Þjóðviljinn - 24.12.1955, Side 10

Þjóðviljinn - 24.12.1955, Side 10
Frá einni aðalgötu Varsjárborgar, er hefur verið endur- byggð að öllu eftir styrjöldina. ins. Við eigum eldri bókmennt- ir á okkar tungu heldur en þei.r, því það var nokkrum öld- um fyrr farið að skrifa bækur á íslenzku en á pólsku. Áður var þar allt skrifað á latínu. En jafnframt þvi, að maður harmar það hve lítið við eig- um af verklegum menningar- mmjum úr sögu okkar, þá verður maður ennþá þakklatari þeim mönnum, er sköpuðu okk- ar fornminjar, — bókmennt- irnar — því hvar hefðum við án þeirra staðið nú með okkar tur^gu og okkpr .þjóðarsögu? Annað atriði sem náskylt er þeqsu fyrrnefnda, er endurreisn kirknanna. Pólska þjóðin er kaþólsk, og ég held trúuð. Það álit dreg ég af tvennu. Annað er ,það, hve mikið kapp hefur verjð lagt á endurreisn kirkn- anna, en þær voru býsna marg- ar í Varsjá fyrir styrjöldina. Hvpr einasta gata, sem endur- rei^t er, heldur sinni kirkju eða sínum kirkjum, því við sumar eru þær fleiri. Og kirkj- urnar eru líka byggðar upp í sama formi og var, og skreytt- ar ,a. m. k. eins og mögulegt er á sama hátt og áður. í kaþólskum löndum eru kirkjurnar opnar alla daga árs- ins.og hver sem er getur geng- ið inn og beðizt fyrir, fyrir framan mynd síns uppáhalds- dýrlings ef honum sýnist svo. Ég þafði ekki orðið svo frægur fyrr að koma inn í aðra ka- þólska kirkju en þá einu sem er í Reykjavík, en þarna skoð- aði ég margar. Æfinlega var eiíthvert fólk inni að gera bæn sína. Sumar konurnar virt- ust hafa þarna viðkomustað á leið úr búðinni heim til sín, þvi þær voru með böggla sem þær sýnilega höfðu keypt. Skreyting þinna gömlu ka- þólsku kirkna er hreint ævin- týri fyrir okkur, samanborið við okkar fátæklegu kirkju- kumbalda, hér á íslandi. En þá kem ég aftur að því hvers vegna svo mikið kapp er lagt á að byggja kirkjurnar upp. Auðvitað kemur þar til greina sama viðhorf og gagnvart öðrum gömlum byggingum. Þær eru á sama hátt hluti af hiniji fornu menningarerfð sem skal varðveitast. En ég held að þar komi ekki síður hitt til greina, sem ég nefndi áðan að allur f jöldi fólksins sé trú- hneigður og þurfi því mjög kirknanna með. Til dæmis sá ég á einu verkamannaheimili sem.ég kom inn í að búsáhöldin í eldhúsinu voru mjög skreytt helgimyndum, Og á sveita- heimili einu sem ég kom einnig inn í og skoðaði vandlega, voru ábreiðurnar yfir rúmum fólks- ins fagurlega útsaumaðar helgi- myndum. Af þessu getur nátt- úrlega hver dregið þær álykt- anir sem hann vill. En mín á- lyktun er þessi: Vegna trúar- lífs síns þarf fólkið kirknanna með, með öllum þeirra skreyt- ingum og helgimyndum. Þess vegna er af hálfu stjórnar- valdanna lagt svo mikið kapp á að endureisa þær og gera þær sem líkastar og þær voru áður, jafnvel þótt maður geti tæpast varizt þeirri hugsun, að sú feikna vinna sem í þetta hefur verið lögð, hafi hlotið að draga úr mjög nauðsynlegum framkvæmdum á öðrum svið- um, s. s. á sviði framleiðslunn- ar eða nauðsynlegra íbúðabygg- inga. En af því manni verður svo titt hugsað heim, einmitt í svona kringumstæðum, þá gat ég ekki annað en minnzt þess sem gerðist á íslandi fyrir um það bil 400. árum. Þá fóru hér fram siðaskiptin og lút- herskan kom í stað kaþólsk- unnar. Jafnframt voru íslenzku kirkjurnar rúnar sínu skrauti og ■ sínum dýrlingamyndum. Mest af því sem hægt var að meta til peningagildis hafn- aði í fjárhirzlum erlendra kon- unga. En e. t. v. var það ekki mesta tjónið. Siðaskiptunum sást yfir þá staðreynd að dýr- lingararnir voru snar þáttur í trúarlífi þjóðarinnar á þeim tíma, og þvi fannst þeir standa sér miklu nær en „Herrann einn á himnum uppi,“ sem það átti nú að snúa sér til milli- liðalaust. Og það eru meiri og bétri söguskýrendur en ég, sem komizt hafa að þeirri niður- stöðu, að einmitt það, að svipta þetta fólk allt í einu þessum milligöngumönnum milli þess og hins hæsta, sem það taldi vera, hafi bezt rutt brautina fyrir þá óhugnanlegu hjátrú, sem einmitt gegnsýrði íslenzku þjóðina næstu aldirnar á eftir. Nú bið ég að skilja mig ekki svo, að ég telji neina hættu á að slík hjátrú færi að rótfestast meðal pólsku þjóð- arinnar, þótt eithvað væri dreg- ið úr dýrlingadýrkuninni. Og mér þykir meira að segja mjög liklegt, að hinir menntuðu og þrautreyndu leiðtogar hennar séu upp úr henni vaxnir. En það er þá jafnvíst að þeir ætla ekki að svipta fólkið þessum trúarlegu táknum meðan það telur sér þau verðmæt, en gefa því tíma til að vaxa upp úr því sem úrelt kann að vera. En kirkjubyggingamar munu samt um framtíð halda sínu ég ,að .nef.na það sem ,ég býst yið að. ,sé .ef til- vill aðalþáttur- inn í þessu, að bæði fólkið og leiðtogar þess finni til skyld- leikans með innsta kjarna krist- indómsins og þess þjóðfélags- forms, sem það er að byggja upp. En einmitt þetta sýndi mér betur en nokkuð annað, sem ég sá, hvílíkum ódæma firnum af lýgi og blekkingum er haug- að saman í hinum vestræna á- róðri, um kúgun fólksins í þessu landi sem öðrum slíkum, þegar því er blákalt haldið fram, að trúarbrögð og guðs- dýrkun hverskonar sé bann- fært og prestastéttinni ger- eytt. ★ íbúðabyggingar, þar sem þær voru byggðar að nýju voru yf- irleitt byggðar í stórum blokk- um, þó dálítið misjafnt eftir því hvar í borginni var. Ég hef áður minnst á andstæður eyðileggingar og endurreisnar. í Gyðingahverfinu svokallaða sá ég þær einna gleggst. Eng- inn hluti borgarinnar hafði verið jafn gereyðilagður og Gyðingahverfið, því þar var ekki einu sinni lofað að standa þvi sem staðið gat af sér sprengjurnar og brunann, held- ur höfðu þýzku hersveitirnar íarið yfir það með skriðdrek- um og jarðýtum og jafnað það svo gjörsamlega við jörðu, að tæpast er finnanlegur axlarhár múrveggsstúfur uppistandandi af þeim byggingum er þar voru. Þannig er mestur hluti svæðis- ins ennhá, því ■ það er aðeins nýlega byrjað að byggja þar upp. Tilætlunin var að þar skyldi gróa gras yfir og allar menjar útmást um byggð Gyðinganna i þessari borg sem víðar. Af því að ég er haldinn þeirri sérvizku að hafa gaman af að mæla marga hluti, sem ég sé og þykja merkilegir, þá hélt ég eitt kvöldið einn mins liðs þangað út eftir og tók mál af einni húsablokkinni, sem bar var í smíðum. Þetta var vinkilbygg- ing, byggð í tveim álmum og reiknaðist mér flatarmál beggja álmanna samanlagt um 3500 ferm. Þetta var 11 hæða bygg- ing. Neðsta hæðin gerð fyrir verzlanir og skrifstofur o. fl. Hinar 10 hæðirnar fyrir íbúðir. Ekki þori ég að fullyrða hve í- búðirnar verða margar, en þykir líklegt að þær séu ekki innan við 400. Þannig byggingar rísa nú á þessum stað, þar sem svo var til stofnað fyrir 10 ár- um rúmum, að ekki skyldi mannleg byggð rísa framar. Með þessu hef ég viljað gefa dálitla hugmynd urn það, að pólska þjóðin hefur ekki verið iðjulaus síðan styrjöldinni lauk. Því þótt Varsjá væri vafalaust verst farin allra pólskra borga, þá hefur víðar þurft mikið að endurreisa. Og þótt ennþá sjá- ist rústir miklar, þá er á því enginn vafi, að svo stórkostleg verk hafa verið unnin á þessum eina áratug, að slíkt hefði á engan hátt tekizt nema með samstilltu átaki þjóðarinnar allrar. ★ En ef til vill hugsa margir á þessa leið: Hvernig er þá líð- an fólksins? Er það ekki þrælk- að til vinnu og skortir það ekki flest af því sem við köllum nauðsynjar, eins og haldið hef- ur verið frarn? Ég vildi svara þessum spurn- ingum á þessa leið: Ég efast ekkert um það, að þjóðin hafi lagt mikið að sér þennan ára- tug til að reisa land sitt úr rústum, byggja atvinnulíf sitt upp að nýju, á allt öðrum grundvelli en áður var. Því eins og hver maður skilur, þá komst ég ekki yfir að skoða nema lítinn hluta þess sem vert var að sjá, T. d. gat ég ekki skoðað nýjuverksmiðjuborgina, Nova Huta, sem liggur austar miklu en Varsjá. En sumir af félögum mínum skoðuðu hana, og þótti mikið til koma þess stóriðnaðar, sem þar hefur ver- ið upp byggður frá grunni. En um líðan fólksins og viðhorf, mun ég reyna að gefa svo hlut- lausa lýsingu, sem unnt er eft- ir því sem mér kom það fyrir sjónir. Fyrst tekur maður auðvitað eftir fólkinu á götunni. Það var yfirleitt vel útlítandi, snyrtilega klætt, en eðlilega fremur léttklætt vegna hitans. Mér fannst kvenfólkið þó bet- ur búið en karlmennirnir. En það eitt að sjá fólk í stórborg gefur auðvitað ófullnægjandi hugmynd um líðan þjóðarinnar sem heildar. Hins vegar kom ég í tvær verksmiðjur, og á fjögur heimili og þar notaði ég tækifærið eftir beztu getu til að kynnast því sem tími vannst til. Fyrst komst ég í hóp, sem skoðaði bílaverksmiðju stóra, sem er þó fyrst núna að ná hin- um fulláætluðu afköstum, sem er 25000 bílar á ári. En bygg- ing verksmiðjunnar var ekki hafin fyrr en nokkrum árum eftir að styrjöldinni lauk, 1949 —1951. Þarna vinnur fjöldi fólks, og ég spurðist sérstak- lega fyrir um launakjörin. Svörin voru þessi: Allsstaðar þar sem hægt er að koma við ákvæðisvinnu, þá er hún við- höfð eftir að mennirnir eru orðnir vinnunni vanir. En með- an þeir eru óvanir vinna þeir tímavinnu, og þá eru launin 1200—1400 zloty á mánuði. En þegar þeir eru orðnir æfðir þá geíur ákvæðisvinnan þeim oftast -yfir 2000—2500 zloty og ýmsum yfir það. Verkamennimir fögnuðu okk- ur. Sögðust hafa 8 stunda vinnudag, og létu vel yfir sér. í einu var áberandi betur séð fyrir þeim þar en stéttarbræðr- um þeirra hér heima. Það var á sviði heilsugæzlunnar. Við verksmiðjuna var sérstakt sjúkrahús, eingöngu fyrir hana. Og þar fór m. a. fram læknis- skoðun alls starfsfólksins. Hin verksmiðjan sem ég skoð- aði var ssélgætisyerksmiðja. Það sem mesta eftirtekt mína vakti í henni var stór salur þar sem umbúðiriiar voru bún- ar til, því þar vann eingöngu blint fólk. Það mun heldur ekki hafa verið svo fátt, sem sjón- ina missti í styrjöldinni, og vafalaust hefur það verið mik- ið þjóðfélagsvandamál, ekki að- eins í Póllandi heldur víða, hvernig fá ætti því og öðru ör- kumla fólki verkefni við sitt hæfi, og gefa lífinu þannig eitthvert gildi fyrir það. Ég horfði lengi á unga stúlku sem sat við stóra heftivél og liefti saman pappakassa sem bárust sniðnir til hennar. Ekki kom það fyrir meðan ég sá, að hún tæki feilhandtak, og ég gat ekki betur séð en úr svip hennar skini ánægja yfir því að geta þannig unnið bæði sjálfri sér óg öðrum að gagni. Að öðru leyti var svipað um fólkið að segja og á hinum staðnum. Allir vildu gefa okk- ur sælgæti, og gat hver sem vildi farið burt með úttroðna vasa. Eins og ég sagði áðan kom ég inn á fjögur heimil og tvisvar sinnum á eitt þeirra. Fyrst kom ég ásamt einum fé- laga mínum, Kristjáni frá Djúpalæk og konu hans, á heimili embættismanns í þjón- ustu ríkisins. Var hann for- stjóri einhverrar skipulagning- ardeildar opinberra fram- kvæmda. Höfðu þeir Kristján hitzt á læknisbiðstofu og tekið tal saman og varð úr því heim- boð. Þarna bjuggu þau hjón með 2 ung börn, annað í vöggu, í góðri tveggja herbergja íbúð, vel búinni að húsgögnum en án alls íburðar, Náttúrlega var einnig forstofa, eldhús og bað. Ég gat ekki stillt mig um að sýna forvitni, máski fullmikla, og komast eftir því hvað tekj- umar væru miklar. Húsbóndinn sagðist hafa 2500 zloty á mán- uði, en auk þess ynni kona sín einnig fyrir nokkurri upphæð. Einnig spurði ég hvað íbúðin kostaði, og sagði hann mér að fyrir húsnæðið, gas, sem þar er mikið notað til suðu, og miðstöðvarhita þyrfti hann að greiða 160 zloty á mánuði. Það svarar til að vera aðeins 6,4% af launum mannsins. Þó komst ég að því síðar að lægra launaðir menn greiða minni ieigu, allt niður í 1% af laun- Um. Þetta mundu þykja góð kjör hjá okkur, eða í vorri höfuðborg, þar sem 30% launa eða meira er ekki óalgeng húsaleiga. Ýmislegt fleira, sögðu þau okkur, sem ekki er rúm til að minnast á. Ég bað gikli . með,.sínu .skrauti, scm . þá1tth.r ,géinayar. sögulegtai arf- lífsþægindi, cða jafnyel lífs- . leifðar,Og að síðustu ætla Eitt hinna fjölmörgu minnismerjkja sem prýða Varsjá.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.