Morgunblaðið - 08.12.1994, Side 24

Morgunblaðið - 08.12.1994, Side 24
24 FIMMTUDAGUR 8. DESEMBER 1994 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ Stórhugrir AUGUST G. Sciött, Við Þingvelli 1872. MYNPLIST Listasafn íslands MÁLVERK STOFNGJÖF Opið daglega frá 14-18. Lokað mánudaga. Til 5. febrúar 1995. Að- gangur ókeypis. ÓHJÁKVÆMILEGA vakna margar spurningar við skoðun hinn- ar mikilsverðu sýningar á stofngjöf Listasafns íslands, sem loks telst sýndur verðugur sómi. Fyrst velta menn sjálfsagt fyrir sér, af hveiju 110 ár þurftu að líða þar til það yrði gert og hér er engan veginn fullgilt svar að aðstæður hafi ekki leyft það fýrr. En skyldi þetta tóm- læti í og með ekki stafa af því, að við höfum yfirleitt tekið við gjöfum frá Danmörku með nokkrum fyrir- vara, líkt og þær skertu sjálfstæði okkar, og svo hefur okkur gengið báglega að taka Dani til fyrirmynd- ar í fjölmörgu sem varðar uppbygg- ingu þjóðmenningar. Þessu telst þó öfugt farið, því Danir hafa augljós- lega viljað efla þjóðemisvitund okk- ar með slíkum gjöfum og við stóðum sjálfir gegn margs konar framför- um innan lands um árabil, enda landið í meira lagi íhaldsamt bændasamfélag. En ekki skal geng- ið framhjá breyttu giidismati á myndlist nítjándu aldar, með hlið- sjón af útþenslu mannabyggðar og iðnvæðingar með öllum þeim af- drifaríku afleiðingum, svo sem mengun og eyðingu skóga. Man ég eftir hve forneskjulegar og úreltar mér fundust þessar myndir, er ég sá eitthvað af þeim fyrir tæpri hálfri öld. En nú eru aðrir tímar og menn einblína á þá friðsæld og formrænu fegurð sem blasir við í náttúru sem þá var óspillt. Koltvísýringur úr bílum, brúnkol frá illa frágengnum iðnverum og eitur frá atómverum mengaði ekki loftið. Mikilvægast er þó að menn eru að mestu til horfnir frá því einstrengingslega ofstæki er einkenndi skoðanir á listavettvangi lengi vel, og nú sér einungis stað meðal öfgafólks sem sættir sig ekki við nýja tíma og breytta heimsmynd, en vill þó frelsa heiminn. Að lesa sér til um sögu stofngjaf- arinnar er í meira lagi dapurlegt, því sá skilningur sem eðlilega hefði átt að vera fyrir hendi lét sig alveg vanta. í stað þess kom sú undarlega vizka að menn ættu helst að fá list- ir gefins og endurgjaldslaust og þær væru ekki eftirsóknarverðar vegna fánýtra og ónauðsynlegra fjárútláta fyrir landssjóð! Kannski má þannig halda því fram að gjöfin hafi einnig haft óæskileg áhrif að einhveiju leyti, vegna þess að hún var lengi vel varðveitt á Alþingi. Þessi þægi- lega skilgreining á gildi skapandi hvata virðast nefnilega hafa verið viðvarandi fram á daginn í dag og hefur merkilega lítið breyst eins og dæmin sanna, er stórum frekar KVIKMYNPIR Re, gnhoginn UNDIRLEIKARINN - („L’accompagnatrice") ★ ★ Leikstjóri Claude MiIIer. Aðalleikar- ar Richard Bohringer, Elena Saf- onova, Romane Bohringer. Frönsk. EMFI 1993. ÞÆR ERU eru þijár, aðalper- sónurnar í þessari frönsku mynd sem hefst í París á tímum síðari heimsstyijaldarinnar. Bricehjónin eru broddborgarar, hún, Iréne, fræg óperusöngkona (Elena Sa- fonova), hann (Richard Bohrin- ger), auðugur kaupsýslumaður sem er ekki of hallur undir hina nýju, þýsku húsbændur. Sú þriðja undirstrikuð með rauðu enn í dag af framkvæmda og löggjafarvald- inu. Hugsjónaríkir einstaklingar sættu sig sem betur fer ekki við þessi viðhorf og málalok og þeim er það öðru fremur að þakka að listir hafi þrifist í þessu einangraða og harðbýla landi. Telst Bjöm Bjarnarson lögfræðistúdent í Kaup- mannahöfn eitt gleggsta dæmið um það. Annað mál er svo að iðnbylt- ingin og mótvægið gegn henni í anda manna eins og William Morr- is, hafði nokkur áhrif á Islendinga eins og aðrar Evrópuþjóðir. Einkum þeirra einstaklinga sem fengu tæki- færi til að fylgjast með þróuninni og þar sem Islendingar teljast ekki frábrugðnir Evrópubúum í sjón né raun og byggja á líkri menningar- arfleifð, hlaut svo að fara að þeir létu hrífast með og að landið eign- aðist sína fullgildu listamenn. Um leið og samgöngur við umheiminn bötnuðu og stigmögnuðust, opnuð- ust íslendingum áður óþekkt svið og um leið fengu þeir tækifæri til menntunar f fagurgreinum, sem ekki höfðu verið fyrir hendi áður nema í einstaka tilviki. Meira máli skiptir þó að ytri skilyrði sköpðuð- ust til að hasla sér völl á vettvangin- um. En hafa menn leitt hugann nægi- lega að því að eitt kímið að þessari þróun, hvað myndlistina snertir og um leið grunninn að íslenzkri nú- tímalist, er að finna í þessari merki- legu gjöf sem barst að því er virð- ist eins og óforvarandis og óverð- skuldað til okkar. Vel að merkja liðu 104 ár áður en hús var komið yfir Listasafnið, sem satt að segja er til vitnis um takmarkaðan eld- móð hjá þiggjendunum að ekki sé farið í saumana á meðferðinni á gjöfínni og hve báglega hefur stundum gengið að ná einstaka myndum aftur, þaðan sem þær hafa prýtt veggi. Engar spumir fara ei heldur af.því að viðkomandi hafi krafist að fá að borga gjald fyrir að hafa haft þessi verðmætu í eykinu er undirleikari frúarinnar, vinkona og hjú, hin unga Sophie (Romane Bohringer). Sophie verð- ur þess fljótlega vör að húsmóðir hennar á sér elskhuga og lifir tvö- földu lífi. Sjálf getur hún ekki varist afbrýði og öfund er hún sér að Iréne fær jafnan alla frægðina og gullhamrana, hlutskipti und- irleikarans jafnan utan sviðsljóss- ins. skilirí í nágrenninu í áratugi og í sumum tilvikum heila ö!d! Greini- legt er af sýningunni að frumheijar íslenzkrar myndlistar höfðu aðgang að myndunum í Alþingishúsinu og að þær höfðu mikil áhrif á list- þroska þeirra, voru í mörgum tilvik- um hrein opinberun fyrir þá. Má nefna, að Þórarinn B. Þorláksson eftirgerði einhveijar þeirra sem og fleiri Iistamenn og listaspír- ur, og greinilega má sjá áhrif á myndefnaval ís- lenzkra myndlistarmanna í þessum myndum langt fram á þessa öld. Sér þess einkum stað í málverkum þeirra Frederik Theodor Kloss (1802-1876) og H. August G. Sciött (1823- 1895). En þetta er jafn eðlilegt og verið getur og listamenn stærri þjóða hafa iðulega gripið til eftirgerða á ferli sínum, jafnvel á gamals aldri og þá einmitt til að víkka tæknisviðið. Enginn verður málari án áhrifa frá öðrum, svo og straumum og stefnum í listum. Væri beinlínis óeðli- legt ef sömu lögmál giltu ekki við okkur. Hitt er svo annað mál, að hér vorum og erum við íslendingar undarlega óþroskaðir og hörundsár- ir, jafnvel í þeim mæli að ætla mætti að suma eingetna. Að öllu samanlögðu yrði að telj- ast viturlegra að fara í saumana á því, hvað við höfum vanrækt að tileinka okkur og vinna úr. Skiljanlega koma þessar myndir yngri kynslóðum undariega fyrir sjónir, en þær eru líka mun Q'ær þeim veruleik er við blasir, í ljósi þess hvé örar breytingarnar og uppstokkanir gilda hafa átt sér stað sl. hálfa öld. Um leið er þetta fram- andi heimur sem ungir þekkja ekki, eða koma til með að þekkja í sjón og raun. Sýningin á listasafninu getur ein- mitt orðið til þess að við sjáum lista- sögu okkar í heildstæðara samhengi og hún ætti að stuðla að auknum skilningi margra á eðli og fram- vindu hennar. Áleitinn er sá grunur að einhveijir hafi viljað fela ýmsar staðreyndir um tengsl íslenskrar listar við stofngjöfina og henni þar Af pólitískum ástæðum flýja Brice-hjónin land ásamt Sophie og setjast að í London síðari ár stríðs- ins. Viðhaldið er heldur ekki langt undan né uppgjör ástamálanna. Svipleysi myndarinnar veldur vonbrigðum. Þrátt fyrir allt dram- að í fjölskyldumálunum, herset- una, bælt tilfihningalíf undirleik- arans, þá kemst það engan veginn til skila í yfírborðskenndu og af leiðandi verið minna haldið fram opinberlega en skyldi. En nú hefur dæmið snúist við og ber þá að horf- ast í augu við staðreyndirnar og draga lærdóm af þeim. Betur er búið að myndunum en í annan tíma og hafa þær flestar gengist undir gagngerða hreinsun og njóta menn hér forvörsluverkstæðis safnsins. Gert hefur verið við sumar og lask- aðir rammar færðir til fyrra horfs og þótt skrautlegir séu hafa þeir dijúgt sagnfræðilegt gildi og eru að auk hluti gjafarinnar. Myndimar njóta sín þó sumar hveijar mun betur án rammanna og væri það fullgild hugmynd fyrir seinni tíma að sýna þær þannig. Prýðilega er að sýningunni staðið og sýningarskráin, sem er í sama broti og smárit safnsins, einföld og skilvirk. Bera Nordal ritar um stofngjöfina og fylgja grein hennar nokkrar gamlar myndir. Eftir skrif hennar koma 24 skýrar og vel unn- ar litmyndir af ýmsum málverk- anna. Svo er er gripið í grein Björns Bjarnarsonar „Söfn vor“, er birtist í Heimdalli, Kaupmannahöfn, 7. tölublaði, júlí 1884. Þarnæst kemur æviferill Björns og loks skrá yfir stofngjöfina. Það mætti rita langar hugleiðingar um sjálf myndverkin, en dregið saman í hnotskurn mun þetta gott yfirlit yfír málverkaeign á betri heimilum í Danmörku á þessum tíma. Hins vegar fer íjarri að þetta sé tæmandi yfirlit yfir það sem var að gerast í danskri list á þessum árum og verk nafnkennd- ustu málararanna svo sem P.S. Kröyer, Michael og Önnu Ancher, og Joakim Skovgaard, eiga nokkuð langt í land til að teljast lykilverk í list þeirra þó frambærileg séu. En þrátt fyrir allt telst þetta mikil gjöf og við hveiju var svo sem að búast á þessum tímum í ijósi áhuga menntaðra íslendinga á æðri sjón- listum? Sýningin mun, eins og ég drap á í upphafi, vekja upp ýmsar áleitnar spurningar. Sumum svarar hún sjálf, en aðrar kreijast nánari rann- sókna og einungis í ljósi þess hefur framkvæmdin ómetanlegt gildi. Seinna gefst vonandi tækifæri til að fjalla um málverkin og sam- tíma norræna myndlist. grunnristu handriti. Hins vegar hefur maður á tilfinningunni að bókin sem myndin er byggð á hafi verið öllu matarmeiri, þess sjást merki. Leikurinn bætir lítið úr skák. Aðalleikkonurnar báðar tepruleg- ar í túlkun sinni, Safanova ósköp tilgerðarleg og veldur ekki sem skyldi hlutverki söngkonunnar, því síður hinum dramatíska þætti, sem skortir að auki allan tilfínninga- þunga. Richard Bohringer er sá eini sem vekur persónu til lífsins, það dugar ekki til. Frakkar geta gert mikið betur en þetta. Þó hún sé þokkaleg ásýndum skilur mynd- in ekkert eftir og persónurnar og áhorfendur útundan. Sæbjörn Valdimarsson Nýjar bækur • DÝRALÆKNIR ístríði og friði er heiti á sjálfsævisögu Karls Kortssonar dýralæknis í þýðingu Óskar Ingimarssonar. í kynningu útgefanda segir: „Það eru engjar ýkjur að segja að margt hafí drifið á daga dr. Karls Korts- sonar. Hann komst til þroska í Þýskalandi Hitlers, lauk þar námi í dýralækningum og var liðsforingi í dýralækningasveitum þýska hers- ins 1940-45 á vígstöðvum víðsvegar í Evrópu. Sjálfur segir dr. Karl: „Eg er vinur kvenna og dýra, því að þessar lífverur þurfa mikla um- hyggju oghlýju." Árið 1950 fluttist dr. Karl til Islands ásamt fjölskyldu sinni og var héraðsdýralæknir á Hellu í 35 ár. Fjölmargar myndir eruíbókinni. Útgefandi er Skjaldborg hf. Bók- in er 256 bls. og bjó Ásgeir Guð- mundsson hana til prentunar. Verð 3.480 kr. • HESTAR og menn 1994 er ný bók eftir Guðmund Jónsson og Þorgeir Guðlaugsson. í bókinni segir frá hestamönnum og hestum þeirra í ferðalögum og keppni. Umfjöllun um helstu mót sumarsins og skrá yfir úrslit þeirra. Viðtöl við þá kappa sem sköruðu fram úr á árinu. Einnig er rætt við hrossaræktendur og landsmóts- haldara á Hellu. Bókin er prýdd fjölda ljósmynda, bæði litmynda og svarthvítra. Útgefandi er Skjaldborg hf. Bók- in er 250 bls. ístóru broti. Verð 3.980 kr. • ÞÖGNIN rofin er heiti á nýrri bók eftir Kristján Pétursson. Kristján Pétursson er einn kunn- asti löggæslumaður landsins um árabil. Hér segir hann frá nokkrum sakamálum sem ekki hefur verið fjallað um opinberlega áður. Krist- ján greinir einnig frá ýmsum spaugilegum atvikum sem gerðust á Keflavíkurflugvelli þegar hann starfaði þar sem lögreglumaður og deildarstjóri í tollgæslunni. Útgefandi er Skjaldborg hf. Bók- iner200bls. Verð 3.480 kr. • VALLI á enga vini heitir ný bók eftir Arnheiði Borg. Hún fjallar um einmana dreng sem verður fyr- ir einelti og á við lestrarvanda að stríða, en í lok blasa við bjartari tímar. í kynningu segir: „Höfundur- inn er kennari sem gjörþekkir vandamál barna, enda fjallar hún um baráttu Valla á skilningsríkan og trúverðugan hátt.“ Arnheiður teiknaði sjálf myndir í bókina sem er kilja skrifuð á léttu lesmáli og ætluð börnum á ýmsum aldri. Útgefandi er Mál og menning. Bókin er 72 bls. ogprentuð í G. Ben-Eddu prentstofu hf. Hún.kost- ar 790 krónur. • HLJÓÐBÓKAGERÐ Blindra- félagsins hefur nú gefið út Grettis sögu Ásmundarsonarí upplestri Óskars Halldórssonar. Óskar las söguna inn á segulband hjá Ríkisútvarpinu árið 1981, en henni var ekki útvarpað fyrr er réttu ári eftir dauða hans. Óskar var á sinni tíð einn kunnasti upples- ari landsins. Grettis saga Ásmundarsonar er 4 sex snældum. Hún fæst hjá Blindrafélaginu og í bókaverslun- um. Dreifingu í bókabúðir annast Bókaútgáfan Bjartur. • í KVÖLDSÖGUMeftir Þor- grím Þráinsson eru fjórar mynd- skreyttar ævintýrasögur fyrir yngstu Iesendurna og börn á for- skólaaldri. Sögurnar tengjast jólun- um á einn eða annan hátt en hafa þó sígilda skírskotun. Snjókarl biður vin sinn að fljúga með sér til fjarlægs lands til að gefa veikum strák leikföng. Jóla- sveinn týnir lyklunum að hlöðunni þar sem gjafirnar eru geymdar og sér fram á að geta ekki glatt börnin. Útgefandi erFróði. Bókin erístóru broti ogöll litprentuð. Myndirí bókinni eru eftirHölIu Sólveigu Þorgeirsdóttur. Bókin erprentunnin í G.Ben./Edda Prentstofa hf. Verð 1.290 kr. m/vsk. Bragi Ásgeirsson Húsbændur og hjú

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.