Morgunblaðið - 24.03.1991, Blaðsíða 18

Morgunblaðið - 24.03.1991, Blaðsíða 18
18 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 24. MARZ 1991 í heimi listanna skipast skjótt veðurí lofti. Brynja Benediktsdóttir leikstjóri var ekki fyrr komin til baka fró Tékkóslóvakíu, þar sem henni hafði verið tekið með kostum og kynjum, er henni var sagt upp störfum hér heima. Hér ræðir hún um dvölina í Prag og við- horf sín til atburðanna í Þjóðbikhúsinu. eftir Svein Guðjónsson Fyrir rúmu ári gerðist sá atburður á frumsýning’u í Þjóðleikhúsinu að forseti Tékkóslóvakíu, Vaclav Havel, reis úr sæti til að lýsa yfir hrifningu sinni á uppfærslu leik- hússins á leikriti sínu „Endur- byggingunni". Hann lét ekki þar við sitja heldur óskaði sérstaklega eftir því að sýningin yrði fest á myndband og notuð sem fyrir- mynd annars staðar þar sem verk- ið yrði sett á svið. í framhaldi af þessu var leikstjóranum, Brynju Benediktsdóttur, boðið á sýningu Ríkisleikhússins í Prag á þessu sama verki og þáði hún boðið nú nýlega, ásamt eiginmanni sínum, Erlingi Gíslasyni, en hann fór með hlutverk Zdenjek Bergmann skipulagsstjóra i uppfærslunni hér heima. Þeim hjónum var tekið með kostum og kynjum í Tékkósló- vakíu og sjálf kveðst Brynja hafa upplifað dvölina í Prag sem há- punktinn á ferli sínum. En skjótt skipast veður í lofti. Við heimkom- una frétti hún að henni hefði ver- ið sagt upp störfum hjá Þjóðleik- húsinu. Ferðin til Prag var skipulögð með það fyrir augum að gefa okkur kost á að kynnast því sem var að gerast í leikhúslífínu í Tékkóslóvakíu en fyrst og fremst til að sjá sýninguna á Endur- byggingunni og hitta aðstandendur sýningarinnar í heimalandi höfund- ar,“ sagði Brynja þegar hún var innt nánar eftir tildrögum ferðarinnar. „Havel hafði farið þess á leit við mig að fá myndband af sýningunni hér heima, sem hann vildi nota sem fyrir- mynd. Menntamálaráðherra varð við þessari ósk og ég vann myndbandið í samvinnu við Fréttastofu sjónvarps og sendi Havel. Hann hafði persónu- Lga hönd í bagga með uppfærslunni á þessari sýningu í Prag, með hlið- sjón af myndbandinu sem við sendum honum. Hins vegar þótti mér vænt um að sjá að leikstjórinn hafði þó farið sín- ar eigin leiðir og skapað sýningunni sinn sérstaka svip því það er nú einu sinni svo að leikstjóri í hverri sýningu verður að hafa svigrúm til að gefa sýningunni þann „karekter" sem hann sjálfur upplifír í verkinu. Það er aldrei hægt að segja leikstjóra fyrir verkum hvað varðar endanlega útfærslu og í rauninni er það er óþol- andi fyrir leikstjóra að láta skipa sér að líkja í einu og öllu eftir verki ein- hvers annars þannig að mér fannst mjög gott að hitta leikstjóra upp- færslunnar í Prag og ræða við hann og ég held að honum hafi þótt mjög gott að hitta mig. Við skildum hvort annað. Leikstjóri er ævinlega höf- undur sýningarinnar. En ef ég reyni að útskýra muninn á sýningunni hans og okkar hér heima þá fínnst mér að okkar sýning hafí verið í fleiri lögum og með fleiri undirtónum enda hljótum við að upplifa svona atburði með öðrum hætti en þeir, sem búið hafa við það ástand sem lýst er í verkinu." Kaldhæðnisleg samlíking „Þótt ástandið í leikhúsmálum í Tékkóslóvakíu sé fremur dapurlegt um þessar mundir vegna fjárskorts var ákaflega skemmtilegt að koma þarna og hitta þetta yndislega fólk. Það var líka stórkostlegt að fylgjast með sýningunni, því auðvitað kunn- um við Erlingur verkið utanbókar og gátum því fylgst með hverju orði þótt við kynnum ekki orð í tungumál- inu sem það var flutt á. Ég verð líka að viðurkenna að ég var dálítið upp með mér þegar ég varð þess áskynja, að höfundurinn hafði ekki dregið úr því hrósi sem hann viðhafði um sýn- inguna hér heima og mér var tekið þama eins og einhverri merkismann- eskju. Havel hafði talað um íslensku sýninguna bæði í leikhúsunum og í fjölmiðlum og það var á allra vitorði þama að sýningin hafði slegið í gegn á íslandi og unnið hug og hjarta höfundar. Við nutum þessa hróss og lofsyrða svo sannarlega á meðan við dvöldum þama og það var ákaflega skemmtilegt að upplifa þetta. Mér þótti því dálítið hart að geta ekki flutt leikurunum mínum þessi lofs- yrði við heimkomuna á sameiginleg- um vinnustað okkar, því hann var þá orðinn fyrrverandi vinnustaður okkar flestra. Ég kom frá Prag með stjömur í augunum yfir þessum hápunkti ferils míns og það kom mér því ákaflega á óvart þegar ég frétti við heimkom- una að búið væri að reka flesta þá sem tóku þátt í þessari sýningu, auk mín og starfsbróður míns, Benedikts Ámasonar, og alla stjómendur söng- leiks sem hann á eftir að fmmsýna í vor. En það forkostulegasta við þetta var kannski það að ég frétti það fyrst í gegnum fjölmiðla að mér hefði verið sparkað. Og það' er kannski kaldhæðmslegt að hugsa til þess að það er ákveðin samlíking með leikritinu Endurbygg- ingunni og því sem er að gerast hjá Þjóðleikhúsinu. í leikritinu er annars vegar verið að umtuma og spilla menningarverðmætum, gamla þorpið er rifíð og nýir kumbaldar settir í staðinn og hins vegar er verið að vaða á skítugum skónum yfír manns- sálina og misþyrma henni. I Þjóðleik- húsinu er verið að umbylta sal og öllu framhúsi frá upprunalegri mynd og þar hefur að vissu leyti verið trampað á tilfinningum fólks með þessum uppsögnum." Einkennilegar yfirlýsingar Brynja sagði að það væri fjarri henni að sýta uppsagnimar í Þjóð- leikhúsinu, en sem forseti Bandalags íslenskra listamanna hefði hún að sjálfsögðu ýmislegt við þær að at- huga: „Í rauninni hef ég engar skýringar fengið á þessum uppsögnum og ég hef undanfarna daga verið að reyna að átta mig á og reyna að skilja hvað vakir fyrir nýjum þjóðleikhús- stjóra. Verst gengur mér að skilja þær yfirlýsingar hans að það sé lífs- nauðsynlegt fyrir listamenn að lepja dauðann úr skel, — að fjárhagslegt öryggi sé það versta sem fyrir lista- mann geti komið. Er þá allt okkar starf í Bandalagi listamanna, fyrir bættum kjörum, unnið fyrir gýg? Mig, sem forseta Bandalags lista- manna, rekur í rogastans yfír þessum yfírlýsingum forstöðumanns stærstu leiklistarstofnunar þjóðarinnar um að öryggi sé hættulegt listsköpun listamanna. Slík yfirlýsing gengur þvert á stefnu bandalagsins í kjara- málum um áratuga skeið og hljómar fölsk og hjáróma gegn þeim hugsjón- um sem eru grundvallarorsök að stofnun samtakanna 1928. Og þessar yfirlýsingar koma ein- mitt núna, á sama tíma og við höfum unnið áfangasigur með nýjum lögum um listamannalaun, sem nú hafa loks náð fram að ganga eftir mikla bar- áttu. Þau sjónarmið, að starfsöryggi listamanna sé af hinu verra, ganga þvert á allt sem við höfum verið að beijast fyrir í áratugi og eru í raun- inni ekkert annað en afturganga. Ég tel það beinlínis hættulegt ef slík sjónarmið ná að festá rætur með þjóðinni. Með því værum við að stíga mörg skref aftur á bak til þröngsýni og fordóma, sem vissulega örlaði á, á mestu neyðar- og niðurlæging- artímum þjóðarinnar.“ Hörð samkeppni „Á hinn bóginn skil ég þau sjónar- mið að það verður að vera ákveðinn sveigjanleiki varðandi verkefnaskipt- ingu hjá stofnun eins og Þjóðleikhús- inu. Við vitum að í heimi leikhússins er samkeppnin ákaflega hörð. Ég var árum saman lausráðinn leikari og leikstjóri og þurfti að sanna mig í starfinu áður en ég var „fastráðin", ef hægt er að tala um fastráðningu í ljósi þessara uppsagna. Hvað leik- stjóra varðar tel ég hins vegar að atvinnuöryggi hans feli það meðal annars í sér að hann geti haft vinnu- frið og listrænt frelsi, með öðrum orðum að hann þurfí þá ekki að láta undan þrýstingi neins staðar frá, til dæmis fra leikhópum eða jafnvel að hiaupa eftir duttlungum leikhús- stjóra. Þannig getur leikstjórinn haft frjálsar hendur með val á leikurum og um leið ber hann fulla ábyrgð á uppfærslunni. Á ferli mínum hef ég bæði unnið með fastráðnum leikurum og í leikhúsi á hlaupum, ef svo mætti kalla. Ég setti til dæmis upp Lýsiströtu fímm sinnum, þar á meðal í Þýska- landi 1974, og þar varð ég fyrir hræðilegri reynslu. Fólkið sem ég vann með voru „leikarar á hlaup- um“, sem höfðu engan fastan sama- stað og áttu enga samleið í raun og veru. Andinn í leikhúsinu var skein- legur því þarna voru allir að bítast og að níða skóinn hver af öðrum. Og ég sat ekki bara uppi með hóp leikara sem í raun höfðu engan áhuga á sjálfri listinni, á sjálfu verk- efninu, heldur voru þeir orðnir litlir pólitíkusar og í klíkum sem börðust eins og úlfar um hlutverkin og meira að segja bæjarráðið var að koma sín- um gæðingum að og mér var gert ljóst að ég fengi ekki aftur vinnu nema að fara að þeirra fyrirmælum. Það skipti mig hins vegar engu máli því ég hef aldrei látið segja mér fyr- ir verkum þó ég sé samvinnuþýð og var á leiðinni heim hvort eð var, en hinir leikstjórarnir þurftu að hlaupa á eftir þessu öllu eða missa vinnuna ella. Ég nefni þetta til að benda á að svona getur þetta farið ef leik- stjórinn nýtur ekki atvinnuöryggis og verndar leikhússtjómar. í þessu tilfelli horfði ég upp.á kollega mína þurfa að fara eftir duttlungum alls konar aðila sem voru að ota sínum tota, og þar með var búið að svipta þá listrænu frelsi. Og andinn í leik- húsinu var mengaður af þessari ill- gimi og samstöðuleysi sem leiddi af þessari hræðilegu samkeppni og ör- birgð. Listrænt frelsi leikstjórans er fyrir öllu en því getur hann glatað ef hann nýtur ekki atvinnuöryggis.“ Aðferðin var röng „Það má finna anga af þessum leiðinlega samkeppnisanda í leikhús- unum hér heima og það er meðal annars skýringin á því að Félag Ieik- stjóra hefur ekki látið þessar upp- sagnir nú til sín taka. Leikstjórafé- lagið okkar er frábrugðið Leikarafé- laginu að því leyti að það em ekki gerðar neinar menntunarkröfur um inngöngu í félagið. Menn geta geng- ið í leikstjórafélagið eftir að hafa leikstýrt í nokkur skipti, til dæmis í sinni heimabyggð eða hjá sjálfum sér og því er ekki raunhæft að tala um að það gangi fímmtíu eða jafnvel sjötíu leikstjórar um atvinnulausir á íslandi, sem nú þurfi að komast að. Þegar Þjóðleikhúsið var í fullum gangi urðu að vinna við það um það bil sjö leikstjórar í fullu starfí. Tvö verkefni em talin til árslauna, það er að segja auk tveggja „fastráð- inna“ komast tíu lausráðnir að ár- lega. Persónulega vildi ég láta þetta uppsagnarmál lönd og leið, en sem forseti Bandalags íslenskra lista- manna hlýt ég að leggja það fyrir stjórnina, ekki síst vegna þess hvern- ig að málum var staðið. Að mínum dómi var aðferðin við þessar upp- sagnir röng og siðlaus, því þarna var vegið að starfs- og listamannsheiðri margra einstaklinga, ómaklega að mínu mati. Ég efast um að stjórn nokkurs verkalýðsfélags myndi kyngja því þegjandi og hljóðalaust ef þannig yrði komið fram við ein- hvern aðildarfélaga þess. Það versta við þetta er að með þeirri aðferð sem hér var beitt hefur verið settur blett- ur á bæði Þjóðleikhúsið og lista- mannsheiður vammlauss fólks, sem hefur unnið að list sinni af elju og ósérhlífni. Það verður að fínna ein- hveijar aðrar leiðir ef rýma þarf til fyrir nýju fólki í Þjóðleikhúsinu og það verður einhver að gera, sem er betur uppalinn en svo, að hann laum- ist eins og illa innrættur hrekkjaióm- ur að fólki, klappi því á öxlina og segi „klukk, klukk, ég segi þér upp.“ Brynja var að lokum spurð hvað hún hygðist taka sér fyrir hendur í framtíðinni? „Það sem mig hefur dreymt um alla tíð, — að skapa manninum mín- um fallegt og yndislegt heimili ...“

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.