Morgunblaðið - 15.02.1998, Blaðsíða 29

Morgunblaðið - 15.02.1998, Blaðsíða 29
28 SUNNUDAGUR 15. FEBRÚAR 1998 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 15. FEBRÚAR 1998 29 STOFNAÐ 1913 ÚTGEFANDI: Árvakur hf., Reykjavík. FRAMKVÆMDASTJÓRI: Hallgrímur B. Geirsson. RITSTJÓRAR: Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. AÐILD AÐ LÍFEYRISSJÓÐUM Fyrir skömmu var frá því skýrt hér í Morgunblaðinu, að starfsmönnum Landflutninga Samskipa hefði verið gert skylt að gerast félagsmenn í Sam- vinnulífeyrissjóðnum en neitun á því mundi jafngilda uppsögn hjá fyrirtækinu. Forsvarsmenn Samskipa báru fyrir sig úrskurð fjármálaráðuneytis í öðru máli en talsmenn fjármálaráðuneytis sögðu, að úrskurða yrði í hverju einstöku tilviki fyrir sig og féll- ust þar með ekki á málflutning forráðamanna skipafélagsins. Starfsmenn Landflutninga Sam- skipa hafa til þessa verið félags- menn í Verzlunarmannafélagi Reykjavíkur og greitt í Lífeyris- sjóð verzlunarmanna. Magnús L. Sveinsson, formaður VR sagði af þessu tilefni í samtali við Morgunblaðið, að það væri gerræði, sem ætti að heyra for- tíðinni til að þvinga þessa starfs- menn í annan lífeyrissjóð. í fréttaskýringu í Morgun- blaðinu í gær kemur fram, að félagsmenn í Samvinnulífeyris- sjóðnum greiði hærri iðgjöld í sjóðinn en félagsmenn í Lífeyr- issjóði verzlunarmanna en njóti minni réttinda. Margeir Daníels- son, framkvæmdastjóri Sam- vinnulífeyrissjóðsins telur þenn- an samanburð ósanngjarnan á þeirri forsendu, að Lífeyrissjóð- ur verzlunarmanna hafi nýlega aukið réttindi sinna félags- manna en Samvinnulífeyrissjóð- urinn hafi ákveðið að bíða með breytingar þar til ljóst væri, hvernig ný lög um lífeyrissjóði litu út. Að loknum fyrirhuguðum breytingum verði réttindi fé- lagsmanna þessara tveggja sjóða mjög svipuð. Þessar deilur sýna fyrst og fremst, að sú afstaða Morgun- blaðsins, að launþegar eigi að hafa rétt til þess að ákveða sjálf- ir í hvaða lífeyrissjóð þeir greiða er réttmæt og eðlileg. Hér er um að ræða mjög veigamikinn þátt í afkomu fólks. Hvernig tryggir hver og einn afkomu sína í ellinni, þegar starfsævi er lokið? Hveijir eru betur til þess fallnir að taka slíka ákvörð- un en launþegar sjálfir? Er það eðlilegt að forráða- menn Samskipa ákveði hvað hentar bezt í lífeyrismálum starfsmanna landflutninga fyr- irtækisins? Er eðlilegt, að Mar- geir Daníelsson eða Magnús L. Sveinsson taki ákvörðun um það, hvað hentar hveijum og einum í þessum efnum? Auðvit- að ekki. Deilurnar um lífeyrissjóð starfsmanna Landflutninga Samskipa sýna í hnotskurn hversu fáránlegt það kerfi er, að launþegar taki ekki slíkar ákvarðanir sjálfir. Þeir vita bezt hvað að þeim snýr. Svo lengi, sem tryggt er, að allir launþegar eigi aðild að einhveijum lífeyris- sjóði á það að vera mál þeirra sjálfra hver sá lífeyrissjóður er. Það er rétt hjá Magnúsi L. Sveinssyni að það er gerræði, sem heyrir fortíðinni til að þvinga viðkomandi starfsmenn Samskipa til að skipta um lífeyr- issjóð. En það væri líka sama gerræði að banna félagsmönn- um í Lífeyrissjóði verzlun- armanna að skipta um sjóð, ef það hentaði þeim. SVÍAR OG EMU Ummæli Göran Tunhammar, framkvæmdastjóra sænskra vinnuveitenda, í sam- tali við viðskiptablað Morgun- blaðsins sl. fimmtudag sýna í hnotskurn vanda þeirra, sem standa munu utan hins sameig- inlega gjaldmiðils Evrópuríkja, sem gengur í gildi um næstu áramót. Hann segir: „Ef við gefum okkur að EMU verði að veruleika, sem það mun verða innan skamms, er þá betra að vera innan þess eða utan? Okkar svar er einfalt. Það er betra að vera innan þess og það má færa mjög sterk hagfræðileg rök fyrir því. Svíþjóð, líkt og ísland, er mjög lítið gjaldmiðils- svæði. Við yrðum því mun ber- skjaldaðri utan EMU en innan þess ... Ég sé það fyrir mér sem mjög raunhæfan möguleika, að stórfyrirtæki muni óska eftir því við sína birgja að þeir sendi þeim reikninga í evrum, ekki í sænskum krónum. Evran verður því óbeint tekin upp í litlum og meðalstórum fyrirtækjum. Þá held ég, að við munum líka sjá innan fárra ára, að evrópskir ferðamenn fari að krefjast þess af sænskum ferðamannastöðum að verð sé gefið upp í evrum og hægt sé að greiða með þeim en ekki í sænskum krónum.“ Ekki er ósennilegt, að þau sjónarmið, sem Göran Tun- hammar lýsir hér eigi líka við um ísland, þótt sá munur sé á stöðu okkar og Svía, að þeir eru aðilar að ESB en við ekki. Það verður stöðugt áleitnari spurn- ing, hver aðstaða okkur verður utan hins sameiginlega evr- ópska gjaldmiðils. Kvöldlandið rís úr hafi ÖLL AFREK • hefjast með ferðalagi í hug- skoti manna með skáldlega sýn. Þannig var Einar Benediktsson far- inn að yrkja um afstæðiskenning- una, áður en hann þekkti kjarnann í kenningum Einsteins, ef hann hefur þá nokkurn tíma kynnzt hon- um eða heyrt kenninga hans getið. Kannski fékk hann afstæðiskenn- inguna frá Poe, einhvern tíma minnir mig Kristján Karlsson hafi bent mér á þann möguleika. Hvað sem því líður fóru afkomendur for- feðra okkar, víkinganna, vestur um haf á bókum. Þær eru jafngóður farkostur og hvað annað. Víkingun- um var í blóð borið að sjást um einsog segir í Karlamagnús sögu. Og þeir herbergðust sæmilega vestra, ef draga má ályktanir af skrifuðum heimildum, þar sem fjall- að er um farlengd þeirra, svo að enn sé vísað til sögu Karls mikla. En að honum komum við síðar. meadows á norður- hluta Nýfundna- lands. Longefellow, bandaríska þjóð- skáldið á síðustu öld, og fleiri unn- endur fornrar nor- rænnar menningar vestur í Boston, voru í engum vafa um vesturfarir víkinga og búsetu þeirra. Þeir þóttust vita að víkingar hefðu verið á ferð í Nýja Englandi og skrifuðu margt og mikið um búsetu þeirra þar. Fullyrtu m.a. að ijóðrið í Norumbega utan við Bos- ton bæri nafn Noregs. Reistu þar því merkilegt minnismerki víking- um til heiðurs. En aðrir hafa dreg- ið ályktanir þeirra í efa. Víkingar áttu uppruna sinn í • Víkinni í Noregi. Þaðan fóru þeir i víking einsog margsagt er í Haralds sögu hárfagra og víðar en tóku sig svo upp og fóru um allar trissur, einsog heimildir herma. Þorþagrundir þeirra voru ekki ein- ungis Norðurlönd og Bretlandseyj- ar, heldur víðlend lönd önnur í austri og vestri. Því hefur verið haldið fram að aðalástæðan til þess landn- HELGI spjall 2Víkingarnir fóru ekki til • Ameríku, hefur verið sagt full- um fetum, þvíað mönnum er einkar lagið að flækja einföldustu hluti; jafnvel — og kannski ekki sízt - fræðimönnum. Samt eru til ná- kvæmar frásagnir af ferðum þeirra, ættaðar frá þeim sem þátt tóku í þeim. Fornminjar hafa staðfest ævintýri þeirra og það eiga fleiri landskikar eftir að koma við sögu en tóttaþorpið í L’Anse aux ámsmenn lögðust út á Islandi hafi verið skattpíning Haralds konungs. Hann var öðrum mönnum klókari í þeim efnum og seldi farmönnum jafnvel sjófararleyfi. Snorri segir hann hafi svipt andstæðinga sína óðalsrétti, en raunar hófst landnám Norðmanna og annarra víkinga fyr- ir daga hins hárfagra konungs. Sumir eru þess fullvissir að víking- ar dragi nafn sitt af Víkinni við Osló. En um það er deilt einsog annað. Um uppruna orðsins eru til margar tilgátur fræðimanna. 4Víkingar skrifuðu sögu sína , með skipum. Síðan tóku rithöf- undar við og skráðu hana á bækur. Þetta fólk var ekki að flækja einfalda hluti og Grænlendinga saga hefur reynzt pottþéttari heimild en nokkurn óraði fyrir, áður en uppgröfturinn hófst á Nýfundnalandi. Kort Sigurðar Stefánssonbar frá því um 1590 er mikilvæg staðfesting á Grænlendinga sögu og öðrum heimildum um vest- urfarir víkinga og á því er m.a. sýnt vínlandið á Nýfundnalandi. Og hvað um Vínlandskortið sem nú þykir sannað að sé ófalsað (sjá New Editi- on, 1995 og t.a.m. The Times, 2. marz, 1996). 5Víkingar fundu hagkvæmustu • - og þar með stytztu leiðina til Ameríku,skipið. Víkingskipin voru tækniundur síns tíma. Islend- ingur, sem horfir á þau í söfnum í Osló og Hróarskeldu, finnur til stolts og gleði yfir þessum tungl- feijum síns tíma. Jafnvel Rómveijar gátu ekki keppt við víkingana í þessum efnum og þó var þeim ekki eiginlegt að kunna stolti sínu og metnaði hóf. Heimsveldi þeirra náði þangað sem úthafíð tók við. En þar hófst veldi víkinga og þeir sigldu inn í vitundarheim Kólumbusar á Grænlendinga sögu, kortum og munnlegum heimildum. Fáar heim- ildir eru þó traustari en hugmyndir sem ferðast frá einum manni til annars; ekkert ferðalag jafn heill- andi. Þess vegna tölum við um Leif heppna og Kólumbus í sömu andrá. M. Fyrir skömmu var haldinn árlegur fundur um alþjóðleg efnahags- mál í Davos í Sviss, þar sem saman koma áhrifa- miklir stjórnmálamenn, stjórnendur risafyrir- tækja, heimskunnir sér- fræðingar og margir fleiri. Á þessum fundi talaði einn af meðlimum framkvæmda- stjórnar Evrópusambandsins, Karel Van Miert, sem hefur með að gera samkeppnis- mál innan ESB. Hann sagði m.a.: „Vand- inn er í æ ríkara mæli sá, að það eru ein- ungis fá fyrirtæki eftir í hveijum geira atvinnulífsins og þau hafa tilhneigingu til að sameinast eða starfa saman til þess að ná betri árangri á heimsmarkaði. Ég segi við þau, að frjáls samkeppni snúist ekki um slíkan samruna. Fari fram sem horfi verði niðurstaðan einokunarfyrirtæki í einkaeign á alþjóðavísu í stað gömlu ríkis- einokunarfyrirtækjanna." Svipuðum skoðunum hefur ítrekað verið lýst hér í Reykjavíkurbréfi á undanförnum árum, þar sem hvað eftir annað hefur verið bent á, að einokun einkafyrirtækja væri ekkert betri en einokun ríkisfyrir- tækja eða sú einokun, sem gömlu Sam- bandsfyrirtækin voru búin að ná á vissum sviðum viðskiptalífsins á sínum tíma. Það var vel til fundið hjá Verzlunarráð- inu að fjalla á viðskiptaþingi í liðinni viku um samkeppnismál. í frásögn viðskipta- blaðs Morgunblaðsins sl. fímmtudag af umræðum á viðskiptaþingi sagði m.a.: „Kolbeinn (Kristinsson, formaður Verzlun- arráðs íslands) vék að þeim umræðum, sem hafa orðið um samþjöppun, blokka- myndun og fákeppni í íslenzku atvinnulífí að undanförnu. Hann benti á, að þessa þróun mætti rekja til aukinnar sam- keppni, bæði innanlands og á erlendum mörkuðum. Hann sagði, að í heilbrigðu atvinnulífi yrði að gera ráð fyrir því, að einhver fyrirtæki væru að renna saman og ný að verða til. „Viðhorf viðskiptalífs- ins gagnvart samruna og blokkamyndun má hvorki mótast af fordómum á móti stórum fyrirtækjum né blindri trú á, að stór fyrirtæki séu alltaf betri en lítil. Aðal- atriðið er, að markaðurinn sé opinn, að þeir, sem geti gert hlutina betur en aðrir fái tækifæri til að komast að og að engir aðilar geti slegið eign sinni á einhveija markaði." Þetta er auðvitað kjarni málsins en vandinn í okkar litla samfélagi, sem raun- ar virðist líka vera orðið vandamál á heims- vísu, hefur verið sá, að í sumum tilvikum hefur verið erfitt fyrir nýja aðila að fá tækifæri til að sýna, að þeir gætu gert betur og það hefur verið hætta á því að einstök fyrirtæki reyndu að „eignast“ markaðinn. Glöggt dæmi um þetta eru viðskipta- hættir Pósts og síma hf., sem nú er reynd- ar ekki til lengur, á undanförnum árum. Fjárhagslegur styrkur fyrirtækisins var svo gífurlegur samanborið við bolmagn lítilla fyrirtækja, sem voru að reyna að keppa við risafyrirtækið í jaðri umsvifa þess, að þeim var gert nánast ómögulegt að starfa. Á þetta hefur enn ekki reynt að ráði gagnvart Landssíma íslands hf. en það á væntanlega eftir að koma í ljós, hvort breyting hefur orðið á því hugarfari í viðskiptalegum efnum, sem ríkti hjá Pósti og síma hf. Kannski var mesta vandamál- ið á þessu sviði, að Póstur og sími hf. starf- aði á pólitísku verndarsvæði með þeim afleiðingum, að stjórnvöld gripu ekki í taumana til að veija litlu fyrirtækin fyrir fruntalegum vinnubrögðum hins stóra heldur þvert á móti. Hins vegar má nefna pnnur dæmi, sem ganga í gagnstæða átt. Árum saman þótti bíleigendum nóg um þau iðgjöld, sem þeir greiddu af bílatryggingum. Það er auðvit- að staðreynd, hvort sem mönnum líkar betur eða verr, að frumkvæði FÍB hefur orðið til þess að stórlækka iðgjöldin. Það á eftir að koma í ljós, hvort framhald verð- ur á því og hvort hinir brezku samstarfsað- ilar FÍB telji sér hagkvæmt að halda áfram eftir ákveðinn reynslutíma. Haldi þeir áfram skulda íslenzku tryggingafélögin viðskiptavinum sínum skýringar. Haldi þeir ekki áfram verður ljóst, að íslenzku tryggingafélögin hafa haft efnisleg rök fyrir sinni afstöðu. Nýjasta dæmið um áhrif samkeppni er frelsi í innanlandsflugi. Það fer ekkert á milli mála, að veruleg lækkun hefur orðið á fargjöldum innanlands vegna þeirrar samkeppni, sem íslandsflug hf. hefur veitt Flugleiðum og dótturfyrirtæki þess Flugfé- lagj íslands hf. Niðurstaðan liggur hins vegar ekki fyrir, þ.e. hvort- rekstrargrund- völlur verður fundinn fyrir bæði fyrirtæk- in. En það er auðvitað umhugsunarefni, að aukin samkeppni í innanlandsflugi er til komin vegna aðildar okkar að EES og ákvarðana, sem teknar hafa verið í Bruss- el. Verðlækkun Landssímans á GSM-síma- gjöldum, sem tilkynnt var fyrir helgi er tilkomin vegna væntanlegrar samkeppni af hálfu íslenzka farsímafélagsins hf., sem hefur rekstur GSM-símaþjónustu eftir nokkra mánuði en starfsleyfi þess er til- komið vegna tilskipana frá Brussel. í mörgum tilvikum eru neytendur að njóta góðs af aukinni samkeppni vegna ákvarð- ana sem teknar hafa verið á vettvangi Evrópusambandsins og okkur er skylt að fylgja eftir vegna aðildar okkar að Evr- ópska efnahagssvæðinu. I enn öðrum tilvikum má spyrja, hvort talsmenn einstakra fyrirtækja hafi hugs- anlega haft rétt fyrir sér, þegar þeir hafa haldið því fram, að íslenzki markaðurinn sé svo lítill, að hann standi ekki undir nema tveimur og jafnvel: einu fyrirtæki. Þetta á ekki sízt við um millilandaflugið. Léleg rekstrarafkoma Flugleiða ár eftir ár hlýtur að vekja spumingar um það, hvort einhver grundvallarskekkja sé í rekstri fyrirtækisins eða hvort staðreyndin sé einfaldlega sú, að það sé á mörkunum að hægt sé að halda úti einu flugfélagi í áætlunarflugi á milli landa. Þegar fylgzt er með þeim fargjöldum, sem fólk í öðrum löndum á kost á milli Evrópu og Ameríku pg þau borin saman við fargjöld á milli íslands og Evrópu, veltir almenningur því fyrir sér, hvort íslenzkir farþegar séu að greiða niður fargjöld fyrir útlendinga yfír Atlantshafíð. En jafnframt er ljóst, að Flugleiðir mundu ekki fljúga daglega til Bandaríkjanna, ef starfsemi þeirra væri með öðrum hætti. Það er hins vegar engin spurning um, að lífleg og fijáls samkeppni hefur aukizt á fjölmörgum sviðum viðskiptalífsins á undanförnum árum. Það á við um matvöru- verzlun, þar sem búast má við enn harðn- andi samkeppni á næstu árum. Það á líka við um fjölmargar aðrar greinar verzlunar. Samkeppni á fjármálamarkaðnum harðnar mjög. Nýjustu sviptingar á skulda- bréfamarkaðnum eru glöggt dæmi um það. Landsvirkjun náði mjög hagkvæmum kjörum á nýju skuldabréfaláni fyrir nokkr- um dögum en skuldabréfaútboð Búnaðar- bankans á hærri vöxtum degi síðar vekur spurningar um, hvort samkeppnin á þess- um markaði sé orðinn illvíg. Atvinnulífíð getur hins vegar ekki annað en notið góðs af þeirri hörðu samkeppni, sem upp er komin á fjármálamarkaðnum, þótt enn sé nokkur munur á vaxtakjörum hér og er- lendis. Ahyggjur á alþjóða- mörkuðum ÞAÐ ER FROÐ- legt að sjá, að sömu áhyggjur eru nú uppi á alþjóðamörk- uðum um skort á samkeppni og hvað eftir annað hafa komið upp hér á okkar litla markaði á undanförnum árum. Segja má, að staðan á hinum íslenzka markaði sýni ástandið á heimsvísu í hnotskurn. Um þetta var fjallað í fróðlegri grein í Financial Times í gær, föstudag, þar sem bent er á, að stjórnmálamönnum um allan heim stendur ekki á sama um þá þróun, að fyrirtæki verði sífellt stærri og nái til sín meiri hluta af markaðnum. Þekktasta dæmið af þessu tagi er senni- REYKJAVÍKURBRÉF Laugardagur 14. febrúar í ÖSKJUHLÍÐ Morgunblaðið/Ásdis lega starfsemi bandaríska hugbúnaðarfyr- irtækisins Microsoft. Þetta Reykjavíkur- bréf verður ekki skrifað án þess að hug- búnaður fyrirtækisins komi þar við sögu og segja má, að nánast hver einasti tölvu- notandi um allan heim noti hugbúnað frá Microsoft. Svo sterk er staða fyrirtækisins orðin, að bandaríska dómsmálaráðuneytið hefur hafíð viðamikinn málarekstur gegn því til þess að koma í veg fyrir, að það einoki nánast allan hugbúnað og þá alveg sérstaklega þann hugbúnað, sem þarf til þess að nýta aðgang að netinu. Microsoft er sígilt dæmi um þann vanda, sem við er að glíma í samkeppnismálum. Fyrirtækið er stofnað af ungum snilling- um, sem á skömmum tíma náðu að hasla sér völl. Framleiðsluvörur þeirra náðu yfir- burðastöðu vegna gæða. Þegar þar var komið sögu sneru þeir sér skipulega að því að ryðja hveijum keppinautinum á fætur öðrum úr vegi. Fyrir áratug voru önnur ritvinnsluforrit vinsælli en Word en þeirra verður lítið vart nú orðið. Lotus hugbúnaðarfyrirtækið náði fyrir mörgum árum forystu í gerð töflureikna en Micro- soft hefur fyrir löngu rutt þeim úr vegi. Netscape fyrirtækið náði forystu í gerð hugbúnaðar fyrir netið en Microsoft hefur saxað á forskot þess jafnt og þétt og í fyrrnefndri grein í Financial Times er því haldið fram, að Netscape kunni að vera til sölu. Hveijir hafa notið góðs af þessari sam- keppni? Það er engin spurning um, að tölvunotendur hafa fram að þessu verið sigurvegarar í henni. En verður það til lengdar? Hvað gerist, ef Microsoft tekst að ryðja nánast öllum keppinautum til hlið- ar og ráða þessum markaði um heim all- an? Hversu lengi njóta notendur þá góðs af samkeppni undanfarinna ára? Hið hefðbundna svar er, að reynslan sýni, að markaðurinn sé svo kröftugur, að einn aðili komist aldrei til lengdar upp með að ráða honum. í því sambandi bend- ir Financial Times á, að fyrir nokkrum áratugum hafi US Steel verið stærsta stál- fyrirtæki í Bandaríkjunum en sé nú minni háttar fyrirtæki í þeirri grein vegna þess, að önnur stálfyrirtæki hafi náð forskoti í þróun nýrrar tækni. General Motors hafi fyrir tveimur áratugum verið með fjórðung af bílamarkaðnum í heiminum en sé kom- in niður í 16%. Og sjálfsagt má nefna fleiri slík dæmi. í þessum umræðum má líka spyija hvert sé markmiðið með sameiningu fyrirtækja í stærri einingar. Er markmiðið að ná ein- okunaraðstöðu? Eða er tilgangurinn eins og Financial Times segir að lækka út- gjöld. Ef tekið er mið af íslenzku bönkun- um, þar sem miklar umræður fara nú fram um, hver eigi að sameinast hveijum er sennilega alveg ljóst, að markmiðið er að draga verulega úr útgjöldum. Með því að sameina einhveija tvo af bönkunum þrem- ur næst veruleg hagræðing. Útibúum fækkar, starfsfólki fækkar, kostnaðurinn verður minni, hagnaðurinn meiri og vænt- anlega eykst svigrúmið til þess að draga úr vaxtamun og lækka þjónustugjöld. Það sama á við um bankakerfið í öðrum lönd- um. Því er haldið fram, að bankastarfs- mönnum muni fækka um tugi þúsunda í Evrópu fram að aldamótum vegna samein- ingar banka og nýrrar tækni. Hættan er hins vegar sú, að einokunar- aðstaðan verði eins konar aukaáhrif af slíkum aðgerðum. Þegar fyrirtæki samein- ist og stækki og nái sterkari stöðu á mark- aðnum sé það einfaldlega innbyggt í mann- legt eðli, að þau nýti sér þá yfírburðastöðu sjálfum sér í hag og viðskiptavininum í óhag. ÞAÐ ER ENGINN Breytt af- vafl á l,ví- að' við- . * skiptalífínu hér er Staöa breytt afstaða til umræðna um sam- keppni eða skort á samkeppni. Fyrir ein- ungis einum áratug var því illa tekið af forystumönnum í viðskiptalífinu, ef orð var á því haft, að samkeppni skorti hér á okk- ar litla markaði. Ummæli Kolbeins Krist- inssonar, formanns Verzlunarráðsins, sem vitnað var til hér að framan sýna að þetta viðhorf er ekki lengur ríkjandi. Sú stað- reynd, að Verzlunarráðið tekur þessi mál- efni til umræðu á Viðskiptaþingi er til marks um vilja forráðamanna þess til að ýta undir slíkar umræður. Hvort sem menn starfa á vettvangi við- skiptalífsins, í stjórnmálum eða annars staðar er fiestum, ef ekki öllum, orðið ljóst, að íslenzkt þjóðfélag hefur notið góðs af þeim tilskipunum Evrópusambandsins, sem hafa leitt til þess að hvert einokunar- vígið á fætur öðru eða vígi fákeppni, ef menn vilja heldur kalla það svo, hafa fall- ið. Við búum við heilbrigðara atvinnulíf og opnara þjóðfélag. Fólk er ánægðara en það var vegna þess, að það sér að hin- ar almennu leikreglur markaðarins ráða ferðinni á æ fleiri sviðum þjóðlífsins. Sam- keppnisstaðan er jafnari en hún var. Það væri hins vegar ánægjulegt, ef ís- lenzkir stjórnmálamenn tækju frumkvæði að því að ryðja síðustu höftum og hömlum á samkeppni úr vegi. Enn eru miklar tak- markanir á samkeppni bæði í landbúnaði og sjávarútvegi. Fyrstu skrefin hafa verið stigin til að auka samkeppni í landbúnaði og reynslan af þeim sýnir, að það er eng- in hætta á ferðum. Vandamálin, sem við er að etja í sjávar- útvegi eru ekki sízt vegna þess, að hann er reyrður í fjötra endalausra hafta og margvíslegra takmarkana. Ef veiðiheim- ildir gengju kaupum og sölum á opnum markaði með sama hætti og hlutabréf gera og útgerðarmenn greiddu eðlilegt verð fyrir réttinn til þess að veiða mundu mörg þau vandamál, sem nú er við að etja í sjávarútvegi, m.a.í kjaradeilum útgerðar- manna við sjómenn, hverfa. „í mörgum tilvik- um eru neytendur að njóta góðs af aukinni sam- keppnivegna ákvarðana sem teknar hafa verið á vettvangi Evr- ópusambandsins og okkur er skylt að fylgja eftir vegna aðildar okkar að Evr- ópska efnahags- svæðinu.“ r i
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.