Morgunblaðið - 10.10.1999, Qupperneq 37

Morgunblaðið - 10.10.1999, Qupperneq 37
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 10. OKTOBER 1999 hennar. Rauði þráðurinn í utanríkisstefnu Bandaríkjanna frá stríðslokum hef- ur síðan verið að vinna saman með öðrum þjóðum hafi þess verið kost- ur en láta hart mæta hörðu þegar nauðsyn hefur krafið. ikil samstaða ríkti um utan- ríkisstefnu Bandaríkjanna meðal demókrata og repúblikana allt frá því á eftirstríðs- árunum og fram á miðjan sjöunda áratuginn. Báðir flokkar, Demókratar og Repúblikanar, studdu Truman-kenninguna, Mars- hall-áætlunina, stofnun Atlants- hafsbandalagsins og forystu Banda- ríkjanna í Kóreu-styrjöldinni. En með Víetnam-stríðinu komu brestir í samstöðuna og hefur utanríkis- stefnan síðan sætt harðri gagnrýni frá áhrifamiklum hópum innan beggja flokka. Hinn opinberi ágreiningur um utanríkisstefnuna hefur endurspeglast í mikilli tog- streitu milli forsetaembættisins og þingsins í Washington um forræði í utanríkismálum. Samkvæmt ákvæðum stjómarskrárinnar á þingið þess kost að taka stjórn ut- anríkismálanna í sínar hendur. Fulltrúadeild þingsins hefur fjár- veitingavaldið, aðeins öldungadeild- in getur staðfest milliríkjasamn- inga, og báðar þingdeildir geta haf- ið rannsókn á athöfnum fram- kvæmdavaldsins og starfsemi bandarísku leyniþjónustunnar. Breytingar á kosningahegðun leiddu ennfremur tO þess að þingið vildi styrlq'a stöðu sína gagnvart forsetaembættinu, en um aldar- fjórðungsskeið (1968-1991) mátti segja að repúblikanar hafi verið nær samfellt við völd í Hvíta húsinu en demókratar í þinginu. Skoðanakannanir undanfarna áratugi sýna að meirihluti kjósenda hefur í raun ekki verið fyllilega sáttur við þá utanríkisstefnu sem stjórnmálamennirnir í Washington hafa fylgt. Bandaríkjamenn virðast skiptast í fjórar meginfylkingar í af- stöðu til utanríkismála. Nær helm- ingur þjóðarinnar kveðst andvígur alþjóðahyggju og því aðeins hlynnt- ur beinum afskiptum af alþjóðamál- um að hagsmunum Bandaríkjunum sé ógnað með ótvíræðum hætti og vilja þá einvörðungu tímabundin af- Bandaríkjanna og telja Vesturveld- in ekki síður hafa átt sök á átökum kalda stríðsins en Sovétríkin. En þrátt fyrir þessar skiptu skoðanir hafa hófsemdarmenn í báðum flokkum ráðið ferðinni í ut- anríkismálum. Meirihluti lands- manna var vissulega andvígur auknum afskiptum Bandaríkjanna á alþjóðavettvangi, en gerði sér engu að síður grein fyrir að heimur- inn var breyttur og aðrar kröfur væm gerðar til Bandaríkjanna en áður. Hófsemdarmenn í báðum flokkum hafa gætt þess að rök- styðja vandlega alla íhlutun Banda- ríkjanna á alþjóðavettvangi í því skyni að afla stuðnings meirihluta manna. Rauði þráðurinn í rök- semdafærslunni hefur jafnan verið að sýna fram á að hagsmunir Bandaríkjanna krefðust íhlutunar. Ekki bar mjög á óánægjuröddum meðan utanríkisstefnan sýndist vera árangursrík. En vandræði Bandaríkjanna í Víetnam-stríðinu leiddu til trúnaðarbrests milli hins almenna kjósanda og þeirra sem fóru með forræðið í utanríkismál- um. Það kom í ljós að almenningi var ekki sagt satt um gang mála. Herforingjarnir töluðu digurbarka- lega og hver ný aðgerð átti að binda enda á stríðið - en samt dróst það á langinn og mannfallið jókst. Ráða- mennirnir í Washington höfðu anað út í kviksyndi þar sem þeir höfðu enga stjórn á gangi mála og orð þeirra og heitstrengingar í utanrík- ismálum höfðu orðið holan hljóm í eyrum almennings. Afleiðing er sú að einstakir atburðir heima fyrir og almenningsálitið hafa síðan á stund- um virst vega þyngra við ákvarðan- ir í utanríkismálum en staðfesta við fyrirframákveðna og heildstæða stefnumörkun. I kjölfarið voru hagsmunir Bandaríkjanna skilgreindir þrengra en áður hafði verið gert frá því Truman-kenningin var sett fram. Jafnframt var tekið með í reikning- inn að heimurinn hafði breyst mjög frá því á eftirstríðsárunum. Þjóðir heims höfðu mun meiri samskipti sín á milli, gömlu Evrópuveldin voru búin að jafna sig, arabaríki Mið-Austurlanda voru orðin að olíu- veldum og hin nýfrjálsu þriðja heims ríki höfðu styrkst í sessi og mannréttindi í utanríkisstefnu sinni, samanber Helsinki sáttmál- ann 1975 og máflutning Carters fyrstu tvö árin í forsetatíð hans (1976-1978). En þegar Sovétstjórn- in lét sem Helsinki-sáttmálinn væri marklaust pappírsplagg og réðst síðan inn í Afganistan 1980, var öll- um ljóst að kalda stríðið var langt frá þvi á enda. Carter-stjórnin sneri við blaðinu, stórjók framlög til her- mála og sýndi Sovétstjórninni fulla hörku. Þíðan var á enda. tanríkisstefna Reagan- og Bush-stjómanna (1980-1992) var í samræmi við það sem á undan var gengið. Reagan vildi endurvekja bjartsýni sjötta áratug- arins og sýna að Bandaríkin væru ótvíræð forystuþjóð hins frjálsa heims í baráttunni gegn kúg- unaröflum hverju nafni sem þau nefndust. En á sama tíma hélt Reagan-stjórnin áfram viðræðum um bætta sambúð austurs og vest- urs og takmörkun vopnakapp- hlaupsins. Sumir hafa haldið því fram að Reagan hafi gengið lengra en forverar hans í að hemja Sovét- ríkin og að utanríkisstefna Banda- ríkjanna hafi breyst úr varnar- stefnu í árásarstefnu. En það er enginn eðlismunur á afskiptum Bandaríkjanna í öðrum löndum á árunum 1950-1980 (í Kóreu, á Kúbu, í Víetnam, Kambódíu, Chiie, Iran, stuðningi við herforingja- stjórnir í Suður- og Mið-Ameríku og Asíu, stuðningi við uppreisnar- menn í Angólu og Afganistan, leyni- legum aðgerðum bandarísku leyni- þjónustunnar, CIA, í ýmsum lönd- um) og á afskiptum Bandaríkjanna á Reagan-tímanum (1980-1988) í Níkargúa, E1 Salvador, Grenada og Líbanon. Bandarisk utanríkisstefna hefur alls ekki breyst frá því Truman- kenningin var sett fram. Þíðan var í fullu samræmi við Truman-kenn- inguna, tilraun til að sýna að komm- únísk og kapítalísk ríki gætu búið við frið sín á milli. Bandaríkin sætt- ust á skiptingu Evrópu í austur og vestur, Sovétríkin mættu fara sínu fram í Austur-Evrópu (sbr. Ung- verjaland 1956, Berlínarmúrinn 1961 og Tékóslóvakíu 1968). Sovét- stjórnin brást vinsamlega við þíðu- stefnunni í orði, en hélt uppteknum una um að láta hart mæta hörðu. Þegar Gorbachev kom til valda varð hins vegar grundvallarbreyt- ing á utanríkisstefnu Sovétríkj- anna. Smám saman fóru Sovétríkin að nálgast utanríkismál á svipuðum forsendum og Vesturlönd. Mikil- vægir samningar um takmörkun vopnakapphlaupsins fylgdu í kjöfar- ið. Engar breytingar þurfti að gera á utanríkisstefnu Bandaríkjanna vegna þessara breyttu aðstæðna því það var frá fyrstu tíð grundvöllur Truman-kenningarinnar að Sovét- ríkin myndu einn daginn samsam- ast þeim reglum um alþjóðasam- skipti sem sáttmáli Sameinuðu þjóðanna kveður á um. A Bush-árunum ríkti einstæð samstaða meðal stórvelda heims, svo sem kom fram þegar Irakar réðust inn í Kúveit. Á tímabili virt- ist sem þjóðir heims viidu taka höndum saman í anda sáttmála Sameinuðu þjóðanna. Engar breyt- ingar höfðu orðið á utanríkisstefnu Bandaríkjanna sem kölluðu fram þessar breytingar. Óvænt fall kommúnismans hafði hins vegar haft það í fór með sér að harð- stjórnarríkin treystu sér ekki til að fara sínu fram og stigu um stund í takt við leikreglur vestrænna lýð- ræðisríkja og sáttmála Sameinuðu þjóðanna. En undireins og harð- stjórnarríkin fundu styrk sinn á ný, tóku þau upp fyrri hætti. rá því Clinton varð forseti 1992 hefur heimurinn breyst á verri veg og segja má að Clinton- stjórnin hafi misst trú á að Samein- uðu þjóðirnar geti gegnt lykihlut- verki við stjórn öryggismála heims- byggðarinnar. Clinton hefur sætt óréttmætum árásum fyrir að hunsa Sameinuðu þjóðimar í hinum meiri- háttar málum. Enginn forseti á liðnum áratugum, að Carter undan- skildum, var líklegri til að gera veg Sameinuðu þjóðanna sem mestan en Clinton. En það tók Clinton ekki langan tíma að átta sig á því að þvermóðska Rússa, óbilgimi Kín- verja, minnimáttar-kennd Frakka og óraunsæi ýmissa nýfrjálsra ríkja í Afríku og Mið-Austurlöndum ger- ir Sameinuðú þjóðirnar að ónot- hæfu verkfæri til að framfylgja skynsamlegi'i stefnu í alþjóðamál- um. 37A alls ekki undir því að vera talin „kenning". Clinton hefur aldrei þótt hafa skýra sýn á utanríkismál og stefna hans hefur einkennst af við- brögðum við því sem gerst hefur fremur en stefnumarkandi aðgerð- um til að hafa áhrif á framvindu mála. Hin svokallaða Clinton-kenn- ing á að felast í því að Bandaríkin virði ekki lengur sjálfsákvörðunar- rétt þjóða og telji sig hafa rétt til hernaðaríhlutunar hvenær og hvai' sem er til að þjóna hagsmunum Bandaríkjanna. Er þá gjarnan vísað til hins vanhugsaða lofthernaðar í Serbíu. En eins og rakið hefur verið hafa Bandaríkin ekki skirrst við að beita hei-valdi innan landamæra „sjálfstæðra“ ríkja frá því Truman- kenningin var sett fram, ef meiri hagsmunir en virðingin fyrir sjálfs- ákvörðunarrétti þjóða hafa verið í veði. Hér er því ekki um neina eðlis- breytingu að ræða. Ekki getur það heldur talist breyting að Banda- ríkjastjórn réttlæti afskipti sín af alþjóðamálum með skírskotun til mannréttinda og lýðræðisumbóta. Það hefur jafnan verið gangurinn, þótt áherslan á mannréttindi hafi um tíma verið meiri hjá Carter og Clinton en öðrum forsetum. Clinton hefur því í engu vikið frá grundvelli bandarískrar utanríkisstefnu frá stríðslokum. umir fræðimenn halda því fram að fall Sovétríkjanna muni smám saman hafa það í fór með sér að miðdepill bandarískrar utan- ríkisstefnu færist frá Evrópu til As- íu. Bandaríkin eru stórt ríki og á vesturströndinni má segja að mál- efni Asíuríkja setji mestan svip á umræður um utanríkismál, en á austurströndinni ei*u málefni Evr- ópuríkja og Atlantshafsbandalags- ins náttúrlega enn í fyrirrúmi. Þótt þarna megi greina togstreitu verða Bretar að líkindum áfram helstu bandamenn Bandaríkjamanna á al- þjóðavettvangi, Bandaríkin munu áfram gegna lykihlutverki í Atlants- hafsbandalaginu, herir Bandaríkj- anna sitja fastir í Bosníu og Kósóvó og auk þess munu Bandaríkjamenn áreiðanlega finna áfram til mestrar samkenndar með þeim þjóðum sem þeim eru rótskyldar og búa við sömu vestrænu lýðræðishefð. Það er því fátt sem raunverulega bendir til þess að utanríkisstefna Banda- ríkjanna á nýrri öld muni taka stakkaskiptum og einkennast af af- skiptaleysi gagnvart Evrópu en miklum áhuga á þróuninni í Ásíu. Vissulega breytast áherslur við breytta heimsmynd, en Truman- kenningin er svo almennt orðuð að líklegt er að hún muni ná yfir öll af- skipti Bandaríkjanna af alþjóðamál- um í fyrirsjáanlegri framtíð. Kjarni Truman-kenningarinnar er að rétt- læta afskipti Bandaríkjanna af mál- efnum annarra ríkja með skírskot- un til hagsmuna Bandaríkjanna, lýðræðis og verslunarfrelsis. Þótt Truman-kenningin víki sérstaklega að kommúnisma er það hin almenna skírskotun kenningarinnai' til harð- stjórnar sem gildir - og fall komm- únismans hefur því enga eðlisbreyt- ingu í för með sér, enda þótt harð- stjórnarríkjum hafi sannarlega fækkað við það. Truman-stefnan er sá grunnur sem bandarísk utanríkisstefna hvíl- ir á. Það er traustur grunnur sem stendur óhaggaður eftir miklar sviptingar á umbrotatímum. Ef ein- ^ angrunarhyggjan nær ekki tökum á bandarískum stjórnmálum munu Bandaríkin áfram stefna að frið- samlegri sambúð við önnur ríki þar sem því verður við komið, stuðla að auknu viðskiptafrelsi meðal þjóða, útbreiða fagnaðarerindið um gildi mannréttinda og lýðræðisumbóta, en láta hart mæta hörðu þegar þurfa þykir. En jafnframt munu Bandaríkin áfram að ýmsu leyti verða ósamkvæm sjálfu sér; í utan- ríkismálum getur ekkert ríki, ekki einu sinni stórveldi, verið að öllu leyti samkvæmt sjálfu sér. Þótt samskipti þjóða fari um sumt batn- andi, og gagnkvæmur skilningur milli þeirra hafi aukist, er óhjá- kvæmilegt að alþjóðasamskipti ein- kennist áfram af hagsmunatog- streitu og valdabaráttu, sögulegum forsendum um óuppgerðar sakir og óbilgjörnum kröfum almenningsá- litsins innan einstakra ríkja. 2. október 1963: Maxwell Taylor, hershöfðingi, og Robert McNamara, varnarmálaráðherra, gera Kennedy forseta (1960-1963) grein fyrir þróun mála í Víetnamstríðinu. Hernaður Bandaríkjanna í Víetnam dróst á langinn og hafði afdrifarík áhrif á bandarísk stjórnmál og afstöðu almennings t.il utanríkismála. skipti en ekki langtíma skuldbind- ingar. Einungis um þriðjungur þjóðarinnar hefur hins vegar stutt utanríkisstefnuna dyggilega og telj- ast hófsemdarmenn í báðum flokk- um til þessarar fylkingar. Síðan eru nokkrir háværir litlir hópar, bæði til hægri og vinstri. Til hægri eru m.a. þeir sem aðhyllast algera ein- angrunarstefnu og svo hins vegar þeir sem vilja enn meiri afskipti Bandaríkjanna af málefnum heims- ins í baráttunni fyrir lýðræðisum- bótum og frelsi og gegn kommún- isma, kúgun og harðstjóm. Til vinstri eru m.a. þeir sem eru and- vígir öllum hernaðai'afskiptum voru ekki lengur reiðubúin að taka við fyrirmælum frá stóru ríkjunum. Þíðustefna Nixons og Kissingers í samskiptum austurs og vesturs var tilraun til að koma til móts við breyttan heim en jafnframt bjó að baki þeirri stefnu óskhyggja um að skeið „eftirstríðsáranna“ væri á enda runnið. Ekki var samt um það að ræða að horfið væri írá Truman-kenning- unni. Þvert á móti var það kjarni Truman-kenningarinnar að stuðla að sem mestum og bestum sam- skiptum ríkja heims jafnt og staðið væri fast gegn ágangi kúgunarafla. Bandaríkin lögðu nú rneiri áherslu á hætti á borði. Helsinki- sáttmálinn var hunsaður, áfram var ýtt undir valdarán kommínsta í þriðja heims ríkjum, ráð- ist inn í Afganistan og þaggað niður í Samstöðu- hreyfingunni í Póllandi. Þar með varð Banda- ríkjamönnum ljóst að þíðustefnan var í hugum Rússa merki um veikleika, að þeir gætu farið sínu fram. Harkan sem Carter sýndi í samskiptum við Sovétríkin síðustu tvö ár sín í embætti og Reagan áréttaði var ennfremur í fullu samræmi við Truman-stefn- Tveir ólíkir forsetar, Ronald Reagan (1980-1988) og Jimmy Carter (1976-1980). Carter hugðist nota þíðuna til að liefja mann- réttindi til vegs og virðingar í heiminum. Sovétríkin brugðust við með því að hunsa Helsinki-sáttmálann og ráðast inn í Af- ghanistan. Carter sneri þá við blaðinu, sýndi Sovétmönnum fulla hörku og stórjók útgjöld til hermála. Reagan hélt áfram á sömu braut. Hann vildi endurvekja bjartsýni sjötta ára- tugarins og sýna að Bandaríkin væru ótví- ræð forystuþjóð hins frjálsa heims í barátt- unni gegn kúgunaröflum. Staðfesta Reagans átti mikinn þátt í falli kommúnismans. Ýmsir hafa haldið því fram að ut- anríkisstefna Bandan'kjanna hafi í grundvallaratriðum breyst í tíð Clintons og tala um að Clinton- stefnan hafi vikið Truman-stefn- unni til hliðar. Þetta er mjög orðum aukið. Utanríkisstefna Clintons rís
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.