okkar sem sér- stakrar þjóðar hafa sjaldan verið brýnni og flóknari en nú. Aldrei sem fyrr hefur okkur verið meiri nauð- syn að styðja efnahagslegt sjálf- stæði okkar og undirstrika sérstöðu okkar og erindi við umheiminn. Við verðum að skoða stöðu okkar og umhverfi af mikilli athygli. Gamli sáttmáli við frændur, ættingja og landsmenn í Noregi sem töluðu sama tungumál og við og voru sömu menningar og uppruna, var mjög eðlilegur forfeðrum okkar. Þeir höfðu rúið svo efnahag þjóðarinnar að án þessa samnings hefði hún líklega farist. Aftur stöndum við á krossgötum. Þó að við séum efn- aðri nú komumst við ekki hjá því að taka ákvarðanir. Eru úrræðin alltaf hin sömu? Ég endurtek. Við verðum að styrkja efnahagslegt sjálfstæði þjóðarinnar. Setja okkur skýrt markmið í þeim efnum og vinna að því hörðum höndum. Draga úr skattheimtu og efla einkavæðingu. Virkja vilja þjóðarinnar. Sjálfstæði. Þjóðemissefnan er liðin undir lok á Vesturlöndum. Tungumál sem nær enginn skilur skapar ekki sjálfstæði eitt og sér ef efnahagur viðkomandi er í óreiðu. íslenskan hljómar ekkert verr þó að við eigum vel fyrir skuld- um, nema síður væri. Við verðum að tvöfalda framlegð fiskimiða okk- ar og halda þeirri forystu sem við náðum í landhelgisbaráttunni. Við verðum að „nema land“ í fískveiði- lögsögu okkar og kenna Evrópu- bandalaginu okkar aðferðir. í þess- um efnum getum við ekki verið neinir þiggjendur. Wallenberg spurði: „Því kaupið þið ekki skoska útgerð"? Sókn er besta vörnin. Háskóli íslands verður að efla þekkingu og áhuga á útgerð og fiskiðnaði á öllum sviðum í stað þess að draga áhuga þjóðarinnar frá þessum greinum að vaxandi embættisfærslu og ríkisrekstri. Við þurfum að hafa forystu á norð- vestur svæðinu. Við þurfum að nota okkar litlu áhrif til þess að endur- vekja áhuga þjóða á eflingu við- skipta yfir Norður-Atlantshaf. Þar eru sumar þjóðir Vestur-Evrópu á sama báti og við. Við erum Norður- landaþjóð, en ekki útkjálki. Við höfum næg verk að vinna„ því er gaman að lifa. Gleðilegt nýtt ár. Krislján Ragnarsson formaður Landssam- bands útvegsmanna: Aðlögun flotans og vinnslunnar að afla- heimildum Arsins 1990 verður vafalaust minnst í framtíðinni, sem árs hinna stóru viðburða á alþjóðavettvangi. Þar ber hæst þær miklu breyting- ar, sem eiga sér nú stað í Austur- Evrópu og sameining þýzku ríkjanna í eitt ríki. Það veltur á miklu fyrir okkur að þær þjóðfé- lagsbreytingar, sem átt hafa sér stað í þessum löndum fái farsæla lausn og lýðræðið sigri endanlega það ok, sem þessar þjóðir hafa mátt búa við megnið af öldinni. Ég átti þess kost fyrir nokkrum árum að heimsækja Leningrad, og er mér sú heimsókn afar minnis- stæð. Það var sérstætt umhugsun- ' arefni að ganga um stræti þessarar fögru borgar og velta því fyrir sér, hvernig hægt er að reka borgar- samfélag, þar sem enginn á neitt og sjá mjög fátæklegt vöruval í verslunum. Fyrir okkur vestur- landabúana var þetta með öllu óskiljanlegt. Nú aðeins tveimúr árum síðar hefur hulunni verið svipt af blekkingum kommúnismans og þetta þjóðskipulag hrunið til grunna. í rústum efnahags þessara þjóðfélaga bíður gríðarlegt verkefni fólksins og erfiðleikarnir eru miklir framundan og við fáum fréttir af yfirvofandi hungursneyð í Sov- SJÁ NÆSTU SÍÐU

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.