Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1917, Blaðsíða 20

Eimreiðin - 01.05.1917, Blaðsíða 20
So vissra flokka og tegunda manna; til hennar teljast, skapgerðar- fræði (ethology), kvennasálarfræði, barnasálarfræði o. s. frv. Og hún getur tekið sér takmarkaðri og takmarkaðri svið, unz komið er að lýsingunni á einstökum mönnum (hin svonefndu psykógrömm). Pá líkar mér ekki alls kostar það, sem sagt er um teleologíuna á bls. 95. Pað er naumast réttmætt að þýða orðið með tii- gangsstarfsemi, því teleologi er þó eiginlega kenningin um eða trúin á telos, tilganginn eða tilgangsstarfsemina, og væri réttast að kalia hana tilgangshyggju á íslenzku. Nú skýrir höf. hér ljómandi vel, hvernig tilgangurinn og tilgangshyggjan eru í heim- inn komin. En með því er ekki hin eilífa spurning leyst, hvort maðurinn hafi leyfi til að dæma tilveruheildina eftir sjáifum sér og leita þar líka að tilgangi. Par er komið inn á svið háspek- innar og trúarbragðanna, og hvaða svar, sem gefið er, jafnvel það, sem er í sem allrabeztu samræmi við vísindaþekkingu nútímans, byggist að mestu leyti á trú og ekki vissu. Bls. 139 er verkum skift svo með sálarþáttunum: »Vitundin segir oss jafnan, hvað fram við oss kemur; tiltinningin kennir oss að meta það; en viljinn segir oss, hvernig vér eigum að svara því eða andæfa«. »Hvernig« er hér tvírætt, getur átt bæði við takmarkið og meðölin: Ef á mig er ráðist, segir tilfinningin mér að andæfa með því að veita viðnám, en skynsemin kennir mér, hvernig bezt sé að verjast. Petta eru tvö >hvernig« og hvorugt er viljans. En hvað gerir þá viljinn? Hann ræður því, h v o r t ég veiti viðnám yfirleitt. Hann er brúin milli tilfinnirlga minna og hugsana á annan bóginn og verkanna á hinn. Maður getur verið fullur af þrá og löngun og verið vel ljóst, hvernig hann ætti að þægja þeim, og samt ekki hafist handa, af því að viljabrúin er brotin. Eg vildi því fremur orða hina tilfærðu setn- ingu svo: »en viljinn ræður, hvort vér svörum því eða andæfum*. Annars finst mér höf. yfirleitt hafa fjallað vel um viljann, en honum hættir þó við, að gera of mikið úr verksviði hans. Bls. 306 er talað um »markmið og hugsjónir«, er viljinn sjálfur hafi sett sér. Og á næstu bls. um, að vilji mannsins verði »smám- saman skynsemi gæddur*. En það eru þó tilfinningarnar og skyn- semin, sem ráða markmiðum og hugsjónum mannsins, og viljinn getur ekki kallast skynsemi gæddur, heldur er sálin gædd hvoru- tveggju, skynsemi og vilja, og því geta þau haldist í hendur. Á bls. 222 er mér heidur illa við þessa klausu um listina:
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.